Chia sẻ

Tre Làng

VỤ VN PHARMA VÀ THUỐC THẬT, THUỐC GIẢ

Trelangblog.com: Một góc nhìn về thuốc thật và thuốc giả của FB Nguyễn Đông và bác sĩ Trần Văn Phúc. Xin bê về để anh chị em thẩm.

Lô thuốc H Capita 500mg của VN Pharma có phải hàng giả?

1. Thành phần hoạt chất chính của thuốc trên là Capecitabine, theo giám định của Bộ Y tế chiếm trên 97%. Tất nhiên thuốc nào thì cũng thường phải có một số % nhất định cho tá dược nữa chứ không chỉ toàn hoạt chất cả. Như vậy có thể nói đây là thuốc thật.

2. Nếu thuốc không phải do Helix Canada sản xuất mà dán nhãn Helix thì nó là hàng nhái, tội này là của VN Pharma và nhà cung cấp.

Nếu đúng của Helix mà công ty này hết hạn được cấp phép sản xuất thì cũng là hàng nhái, tội này là của Helix, không phải của VN Pharma.

3. Tội chính của VN Pharma là làm giả hồ sơ giấy tờ để nhập khẩu, nhập khẩu thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

4. Thuốc nhập về bị niêm phong ngay, chưa được đưa vào sử dụng do đó chưa gây hậu quả với người bệnh. Nói chi hoa hồng bán thuốc này cho bác sĩ 7.5 tỉ là nhảm nhí.

Hùng xứng đáng bị phạt tù nhưng 12 năm cho việc làm giả giấy tờ thì hơi nặng tay!

***


THUỐC THẬT VẪN BỊ COI LÀ GIẢ

Câu chuyện 9500 hộp thuốc chữa ung thư là giả - tôi đồng ý rằng, chỉ những kẻ ác mới coi đó là bình thường khi không bị đe dọa trực tiếp. Còn những người tử tế và từ bi, nếu chỉ nhìn bằng một con mắt không được đào tạo, thì họ sẽ có sự nhầm lẫn giữa thật và giả.

Vậy thuốc giả là gì?

Thuốc thật vẫn có thể bị coi là giả! Đó là những sản phẩm thuốc chính hãng, nhưng bị ăn cắp bằng cách tinh vi nào đó bởi chính nhà sản xuất, bởi con buôn thuốc, hoặc các đại lí phân phối thuốc.

Đôi khi, sản phẩm thuốc chính hãng nhưng đã hết hạn sử dụng, được kẻ gian lận đóng gói lại rồi ghi hạn sử dụng mới để tuồn ra ngoài thị trường. Với những thuốc như thế, điều đáng quan tâm là tính ổn định và nồng độ của dược chất có thể bị ảnh hưởng do thời gian. May mắn là, hầu hết loại thuốc giả này ít ảnh hưởng đến người bệnh.

Loại thuốc giả thứ 3, là thành phần và hàm lượng hoạt chất trong thuốc đảm bảo chính xác, nhưng không phải do chính hãng sản xuất, mà do một phòng thí nghiệm nào đó làm. Các phòng thí nghiệm ấy không phải đầu tư nghiên cứu để phát triển sản phẩm, không phải lo bản quyền sáng chế, nguyên liệu và nhân công giá rẻ, nên sản phẩm thuốc sẽ rẻ hơn so với thuốc chính hãng.

Loại thuốc giả thứ 4, là thuốc không chứa bất cứ thành phần dược chất nào, chỉ có thảo mộc, thêm một số thành phần của động vật. Thuốc giả loại này không có tác dụng chính, cũng chẳng có tác dụng phụ.

Loại thuốc giả thứ 5, là loại cuối cùng; có chưa thành phần hoạt chất nhưng không đảm bảo hàm lượng và chất lượng. Một số thuốc hàm lượng hoạt chất cao, rất nguy hiểm cho bệnh nhân, có thể gây ngộ độc.

Tất cả 5 loại thuốc giả kể trên, bác sĩ hay bất cứ ai đều không thể phân biệt bằng mắt thường, vì bao giờ cũng giống với thuốc chính hãng, cả hình thức, đóng gói và dán nhãn.

Những thuốc nào hay bị làm giả?

Thuốc điều trị các bệnh mãn tính hay bị làm giả, ngoại trừ thuốc tăng huyết áp và tiểu đường có giá thành thấp nên không bị.

Kháng sinh, Corticosteroid, thuốc chống rối loạn cương dương, thuốc điều trị ung thư, các thuốc kháng Retrovirus điều trị HIV/AIDS đều nằm trong nhóm phổ biến bị làm giả.

Sản xuất và mua bán thuốc giả

Hầu hết thuốc giả được sản xuất ở các quốc gia đang phát triển, đặc biệt là châu Á, nơi luật pháp lỏng lẻo, chi phí sản xuất thấp. Tiếp đến là các quốc gia thuộc châu Phi và Mỹ Latinh. Gần đây, Đông Âu cũng bắt đầu tham gia sản xuất thuốc giả.

Năm 2013, Cục Quản lí Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã 2 lần phát hiện thuốc Avastin là thuốc giả, 1 lần phát hiện Altuzan cũng bị coi là thuốc giả. Avastin và Altuzan với giá khoảng 2500 đô la mỗi lọ, là thuốc chữa ung thư bán chạy nhất, do 3 công ty dược là Medical Device King, Pharmalogical và Taranis Medical cung cấp.

Năm 2017, FDA khuyến cáo người tiêu dùng tránh 65 sản phẩm thuốc chữa ung thư chào bán trên mạng. FDA coi đó là “trò lừa đảo tàn nhẫn”, có thể gây hại, gây lãng phí tiền bạc cho bệnh nhân đang mắc bệnh ung thư.

Thực tế, thuốc giả chỉ được mua bán ở chợ đen, mua bán qua hình thức xách tay du lịch, mua bán trực tuyến trên Internet. Ở các đại lí có dược sĩ thiếu đạo đức, thuốc giả cũng được bán cho những người hám của rẻ, nhưng rất ít, bởi cơ chế quản lí dược phẩm mọi quốc gia đều khá chặt chẽ.

Thuật ngữ "thuốc giả"

Thuốc giả có sự đa dạng về khái niệm và thuật ngữ, đôi khi khác nhau giữa các quốc gia. Đầu tiên, châu Âu sử dụng chữ “Counterfeit Medication”. Nhưng gần đây, chữ ưa dùng hơn là “Drug Falsification” hoặc “Falsified Medicine”.

Thuật ngữ “Fake Medicine” khởi đầu được Quỹ Jacques Chirac sử dụng để khuyến cáo những loại thuốc không phải là thuốc, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Về sau, người Mỹ thích sử dụng từ này để ám chỉ thuốc giả.

Một số thuật ngữ khác, như “Substandard Medicine – Thuốc không đạt chuẩn” hoặc “Non Compliant Drug – Thuốc không đúng công thức” ít được sử dụng, vì nó không bao hàm nhiều nội dung cần phải có của khái niệm thuốc giả.

Rất có thể, đến một lúc nào đó người ta sẽ lại thích sử dụng thuật ngữ “Medicine Forgery”, bởi ý nghĩa pháp lí sẽ bao hàm nội dung vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Tiếng Anh với đầy đủ sự rắc rối như vậy, nhưng sẽ làm cho người ta hiểu sâu hơn thế nào là thuốc giả; cơ quan pháp luật cũng phải dựa vào đó để xây dựng hành lang pháp lí, người dân cũng hiểu đúng bản chất sự việc.

Tiếng Việt chỉ đơn giản mỗi từ “thuốc giả”, nhưng nó đủ làm cho vấn đề trở nên phức tạp, cơ quan chức năng từ nhà quản lí chuyên môn cho tới pháp luật sẽ phải lúng ta lúng túng, còn người bệnh tha hồ hoang mang và hoảng sợ.

21 nhận xét:

  1. Người tiêu dùng hay chính là bệnh nhân đang thực sự không biết mình đang dùng loại thuốc gì, thật hay giả vì không có cách nào để kiểm tra hay xác định cả tất cả chỉ trông chờ vào tấm lòng "lương ý như từ mẫu của các bác sĩ nhưng thật giả lẫn lộn thế này thì còn biết đặt niềm tin vào ai. Dù cjo là thuốc giả, thuốc nhái hay thuốc lậu đi chăng nưa lx thì đúng là người ta coi sức khỏa người bệnh không là gì cả.

    Trả lờiXóa
  2. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc và nhiều hãng, loại khác nhau, người tiêu dùng khó có thể phân biệt được đâu là thuốc giả thuốc thật nữa, nhiều người đã mua phải thuốc giả gây hậu quả nghiêm trọng, tiền mất tật mang, mong rằng các đơn vị, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra kiểm soátcác loại thuốc được bán trên thị trường, để người dân có lựa chọn đúng nhất khi mua thuốc, không dính phải hàng giả, hàng nhái, cấn có hình thức xử lý thật nặng với các cửa hàng bán thuốc giả cho người tiêu dùng, nhằm thu lợi bất chính.

    Trả lờiXóa
  3. Bản án đưa ra quá nhà nhẹ nhàng. Một người dân bình thường giết 1 người đã hơn 20 năm tù tội rồi. Sao có thể nhẹ nhàng vậy được chứ. Cần nghiêm minh với những kẻ bất tâm trên mạng sống người khác

    Trả lờiXóa
  4. iện bạch, cũng như thằng đi ăn trộm ko bị bắt thì có bao giờ nó nói câu ăn năn hối cải đâu. Cái tội buôn thuốc không rõ nguồn gốc khác gì vừa giết người vừa cướp của. Ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng hàng triệu người. Vì đồng tiền mà xem rẻ tính mạng hàng triệu người. Tội danh này phải tử hình mới đúng. Và cũng cần điều tra làm rõ có hay không việc tiếp tay của cán bộ y tế trong vụ nay.

    Trả lờiXóa
  5. Cho tới nay vẫn chưa thấy Bộ Y tế có ý kiến gì đối với vụ án VNPharma bán thuốc chữa ung thư giả ! Liệu có uẩn khúc gì ở đây không ? Nhóm bác sĩ nhận hoa hồng để kê đơn thuốc của VNPharma là những ai ? Ở đâu ? Thành phần ban lãnh đạo VNParma có quan hệ thế nào với cán bộ của Bộ Y tế ? Các hợp đồng trúng thầu cung cấp thuốc cho các cơ sở y tế của VNPharma có được kiểm tra lại hay không ? Người dân mong muốn có được những thông tin minh bạch hơn nữa và mong cơ quan pháp luật nghiêm trị những kẻ bất lương của VNPharma và những kẻ liên quan.

    Trả lờiXóa
  6. Hết sức vô nhân tính, biết bao nhiêu người bị chết oan bởi những liều thuốc giả này. Hãy cho bọn người này cái giá mà chúng gây ra cho người khác nhất là những bệnh nhân ung thư. Chúng tôi chờ đợi một bản án thật sự nặng dành cho những con người này, không bản án nào đủ để ngăn sự phẫn nộ của những nạn nhân và gia đình họ. Mong pháp luật đừng cong trong vụ án này!

    Trả lờiXóa
  7. Điều đáng lo ngại là sự lọt lưới hay quá trình xét duyệt cho lưu hành quá dễ dàng đối các loại biệt dược, chuyên dược được nhập khẩu đưa đến việc lưu thông thoải mái trong hệ thống điều trị bệnh. Sản phẩm liên quan đến sức khỏe con người đề nghị các cơ quan xử lý thật nặng, quá nguy hiểm cho xã hội, ăn uống đã ko yên giờ thuốc chữa bệnh cũng như vậy, thật ko còn niềm tin vào đâu nữa.

    Trả lờiXóa
  8. 9.000 hộp thuốc nghe thì thật đơn giản. Bệnh ung thư nằm giữa sự sống và cái chết nếu người bệnh uống không tác dụng thì ung thư tiến triển giai đoạn cuối thì cứu bằng cách gì. Biết bao người đã chết vì sử dụng thuốc giả không hiệu quả chữa bệnh. Vô cảm trước cái khổ của người bệnh, tử hình còn chưa trả hết tội lỗi của ông này.

    Trả lờiXóa
  9. Thực tế hiện nay việc dược sĩ viết và chỉnh sửa hồ sơ kỹ thuật các loại thuốctrên thị trường khá nhiều, và có dấu chứng nhận của Cục quản lý dược Bộ Y tế. Đặc biệt các loại thuốc sản xuất, hoặc nhập khẩu từ các công ty ở phía Bắc nhưng bán ra thị trường ở phía Nam và ngược lại. Kính đề nghị các cơ chức năng điều tra can thiệp, thực tế nhiều sản phẩm thuốc Đông y đều có vấn đề.

    Trả lờiXóa
  10. Bọn buôn thuốc giả này đã hoạt động nhiều năm . Rồi tuyên truyền quảng cáo . Dân nghèo bị bệnh bán nhà bán chó đi mua thuốc giả . Tiền mất tật mang , chúng coi con người như cỏ rác . Người nhập biết rõ thuốc nhập về được cục kiểm nghiêm bộ y tế kiểm nghiệm . Họ đã làm giả giấy tờ để lọt hàng không xuất sứ không nguồn gốc . Hành đông kiếm tiền và làm giầu không nhân cách mang tính hủy diệt hàng loạt .

    Trả lờiXóa
  11. Khi giết người, nạn nhân chết trong vài giây. Thuốc ung thư giả làm bệnh nhân đau đớn tuyệt vọng, chết từ từ, làm ảnh hưởng tinh thần, suy kiệt kinh tế của cả bệnh nhân và người thân. /> Chưa kể giết người thì giết 1-2 mạng, thuốc giả cả ngàn mạng?Vậy tội nào nặng hơn?Thật bất lương và vô nhân tính. Đến người bị ung thư, chuẩn bị bước vào cửa tử mà bọn này còn lừa tiền. Đề nghị xử nghiêm để nêu gương!! Đây không phải là giết người ư? Làm giả thuốc từ 2012, đến 2014 mới bị phát hiện. Bao nhiêu loại thuốc đã nhập? bao nhiêu bệnh nhân bị lừa tiền mất tật mang? thậm chí chết vì không được uống thuốc thật để điều trị .

    Trả lờiXóa
  12. Tính mạng, sức khoẻ của con người là quý giá nhất, nên chỉ dựa vào dư luận xã hội, nghĩa là chỉ có Y đức thôi chưa đủ, mà mỗi Nhà nước, tuỳ theo hoàn cảnh cụ thể và phong tục tập quán của đất nước, dân tộc mình, đều đưa một số điểm quan trọng của Y đức vào luật và các văn bản dưới luật, quy định bắt buộc cả thầy thuốc và bệnh nhân phải tuân thủ, người ta gọi đó là Y đạo. Như vậy, Y đạo là y đức đã được thể chế hoá thành các quy định, bắt buộc mọi người phải tuân thủ. Nói cách khác, y đạo là con đường của ngành y, là hành lang pháp lý mà người hành nghề y phải tuân thủ.

    Trả lờiXóa
  13. Nếu các cơ quan hữu quan không trả lời rốt ráo những câu hỏi này thì căn bệnh ung thư niềm tin lại tiếp tục phát tác. Nó nguy hiểm không kém các loại ung thư kia đâu.Thuốc giả thì gọi là thuốc giả đi, sao lại gọi tránh là thuốc kém chất lượng. Phải truy tố 2 tội là buôn thuốc giả và buôn lậu. Hãy làm tới nơi tới chốn chứ! Cả các cơ quan và cá nhân liên đới nữa chứ không riêng công ty này chịu trách nhiệm đâu.

    Trả lờiXóa
  14. Chuyện không phải ở việc tiền của,cái đáng và phải bàn là đạo đức,trách nhiệm và công tác quản lí. Quản lí vô trách nhiệm dẫn đến cán bộ lũng đoạn,bất chấp đạo lí,coi mạng người như mạng súc vật thì không thể chấp nhận được,hoạt động chăm lo sức khỏe cho con người mà "bát nháo"như chợ làng thế dân không chết oan mới là chuyện lạ.Bao nhiêu người chết oan uổng mà có 12 năm tù thôi ư.

    Trả lờiXóa
  15. Tôi còn muốn hỏi sao buôn bán thuốc ung thư giả rõ ràng ( tội cố ý giết nhiều người ) sao lại truy tố tội buôn lậu , và chỉ có 12 năm tù nhỉ ?Xin quí báo cho hỏi, những bệnh nhân ung thư lỡ uống thuốc này vào các năm 2012..2014, mà đã mất rồi bây giờ thân nhân có kiện được không hoặc tính như thế nào..?Sao không truy tố tội danh cố tình lợi dụng chức vụ quyền hạn gậy hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là không còn biết đâu thật giả trên khắp đất nước

    Trả lờiXóa
  16. Đề nghị điều tra xem Cục Quản lý Dược có ưu ái cấp phép cho vn pharma không, chỉ 1,5 tháng đã duyệt cho phép nhập H-Capita. Trong khi các hãng khác thì sao, có nhanh như vậy khôngĐiều tra toàn nửa vời chẳng đi đến đâu! Ko thấy trách nhiệm gì của cơ quan quản lý và đơn vị nhận thuốc ở các BV

    Trả lờiXóa
  17. Dư luận nói ngành Tư pháp hết thuốc chữa vì đến tận bây giờ vẫn quá nhẹ ngành với tội ác?Vụ thuốc ung thư người ta bắt tay cấu kết và làm điều vô đạo đức đến mức mất nhân tính trơ lì với đạo lý với tình người mà chỉ 12 năm tù là sự thất bại của tư pháp!Nhìn rộng và bao quát hơn thì ai dám khẳng định VN Pharma chỉ phạm pháp duy nhất trong một vụ kinh doanh lô thuốc giả trị ung thư này?

    Trả lờiXóa
  18. Trách nhiệm thẩm định chất lượng thuốc? Hậu quả khi đưa thuốc này ra sử dụng cho bệnh nhân? Trách nhiệm Cục quản lý dược đến đâu? Vì sao từ 2014 đến nay chưa công khai xử lý? Thuốc được phép nhập mà lại phải chi hoa hồng cho ai? sao lại có những coi rẻ tính mạng của con người như vậy cơ chứ . tiền các ông được bao nhiêu từ cái thuốc gia mà lại đổi tính mạng con người rẻ mạng như thế .

    Trả lờiXóa
  19. Tiếng Anh với đầy đủ sự rắc rối như vậy, nhưng sẽ làm cho người ta hiểu sâu hơn thế nào là thuốc giả; cơ quan pháp luật cũng phải dựa vào đó để xây dựng hành lang pháp lí, người dân cũng hiểu đúng bản chất sự việc. Tiếng Việt chỉ đơn giản mỗi từ “thuốc giả”, nhưng nó đủ làm cho vấn đề trở nên phức tạp, cơ quan chức năng từ nhà quản lí chuyên môn cho tới pháp luật sẽ phải lúng ta lúng túng, còn người bệnh tha hồ hoang mang và hoảng sợ.

    Trả lờiXóa
  20. Tiếng Việt chỉ đơn giản mỗi từ “thuốc giả”, nhưng nó đủ làm cho vấn đề trở nên phức tạp, cơ quan chức năng từ nhà quản lí chuyên môn cho tới pháp luật sẽ phải lúng ta lúng túng, còn người bệnh tha hồ hoang mang và hoảng sợ.

    Trả lờiXóa
  21. Nặc danh01:06 4/9/17

    Thượng bất chính thì hạ tắc loạn thôi !

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog