Chia sẻ

Tre Làng

Suy nghĩ trước khi share


Thông tin nổi bật ngày hôm nay là việc một chú giám đốc bị dân đốt xe, thấy bảo là Fortuner vì nghi “thôi miên, cướp tài sản, bắt cóc”.

Sự “cảnh giác”, tạm gọi là thế của nhân dân, một phần bắt nguồn từ những tin đồn trên mạng.

VD như một Fber vô danh Nga Phuong Le (hình dưới) bỗng chốc có hơn 1 vạn người theo dõi vì những thông tin động trời. Stt gần đây nhất nói về một vụ án, cụ thể “lúc 2 giờ 20 phút tại xom 8 quang trung .hòa an cao bằng xảy ra vụ bắt cóc trẻ em vô cùng tàn bạo và độc ác…”.

Fber này miêu tả bằng giọng văn lẩn quẩn, câu cú lủng củng nhưng đại để là: 3 cháu bé suýt bị 6 kẻ xấu bắt cóc, bắt được 2 kẻ xấu. Kẻ xấu đánh 3 cháu, dân bắt được 2 kẻ xấu. Kèm theo 5 ảnh máu me be bét.

Stt nhận được 73K like, 131K share, và gần 89K comment. Trong đó có rất nhiều bạn bè của tôi.

Là một người làm báo, tôi rất nghi ngờ về vụ bắt cóc này. 2 kẻ bắt cóc bị bắt nhưng hình như không báo nào đăng.

Tìm kiếm bằng Google cụm từ “bắt cóc xóm 8 quang trung hòa an cao bằng” không ra kết quả.

5 ảnh trong stt: 2 ảnh thanh niên bị đánh được đưa lên mạng vào năm 2015 kèm theo các bài về trộm chó bị đánh.

Ảnh cháu gái mắt sưng là cô bé tên Dương bị bố đánh tại TP HCM vào năm 2013.

Bé trai mắt tím bầm là cháu Trịnh Nguyễn Thành Đức ở TP HCM bị bà ngoại đánh bắt đi ăn xin (báo đưa tháng 11/2013).

Ảnh cuối cùng là bé Nguyễn Thục Phi (sinh năm 2003) ở Quảng Ngãi bị cha mẹ nuôi đánh đập dã man vào tối ngày 10/2/2012.

Stt trước đó của Fber về vụ bắt cóc tại gia lộc hải dương thì một hình là cháu Lương Thế Vương con anh Lương Thế Vinh ở Đà Lạt, mất tích năm 2015, một hình là cháu Nguyễn Văn Trường, bị bắt cóc, đòi tiền chuộc nửa tỷ đồng vào tháng 5/2011. Công an đã bắt 2 kẻ bắt cóc và có khi đến giờ này chúng cũng thụ án gần xong.

Vậy thì đây là gì nếu không phải fake news. Và sự lan tỏa của hàng trăm ngàn share kia liệu có phải là nguyên nhân của nỗi sợ hãi dẫn đến việc một giám đốc bị đốt xe?

Không ai trả lời được. Những người share tin giả hôm nay sẽ lặng lẽ xóa bài. Ngày mai, họ lại có đồ chơi mới và quên đi những việc hôm nay.

Nhiều Fber bẩn thỉu sẽ tiếp tục đưa fake news để câu like, bán hàng trên mạng. Những thông tin giả vẫn ngập FB. Và hẳn còn nhiều người tiếp tục tin, lan truyền những thông tin giả.

Hãy là người thông thái khi chơi mạng, thưa cacc.

Duong Tieu

P/s1: Sau khi tìm thấy người đưa ảnh siêu xe đồ chơi vứt gậm giường, nghĩ nên các cơ quan chức năng cũng phải “hỏi thăm” những Fber thông tin giả về nạn bắt cóc trẻ em.

12 nhận xét:

  1. Có những thông tin nhằm mục đích câu like, câu view mà không được xác thực nguy hiểm vô cùng, nó gây ra mất niềm tin với cuộc sống,con người với con người, mặc dù không thể phủ nhận được mặt tích cực của tốc độ lan truyền thông tin trên mạng xã hội thế nhưng con người đang dần vô cảm hơn với chính đồng loại của mình, hạn chế tối đa sự giao tiếp, đồng điệu về tâm hồn.

    Trả lờiXóa
  2. mạng xã hội bây giờ như một con dao hai lưỡi, nó có thể giúp chúng ta cập nhật tin tức, thông tin nóng hổi hằng giây hàng phút nhưng nó cũng là công cụ để nhiều kẻ xuyên tạc bịa đặt tung tin đồng nhảm nhằm vụ lợi cá nhân hướng lái dư luận xã hội, vì thế khi đọc tin tức trên mạng xã hội cần đặc biệt chú ý đến nguồn gốc và tính chính xác của thông tin đó

    Trả lờiXóa
  3. người dùng mạng xã hội giờ đúng nhiều người tay nhanh hơn não. Thông tin nào cũng share mà chả hiểu rõ nội dung là gì, có đúng sự thật hay không? cứ share câu view câu like cái đã. Thật là không ổn tí nào.

    Trả lờiXóa
  4. Mạng xã hội bây giờ thực sự khó kiểm soát đối với chúng ta, nhưng thông tin mà mọi người đưa lên theo kiểu giật tít, câu like đã trở nên quá phổ biến.Thực sự khi đọc được những dòng tin đấy tôi không biết nên tin hay không tin, có nên bấm share để mọi người cùng biết hay không vì không xác minh được rõ nguồn tin. Với kiểu sống áo của một bộ phận người trong xã hội hiện nay chúng ta đang bị đầu độc tin.

    Trả lờiXóa
  5. Nhiều khi đọc được nhưng thông tin thương tâm như thế này cũng muốn chia sẻ để mọi người cùng biết, quan trọng hoen nữa biết cahs bảo vệ mình, bảo vệ người thân trước những nguy hiểm. Thế nhưng một số kẻ lợi dụng mạng xã hội như một thú vui tiêu khiển để câu like. Gần đây liên tục có những chia sẻ về việc bắt có trẻ em, rồi còn có kẻ xông vào nhà đánh đập, bắt cóc. Chỉ nghe tin tgooi cung thấy rùng rợn. Thế nhưng khi điều tra ra thì chỉ là chiêu trò của các anh hùng bàn phím. Thấy rằng xã hội bây giờ ảo nhiều quá, ngay cả niềm tin trao cho nhau cũng thấy khó.

    Trả lờiXóa
  6. Thực sự fb là nơi tán phát nhiều thông tin "nhảm" nhất. Việc ăn, ngủ, ị cũng được đưa lên face với mục đích cho thiên hạ biết mình đang làm gì, ở đâu? Thật nực cười. Sáng ra mở mắt vào face, chêck in, chat chit các kiểu fb đã trở thành thói quen của nhiều người. Một ngày không vào face thấy khó chịu vô cùng. Xã hội lại thêm một thứ nghiện nữa đó chính là "nghiện facebook".

    Trả lờiXóa
  7. mạng xã hội bây giờ như một con dao hai lưỡi, nó có thể giúp chúng ta cập nhật tin tức, thông tin nóng hổi hằng giây hàng phút nhưng nó cũng là công cụ để nhiều kẻ xuyên tạc bịa đặt tung tin đồng nhảm nhằm vụ lợi cá nhân hướng lái dư luận xã hội, vì thế khi đọc tin tức trên mạng xã hội cần đặc biệt chú ý đến nguồn gốc và tính chính xác của thông tin đó.

    Trả lờiXóa
  8. Thời gian gần đây trên mạng xã hội đang lan truyền những clip đốt xe fortumer vì nghi là bắt cóc trẻ em, vụ việc này đã thu hút được sự chú ý của nhiều người, tuy nhiên sự việc này lại là một sự nhầm lẫn, việc người trên mạng xã hội chia sẻ thông tin một cách tràn lan, không tìm hiểu thông tin mà vội vàng chia sẻ và đưa ra những lời bình cay độc là không nên,, vì vậy khi chúng ta sử dụng fb mọi người cần phải để ý, không nên vội vàng kết luận.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi đồng ý điều này. Khi mà mạng xã hội phát triển, các thông tin trên mạng xã hội rất nhiều, đúng sai nếu không phân biệt được thì sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến người khác. Do đó khi tiếp nhận thông tin thì nên phân tích xem thông tin đó như thế nào rồi hãy share

    Trả lờiXóa
  10. mạng xã hội bây giờ thật đáng sợ. có thể biến tướng một sự việc từ rất bình thường trở thành những vụ bắt cóc giết người ghê rợn. tất cả xuất phát từ những fber không có hiểu biết, share vô tội vạ . hay những fber bán kem trộn, mỹ phẩm, quần áo giày dép...muốn câu like câu sub nên share vội thậm chí là xuyên tạc sự thật. đáng sợ!

    Trả lờiXóa
  11. Thông tin nổi bật ngày hôm nay là việc một chú giám đốc bị dân đốt xe, thấy bảo là Fortuner vì nghi “thôi miên, cướp tài sản, bắt cóc”. Sự “cảnh giác”, tạm gọi là thế của nhân dân, một phần bắt nguồn từ những tin đồn trên mạng.

    Trả lờiXóa
  12. Stt trước đó của Fber về vụ bắt cóc tại gia lộc hải dương thì một hình là cháu Lương Thế Vương con anh Lương Thế Vinh ở Đà Lạt, mất tích năm 2015, một hình là cháu Nguyễn Văn Trường, bị bắt cóc, đòi tiền chuộc nửa tỷ đồng vào tháng 5/2011. Công an đã bắt 2 kẻ bắt cóc và có khi đến giờ này chúng cũng thụ án gần xong.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog