Chia sẻ

Tre Làng

Xử phúc thẩm vụ Vinashinlines: Y ÁN TỬ HÌNH TRẦN VĂN LIÊM VÀ GIANG KIM ĐẠT

Xử phúc thẩm vụ Vinashinlines: Y án tử hình Trần Văn Liêm, Giang Kim Đạt

(Chinhphu.vn) - Tại phiên phúc thẩm đối với vụ án tham nhũng và rửa tiền xảy ra tại Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn Dương (Vinashinlines), Hội đồng xét xử quyết định bác kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo, y án sơ thẩm.

Chiều 18/8, sau 2 ngày xét xử, Hội đồng xét xử của Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra phán quyết cấp phúc thẩm đối với vụ án tham nhũng và rửa tiền xảy ra tại Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn Dương (Vinashinlines). 

Theo tòa phúc thẩm, căn cứ vào hồ sơ vụ án, chứng cứ, lời khai của các bị cáo tại phiên tòa cũng như quá trình tranh luận, cho thấy, cấp sơ thẩm quy kết 3 bị cáo: Trần Văn Liêm (nguyên Tổng Giám đốc Vinashinlines), Giang Kim Đạt (nguyên quyền trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines), Trần Văn Khương (nguyên kế toán trưởng Vinashinlines) tội Tham ô tài sản và bị cáo Giang Văn Hiển (bố đẻ của Giang Kim Đạt) tội rửa tiền là có căn cứ đúng pháp luật, không oan sai. 

Tại phiên phúc thẩm, Hội đồng xét xử nhận định và quyết định bác kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo, y án sơ thẩm. 

Theo đó, Tòa phúc thẩm quyết định, với tội Tham ô tài sản, bị cáo Giang Kim Đạt bị tuyên phạt giữ nguyên mức tử hình như bản án sơ thẩm. Bị cáo Trần Văn Liêm bị tuyên phạt mức án tử hình với tội Tham ô tài sản. Tổng hợp với 19 năm tù đang phải thi hành về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, nguyên Tổng Giám đốc Vinashinlines phải chấp hành mức án chung là tử hình. Giữ vai trò đồng phạm với 2 bị cáo nêu trên, Trần Văn Khương bị tuyên phạt tù chung thân. Vắng mặt tại phiên xử, bị cáo Giang Văn Hiển cũng bị giữ nguyên mức án 12 năm tù về tội Rửa tiền. 

Trong thời gian từ 2006-2008, Trần Văn Liêm với tư cách Tổng Giám đốc Vinashinlines đã cùng các đồng phạm lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thông qua công ty môi giới đàm phán, thỏa thuận với công ty bán tàu, công ty thuê tàu để lấy tiền hoa hồng hoặc tiền gửi giá, để tiền ngoài sổ sách kế toán của Vinashinlines nhằm chiếm đoạt 16 triệu USD. Để che giấu nguồn gốc tiền bất hợp pháp, bị cáo Giang Văn Hiển đã trực tiếp tham gia giao dịch tài chính ngân hàng mở nhiều tài khoản ngoại tệ tại nhiều ngân hàng khác nhau ở trong nước để nhận tiền từ các công ty nước ngoài chuyển về. Bị cáo Giang Văn Hiển rút ra chuyển cho Giang Kim Đạt để Đạt chuyển cho Trần Văn Liêm. Giang Văn Hiển còn sử dụng số tiền bất hợp pháp mà Giang Kim Đạt chiếm đoạt được để giao dịch mua 40 bất động sản đứng tên Giang Văn Hiển và người thân trong gia đình, mua đi bán lại 13 xe ô tô, gửi tiền tiết kiệm… 

Đối với kháng cáo đòi tài sản, Hội đồng xét xử bác bỏ đồng thời quyết định tiếp tục kê biên 40 bất động sản và 2 ô tô. Về dân sự, Hội đồng xét xử xác định số tiền thu hồi được trong vụ án này sẽ trả lại cho Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin)./.

26 nhận xét:

  1. Cần phải có những hình thức xử phạt nặng nhất đối với số cán bộ tham nhũng, lãng phí. Bởi lẽ họ không chỉ vi phạm pháp luật nghiêm trọng, mà họ còn làm suy giảm uy tín của đảm, suy giảm niềm tin của quần chúng nhân dân và đội ngũ cán bộ trong các cơ quan, tạo ra cơ hội cho các đối tượng thù địch lợi dụng xuyên tạc chống phá cách mạng, làm thất thoát nguồn ngân sách,... Hậu quả của những hành động tham nhũng gây ra là khôn lường. Vì thế cần xử lý mạnh tay thì mới đủ tính răn đe được. Có vậy mới có chuyện KHÔNG DÁM tham nhũng.

    Trả lờiXóa
  2. Vụ án Vinashinelines đã trở thành vết nhơ của nền kinh tế Việt Nam nói riêng và cả bộ máy chính trị của Việt Nam nói chung. Những thiệt hại mà những con người vô lương tâm này gây ra đã mang lại khoản nợ khổng lồ cho toàn công dân VN. Có nhận án tử hình cũng không có gì ngạc nhiên

    Trả lờiXóa
  3. Nói thật lòng sự tồn tại của những con người này chẳng khác nào vết dao cắt vào sự tự tôn của dân tộc. Thiệt hại mà Vinashinelines gây ra dường như chỉ là những con số trong mơ, bảo sao nền kinh tế đất nước vẫn cứ trì trệ mặc cho sự nỗ lực của biết bao con người. Hi vọng tòa án sẽ đưa ra hình phạt thích đáng cho Trần Văn Liêm và Giang Kim Đạt

    Trả lờiXóa
  4. với tội Tham ô tài sản, bị cáo Giang Kim Đạt bị tuyên phạt giữ nguyên mức tử hình như bản án sơ thẩm. Bị cáo Trần Văn Liêm bị tuyên phạt mức án tử hình với tội Tham ô tài sản. Tổng hợp với 19 năm tù đang phải thi hành về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, nguyên Tổng Giám đốc Vinashinlines phải chấp hành mức án chung là tử hình. Giữ vai trò đồng phạm với 2 bị cáo nêu trên, Trần Văn Khương bị tuyên phạt tù chung thân. Vắng mặt tại phiên xử, bị cáo Giang Văn Hiển cũng bị giữ nguyên mức án 12 năm tù về tội Rửa tiền. Đây là cái giá phải trả cho những kẻ tham nhũng vi phạm luật pháp.

    Trả lờiXóa
  5. Đại án Vinashinlines đã gây thất thoát nghiêm trọng ngân sách của Nhà nước, những người vì những lợi ích cá nhân mà làm ngơ để xảy ra sự việc trên cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật, không thể giảm hình phạt cho các đối tượng trong vụ vinashinlines.

    Trả lờiXóa
  6. Chính vì do các vụ án tham nhũng lớn như vinashinlines đã làm giảm lòng tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Cần phải xử lý nghiêm minh như kẻ tham nhũng để lấy lại lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng không thể để những tên tội phạm tham nhũng thoát khỏi vòng pháp luật.

    Trả lờiXóa
  7. Y án tử hình cho Trần Văn Liên và Giang Kim Đạt trong buổi xử phúc thẩm là hoàn toàn đúng đắn vì hậu quả do 2 đối tượng cầm đầu gây ra đã làm ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế nước ta và thất thoát ngân sách Nhà nước.

    Trả lờiXóa
  8. Khi các đối tượng trong vụ án Vinashinlines cùng nhau bàn cách rút tiền của ngân sách nhà nước sao lúc đó không nghĩ có ngày sẽ như này. Đến khi gây hậu quả nghiêm trọng rồi thì lại đi xin giảm nhẹ hình phạt cho những hành vi mà các đối tượng gây ra là không thể chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  9. Vụ án Vinashines được điều tra làm rõ chúng ta thấy được các quan chức của chung ta tham ô lớn đến mức nào, lừa gạt người dân, tham ô trên chính đồng tiền thuế của nhân dân. Vinashines đúng là vết nhơ nhuốc của dân tộc Việt Nam. Từ đoa sinh ra hàng loạt quan tham nhũng, làm người dân mất lòng tin từ đoa vào những người lãnh đạo nước ta.

    Trả lờiXóa
  10. Tôi đồng ý với mức xử phạt như vậy, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, các đối tượng đã gây ra hậu quả quá nặng nề cho nền kinh tế Việt Nam, gây thấy thoát hàng tỉ đồng của Nhà nước, đây là cái giá phải trả cho những hành vi phạm tội của chúng, với những đối tượng tham ô thì hình phạt thật nặng là điều cần thiết để răn đe các đối tượng khác.

    Trả lờiXóa
  11. Tử hình hay không cũng được, người dân cần là thu lại tiền cho nhà nước để trả nợ nước ngoài ,tiền để giúp đỡ người nghèo,đồng bào bị thiên tai bão lụt . Nay rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa để tìm ra những con sâu hiện vẫn đang lẩn trốn ,bất kể con sâu đang và đã ở cấp độ nào cũng phải truy thu tài sản cho quốc gia.

    Trả lờiXóa
  12. Lệch lạc trong tư tưởng thì dẫn đến sai lầm trong hành động. Có những vấp ngã thì còn đứng dậy được, còn trường hợp này mãi mãi nằm xuống. Giờ này người ân hận nhất có lẽ là Giang Văn Hiển, ông đã góp phần đẩy con vào chỗ chết. Nếu ông ngăn chặn Đạt kịp thời thì mức án của Đạt chỉ dăm năm thôi, để trượt dài không cứu vãn nổi. Thương thay cho một kiếp người...

    Trả lờiXóa
  13. Cái gì cũng có cái giá của nó, nếu làm giàu phi pháp thì phải lường trước sự việc và phải chấp nhận hậu quả.
    Pháp luật rất nghiêm minh, những kẻ tham ô, phá hoại nền kinh tế quốc dân đều lãnh cái án cần thiết và xứng đáng.

    Trả lờiXóa
  14. Có biện pháp xử lý nghiêm những vụ tham ô, lợi ích nhóm, rửa góp phần làm cho xã hội sống ảo, giúp cho những người lao động bằng sức lực bản thân mình có niềm tin phấn đấu để vươn lên. Cứ tham nhũng từ 20 tỷ là tử hình, 5 tỷ chung thân, 1 tỷ là 20 năm mới đủ răng đe...Nhưng quan trọng nhất vẫn là thu hồi số tiền đã bị tham nhũng thì lại chưa thấy nói rõ ràng.

    Trả lờiXóa
  15. Đó rõ ràng là một cái kết báo trước cho Đạt và đồng phạm. Nhưng suy ngẫm lại "chúng ta" cần làm gì để không còn những Giang Kim Đạt trong tương lai. Đất nước ta vẫn còn nhiều người nghèo lắm. Mức án như vậy của tòa án tuyên cho các bị cáo là rất phù hợp nhằm để răn đe những người đang có những tư tưởng hi sinh đời bố củng cố đời con.

    Trả lờiXóa
  16. Cố ý làm sai lệch vụ án .lớn tuổi rồi sống không bao lâu nữa nên chấp nhận hy sinh để cứu con . Cả thề giới chắc không có ai kinh doanh khủng như lảo nầy , phí môi giới vài vụ thôi mà nhận được gần 16 triệu đô la , tài còn hơn ông Trump. Xử cha con nầy án chung thân không giảm án và biệt giam để chúng nó có đủ thời suy nghỉ tội trạng của mình , tịch thu toàn bộ của cải mà chúng chiếm đoạt của nhân dân

    Trả lờiXóa
  17. Ra tòa mạnh ai nấy chạy tội. Ngạc nhiên khi một Q. Trưởng phòng mà chưa ký HĐLĐ mà chỉ được mời làm. Ghê quá, không trách gì chú ta mang lợi cho " tập thể " hàng trăm tỷ. Cho cả bọn dựa cột thì mới đủ sức răn đe. Ăn dày nên mới bị mắc cổ. Đáng đời.

    Trả lờiXóa
  18. Vấn đề là ai đã đưa GKD lên chức trưởng phòng kế hoạch? Tại sao một thuỷ thủ liên tục vi phạm và bị kỷ luật lại được ngồi vào cái ghế đó? Một mình Giang Kim Đạt thì không thể dể dàng ôm trọn số tiền lớn như vậy?Các cơ quan pháp luật cần phải truy ra ai đã tiếp tay giúp sức cho Đạt. Tử hình thế là hết đầu mối, tiền thì cũng không thu lại được, cái tuổi của ông ta thì còn ham hố gì mà sống nữa?

    Trả lờiXóa
  19. Văn Toàn15:15 21/8/17

    Tin chắc rằng với mức án tử hình là xứng với tội tham nhũng gây hậu quả nghiêm trọng, làm thất thoát tài sản ngân sách nhà nước. làm mất uy tín của Đảng, Chính phú và Nhà nước Việt nam. Làm xói mòn lòng tin của nhân dân khi mà đồng tiền thuế của dân bị lạm dụng cho lòng tham cá nhân. Và sự tuyên án mức án tử hình mới khiến các bị cáo phải khai ra hết. Khi mà tính mạng bị treo trên cột xử bắn, các bị cáo mới biết cần phải làm gì? Phải khai ra hết những đầu mối mà trước đây bọn chúng còn che đậy, hy vọng vào tù rồi có người chống lưng dăm năm lại ra. Nhưng án tử hình thì không cái gì quan trọng bằng tính mạng chúng sẽ phải bới hết những tên chưa bị lộ để chúng hy vọng được sống, cho dù là chung thân, còn hơn là phải chết. Hãy chờ xem còn nhiều kẻ khác sẽ bị phanh phui sau tuyên án tử hình này.

    Trả lờiXóa
  20. Đã đến lúc cần tư duy lại vấn đề kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo! Nhà nước không nên cạnh tranh và không thể cạnh tranh với thị trường được! Tiền không tự nhiên sinh ra và không tự nhiên biến mất!Bao nhiêu là tiền, tiền, tiền chất thành núi, tiền làm ra bằng mồ hôi, nước mắt, bằng xương bằng máu của dân mà thành tro bụi hết, dân nghèo cứ nghèo, dân khổ ngày càng khổ hơn

    Trả lờiXóa
  21. Cứ tình trạng cha chung ai khóc. Cá nhân thu lợi, còn nhà máy thua lỗ nhà nước và dân chịu. Hiện đang còn 12 dự án thua lỗ với hàng chục nghìn tỷ chưa giải quyết, nhưng không có cá nhân nào chịu trách nhiệm.Ai dám hoạch định kinh tế năm này sản xuất cái gì bất chấp thị trường lên xuống. VN phải phát triển công nghiệp nặng mọi giá, giờ là sắt vụn, giờ là nợ. Cái chính là nằm trong tư duy

    Trả lờiXóa
  22. Tôi thấy rất lạ tại sao chạy thử nghiệm thành công chẳng những ra sản phẩm 5.000 tấn thép thành phẩm mà còn xuất khẩu đi Mỹ nữa vậy tại sao ko tiếp tục hoạt động mà phải dừng hoạt động?Nhà máy này hoạt động thì tạo được bao nhiêu công ăn việc làm, cộng lại số tiền tham nhũng thất thoát, lãng phí thời gian qua cũng đủ để tạo bao nhiêu việc làm và kinh tế VN vượt qua Thái Lan rồi chứ đâu có "tụt hậu" như bây giờ

    Trả lờiXóa
  23. Đề nghị thanh tra, kiểm tra gấp: trách nhiệm thuộc về ai, cơ quan nào giám sát nhà máy thép bỏ không này? Thiệt hại to lớn kinh tế của dân của đất nước.Lãng phí quá! Nên cho kiểm toán làm việc khoanh vốn hiện có, rồi cho doanh nghiệp có khả năng vào kinh doanh. Còn nếu để tình trạng này thì một vài ngày nữa sẽ thành bãi rác.

    Trả lờiXóa
  24. Thật xót xa khi tiền mồ hôi nước mắt của dân được trao cho số người được quyền sử dụng mà không cần quan tâm đến hiệu quả.Vào mà học hỏi công ty đóng tàu Hyundai Vinashin (Khánh Hòa). Năm nào cũng bàn giao 15~18 con tàu hàng và tàu dầu (37.000 ~ 87.000 tấn) trị giá mỗi con trên 30.000.000 USD

    Trả lờiXóa
  25. Đọc bài viết tôi cảm thấy đắng lòng, đồng ý là kinh doanh thì phải có thắng có bại, nhưng phải biết lúc nào nên phải đừng lại chứ. Dự án này như bệnh nan y thì có thuốc tiên cũng không cứu được.
    Bao nhiêu nghìn tỉ đồng cho các doanh nghiệp nhà nước đó ném xuống sông, xuống biển, bỏ vào túi cá nhân? Có ai xót xa không hỡi những người có trách nhiệm, có quyền?

    Trả lờiXóa
  26. Đối với kháng cáo đòi tài sản, Hội đồng xét xử bác bỏ đồng thời quyết định tiếp tục kê biên 40 bất động sản và 2 ô tô. Về dân sự, Hội đồng xét xử xác định số tiền thu hồi được trong vụ án này sẽ trả lại cho Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin)./.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog