Chia sẻ

Tre Làng

VỤ CHÁU BÉ BỊ TÔN CỨA CỔ - XIN ĐỬNG ĐỔ THÊM DẦU VÀ LỬA

Sau khi vụ án cháu bé bị tôn cứa cổ gây tử vong hoãn phiên xử vào ngày 07/3/2017, trên trang mạng XH và một số báo đánh giá vụ án theo hướng một chiều, không khác gì đổ thêm dầu vào lửa đã và đang đẩy vụ án ngày càng trở lên phức tạp hơn, gây bất lợi cho bác xích lô. Đến thời điểm này bố mẹ và gia đình cháu bé vẫn chọn cách im lặng. Nhưng là luật sư bảo vệ miễn phí cho cháu bé, sau khi tiếp cận hồ sơ vụ án tôi nhận thấy:


Sau khi gia đình cháu bé nhận được giấy triệu tập tham gia phiên tòa, do không am hiểu pháp luật nên có yêu cầu Văn phòng cử luật sư bảo vệ cho cháu bé với mục đích để tiếp cận hồ sơ và xem hướng giải quyết vụ án như thế nào của các cơ quan chức năng, cũng như cùng luật sư bàn bạc thống nhất chọn cách giải quyết cho phù hợp. Sau khi làm thủ tục bảo vệ thì ngày 28/2/2017 tôi được cấp giấy chứng nhận và được thẩm phán tạo điều kiện cho tiếp cận hồ sơ vụ cùng buổi chiều hôm đó. Việc hoãn phiên tòa là do bố mẹ cháu có việc của gia đình giải quyết cũng như có lịch công tác đột xuất chứ không phải hoãn phiên tòa để thuê luật sư lật kèo vụ án.

1. Về lý: 

+ Theo quy định BLHS hiện hành thì tội phạm quy định tại điều 202, không khởi tố vụ án theo yêu cầu bị hại nên gia đình cháu bé không phải có đơn yêu cầu khởi tố, khi không có đơn yêu cầu thì sao lại phải rút đơn.

+ Về bồi thường dân sự thì theo quy định của pháp luật gia đình cháu bé có căn cứ để yêu cầu bồi thường dân sự gồm các khoản; tổn thất tinh thần tối đa 100 tháng lương theo quy định, tiền mai táng, cứu chữa, và các khoản hợp lý khác…

+ Trong quá trình giải quyết vụ án nhiều văn bản của bố mẹ cháu bé đề nghị xem xét giảm hình phạt cho bác xích lô. Hồ sơ vụ án, KLĐT, Cáo trạng đều không có kết luận nào cho rằng lỗi chính là do cháu bé như thông tin của dư luận

+ Về phía bác xích lô sẽ có một số tình tiết giảm nhẹ hình phạt như khắc phục hậu quả, có thời gian tham gia bộ đội, cháu bé có một phần lỗi….

Theo quy định của BLHS năm 2015, tuy chưa có hiệu lực thi hành nhưng nếu có lợi cho người phạm tội thì được áp dụng cụ thể trong trường hợp này nếu gia đình cháu bé có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bác xích lô thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự. Như vậy gia đình cháu bé không được toàn quyền quyết định việc miễn trách nhiệm cho bác xích lô.

2. Về tình: 

Gia đình bác xích lô gặp nhiều khó khăn, nhưng gia đình cháu bé cũng đâu có hơn gì, khi sự việc xảy ra gia đình cháu bé không yêu cầu gia đình bác xích lô bồi thường thiệt hại gì, tuy nhiên sau khi gia đình bác xích lô được mọi người hỗ trợ đã tự nguyện hỗ trợ cho gia đình cháu 130 triệu để lo việc cho cháu bé. Trong suốt quá trình làm việc riêng giữa hai gia đình và tại cơ quan điều tra không thấy tài liệu thể hiện việc gia đình hứa làm đơn xin miễn trách nhiệm cho bác xích lô cả để rồi sau đó lật kèo như mọi người phán xét.

- Nếu cho rằng gia đình đã thỏa thuận nhận 130 triệu đồng thì phải có nghĩa vụ này khác thì khác gì gia đình cháu bé mang tính mạng của con mình ra đổi lấy số tiền đó, lương tâm của những người làm cha, làm mẹ có ai làm được không.

- Nếu cho rằng gia đình thiếu sự quản lý con cái và thiếu trách nhiệm… và nếu cháu bé không lô đùa và không thiếu quan sát… thì tại sao chúng ta không đưa ra giả thiết nếu bác xích lô không bất cẩn, che đậy và có cảnh báo và không đỗ xe tại đó thì cháu bé đâu có mất mạng. khi chúng ta đưa ra lý do để đổ lỗi cho cháu bé đã chết như vậy khác gì chúng ta so sánh sự nhận thức của cháu bé và bác xích lô là nhu nhau.

- Nếu và nếu…thì sẽ thì…..

Sự việc xả ra hoàn toàn không có bên nào mong muốn, đối vói cháu bé thì đã thiệt phận rồi, còn lại những người lớn thì dù lý do nguyên nhân khách quan hay chủ quan, cố ý hay vô ý, trực tiếp hay gián tiếp thì hậu quả là đã làm cho cháu bé bị chết một cách thể thảm (đứt khí quản, đứt thực quản, đứt toàn bộ cơ và bó mạch cảnh bên trái…). Xin đừng đổ lỗi người này người khác, đừng yêu cầu đòi hỏi gia đình cháu phải thế này thế kia. Bởi gia đình cháu bé cũng cần sự chia sẻ những mất mát lớn lao khi phải mất đứa con của mình, hãy vì tình người còn sống với nhau để cùng giải quyết vụ việc thấu tình đạt lý, đúng với đạo đức con người hơn.

30 nhận xét:

  1. Sự việc xả ra hoàn toàn không có bên nào mong muốn, đối vói cháu bé thì đã thiệt phận rồi, còn lại những người lớn thì dù lý do nguyên nhân khách quan hay chủ quan, cố ý hay vô ý, trực tiếp hay gián tiếp thì hậu quả là đã làm cho cháu bé bị chết một cách thể thảm. Xin đừng đổ lỗi người này người khác, đừng yêu cầu đòi hỏi gia đình cháu phải thế này thế kia. Bởi gia đình cháu bé cũng cần sự chia sẻ những mất mát lớn lao khi phải mất đứa con của mình, hãy vì tình người còn sống với nhau để cùng giải quyết vụ việc thấu tình đạt lý, đúng với đạo đức con người hơn.

    Trả lờiXóa
  2. Chưa biết thêm thông tin gì về việc gia đình nhà bé nữa nên k bàn nhiều,chờ. Nhưng ông chú thương binh này thì lành lành thật sự đáng thương, pháp luật thì vẫn phải thực thi theo pháp luật nhưng thiết nghĩ gia đình kia đã mất đứa con là tài sản lớn nhất yêu thương nhất, đó cũng như 1 tai ương 1 vận hạn mà vẫn còn hám tiền tai thế sao??? Có đáng k?

    Trả lờiXóa
  3. Vụ việc lần này xảy ra là ngoài ý muốn, chẳng ai muốn xảy ra sự cố lần này. đối vói cháu bé thì đã thiệt phận rồi, còn lại những người lớn thì dù lý do nguyên nhân khách quan hay chủ quan, cố ý hay vô ý, trực tiếp hay gián tiếp thì hậu quả là đã làm cho cháu bé bị chết một cách thể thảm (đứt khí quản, đứt thực quản, đứt toàn bộ cơ và bó mạch cảnh bên trái…). Xin đừng đổ lỗi người này người khác, đừng yêu cầu đòi hỏi gia đình cháu phải thế này thế kia. Bởi gia đình cháu bé cũng cần sự chia sẻ những mất mát lớn lao khi phải mất đứa con của mình, hãy vì tình người còn sống với nhau để cùng giải quyết vụ việc thấu tình đạt lý, đúng với đạo đức con người hơn.

    Trả lờiXóa
  4. Tính khôn vặt và tham lam ngấm quá sâu trong tiềm thức của một bộ phận không nhỏ người Việt mình. Nghĩ lại chỉ thấy xót cho cháu bị tai nạn thôi. Còn cách xử lí của gia đình người bị hại thì đúng là không chấp nhận được tiền đã cầm lời nói đã thỏa thuận giữa những người đứng tuổi biết suy nghĩ mà còn lật lọng một cách kinh tởm

    Trả lờiXóa
  5. lòng người đúng là tham lam vừa muốn được tiếng lại muốn dc cả tiền,lấy lý do đưa con vào chùa gửi mà ko gửi,lại còn lấy 130tr rùi giờ quay ra đòi kiện đi tù nữa...sống trên đời sống cần có 1 tấm lòng...bông bỏ dc cái gì thì buông cho lòng người thanh thản.Đồng tiền che mờ lý trí. Mất con ko đau buồn mà còn tỉnh táo để lật lọng dc vậy

    Trả lờiXóa
  6. Gia đình cháu bé muốn thế thì cứ theo luật mà xử . Đúng người đúng tội cho công bằng với mọi người . Không lại có ý kiến vì bênh Bình còng mà không xử . Nhưng nếu đúng là gia đình cháu bé đã nhận tiền mà trở mặt thì cũng thật tệ . Là lỗi hỗn hợp.Nhưng bất kể ai lật lọng,nói lưỡi đôi chiều đều phải nhận báo ứng

    Trả lờiXóa
  7. Sống vì tiền và không có lòng từ bi thì con nó có chết chắc cũng không thể nào tha thứ cho ba mẹ nó được.Đồng bào và người dân chân chính luôn ở bên chú và gia đình chú . Không biết nói gì hơn
    Mong bác qua cơn hoạn nạn này.
    Đời bạc, bởi những con người bạc

    Trả lờiXóa
  8. Và điều quan trọng đây sẽ là bài học cho những người lấy lý do mưu sinh mà không tuân thủ luật lệ giao thông. Hơn tất cả lại là bài học cho những ông bố bà mẹ...nếu không giám hộ được trẻ em như điều 31 luật chăm sóc trẻ em thì đừng đẻ nữa...hãy để cho các cháu chơi đúng chỗ chơi, đúng lứa tuổi....cần phải xử nghiêm minh những ông bố bà mẹ vô trách nhiệm này....

    Trả lờiXóa
  9. Đọc báo mà k cầm đc lòng. 1 phần có lẽ vì cháu vô ý, 1 phần cũng do ông xích lô. Chở đồ sắt nhọn mà k che chắn bao bọc, điều có thể đoán trc đc hậu quả. Nếu cấm thì ông k chở hàng đc thì lấy cái gì mưu sinh. Bthg cũng chở đầy ra đg tại s k phạt, k nhắc nhở để ngăn chặn hậu quả. Đọc tới phần trog ví ông k đủ tiền ăn 1 bát phở thật sự k chịu nổi. Thôi thì cứ coi như đây là 1 vụ tai nạn mà giảm nhẹ để ông còn mưu sinh nuôi sống gia đình. Tất cả cũng vì miếng cơm manh áo. Bọn có tiền có địa vị lái xe cán chết ng tại s k phạt nặng. Xử lí qua loa rồi im ru cho qua chiện. Liệu có cái gọi là công bằng ?!!

    Trả lờiXóa
  10. Lỗi ở đây không cần phải bàn cãi nhiều vì đã rõ ràng là của bác xích lô. Cho dù là cố ý hay không cố ý thì bác vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự vì đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, tước đi tính mạng của cháu bé. Không thể mang cái lý do là khó khăn, là nghèo để biện minh cho hành vi cẩu thả, vi phạm pháp luật về an toàn giao thông của bác xích lô. Và dù không ai mong muốn thì pháp luật vẫn phải có chế tài sử lý với bác xích lô.

    Trả lờiXóa
  11. Sự việc không may dù sao cũng đã xảy ra rồi. Người mất thì cũng mất rồi, người ở lại thì cũng phải chịu nỗi đau, chịu sự dằn vặt rồi. Chúng ta không nên đổ thêm dầu vào lửa nữa, đừng ở đó mà đi mổ xẻ, phân tích để đổ lỗi triệt để cho bất kỳ bên nào. ĐÚng sai đã có pháp luật giải quyết rồi

    Trả lờiXóa
  12. Số tiền 130 triệu đồng không phải là do gia đình nạn nhân yêu cầu, đó là số tiền mọi người ủng hộ và gia đình bác xích lô tự nguyện hỗ trợ để gia đình lo việc cho cháu bé. Người ta sống với nhau còn ở cái tình nữa chứ không phải vì vật chất mà mọi người vin vào con số 130 triệu để ràng buộc cái việc xin miễn trách nhiệm hình sự cho bác xích lô vào gia đình em bé. Làm như vậy có khác nào cha mẹ bán mạng của con mình hay không? Bậc làm cha mẹ có ai lại đi làm điều đó hay không?

    Trả lờiXóa
  13. Bangtuyetnhietdoi08:56 10/3/17

    Trong sự việc lần này, dù cố ý hay không thì rõ ràng trách nhiệm cũng thuộc về bác xích lô. Chỉ vì sự bất cẩn, chủ quan và thiếu hiểu biết của mình mà vô tình một cháu bé đã mất đi mạng sống. Thế nhưng không vì vậy mà chúng ta đổ diệt trách nhiệm cho bác, quy ra tội như vậy được. Dù sao cũng là sự việc không mong muốn và phía bác xích lô cũng đã có ý hỗ trợ cho gia đình nạn nhân để bù đắp những tổn thất mà họ phải chịu mặc dù hoàn cảnh gia đình bác vô cùng khó khăn. Chúng ta cùng hy vọng vào sự nghiêm minh cũng như sự khoan hồng của pháp luật trong vụ án này để có thể có được bản án hợp tình hợp lý nhất

    Trả lờiXóa
  14. Hungyen363609:06 10/3/17

    Dù sao sự việc không mong muốn cũng đã xảy ra rồi, xin những anh hùng bàn phím hãy thôi múa may để đổ lỗi cho ai đi. Gia đình bác xích lô hoàn cảnh, cần được thông cảm thì gia đình cháu bé cũng cần nhận được sự sẻ chia vì những mất mát họ phải gánh chịu. Chẳng bên nào là không phải chịu thiệt hại trong sự việc lần này cả. Vậy nên chúng ta hãy sống với nhau bằng cái tình, nhìn nhận sự việc bằng con mắt bao dung hơn để có thể giải quyết sự việc một cách thấu tình đạt lý nhất

    Trả lờiXóa
  15. Hoabinh023409:11 10/3/17

    Nói thực sự là ai cũng hiểu nỗi đau mất mát của gia đình cháu bé nhưng suy cho cùng người mất thì cũng đã mất rồi, cái quan trọng là người còn sống đây này. Tại sao mọi người cứ đòi hỏi phải thông cảm cho gia đình cháu bé vì nỗi đau mất con mà không nghĩ tới hoàn cảnh của bác xích lô mà cứ đổ hết lỗi lên đầu bác như vậy? Biết rằng chính sự bất cẩn và kém hiểu biết của bác đã gây ra tai nạn thương tâm cho cháu bé nhưng nào có phải bác cố tình, bác cũng nào có muốn sự việc xảy ra đâu, để rồi bây giờ bác phải sống trong sự ăn năn hối hận, sống trong day dứt. Ai trong sự việc này cũng đều đáng thương cả, đều cần có sự sẻ chia. Sống với nhau còn bởi cái tình nữa, cái gì buông bỏ được thì hãy buông bỏ mà tha thứ cho nhau

    Trả lờiXóa
  16. Bacgiang19009:17 10/3/17

    Thực sự cũng hiểu được nỗi đau mất con của gia đình cháu bé nhưng cái cách mà họ cư xử trong sự việc này là không thể chấp nhận được. Tại sao lại phải cố kéo dài thời gian xét xử vụ án ra rồi tìm cách lấy được sự đồng tình thương xót của dư luận để lật lại bản án? Đành rằng họ không hứa sẽ xin không truy cứu trách nhiệm hình sự cho bác xích lô nhưng họ cũng phải hiểu rằng một phần lỗi trong sự việc đau lòng này cũng do chính bản thân họ và cháu bé chứ, tại sao lại đổ mọi tội lỗi lên đầu bác xích lô vậy? Nói thật cách cư xử như vậy là lật lọng, tham lam

    Trả lờiXóa
  17. Hoabinh03020009:30 10/3/17

    Nói thật không thể nào đồng tình với cách cư xử của gia đình cháu bé được. Có cảm giác sau khi vượt qua nỗi đau mất con rồi thì giờ gia đình này bắt đầu quay ra tính chuyện làm sao để có thể moi tiền được nhiều hơn nữa của gia đình bác xích lô. Nói đưa con lên chùa xong cũng không đưa, giờ còn có bài không tới dự phiên tòa xét xử nữa để kéo dài thời gian xử án, tìm cách lật lại tình tiết vụ việc. Thực chẳng hiểu gia đình này nghĩ gì nữa đây?

    Trả lờiXóa
  18. Đây là sự việc đáng tiếc đối với hai gia đình, chúng ta cả hai đều không mong muốn. Lỗi cũng xuất phát từ cháu bé chứ không phải hoàn toàn do bác xích lô, hơn nữa sau khi sự việc xảy ra thì gia đình bác xích lô cũng đền bù cho gia đình rồi, vậy thì còn lý do gì để chúng ta lên tiếng trách móc họ như vậy. Những sự việc đáng tiếc xảy ra như thế này chúng ta nên bỏ qua để hướng tới những điều tốt đẹp vị tha hơn.

    Trả lờiXóa
  19. Thaibinh02340009:49 10/3/17

    Nói lỗi do bác xích lô thì cũng là đúng nhưng đây không chỉ là lỗi của một cá nhân mà nó còn là lỗi của cả một tập thể, lỗi của cả bộ máy chính quyền. Nói rằng bác không chấp hành luật, không tuân thủ luật nên sự cố mới xảy ra thì thử hỏi đã bao giờ chính quyền thực sự mạnh tay trong việc xử lý những vi phạm kiểu này chưa hay chỉ là những đợt ra quân xử lý theo kiểu đầu voi đuôi chuột, để rồi sai phạm vẫn hoàn sai phạm

    Trả lờiXóa
  20. Thaibinhquetoi23409:55 10/3/17

    Lỗi là lỗi từ hai phía mà sao giờ lại cứ chỉ chăm chăm đổ lỗi cho bác xích lô? Gia đình cháu bé không quản lý con thật chặt để tới mức hậu quả đáng tiếc xảy ra, cháu bé thì hiếu động đùa nghịch nên tự gây ra tai nạn, sao không ai nhắc tới những điều đó? Công bằng hơn một chút đi, lỗi thì vẫn cứ là lỗi, ai cũng có lỗi trong sự việc này

    Trả lờiXóa
  21. Hagiang83610:02 10/3/17

    Nói rằng phải thông cảm cho gia đình cháu bé vì nỗi đau mất con thì có ai nghĩ tới phải thông cảm cho bác xích lô hay không? Lỗi thì không hoàn toàn 100% do bác, bác cũng đã phải bồi thường số tiền lớn hơn nhiều so với khả năng của mình, hơn thế lương tâm bác cũng ăn năn day dứt, cũng chịu dằn vặt vì lỗi của mình. Ai cũng đau, ai cũng khổ mà sao chỉ nhìn thấy nỗi khổ của một bên mà quay lưng với bên còn lại? Còn phía gia đình cháu bé, mất con thì xót nhưng cũng đã là chuyện xảy ra rồi, nên rộng lượng mà tha thứ cho bác xích lô đi chứ đừng giở cái trò lật lọng cầm tiền rồi quay sang kiện cáo

    Trả lờiXóa
  22. Sự việc đã xảy ra một thời gian nhưng chắc chắn nỗi đau của hai gia đình vẫn chưa nguôi. Vẫn biết pháp luật là thượng tôn, mọi vấn đề phải giải quyết theo pháp luật nhưng con người ta sống với nhau vì cái tình. Cả 2 gia đình đã thống nhất được với nhau về phương án giải quyết rồi thì các cơ quan chức năng nên linh hoạt giải quyết để không nhấn thêm vào nỗi đau của cả 2 giai đình

    Trả lờiXóa
  23. Cứ tưởng vụ này giải quyết êm thấm lâu rồi chứ. Cũng có sự thỏa thuận giữa 2 gia đình rồi. Sự việc càng kéo dài thì càng làm cho người nhà nạn nhân thêm đau buồn thôi

    Trả lờiXóa
  24. Tại đây chúng t đang có hai ý kiến trái chiều, 30% số người cho là bác bình sai thì phải đền tội. 70% số người cho là cách hành xử của gia đình e bé như vậy là dở mặt lừa đảo. Hãy để cho pháp luật đưa ra bản án thích đáng cho những người có tội " vô tình gây ra tai nạn chết người, lừa đảo, trách nhiệm của người giám hộ". Phiên toà lương tâm sẽ phán xét sự " vô tình hại cháu bé, bố mẹ bé đã lừa dối hay mục đích sai lầm khi dùng số tiền bồi thường, sự sai xót vs con mình" rồi nhân quả sẽ lấy trả đủ hết.

    Trả lờiXóa
  25. Nghĩ lại đời ông cũng quá buồn nhỉ, giành cả tuổi xuân để phục vụ bảo vệ đất nước đến khi về nhà lại phải đi xích lô để mưu sống. Số càng nhọ hơn khi ông chỉ dừng xe nơi vỉa hè để ăn cơm, cháu bé đùa nghịch và vào tấm tôn nên tử vong. Ông phải vào tù, gia đình ông đã nghèo lại thêm nghèo, gia đình cậu bé dù đau lòng nhưng trước đó lên cũng nói sẽ viết đơn xin giảm án nhưng không ngờ sau đó họ lại kiện ông.. Thất vọng quá, nếu đã kiện thì trước đó đừng lên rồi nói sẽ viết đơn giảm án. Dù sao mong cháu bé cũng yên nghĩ, nhà nước, pháp luật có thể giảm án cho ông.

    Trả lờiXóa
  26. Nói thật là t thấy Bác Bình sai là ở chỗ để các tấm tôn cồng kềnh mà k có bọc hay buộc vào. Còn cháu bé đúng hay sai thì người đi rồi cũng k thể nói được gì. Mấy ông mấy bà chở con đi ra đường cứ lạng lách, vượt đèn đỏ, phi lên vỉa hè, đi dàn thành 1 hàng thì dạy trẻ con đi đứng an toàn làm sao được. Dạy con k nổi xong ra đường có va chạm chẳng may con mình bị thương nặng thì lỗi do ai cũng đè người còn lại ra bắt đền. Con mình k dạy nổi thì bắt đền xã hội???? Ban đầu thấy gia đình này mất con đau lòng như thế thì cũng xót đấy nhưng vẫn thấy lỗi k hoàn toàn ở ông kia, giờ thấy gia đình này lật lọng thế thì có khi 1 phần là do gì đình giáo dục thằng bé kia nữa

    Trả lờiXóa
  27. Ngọc Anh Mất con đau xót, dù thương cảm cũng không bù được nỗi đau, nhưng nếu thật sự ba mẹ bé cư xử như thế này thì làm sao đây, sự tình đâu ai muốn, cũng chỉ là vô tình thôi. Cũng chỉ biết trách xã hội này thôi, người có công vs đất nước sức lao động không có còn phải bươn trải cuộc sống nên mới dẫn đến sự việc thương tâm. Chỉ có điều bác già rồi, cái ăn chẳng đủ đưa bác vào tù liệu có làm cho em bé sống lại được không? cần lắm 1 cái tình

    Trả lờiXóa
  28. Thật là tôi không hiểu nỗi với 1 số người là họ đang nghĩ gì?
    Cái mà bài viết nói rất rõ ở đây không phải là ai đúng? Ai sai? Mà chỉ đơn giản là nói đến việc gia đình kia lật mặt nhanh như lật sách thôi. Chứ có tội thì chịu tội thì không có ý kiến. Không đọc cho kỹ đi rồi hãy nói, kẻo người ta chửi cho tay nhanh hơn não....

    Trả lờiXóa
  29. Nhịn 1 bước biển rộng trời cao.
    Lao 1 dặm lận đận 1 đời.
    Gieo nhân nào ắt gặp quả đó.
    Cháu đã mất buồn thì ai cũng buồn.
    Nhưng sét trên phương diện người ở giữa thì sống nên có lòng vị tha.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog