Chia sẻ

Tre Làng

TỔNG THỐNG MỸ DONALD TRUMP VIẾT TIẾP TRANG SỬ VỚI VIỆT NAM

Tổng thống Mỹ Donald Trump viết tiếp trang sử với Việt Nam

Quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Việt Nam vào tháng 11/2017 dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) đã đánh dấu một bước ngoặt mới.

Trang mạng Asiaplomacy.com vừa đăng bài phân tích về quan hệ Việt Nam - Mỹ của Tiến sĩ Lisa Williams, nguyên Trưởng nhóm Trợ lý nghị sĩ Mỹ của Tiểu ban châu Á-Thái Bình Dương và Môi trường Toàn cầu thuộc Hạ viện Mỹ với nội dung chỉ ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ song phương Việt Nam-Mỹ kể từ sau khi hai bên bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1995.

Theo tác giả bài báo, quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Việt Nam vào tháng 11/2017 dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) đã đánh dấu một bước ngoặt mới.

Khác với các đời Tổng thống Mỹ kể từ sau khi Mỹ rút quân khỏi Việt Nam năm 1975, Tổng thống Trump sẽ tới Việt Nam ngay trong năm đầu tiên nhậm chức, một động thái quan trọng cho thấy quan hệ với Việt Nam được chính quyền Mỹ đánh giá cao.

Trong thư gửi Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang, Tổng thống Donald Trump khẳng định mong muốn thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và các vấn đề quốc tế, khu vực.

Giới lãnh đạo cả hai nước đang rất mong chờ mở rộng mối quan hệ giữa hai bên.

Mỹ có nhiều lý do để củng cố quan hệ với Việt Nam và Việt Nam cũng có lý do để đáp lại. Theo Ngân hàng Thế giới (WB), tăng trưởng của Việt Nam trong 30 năm qua được cho là đáng chú ý với Tổng sản phấm quốc nội (GDP)/ đầu người trong nhóm nhanh nhất trên thế giới.

Tại khu vực châu Á, Việt Nam có mối quan hệ chặt chẽ với Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, các nước ASEAN và sẽ chủ trì Hội nghị thượng đỉnh APEC vào năm 2017.

Cũng theo tác giả bài viết, ngày 20/4 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã có cuộc hội đàm, trong đó bàn về các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực bao gồm an ninh, hàng hải, đối phó với bệnh dịch, hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa, xây dựng năng lực hành pháp và quan hệ giữa nhân dân hai nước.

Đáng chú ý, dù Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã nằm ngoài chương trình nghị sự của Mỹ, các cuộc đàm phán về thương mại ở cấp song phương và khu vực vẫn tiếp diễn.

Tiến sĩ Lisa Williams nhấn mạnh năm 2017 đánh dấu kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN và 40 năm quan hệ Mỹ-ASEAN.

ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng là những đối tác phù hợp để Mỹ xây dựng một mối quan hệ ý nghĩa hơn và thiết thực hơn.

Với sự tôn trọng dành cho Việt Nam, đây là thời điểm Mỹ có cái nhìn thực tế về việc giải quyết vấn đề nhiễm chất độc da cam ở Việt Nam và đây cũng là lúc để hai nước thúc đẩy phát triển quan hệ quốc phòng song phương.

TTXVN

6 nhận xét:

  1. ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng là những đối tác phù hợp để Mỹ xây dựng một mối quan hệ ý nghĩa hơn và thiết thực hơn. Với sự tôn trọng dành cho Việt Nam, đây là thời điểm Mỹ có cái nhìn thực tế về việc giải quyết vấn đề nhiễm chất độc da cam ở Việt Nam và đây cũng là lúc để hai nước thúc đẩy phát triển quan hệ quốc phòng song phương.

    Trả lờiXóa
  2. Với sự tôn trọng dành cho Việt Nam, đây là thời điểm Mỹ có cái nhìn thực tế về việc giải quyết vấn đề nhiễm chất độc da cam ở Việt Nam và đây cũng là lúc để hai nước thúc đẩy phát triển quan hệ quốc phòng song phương.

    Trả lờiXóa
  3. Quyết định tới Việt Nam vào tháng 11/2017 của tổng thống Donald Trump đã chứng tỏ sự quan tâm của vị lãnh đạo tới thị trường Việt Nam. Với chính sách lãnh đạo tập trung vào phát triển kinh tế của tân tổng thống, Việt Nam và Mỹ sẽ có nhiều cơ hội hợp tác song phương trên nhiều phương diện, chúng ta cần phải nắm bắt cơ hội này thật khéo léo

    Trả lờiXóa
  4. Ông nhà báo Mỹ phân tích bài báo đó là CS nằm vùng, bằng không cũng là ăn cơm quốc gia thờ ma CS. Chỉ cần lý do ông ta không chửi rủa CS, không tố caó CS cướp, giết dân thôi đủ 100% là AN cài cắm rồi. Phan Kỳ Nhông (UB tố cáo tội ác CS) đâu ra mút ngón chân trừ cho ông ý đi. Ha ha....

    Trả lờiXóa
  5. Với sự tôn trọng dành cho Việt Nam, đây là thời điểm Mỹ có cái nhìn thực tế về việc giải quyết vấn đề nhiễm chất độc da cam ở Việt Nam và đây cũng là lúc để hai nước thúc đẩy phát triển quan hệ quốc phòng song phương.

    Trả lờiXóa
  6. Trong thư gửi Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang, Tổng thống Donald Trump khẳng định mong muốn thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và các vấn đề quốc tế, khu vực. Giới lãnh đạo cả hai nước đang rất mong chờ mở rộng mối quan hệ giữa hai bên.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog