Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Đồng Tâm: TÒA ĐÃ TUYÊN, 14 NGƯỜI LĨNH ÁN

Khoai@

Công lý cuối cùng cũng đã tới, những người vi phạm pháp luật - là nguồn cơn dẫn đến cái gọi là "khủng hoảng Đồng Tâm" như đã đưa tin - cũng đã phải nhận bản án nhớ đời.

Sau 2 ngày xét xử, chiều nay, 9/8/2017, TAND huyện Mỹ Đức đã tuyên, 14 bị cáo gồm các cựu lãnh đạo xã và cán bộ huyện Mỹ Đức liên quan sai phạm đất đai ở xã Đồng Tâm. 

Kết quả:

Nhóm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gồm:

1. Nguyễn Văn Sơn (SN 1958, ở Mỹ Đức, Hà Nội) - cựu Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm - bị tuyên phạt 36 tháng.

2. Lê Đình Thuần (SN 1956) - cựu Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm - bị tuyên 42 tháng.

3. Nguyễn Xuân Trường (SN 1959) - cựu cán bộ địa chính xã Đồng Tâm - bị tuyên 6 năm 6 tháng.

4. Nguyễn Tiến Triển (SN 1954) - cựu Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm - bị tuyên 30 tháng.

5. Nguyễn Văn Bột (SN 1955) - cựu Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm - bị tuyên 18 tháng tù, hưởng án treo. Thời gian thử thách 36 tháng từ ngày tuyên án.

6. Nguyễn Văn Đức (SN 1965) - cựu Chủ tịch HĐND xã Đồng Tâm - bị tuyên 30 tháng.

7. Bùi Văn Dũng (SN 1958) - cựu Trưởng ban tài chính xã Đồng Tâm - bị tuyên 30 tháng.

8. Bùi Văn Hồng (SN 1958) - cựu xã đội trưởng xã Đồng Tâm - bị tuyên 30 tháng.

9. Nguyễn Văn Minh (SN 1960) - cựu Trưởng Công an xã Đồng Tâm - bị tuyên 24 tháng.

10. Nguyễn Văn Khang (SN 1965) - cựu kế toán ngân sách xã Đồng Tâm - bị tuyên 24 tháng.

Nhóm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” gồm:

11. Phạm Hữu Sách (SN 1965) - cựu Trưởng Phòng TNMT huyện Mỹ Đức - bị tuyên 20 tháng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 48 tháng.

12. Đinh Văn Dũng (SN 1959) - cựu Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức - bị tuyên 36 tháng.

13. Bạch Văn Đông (SN 1974) - cựu Phó Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức - bị tuyên 30 tháng.

14. Trần Trung Tấn (SN 1975) - cựu cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức - bị tuyên 24 tháng tù hưởng án treo. Thời gian thử thách 48 tháng tính từ ngày tuyên án.

Theo cáo buộc của VKS, cuối năm 1996, UBND tỉnh Hà Tây cũ ra quyết định số 868 thu hồi diện tích 5.400m2 đất do xã Đồng Tâm quản lý, giao cho 49 hộ dân làm nhà theo diện cấp đất giãn dân. Tuy nhiên, chủ tịch xã thời đó là ông Nguyễn Văn Bột và cán bộ địa chính Nguyễn Xuân Trường chỉ tổ chức giao đất cho 39 hộ dân với diện tích gần 4.100m2, theo danh sách tỉnh phê duyệt.

Khi lên làm chủ tịch thay ông Bột, ông Nguyễn Văn Sơn cùng ông Nguyễn Tiến Triển (khi đó là Bí thư Đảng uỷ xã Đồng Tâm), ông Trường ra chủ trương chuyển 10 suất đất đã bớt lại cho 10 cán bộ chủ chốt của xã có nhiều năm công tác. Mỗi nhà 130m2 đất, thu tiền theo giá 100.000 đồng/m2. Trong số này có gia đình ông Bột, Sơn, Trường, Triển cùng Lê Đình Thuần (chủ tịch xã Đồng Tâm sau này). Tuy nhiên, các "quan xã" đều để người thân, vợ, con, em, cháu đứng tên.

Trước đó, tại phần thẩm vấn, khi HĐXX xét hỏi những người có quyền và nghĩa vụ liên quan, đại diện UBND xã Đồng Tâm đã nêu quan điểm về việc xử lý các diện tích đất được hợp thức hồ sơ để cấp GCNQSDĐ. Theo vị đại diện này, trước kia, các cán bộ xã giao, cấp, bán đất trái thẩm quyền một phần do tình hình địa phương. “Cán bộ bán đất lấy kinh phí xây dựng các công trình cho xã. Đề nghị HĐXX xem xét việc làm các lãnh đạo qua các thời kỳ vì nhân dân xã Đồng Tâm” - đại diện UBND xã Đồng Tâm nói.

Đồng quan điểm với đại diện UBND xã Đồng Tâm về việc các cán bộ thực hiện giao, cấp đất trái thẩm quyền do nhu cầu của địa phương, đại diện UBND huyện Mỹ Đức cho rằng, một số khu đất được giao trái thẩm quyền nhưng không vi phạm quy hoạch chung của địa phương, phù hợp quy hoạch đất ở, hiện nay người dân đang sử dụng ổn định. Từ đó, đại diện UBND huyện Mỹ Đức đề nghị các cấp chính quyền có phương án xử lý để người dân sinh sống. Các trường hợp khác đề nghị xử lý theo quy định hiện hành.

13 nhận xét:

  1. Những ai vi phạm pháp luật thì bị xử lý, đó là điều hoàn toàn phù hợp không có gì phải tranh cãi ở đây. Tuy nhiên, sau bài học vụ Đồng Tâm chung ta phải rút ra kinh nghiệm sâu sắc đó là phải sống và làm việc thep pháp luật, bất cứ hành vi vi phạm nào cũng đều bị xử lý theo pháp luật. Chúng ta coi thường pháp luật cũng chính là coi thường bản thân mình, và tự mình đưa mình vào vòng lao lý mà thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Cuối cùng những ai vi phạm pháp luật thì đã phải chịu tội với những gì mà họ đã gây ra.

    Trả lờiXóa
  3. Những cán bộ đã lạm dụng, vô trách nhiệm, đã làm sai ở xã Đồng Tâm cuối cùng cũng bị đưa ra ánh sáng.

    Trả lờiXóa
  4. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng - Càn xử lý nghiêm những cán bộ như thế này để răn đe kẻ khác.

    Trả lờiXóa
  5. Làm nghiêm và làm đến cùng là cần thiết, đúng người, đúng tội, xử lý nghiêm không có ngoại lệ, có tội là phải chịu tội.

    Trả lờiXóa
  6. Cuối cùng các đối tượng đã bị trừng phạt theo đúng quy định của pháp luật. Các đối tượng phạm tội sớm hay muộn sẽ bị đưa ra ánh sáng, sẽ phải chịu mức án thích đáng cho những hành vi sai trái của bản thân. Mong rằng qua vụ việc trên đây, quần chúng nhân dân sẽ thấy được hậu quả đằng sau những hành vi vi phạm pháp luật, mọi công dân Việt Nam sẽ bị trừng trị nếu có hành vi sai trái.

    Trả lờiXóa
  7. để xảy sự việc phức tạp như vụ Đồng Tâm vừa qua trước tiên là ở sự quản lí éo kém của chính quyền cấp cơ sở, đây không phải lần đầu chúng ta nhắc tới chất lượng, hiệu quả làm việc của tuyến cơ sở, những cán bộ sai phạm đưa ra xử lí là hoàn toàn hợp lí dù cho họ đã nghỉ hưu đi chăng nữa thì trách nhiệm với những gì mình đã làm vẫn phải gánh chịu

    Trả lờiXóa
  8. Hungyen363610:16 10/8/17

    Vụ vi phạm đất đai tại Đồng Tâm kéo dài trong thời gian dài và có nhiều diễn biến phức tạp, đây là vụ việc nóng, gây mất ổn định trật tự xã hội. Việc làm của các bị cáo gây thiệt hại lợi ích của nhà nước, làm người dân mất niềm tin và hệ thống chính quyền và hậu quả thực sự nghiêm trọng, do đó cần có hình thức xử lý nghiêm minh, thể hiện sự công bằng trừng trị thích đáng của pháp luật đối với những sai phạm dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng này, để từ đó củng cố niềm tin nơi quần chúng, răn đe những cán bộ đang có ý định lợi dụng chức quyền làm sai quy định của Nhà nước.

    Trả lờiXóa
  9. Hoabinh023410:17 10/8/17

    Đây là vụ án phức tạp, liên quan đến nhiều cán bộ lãnh đạo, đảng viên, nên việc xử lý hết sức khéo léo và tế nhị. Tuy nhiên, không vì thế mà tha tội cho những kẻ có hành vi tham nhũng, các đối tượng bị xử lý như vậy là còn nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Hiện nay, đất nước ta đang tích cực chống tham nhũng, vì vậy, mọi hành vi tham nhũng cần được lên án mạnh mẽ và phải bị xử lý thật nặng đối với các đối tượng có hành vi tham nhũng, đặc biệt là các cán bộ, đảng viên, người giữ chức vụ cao trong các cơ quan, tổ chức.

    Trả lờiXóa
  10. Một mảnh đất không quá lớn mà chia 5 xẻ 7 cho cả dòng họ. Ông trời có mắt, đâu thể ăn không của ai cái gì. Giờ thì mất cả chì lẫn chài. Thậm chí trách nhiệm còn to lớn hơn khi đã để lại bao nhiêu hậu quả nghiêm trọng

    Trả lờiXóa
  11. Cuối cùng những cá nhân vi phạm đã bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Các đối tượng phạm tội sớm hay muộn sẽ bị đưa ra ánh sáng, sẽ phải chịu mức án thích đáng cho những hành vi sai trái của bản thân. Mong rằng qua vụ việc trên đây, quần chúng nhân dân sẽ thấy được hậu quả đằng sau những hành vi vi phạm pháp luật, mọi công dân Việt Nam sẽ bị trừng trị nếu có hành vi sai trái.

    Trả lờiXóa
  12. Hi vọng với sự công minh của pháp luật, người dân sẽ hiểu ra pháp luật luôn đứng về phía đúng nhờ đó sẽ chung sức với chính quyền giải quyết êm thấm vấn đề, tư tưởng vững vàng hơn để không bị kẻ xấu kích động

    Trả lờiXóa
  13. Đồng quan điểm với đại diện UBND xã Đồng Tâm về việc các cán bộ thực hiện giao, cấp đất trái thẩm quyền do nhu cầu của địa phương, đại diện UBND huyện Mỹ Đức cho rằng, một số khu đất được giao trái thẩm quyền nhưng không vi phạm quy hoạch chung của địa phương, phù hợp quy hoạch đất ở, hiện nay người dân đang sử dụng ổn định. Từ đó, đại diện UBND huyện Mỹ Đức đề nghị các cấp chính quyền có phương án xử lý để người dân sinh sống. Các trường hợp khác đề nghị xử lý theo quy định hiện hành.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog