Chia sẻ

Tre Làng

TRUNG QUỐC ĐANG LÀM GÌ TẠI BÃI TƯ CHÍNH CỦA VIỆT NAM?

Khoai@

Theo tin chưa kiểm chứng, Bắc Kinh đang cho tàu HYSY-760 cùng 40 tàu hộ tống bu lại tại bãi Tư Chính, ngoài khơi Vũng Tàu, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, là nơi đang triển khai dự án khai thác dầu Cá Rồng Đỏ (lô 136-3) do PetroVietNam hợp tác với Repsol của Tây Ban Nha. Hành động này của Bắc Kinh được cho là nhằm ép hãng Repsol phải rút khỏi dự án.

Lô 136/03 ở bãi Tư Chính, thuộc chủ quyền của Việt Nam. Việc cho Repsol khoan thăm dò ở lô 136-3 là nhằm khai thác dầu khí, phát triển kinh tế của đất nước, và xa hơn, góp phần khẳng định và bảo vệ chủ quyền của chúng ta.

Được biết, Repsol bắt đầu triển khai 2 mũi khoan đầu tiên vào ngày 18/6/2017, đúng ngày Phó chủ tịch Quân ủy Trung Quốc Phạm Tường Long tới Hà Nội và có lẽ vì sự kiện này, Phạm Tường Long đã "đột ngột" bỏ về giữa chừng. Theo các hãng tin nước ngoài, phản ứng với sự kiện này, Bắc Kinh đã triệu hồi đại sứ, đòi đàm phán ở cấp cao, đồng thời hùng hổ đưa gần 200 tàu xuống bãi Tư Chính. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn tiếp tục Repsol duy trì các hoạt động khoan thăm dò.

Giới phân tích dự đoán, Bắc Kinh sẽ vẫn không từ bỏ tham vọng độc chiếm biển Đông và sẽ tiếp tục gây sức ép với Việt Nam và hãng Repsol (Tây Ban Nha), buộc Repsol ngừng thăm dò tại bãi Tư Chính và căng thẳng có thể sẽ bị đẩy lên cao. 

Cần nhắc lại, vào năm 2009, cũng vì sức ép của Trung Quốc, mà hãng đầu BP của Anh đã phải từ bỏ 2 mỏ Hải Thạc và Mộc Tinh. Tuy nhiên, sau khi BP rút đi, phía Việt Nam vẫn khai thác hai mỏ này rất hiệu quả.

Theo tin một số trang mạng, hôm 22/7/2017, các lực lượng chức năng đã điều động các phương tiện tới bãi Tư Chính, sẵn sàng bảo vệ chủ quyền của đất nước.

9 nhận xét:

  1. Âm mưu, tham vọng của TQ ở biển Đông chưa bao giờ thay đổi mặc dù trên các kênh thông tin truyền thông và trong các hội nghị quốc tế là giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình và không xâm phạm lãnh hải quốc gia khác, những lời nói và việc làm của họ không bao giờ đi đôi với nhau, những gì họ làm không thể hiện được khí phách của một nước lớn.

    Trả lờiXóa
  2. Lê Nguyễn Hương Trà đã thêm 3 ảnh và một video.
    22 Tháng 7 lúc 19:24 ·
    Sáng nay 22.7, có 14 tàu của Cảnh sát biển Vùng III được lệnh rời Vũng Tàu ra khơi. Theo tin nhận được, mấy ngày qua, lực lượng kiểm ngư Việt Nam với trên 30 tàu và các tàu chấp pháp đang căng thẳng ở khu vực quanh bãi Tư Chính (Vanguard Bank) cách Vũng Tàu 229 hải lý về phía Đông Nam; Nhằm ngăn chặn không cho HYSY-760 của Trung Quốc đang cùng 40 tàu hộ tống hăm he vượt qua làn ranh đỏ vô thềm lục địa phía Nam.
    Đây là nơi đang triển khai dự án khai thác dầu Cá Rồng Đỏ (lô 136-3) do PetroVietNam hợp tác với Repsol của Tây Ban Nha, trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.
    Như hổm có nhắc trong tin về tướng Phạm Tường Long sang thăm Hà Nội và bỏ về sớm. Trước đó, ngày 16.6, Trung Quốc lại ra thông báo v/v HY-981 sẽ hoạt động ngay gần cửa vịnh Bắc Bộ trong 3 tháng. Trong khi giàn khoan này tiếp tục di chuyển xuống phía Nam, Trung Quốc đã triển khai 40 tàu hải giám và máy bay Y8 tại khu vực quanh lô 136-3.
    Các nhà quan sát nhận định, khả năng căng thẳng leo thang trong những ngày tới!

    Trả lờiXóa
  3. Minh Hữu Quang
    ĐÔNG DƯƠNG ĐÃ NÓNG
    Mấy hôm nay dù truyền thông lề phải chưa đưa tin chính thức nhưng chúng ta biết rằng TQ đang có ý đồ đưa tàu thăm dò HYSY 760 cùng đội tàu hộ tống tiếp cận bãi Tư Chính (gần Côn Đảo) và có ý định tiến vào trong lãnh hải VN.

    Dĩ nhiên VN biết TQ không có ý định khoan dầu gì cả mà là đi thăm dò chính trị, nên đã phái 14 tàu cảnh sát biển ra ngăn chặn để bảo vệ chủ quyền. Đây là nơi đang triển khai dự án khai thác dầu Cá Rồng Đỏ (lô 136-3) do PetroVietNam hợp tác với Repsol của Tây Ban Nha, trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

    Như tôi đã nói nhiều lần trước đây, bàn cờ Biển Đông của VN gắn với bàn cờ Mỹ Trung đang đánh. Hiển nhiên TQ phải kiếm chuyện với VN nói riêng và Asean nói chung một khi Mỹ đang gây sức ép lên Bắc Triều Tiên bằng quyết định đề nghị LHQ tăng cường cấm vận nước này.

    Đâu phải tự nhiên mà cùng thời điểm này cũng xảy ra việc phiến quân cộng sản ở Philippin cũng đồng thời gia tăng chống phá chính phủ Duterte.

    Trung Quốc cũng đang bước vào Đại Hội Đảng CSTQ lần thứ 19 và lộ ra việc một ủy viên sáng giá cho Bộ Chính Trị khóa mới bị xử lý. Hễ căng thẳng bên trong càng nhiều thì nhu cầu chuyển lửa ra bên ngoài càng lớn,. Hẳn nhiên là VN sẽ được chọn là nơi thực hiện. Khả năng TQ leo thang gây chiến với VN để lôi kéo Mỹ và đồng minh chuyển hướng khỏi vấn đề Triều Tiên cũng là một binh pháp quen thuộc "vây Ngụy cứu Triệu".

    Nếu chúng ta biết rằng qua năm sau Campuchia sẽ bầu cử lại và có xu hướng sẽ thay đổi đường lối quốc gia một khi Hunsen rời ghế thì chúng ta sẽ hiểu VN đang nằm ở nguy cơ như thế nào. Việc các lãnh đạo VN đi thăm Lào và Campuchia gần đây nhằm thắt chặt lại quan hệ đồng minh để che cái sườn phía Tây cho VN là điều tất nhiên.
    Tuy nhiên tôi e rằng 25 triệu USD mà Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng vừa quyết định tài trợ cho Campuchia là không đủ so với 600 triệu USD mà Tập Cận Bình đã tặng nước này trước đó. Sau khi trả xong món nợ ân tình với quân dân VN mà Hunsen đã vay trước đây , từ 5 năm nay Hunsen đã bắt đầu phát huy lợi ích quốc gia và dân tộc trong việc định hướng lại cho đường lối của nước này.

    Việc Hunsen "trở cờ" với VN cũng có một phần lỗi của Tổng Cục Tình Báo - Bộ Quốc Phòng của VN đã không tận chức trách của mình.

    Lào thì khá hơn Campuchia khi chưa có sự ảnh hưởng quá nhanh của TQ. Nhưng về lâu dài cũng sẽ không tránh khỏi. Chính sách di dân để đồng hóa dân tộc từ đó cầm nắm quốc gia của TQ từ thời Mao Trạch Đông sẽ bắt đầu phát huy tác dụng trong thời gian sắp đến. Với chính sách và đường lối hiện nay của đảng CSVN, việc giữ Lào và Campuchia có vẻ là nhiệm vụ khó khả thi.

    Đảng CSVN còn hảo lớ với đảng CSTQ thì mắc gì Lào và Campuchia không thể ly hôn với VN.
    Việt Nam đã rơi vào tình thế nguy hiểm khi trước mắt Biển Đông bị vây ép và kiếm chuyện liên tục. Trung hạn thì mất cái sườn che phía tây nam khi Campuchia rất nhiều khả năng thay đổi đường lối sau bầu cử 2018 và xa dài thì không còn Lào. Cái thế ba ba trong rọ đã hình thành rõ nét.

    Đất nước nguy cơ như thế, nhưng đảng vẫn đặt quyết tâm chống chuyển hóa là nhiệm vụ chính trị hàng đầu.
    Không còn chuyển hóa thì còn ai có niềm tin để bảo vệ quốc gia ?
    H.M

    Trả lờiXóa
  4. nếu thông tin trên mà là sự thật thì thật là đéo thể chấp nhận được sự ngang ngược của phía trung cẩu hiếp người quá đáng quá,chúng ta khai thác trên chủ quyền nước ta chứ đâu phải của nó,muốn tham vọng độc chiếm biển đông quá thể đáng,một khi chủ quyền bị xâm lấn thì có thể dùng mọi biện pháp để bảo vệ,để cho chúng biết mình không dễ bị ức hiếp.

    Trả lờiXóa
  5. Những gì thuộc về chủ quyền của Việt Nam thì mãi là của Việt Nam, Trung Quốc đi chỗ khác chơi, không có đất cho chúng mày dòm ngó đâu nhé.

    Trả lờiXóa
  6. Bọn con pò chúng mài thì bít cái củ keck giề nảy za ngoải bể thuột chẩu quyền TungCua mừ cào bàng pím nợn thề lon hẹn bể cam thù.
    ĐCM chúng mài có học nịch sử annam khôn mừ ăn lói quàng xiêng, dư vại nà. Vầu thời "Cộng Đù" nhà chúng tớ có hiếng cho Nhà Sản TungCua 1 mảng bể Đông bù vầu cái gọi nà đổi thóc lái súng ak, cà non, xe tăng đại pấu để đánh dập đých bọn Nam Việt.
    Nhà chúng ló, vườn chúng ló, bể chúng ló khoan trộm nàm đếu giề.

    Chúng tớ lói bai cải - đếu còn zăng nhai nồn đau nhá :)

    Trả lờiXóa
  7. Tin khủng khiếp:

    Ấng độ chuẩn bị chiếng vứi Chung Quốc, dưng đcm đạn dược chỉ dùng đủ 2 ngài. Pen lày nại đi vay thằng lào đó noanh quanh.

    Dân đỏ thì được quyền đánh dân đen, Ấn đỏ thì được quyền hiếp dâm Ấn vàng.

    Đù mé oái ăm, phận làm chó thì mà nà cũn có ngày ăn kứt. khà khà khà khà.

    Trả lờiXóa
  8. 22/7/2017, các lực lượng chức năng đã điều động các phương tiện tới bãi Tư Chính, sẵn sàng bảo vệ chủ quyền của đất nước.
    Tất cả nhân dân việt nam, các thành phần: già, trẻ, thanh niên đều luôn sẵn sàng đấu tranh để bảo vệ từng tấc đất của tổ quốc.

    Trả lờiXóa
  9. Theo tin chưa kiểm chứng, Bắc Kinh đang cho tàu HYSY-760 cùng 40 tàu hộ tống bu lại tại bãi Tư Chính, ngoài khơi Vũng Tàu, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, là nơi đang triển khai dự án khai thác dầu Cá Rồng Đỏ (lô 136-3) do PetroVietNam hợp tác với Repsol của Tây Ban Nha. Hành động này của Bắc Kinh được cho là nhằm ép hãng Repsol phải rút khỏi dự án.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog