Chia sẻ

Tre Làng

YÊU ĐỘNG...VẬT


Yêu động...vật!

Mấy hôm nay, nghe các bạn trên facebook thể hiện tình yêu thương động vật khi lo sợ dự án du lịch Cát Bà làm ảnh hưởng đến đàn vooc đầu trắng, rồi giãy nảy đau đớn khi nhìn bức ảnh các sinh viên an ninh học thực hành môn gì đó phải treo cổ con chó lên, tôi cứ phân vân mãi. 

Tình yêu là phạm trù khó nói. Đến việc tình yêu con người dành cho con người, còn chẳng ai dám nói là hiểu hết, đến mức ca sĩ gì đó điển trai phải hét lên: Vì sao yêu nhau lại cứ phải lấy nhau, huống gì là tình yêu con người dành cho động vật. 

Chắc chẳng cần phải nhắc lại, thì hầu hết chúng ta đều thống nhất với nhau rằng, thủy tổ của loài người, aka tổ tiên của ta sống được và duy trì nòi giống đến ngày nay nhờ săn bắn, hái lượm. Đồ ăn chủ yếu của họ là những con vật xung quanh mà họ bắt được. Thời kỳ đầu chưa có lửa còn ăn sống cơ. Sợ thật!.

Đến cả thời nay, động, thực vật vẫn là những đồ ăn chủ yếu của con người chúng ta, dù cái ông người thế kỷ 21 đã tiến hóa rất nhiều so với thời cụ tổ. Trên mâm cơm mỗi nhà, vẫn có 2 món chủ yếu là: Con và Cây. Tùy hoàn cảnh, nhu cầu mà 2 cái phần ấy nó chênh theo hướng khác nhau. 

Điều thú vị nhưng vô cùng đau đớn và cũng hết sức khó hiểu là, các con vật ở gần ông người nhất, thân thương với loài người nhất, lại chính là đồ, thức ăn chủ yếu của chính ông người. Trong số đó, điển hình như loài Cẩu, vốn được coi là vật trung thành nhất của loài người, cái giống mà các quý cô quý cậu vẫn hít hà ôm hôn, đặt nó lên xe chở đi dạo phố ấy, lại trở thành món đặc sản đậm chất dân tộc. Nhiều người đã đề xuất coi THỊT CHÓ là món QUỐC THỰC của Việt Nam. 

Đấy, yêu thương nhau là thế, nhưng rồi họ vẫn ko thể thiếu nhau được, kể cả trong bát thức ăn hàng ngày. Nhất là ông Lợn, hiền lành, ngây thơ, vô tư, hồn nhiên là thế, suốt ngày cứ ụt ịt, nhưng rồi cũng thành THỊT THỊT hết. 

Chuột ở Giáo phận Vinh

Điều lạ là, tôi chưa từng thấy bạn bè nào của mình, dù yêu động vật đến mấy, vừa ăn thịt chó, thịt lợn, kể cả thịt mèo, thịt trâu (vốn là đầu cơ nghiệp) mà sụt sịt khóc vì thương tiếc chúng cả. Nếu có, chỉ là chảy nước mắt vì chủ quán cho hơi nhiều ớt, hoặc rắc quá tay hạt tiêu. 

Nói thế chắc mọi người sẽ thấy loài người chúng ta thật ĐỘC ÁC. Nghĩ vậy, kể ra cũng oan cho con người. Vì thực ra, con người rất NHÂN VĂN. Họ đều yêu động vật thật sự, việc ăn chúng chỉ là vì phải tuân theo quy luật tự nhiên thôi, chứ khi ăn xong, xỉa răng, cũng thấy chộn rộn, áy náy lắm. Chính vì áy náy nên khi chế biến, loài người đã tế nhị nghĩ ra cách để giảm bớt sự độc ác của mình. Ví dụ, khi bày đĩa thịt chó, họ thường lấy ít lá mơ, tí húng, củ xả, miếng giềng che lên trên, lấp đi những ê hề là thịt. Nhất là ở các quán thịt chó, có lẽ do tình yêu động vật nhiều hơn, nên chủ lại càng dùng nhiều lá leo để che đậy hơn. 

Gần đay, có lẽ, xuất phát từ tình yêu động vật, nên loài người đang trăn trở, mày mò, nghĩ ra các món ăn không bao gồm động-thực vật. Trong đó, tôi thường loáng thoáng nghe được những món như: Món Ăn Tinh thần; Ăn bằng Niềm tin; cạp đất mà ăn; Ăn vào...mắt...Tuy nhiên, những món này có vẻ khó áp dụng rộng rãi vì không làm no được ông anh ruột. Thành ra, hiện tại, loài người vẫn phải sử dụng những món ăn truyền thống là Động, Thực vật, trong đó, có những người bạn hiền: Chó, Gà, Mèo, Lợn, Trâu, Bò...hết sức thân thương. 

Yêu động vật là bản năng sẵn có. Ai cũng yêu hết. Chỉ là cách thể hiện thế nào thôi. Nếu có lời khuyên, chỉ mong các bạn yêu động vật khi ăn Chó, Lợn, Trâu...không nên cắn thêm nhiều ớt. Kẻo, đang ngon mà phải lấy giấy ăn lau nước mắt thì khổ...!!!

P.s: Ảnh: Đưa lợn đi chơi để thể hiện tình yêu động vật

4 nhận xét:

  1. Nói tóm lại là ăn động vật là một quy luật tiến hóa và duy trì sự cân bằng sinh thái.Còn nói chữ nhân văn,thì chỉ nói người với người.Còn ai cứ xót thương này nọ thì xin mời vào ở với rừng.

    Trả lờiXóa
  2. Lợn hay gà nó là động vật nuôi lấy thịt chung rồi, hầu hết trên thế giới đều thế, trừ một số nước thờ thần lợn. Còn thịt chó thì quả thật giết chó có hơi tàn nhẫn, thôi thì mình quý chó mình không ăn, cũng khó có thể cấm người khác, hạn chế thôi. Nhưng quan trọng là thương động vật mà vẫn muốn ăn nó thì hãy giết thịt nó nhân đạo, thịt chó bị phản đối cũng chỉ vì quy trình giết mổ quá phi nhân tính. Nhìn các nước khác nó giết mở lợn hay bò thì biết, con vật ko đau luôn, đó vẫn được coi là thương động vật. Ăn thì ko ai cấm, nhưng giết mổ thì phải văn minh, thương động vật đó.

    Trả lờiXóa
  3. Ôi giời, các bác đúng là đầu óc của tiểu thư. Đúng là yêu động vật là tốt, nhưng phải tùy hoàn cảnh. Chứ yêu động vật quá đà như các bác thì làm ăn gì được.
    Đơn giản các bác hiểu thế này, khi đưa một loại thuốc gì đó cho con người sử dụng, thì đầu tiên phải dùng các con vật để làm vật thí nghiệm trước đã. Các bác yêu động vật hay các bác làm vật thí nghiệm thay các con vật đi xem nào.

    Trả lờiXóa
  4. Đọc mà thấy buồn cười quá, đúng là nhiều người có cái suy nghĩ ấu trĩ không thể tả nổi. Nói chung là các bác làm gì thì cũng phải suy nghĩ trước khi nói. Hay đúng như bạn thiên thần xanh nói, các bác làm chuột bạch đi, cho khỏi phải dùng động vật làm chuột bạch!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog