Chia sẻ

Tre Làng

PHỎNG VẤN CẦN LAO ĂN CƠM QUÁN 2K

Rốt cuộc, quán cơm 2ooo ở Sài Gòn có làm từ thiện?

Từ thiện sao lấy tiền?

Riêng hôm qua, chính chủ quán kể, quán thu nhập được 117 củ, chủ yếu do các đại gia, các nhà hảo tâm, và có cả vợ chồng anh Trương Tấn Sang.

Vậy, quán đó có làm từ thiện không, hay là một dạng cạnh tranh không lành mạnh?

Cần lao interview 

Ngắm đi anh em 

Pín: Chào bà, xin bà cho biết lý do thường xuyên vào quán 2k? 

Cần lao: À hôm nào ế khách thì tôi vào. 

Pín: Bà bẩu ế khách? tôi không hiểu lắm, xin bà cho biết công việc businness hàng ngày? 

Cần lao: Làm phò 

Pín: À bây giờ thì tôi đã hiểu. Thế những hôm đắt khách? 

Cần lao: anh hỏi như cái l** tôi ấy, có tiền tôi vẫn ăn cơm 2k. 

Pín: Liệu có mâu thuẫn trong câu trả lời của bà? 

Cần lao: Không hề, hết tiền quán thứ 2-4-6, có tiền quán thứ 3-5-7 

Pín: À ra vậy. So với quán 20k của chị Lìn bên cạnh thì chất lương thế nào? 

Cần lao: Tôi chỉ quan tâm đến lượng chứ đéo cần chất, ăn no về tranh thủ buổi trưa còn hong bím. 

Pín: Vâng, quả là công việc kinh doanh bận rộn. Từ ngày có quán 2k bà có để được thêm tý quỹ phúc lợi? 

Cần lao: mỗi bữa tiết kiệm được 18k, tôi dành dụm gửi về cho ba má dưới quê. 

Pín: Xin tò mò một chút, bố mẹ bà làm gì với số tiền đó? 

Cần lao: Uống diệu với đánh đề, anh lại hỏi như kặc. 

Pín: Những người làm từ thiện sao không cho không mà lại bán với giá rẻ? 

Cần lao: Anh đi mà hỏi họ, nhưng cho không tôi gí l** thèm ăn, tôi có nhân cách và vị trí nhất định trong xã hội, không phải ăn đồ bố thí. 

Pín: Bà có dự định gì trong tương lai? 

Cần lao: Trước mắt tôi sẽ đưa con gái lớn ở quê lên nối nghiệp mẹ 

Pín: Thế còn lâu dài 

Cần lao: Sau nay khi kinh doanh thành đạt mẹ con tôi sẽ mở quán 1k để cạnh tranh với bọn 2k, lúc đấy mời anh vào quán tôi. 

Pín: Xin nhận lời mời và chân thành cảm ơn vì cuộc phỏng vấn, tôi sẽ sớm cho xuất bản bài viết trên CNN. 

Cần lao: Cái nhìn của anh quả là nguy hiểm, thôi cút mẹ anh đi, tôi có khách gọi rồi... 

Nguồn: Lão Sịp

6 nhận xét:

  1. Chắc chắn là sẽ có một số bạn nghi ngờ một tẹo về chất lượng của bữa cơm, bởi lẽ, 2000 đồng thì làm sao có được một phần cơm tử tế? Nhưng không, một phần cơm ở đây có đầy đủ cá, thịt, rau, canh và có cả trái cây tráng miệng nữa chứ! Rất đầy đủ phải không? Một anh quản lý ở đây cho biết, ban đầu cả hội định là sẽ không tính tiền luôn nữa cơ, nhưng nếu làm như thế thì chắc chắn các bạn sinh viên sẽ mặc cảm và còn những người có hoàn cảnh khó khăn khác cũng sẽ như thế, nên cả hội bàn nhau là chỉ lấy giá 2000 đồng để mọi người không cảm thấy ngại ngùng nữa. Chúng ta hi vọng quán cơm diễn ra với mục đích hoàn toàn tốt đẹp để giúp đỡ người dân nghèo và học sinh sinh viên trên địa bàn thành phố thì luôn được mọi người ủng hộ, còn nếu những quán cơm đó diễn ra nhằm mục đích gây sự chú ý, dựa trên người dân nghèo để kiếm lời thì sẽ bị tẩy chay mà thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi hi vọng là những quán cơm 2k mang ý nghĩa từ thiện thực sự đến người lao động và những sinh viên nghèo ở thành phố Hồ Chí Minh. Thực ra lấy 2k hay 5k quả thực số tiền đó nó quá ít ỏi so với cuộc sống ngày nay thế nhưng mục đích của việc lấy tiền đó là cho người lao động và những người vào ăn cơm thấy rằng họ không đi xin ăn mà họ bỏ tiền túi ra để ăn, bớt đi sự mặc cảm, tự ti của họ. Còn việc quan cơm 2k được mọi người biết đến để từ thiện, ủng hộ tiền là dấu hiệu hoàn toàn đáng mừng, từ số tiền tự thiện ít ỏi đó họ có cơ hội để nhân rộng, duy trì hoạt động của quán cơm. Trong thời buổi kinh tế thị trường cần lắm những tấm lòng bồ tát như vậy.

    Trả lờiXóa
  3. Quán cơm không chỉ đơn thuần là giúp cho nhau một bữa cơm rồi sau đó mặc kệ họ ra sao, có những trường hợp mọi người tìm hiểu kỹ càng, tìm đến tận nhà rồi chung tay giúp đỡ họ một cách thiết thực, như là gửi một ít tiền hàng tháng để họ có thể vượt qua giai đoạn khó khăn chẳng hạn. Bên cạnh đó, quán cơm Từ Thiện còn có những hoạt động khác như phát cơm, cháo miễn phí tại bệnh viện Gia Định (Sài Gòn), bệnh viện Huế (Huế) vào ngày chủ nhật, bệnh viên Việt Đức (Hà Nội) vào ngày thứ 7, chủ nhật. Như vậy, hoạt động rất ý nghĩa này không chỉ gói gọn ở khu vực miền Nam, mà nó còn lan đến miền Trung và miền Bắc nữa đó. Vậy thì chúng ta phải có cái nhìn rộng ra đối với những người làm từ thiện, chúng ta biết rằng 2k chả làm được gì trong cuộc sống ngày nay, mà những người mở quán cơm đó họ thu được lời gì? tôi dám chắc rằng họ không được gì ngoài tiếng thơm mà người đời giành cho họ. Vậy nên chúng ta không đóng góp được gì thì cũng nên ủng hộ họ về mặt tinh thần để họ có thêm niềm tin, động lực để ngày càng nhân rộng mô hình này ra ngoài xã hội.

    Trả lờiXóa
  4. Quán cơm 2k chủ yếu là để người nghèo vừa đỡ phần nào mặc cảm nhận đồ bố thí, vừa cũng là để nâng cao cái nhân cách của một bộ phận người ăn chặn cả của người nghèo. Nhưng có vẻ như là có một thực tế không phải kẻ nào ăn cơm 2k ở đó cũng là người nghèo thực sự, mà chỉ đơn giản là thói khôn lanh, khôn vặt của người dân Việt Nam ta từ xưa đến nay mà thôi. Nhiều lúc nghĩ mà buồn, một ý tưởng tốt vô tình lại trở thành một lối cạnh tranh không lành mạnh.

    Trả lờiXóa
  5. Hi vọng rằng quán cơm 2k sẽ mang đúng nghĩa của nó, mong nó không có tính vụ lợi, hay làm ăn gì trong đó cả, mong những người nghèo khó sẽ có những bữa ăn ngon và đầy đủ.

    Trả lờiXóa
  6. Cũng như tất cả mọi người chunga ta hi vọng những quán com 2k mang lại cho ngững người lao đồng nghèo và sinh viên sống xa nhà bữa ăn đầy đủ và ấm áp tình người, và mô hình này sẽ được nhân rộng ra ngoài xã hội. Hi vọng những người chủ của những quá com đó làm từ thiện xuất phát từ tấm lòng đừng biến cái đó thành vỏ bọc để trục lời thì không nên chút nào.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog