Chia sẻ

Tre Làng

TRẠM BOT CAI LẬY: HÃY CẨN TRỌNG, KẺO BÓC LỊCH CÓ NGÀY

Khoai@

Lời khuyên cho các anh chị đang ngáo tiền lẻ rằng, đừng có nghĩ mình làm khó trạm BOT Cai Lậy được như vậy hay ho. 

Các anh chị bức xúc là có thật, nhưng tôi tin, về sau chính các anh chị lại bị lợi dụng vào mục đích xấu. Những việc làm của các anh chọ đang xâm hại tới lợi ích của công dân và xã hội. Thậm chí, các anh chị đã và đang vi phạm các quy định của pháp luật.

Dưới đây là ý kiến của FB Nguyễn Thanh Tân. Các anh chị nên đọc:

1/ Các anh thắc mắc: Sao trạm thu phí đường tránh lại đặt trên QL1A, không đi đường tránh sao phải trả tiền?

- Xin thưa: Người ta không những làm đường tránh mà còn nâng cấp đường (mở rộng), và xây thêm cầu mới (song song các cầu cũ) từ Cai Lậy tới Cái Bè cho các anh đi. Họ làm cách đây khoảng 2-3 năm rồi, nay hoàn tất mới bắt đầu thu phí.

2/ Sao đắt vậy? So sánh với cao tốc....

- Xin thưa, đây là công trình BOT, xây dựng - kinh doanh - chuyển giao. Người ta bỏ tiền ra xây thì phải kinh doanh, rồi mới chuyển giao, thời gian khai thác càng dài thì mức phí/lượt càng thấp, ở đây, thời gian thu phí trạm này chỉ 6 năm 4 tháng 29 ngày, trong khi các công trình BOT khác thời gian thu dài hơn, đến vài chục năm, nên giá phí qua trạm Cai Lậy cao hơn chỗ khác chút ít là đúng.

3/ Trạm thu phí làm ùn tắc giao thông:

- Xin thưa: Bản thân trạm nó không làm ùn tắc, chỉ khi các anh có hành câu giờ, nó mới ùn tắc.

4/ Về hành vi của các anh: Cố tình kêu gọi trên mạng xã hội cùng nhau hùn tiền mua heo quay cúng, cùng nhau dùng tiền lẻ, tụ tập hàng trăm xe, qua lại trạm nhiều lần, gây ách tắc nhiều giờ, đã đủ cấu thành tội Gây rối trật tự công cộng, nằm ở khoản 2, bóc từ 2 đến 7 cuốn lịch.

Một chi tiết khá đắt giá mà hôm qua báo đưa tin: Có 1 xe công vụ và 2 xe cấp cứu hướng MiềnTây - TP.HCM bị kẹt cứng do hành vi gây rối trật tự công cộng của các anh. Các anh nghĩ sao nếu người thân mình chết trên đường đi cấp cứu vì bị cản trợ giao thông như vậy?

10 nhận xét:

  1. Nếu như trạm thu phí Cai Lậy có vi phạm pháp luật thì người dân cứ tố cáo lên các cấp chính quyền chúng ta không nên hành xử một cách bộc phát như kiểu trả tiền lẻ, rồi tụ tập cúng heo quay như vậy làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn giao thông. Thậm chí người dân còn tổ chức kêu gọi mọi người phản đối thu phí BOT Cai Lây. Điều mà chúng ta không ngờ tới đó là các thế lực thù địch sẽ lợi dụng vấn đề đó để ruyên truyền xuyên tạc như vậy hậu quả khôn lường. Hơn ai hết người dân phải tỉnh ngộ đừng biến mình thanh con bài trong tay lũ phản động.

    Trả lờiXóa
  2. Vì sao 100% dự án không được công khai đấu thầu, mà lại dùng phương cách chỉ định? Điều này người trong nghề, kể cả người dân rất nhiều người biết, nhưng TTCP chưa kể ra ?Nếu gói thầu là công khai và minh bạch thì làm gì có chuyện không có nhà đầu tư mua thầu, vì trên thực tế nó không minh bạch thì việc mua hồ sơ đấu thầu là vô ích và mất tiền oan.

    Trả lờiXóa
  3. Mong TTCP sẽ về Bình Phước thanh tra: đặt 3 trạm trên tổng chưa tới 90km đường. Đi về hết 110.000đ. Chỉ tội cho dân vì vật giá bị tăng theo, chứ lâu lâu đi qua trạm thì thóp bụng mà ráng mua vé thôi.Bộ GTVT đưa ra lý do chỉ định thầu rất khôi hài. Thứ nhất, để làm mội tuyến đường, phải khảo sát địa chất, đo lường mật độ xe... thời gian đủ dài để đưa vào kế hoạch. Nên Bộ nói dự án gấp rút là nguỵ biện. Thứ hai, lợi nhuận gấp 3-4 lần trong 6 năm như ở Cai Lậy mà chỉ 1 nhà thầu tham gia là phi lý. Nếu Bộ cầu thị thì chỉ sau 2 dự án BOT là đã chủ động giải quyết các vấn đề 1 nhà thầu tham gia rồi. Chẳng qua là cố tình duy trì tình trạng này. Vì sao thì lương tâm tự vấn hoặc pháp luật phải ra tay.

    Trả lờiXóa
  4. Chính xác. Tôi có may mắn xem một vài bản tính hiệu quả tài chính trong dự án BOT nhưng chúng chỉ tính dòng tiền hồi vốn+lợi nhuận cho NĐT. Không hề có yếu tố định lượng nào về "lợi ích của người dân" - cái vốn chỉ phát biểu kiểu khẩu hiệu. Chính vì kiểu áp dụng tùy tiện hình thức BOT với những dự án không xác định chính xác (hoặc cố tình quên đi), lượng hóa yếu tố "lợi ích" người sử dụng/hưởng dụng đưa vào bản tính hiệu quả tài chính... mà dẫn đến xung đột lợi ích đầy bất cập hiện nay.

    Trả lờiXóa
  5. Dự án mà đưa vào rất nhiều nhiều người phản đối, báo chí phản ánh như thế mà lãnh đạo bộ vẫn cho rằng mình đúng, không xem lại bản thân mình thì các ông không xứng đáng làm lãnh đạo. Đề nghị bỏ tiền ra mua lại dự án này. làm BOT kiểu này tại sao bộ không tự đứng ra vay ngân hàng mà phải thông qua một doanh nghiệp khác vay với rất nhiều thiệt thòi!Xả trạm mà có rất ít người lựa chọn đi đường tránh, vậy rõ ràng đường tránh náy không cần thiết. Thiết nghĩ nên sửa lại đường nối thẳng tới Cái Bè thi dân sẽ vui vẻ đóng phí để đi.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi thấy PGS Nguyễn Lê Ninh phân tích rất thấu tình đạt lý. Các dự án BOT hiện nay của Bộ GTVT đang bị dư luận đặt vấn đề nghi vấn. Đề nghị cần công khai minh bạch khoản thuế đường bộ của dân đóng để dân hiểu chứ không thể đâu cũng BOT làm khổ thêm cho người dân.Tôi không đi đường đó nhiều nhưng nói thật cơ quan quản lý đang đè đầu người dân cho những việc làm chưa đúng của họ. Nếu tôi là lái xe qua đó thì cũng sẽ phản đối mà thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Vấn đề ở đây là tiền. Tiền đã chia, tiền đã nhận. Tôi góp ý cho Bộ GTVT cách tốt nhất để người dân không còn phản đối mà số tiền đã chén vẫn cứ ngon lành. Đó là: 1) Chuyển trạm thu phí vào đúng vị trí, dân hết phản đổi.2) Không trả lại số tiền mà nhà đầu tư đã sửa chữa đoạn quốc lộ 1a, mà yêu cầu nhà đầu tư đào bới đoạn quốc lộ 1a để lấy đi những gì họ đã làm. Lúc đó đoạn quốc lộ 1a này làm sao mà đi được, buộc dân phải đi vào đường thu phí.Thế là OK. Ôi tôi thông minh quá.

    Trả lờiXóa
  8. Một chi tiết khá đắt giá mà hôm qua báo đưa tin: Có 1 xe công vụ và 2 xe cấp cứu hướng MiềnTây - TP.HCM bị kẹt cứng do hành vi gây rối trật tự công cộng của các anh. Các anh nghĩ sao nếu người thân mình chết trên đường đi cấp cứu vì bị cản trợ giao thông như vậy?

    Trả lờiXóa
  9. Một chi tiết khá đắt giá mà hôm qua báo đưa tin: Có 1 xe công vụ và 2 xe cấp cứu hướng MiềnTây - TP.HCM bị kẹt cứng do hành vi gây rối trật tự công cộng của các anh. Các anh nghĩ sao nếu người thân mình chết trên đường đi cấp cứu vì bị cản trợ giao thông như vậy?

    Trả lờiXóa
  10. Người con của đất08:36 1/9/17

    Cố tình kêu gọi trên mạng xã hội cùng nhau hùn tiền mua heo quay cúng, cùng nhau dùng tiền lẻ, tụ tập hàng trăm xe, qua lại trạm nhiều lần, gây ách tắc nhiều giờ, đã đủ cấu thành tội Gây rối trật tự công cộng, nằm ở khoản 2, bóc từ 2 đến 7 cuốn lịch.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog