Chia sẻ

Tre Làng

CHỐNG THAM NHŨNG - CỦI TƯƠI VÀO LÒ

KhanhDu@

Cách đây ít ngày, TBT Nguyễn Phú Trọng có một câu bất hủ nói về cuộc chiến chống tham nhũng: "khi lò đã nóng củi tươi vào cũng cháy". Tuy nhiên, cuộc chiến chống tham nhũng chưa bao giờ dễ dàng. Tham nhũng, tiêu cực vẫn còn đó thách thức dư luận và xã hội.

Nếu như pháp luật được thực thi nghiêm túc, pháp luật được thượng tôn, không có vùng cấm, "luật bất vị thân" với sự đồng lòng giúp đỡ của người dân thì việc tiêu diệt nạn tham nhũng đang hàng ngày hàng giờ tàn phá đất nước là đơn giản, dễ dàng. Tuy nhiên, cho đến tận bây giờ, dù đảng, nhà nước đã quyết tâm tiêu diệt tham nhũng, lò đã nóng, nhưng xem ra "củi tươi" có vẻ như rất khó cháy. Những gì diễn ra trên thực tế đã chứng minh điều đó.

Vụ một cô gái công tác ở sở xây dựng tỉnh tỉnh nọ, thăng tiến thần tốc đúng quy trình từ một nhân viên "tạp vụ" lên Trưởng phòng và là ứng cử viên nặng ký cho chức Phó giám đốc sở chỉ vẻn vẹn 5 năm công tác là một ví dụ. Cô kê khai tài sản theo quy định chỉ là con số khiêm tốn với 60.000.000 đồng 1 năm, nhưng lại ở hữu khối tài sản khủng, còn hơn cả các quan chức có biệt phủ ở Yên Bái. Vụ việc được báo chí nhắc đến ồn ĩ từ tháng 9/2016 và dù được các cơ quan tuyên bố "quyết tâm làm rõ" nhưng đến nay, những nút thắt của câu chuyện vẫn chưa được minh bạch và câu chuyện vẫn râm ran đâu đó với câu hỏi tiền đâu mà có, "cò đâu mà tiến"?

Mới đây, vụ Biệt phủ ở Yên Bái liên quan tới ông Phạm sỹ Quý Giám đốc Sở Tài Nguyên - Môi Trường cũng được báo chí làm nóng dư luận. Tưởng mọi việc khá rõ ràng và Yên Bái rất khách quan khi có công văn nhờ đến thanh tra Chính phủ vào cuộc. Ông Phạm Trọng Đạt tuyên bố, "thanh tra trong vòng 15 ngày" và sẽ công bố kết quả thanh tra vào 30/7/2017. Tuy nhiên, việc công bố kết quả thanh tra đã phải hoãn tới 4 lần vì lý do "lãng xẹt": Ông Nguyễn Đức Hạnh Phó Tổng Thanh tra sẽ nghỉ chế độ từ ngày 1/8/2017. Dư luận có vẻ như khó chập nhận được lý do này, câu chuyện mờ ám vẫn tiếp tục và chuyện rõ vụ việc theo luật, bảo vệ thanh danh cán bộ, lấy lại niềm tin của người dân vẫn còn dài.

Thế mới biết, chống tham nhũng khó thật, đụng vào đâu cũng thấy rào cản vô hình ngăn chặn. 

Khách quan mà nói, dù cuộc chiến chống tham nhũng dẫu còn lắm chống gai, rào cản, nhưng đã thu được nhiều kết quả khả quan, kết quả ấy đã góp phần không nhỏ vào việc củng cố niềm tin của người dân vào chế độ, thắt chặt hơn mới quan hệ máu thịt giữa đảng với dân. Chống tham nhũng hiện không còn là những vụ việc nhỏ lẻ, mà đã trở thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ. Hàng loạt vụ việc đã và đang được làm rõ, hàng trăm đối tượng đã bị lôi ra ánh sáng, đặc biệt, trong số đó đã có nhiều đối tượng giữ các chức vụ cao trong bộ máy nhà nước. Với kết quả đó, rõ ràng "lò đã nóng lên" và sớm hay muôn, "củi tươi cũng phải cháy".

26 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Cuộc chiến chống tham nhũng là một cuộc chiến lâu dài không phải ngày một ngày hai mà giải quyết được. Chính vì vậy bên cạnh những việc làm rất quyết liệt của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng chúng ta vẫn phải kiên trì chờ đợi, phải cùng nhau dốc sức thì mới đẩy lùi hoàn toàn vấn nạn tham nhũng tiêu cực ra khỏi xã hội. Rõ ràng lò đã nóng lên thì củi tươi cũng phải cháy.

    Trả lờiXóa
  3. Về cơ bản thì đấu tranh chống tham nhũng cũng chính là đấu tranh với các "nhóm lợi ích" đang tồn tại trong nội bộ mà chính Đảng, Chính phủ cũng đã nhận thức được điều đó rồi. Nhưng mọi chuyện, nếu quyết tâm thì chúng ta cũng sẽ làm được thôi. Khó thì khó, lâu thì lâu, nhưng chắc chắn kết quả sẽ tốt đẹp. Đánh giặc ngoại xâm hơn ta về mọi mặt chúng ta còn thắng được kia mà :D

    Trả lờiXóa
  4. Tham nhũng là hiện tượng xã hội tiêu cực tồn tại ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Tham nhũng gây thiệt hại nghiêm trọng đến các nguồn lực công, xâm hại đến hoạt động đúng đắn của bộ máy nhà nước, làm sai lệch công lý, công bằng xã hội, suy giảm niềm tin, cản trở các nỗ lực giảm nghèo và phát triển đất nước, xã hội. Công tác phòng, chống tham nhũng được Đảng, Nhà nước ta xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, vừa cấp bách, vừa khó khăn, phức tạp, lâu dài. Tuy nhiên, để làm sao chúng ta có thể làm mạnh tay như cuộc chiến chống tham nhũng như ở Trung Quốc thì vẫn còn khó khăn vì nó vướng vào nhiều vấn đề, động đến vấn đề nào là sẽ dính vào các vị quan chức to. Nhưng cho dù kết quả tiếp theo như thế nào thì vẫn khen ngợi tinh thần chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta.

    Trả lờiXóa
  5. Tham nhũng trong xã hội ngày nay đã thực sự gây bức xúc trong nhân dân và trong sự luận, mọi người thức sự bất bình về nạn tham nhũng ở nước ta, không ai có thể chấp nhận được những con người yếu kém về mặt trình đồ, đạo đức suy đồi mà có thể làm ở những vị trí lãnh đạo của một ngành, một tỉnh? Không ai có thể chấp nhận được từ một nhân viên "tạp vụ lên chức trưởng phòng rồi là ứng cử viên năng ký cho chức Giám đốc sở chỉ vỏn vẹn có 5 năm công tác, không ai có thể chấp nhận một vị Giám đốc sở Tài Nguyên môi trường ăn sung mặc sướng trong biệt phủ nguy nga tráng lệ rộng đến hàng mấy quả đồi, trong khi đó dân thì đói khát, trẻ con thì không có quần áo, sách vở đến trường, người ốm đau không có chỗ mà nằm. Rất nhiều những cảnh tai ương, chướng tai gai mắt vẫn đang diễn ra trong xã hội của chúng ta. Mặc dù công cuộc chống tham nhũng mới chỉ đang bắt đầu thôi, nhưng chung ta hi vọng rằng với sự quyết tâm cao độ của các cấp lãnh đạo chúng ta sớm ngăn chặn được tình trạng này.

    Trả lờiXóa
  6. Chủ tịch Hồ Chí Minh coi tham ô, tham nhũng, lãng phí là căn bệnh “tứ chứng nan y” của các nhà nước. Người nhấn mạnh: “Tham ô là trộm cắp. Lãng phí tuy không lấy của công đút túi, song kết quả cũng rất tai hại cho nhân dân, cho chính phủ. Có khi tai hại hơn nạn tham ô”. Sự hoành hành của tệ nạn tham nhũng, lãng phí không chỉ làm suy giảm uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống mọi mặt của nhân dân lao động, làm xói mòn niềm tin của nhân dân đối với Đảng cầm quyền. Chừng nào trong bộ máy công quyền của Nhà nước còn tồn tại những “con sâu làm rầu nồi canh”, những phần tử “làm nghèo đất nước và nhân dân”, còn hiện tượng tham ô, tham nhũng, lãng phí… thì chừng đó nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” còn tồn tại. Từ khi Nhà nước ta mới được thành lập Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thấy được tác hại ghê gớm của "tham nhũng, lãng phí". Từ khi cuộc chiến chống tham nhũng được bắt đầu cho tới nay đã thu về những kết quả đáng tuyên dương, hành loạt con sâu đục khoét tiền của của đất nước cũng bị xử lý, răn đe nhiều kẻ đang có ý đồ lợi dụng chức vụ của mình để hô biến của công thành của riêng, tham ô, hối lộ. Với sú quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, và đặc biệt là những tuyên bố đanh thép của Tổng bí thư công cuộc chống tham nhũng sẽ thu về nhiều kết quả đáng mừng.

    Trả lờiXóa
  7. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chúng ta có được rất nhiều thuận lợi: sự đồng tình, ủng hộ và tin tưởng của quần chúng nhân dân; sự chăm lo và định hướng phát triển đúng đắn của Đảng và Nhà nước; sự ủng hộ, giúp đỡ của quốc tế, nhưng đồng thời chúng ta cũng gặp không ít những thách thức, khó khăn. Một trong những vấn đề gây khó khăn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam là tệ tham nhũng - quốc nạn của nước ta. Tham nhũng là hành vi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững của đất nước, đặc biệt là đối với các nước đang phát triển làm cho kinh tế chậm phát triển, thất thoát, lãng phí tài sản của dân, thiệt hại ngân sách, gây rối loạn nền kinh tế, gia tăng khoảng cách giàu nghèo, tình trạng nghèo đói ngày càng trầm trọng. Hơn nữa, nó làm xói mòn lòng tin của nhân dân vào Đảng, vào Nhà nước, làm cho chế độ chính trị dần suy yếu từ bên trong, tạo điều kiện cho các thế lực thù địch tấn công ta, dẫn đến sụp đổ nếu không kịp thời chấn chỉnh. Nếu như chúng ta không nhìn thẳng vào sự thật, vẫn tiếp tục bao che, tạo điều kiện cho tham nhũng có cơ hội phát triển thì đất nước ta sẽ đứng trước bờ vực của sự suy vong chế độ.

    Trả lờiXóa
  8. Công cuộc chống tham nhũng là một cuộc chiến đòi hỏi tính bền bỉ và bình tĩnh không thể vội vàng nóng vội. Việc các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề chống tham nhũng của Việt Nam để xuyên tạc, kích động mọi người là điều không thể chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  9. Ca xã hội lên cơn động rồ chống tham nhũng.... Không còn việc jề khác để làm

    Trả lờiXóa
  10. Tuy vấn đề chống tham nhũng vẫn còn nhiều nan dải, nhưng đó là chính sách cần thiết trong giai đoạn hiện nay cũng như lâu dài, để phát triển đất nước thì tham nhũng phải được giải quyết, mạnh tay hơn nữa trong cuộc chiến chống tham nhũng, chúng ta cần chung tay trong cuộc chiến này, có những hình phạt thật nặng đối với những cán bộ, đảng viên có hành vi tham nhũng, chạy chức chạy quyền, làm thất thoát tiền của của Nhà nước và nhân dân.

    Trả lờiXóa
  11. cuộc chiến chống tham nhũng chưa bao giờ là một cuộc chiến dễ dàng và nhanh chóng cả.nó cần sự đồng lòng giúp đỡ của toàn bọ đảng viên và nhân dân để cuộc chiến này được thành công.luôn luôn ủng hộ và tin răng tổng bí thư cùng đảng sẽ thực hiện thành công cuộc chiến này,từng bước loại bỏ tham nhũng để lấy lại lòng tin của nhân dân và phát triển đất nước vũng mạnh hơn.

    Trả lờiXóa
  12. khi cuộc chiến này đã bắt đầu thì không có gì có thể cản lại được nữa.phải thật quyết tâm là cho đến cùng,phải làm mạnh tay,xử lý nghiêm minh đúng người đúng tội để răn đe và cũng cảnh tỉnh cho những người khác,phải làm trong sạch được bộ máy và lấy lại được lòng tin của nhân dân đối với nhà nước.mong thời gian tới thì cuộc chiến này sẽ diễn ra kịch liệt hơn loại bỏ những thành phần xấu ra khỏi bộ máy.

    Trả lờiXóa
  13. Hoabinh03020021:55 18/8/17

    Kể từ sau Đại hội XII, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, cuộc PCTN, suy thoái trong Đảng và bộ máy nhà nước đã đạt được những kết quả cụ thể, tích cực, bước đầu đem lại niềm tin cho nhân dân. Những kết quả mà chúng ta đã thấy như vừa qua cho thấy quyết tâm rất lớn của Đảng trong PCTN, nhân dân đặt niềm tin rất lớn vào sự lãnh đạo của Đảng

    Trả lờiXóa
  14. Thaibinh02340022:21 18/8/17

    Công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng đạt được nhiều kết quả quan trọng, đã có không ít quan chức nhà nước, quan chức các doanh nghiệp nhà nước (DNNN), từ sản xuất kinh doanh đến tài chính ngân hàng… lần lượt bị kỷ luật, bị khởi tố, bắt giam hoặc bị kỷ luật tước hết các chức vụ. Đặc biệt, trong số đó có cả cán bộ cấp cao ở trung ương nắm giữ những vị trí quan trọng của nền kinh tế của đất nước. Điều này thể hiện quyết tâm cao độ của Đảng ta trong công cuộc phòng chống tham nhũng, loại giặc "nội xâm" cực kỳ nguy hiểm, gây hậu quả nghiêm trọng

    Trả lờiXóa
  15. Thaibinhquetoi23422:23 18/8/17

    Thời gian qua, công tác đấu tranh PCTN, tiêu cực đã trở thành phong trào, bài bản hơn... huy động được sức mạnh của toàn dân, của cả hệ thống chính trị, cả xã hội cùng vào cuộc. Những kết quả ấy thể hiện sự vào cuộc của toàn xã hội và các cơ quan chức năng, nhất là Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) là cơ quan tham mưu giúp cho Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN đã tích cực hoạt động theo đúng chức năng, phát huy hiệu quả tích cực

    Trả lờiXóa
  16. Hagiang83622:25 18/8/17

    Nhiều vụ việc tham nhũng được phanh phui, tạo hiệu ứng lớn đối với toàn xã hội, người dân phần nào được giải tỏa những bức xúc bấy lâu về những việc “ngang tai trái mắt” trước những việc “cả họ làm quan”, “bổ nhiệm thần tốc”, “bổ nhiệm nợ tiêu chuẩn” những “biệt phủ”, “quan tham” cuộc sống xa hoa, lợi ích nhóm rút ruột ngân sách Nhà nước... của một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, củng cố niềm tin của nhân dân vào công cuộc phòng, chống tham nhũng của Đảng ta

    Trả lờiXóa
  17. Bacgiang19022:28 18/8/17

    Thời gian qua, đã có không ít cán bộ tha hóa biến chất, “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” bị vạch mặt, chỉ tên; nhiều cán bộ sai phạm bị xử lý hoặc đang đứng dưới “thanh bảo kiếm” của kỷ luật Đảng và pháp luật của Nhà nước. “Một bộ phận không nhỏ” cán bộ sai phạm biến chất đã dần bị phơi bày ra trước công luận, được xác định địa chỉ, danh tính rõ ràng, toàn dân đặt niềm tin vững vàng vào sự lãnh đạo của Đảng ta

    Trả lờiXóa
  18. Hoabinh03020022:29 18/8/17

    Việc xử kỷ luật một số cán bộ cấp cao đương chức và các cán bộ khác là minh chứng cụ thể cho quan điểm không có “vùng cấm” trong xử lý các vụ tham nhũng, được khẳng định rõ trong các nghị quyết của Đảng. Tinh thần thượng tôn pháp luật cũng được nêu cao trong quá trình làm việc của UBKTTƯ, thể hiện quyết tâm chống tham nhũng của Đảng ta, đúng như lời phát biểu của Tổng bí thư

    Trả lờiXóa
  19. Thaibinh02340022:33 18/8/17

    Nếu như trước đây có tình trạng “nói nhiều làm ít” trong công tác phòng chống tham nhũng thì thời gian qua những người lãnh đạo nói ít thôi nhưng đã làm quyết liệt và kết quả thì rất cụ thể. Những hành động vừa rồi đã chứng minh những lúc khó khăn nhất, Đảng ta lại sáng suốt, kiên trì, quyết tâm vượt qua và thể hiện bằng kết quả cụ thể, rõ ràng

    Trả lờiXóa
  20. Thaibinhquetoi23422:38 18/8/17

    Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói rằng lửa đã đỏ, củi tươi bỏ vào cũng cháy là hoàn toàn chính xác. Khi Đảng đã thống nhất một ý chí, một quyết tâm chống tham nhũng để làm trong sạch bộ máy Đảng và chính quyền thì chắc chắn sẽ hiệu triệu được lòng dân và những cán bộ kiên trung đồng lòng trong cuộc chiến đấu này. Quần chúng nhân dân đặt niềm tin vào Đảng, vào đồng chí Tổng bí thư, mong chờ vào những kết quả trong công cuộc phòng, chống tham nhũng thời gian tới

    Trả lờiXóa
  21. Chống tham nhũng hiện không còn là những vụ việc nhỏ lẻ, mà đã trở thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ. Hàng loạt vụ việc đã và đang được làm rõ, hàng trăm đối tượng đã bị lôi ra ánh sáng, đặc biệt, trong số đó đã có nhiều đối tượng giữ các chức vụ cao trong bộ máy nhà nước. Với kết quả đó, rõ ràng "lò đã nóng lên" và sớm hay muôn, "củi tươi cũng phải cháy".

    Trả lờiXóa
  22. Hagiang83622:42 18/8/17

    Cuộc chiến chống tham nhũng cần sự vào cuộc của toàn thể các cấp, các ngành một cách đồng bộ như cần sự vào cuộc quyết liệt của người đứng đầu các bộ, ban, ngành trung ương và các địa phương. Hiện nay ở các cấp vẫn còn tình trạng thiếu quyết liệt, trong công tác kiểm tra chỉ là dưới báo cáo lên trên, rồi trông chờ, ỷ lại. Đó cũng là một nguy cơ cần phải bị loại trừ, có như vậy cuộc chiến chống tham nhũng mới phát huy hiệu quả

    Trả lờiXóa
  23. Bacgiang19022:46 18/8/17

    Cuộc chiến chống tham nhũng vô cùng cam go, phải làm nghiêm và làm đến cùng là cần thiết, đúng người, đúng tội, xử lý nghiêm không có ngoại lệ, nói và làm phải thống nhất, làm nhiều hơn nói. Tất cả các khâu, các cấp phải vào cuộc, từ trung ương đến địa phương. Đồng thời, phải minh bạch, tất cả các hoạt động phải công khai. Phải đến lúc làm thế nào để người có quyền hành, chức vụ “không dám, không muốn, không thể” có hành vi tham nhũng.

    Trả lờiXóa
  24. Cách mà ông làm củi tươi cũng phải cháy là "tính công khai", rất hay và hiệu quả. Những kết luận kiểm tra của Đảng được công bố công khai sẽ thổi bùng cơn gió dư luận quần chúng đặt cái thứ củi tươi ấy "vào cuộc", buộc nó phải cháy. Tất nhiên, để nó cháy thực sự thì phải có cơ chế giám sát

    Trả lờiXóa
  25. Khách quan mà nói, dù cuộc chiến chống tham nhũng dẫu còn lắm chống gai, rào cản, nhưng đã thu được nhiều kết quả khả quan, kết quả ấy đã góp phần không nhỏ vào việc củng cố niềm tin của người dân vào chế độ, thắt chặt hơn mới quan hệ máu thịt giữa đảng với dân. Chống tham nhũng hiện không còn là những vụ việc nhỏ lẻ, mà đã trở thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ. Hàng loạt vụ việc đã và đang được làm rõ, hàng trăm đối tượng đã bị lôi ra ánh sáng, đặc biệt, trong số đó đã có nhiều đối tượng giữ các chức vụ cao trong bộ máy nhà nước. Với kết quả đó, rõ ràng "lò đã nóng lên" và sớm hay muôn, "củi tươi cũng phải cháy".

    Trả lờiXóa
  26. LÒ NUNG LỊCH SỬ
    Lò nung lịch sử cháy lên rồi
    Nhen chút vui mừng bạn với tôi
    Mong đợi khóa này tham khiếp vía
    Chờ trông kỳ tới nhũng toi đời
    Niềm tin trở lại bình an sáng
    Hy vọng quay về hạnh phúc khơi
    Chí Đảng nói làm không cách biệt
    Lòng Dân vững mạnh núi non dời!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog