Chia sẻ

Tre Làng

HOAN HÔ SỞ TƯ PHÁP HÀ NỘI: ĐÌNH CHỈ 2 CÁN BỘ VỤ "CÒ SIÊU TỐC"

Khoai@

Chuyện "cò" ở cổng Sở Tư pháp Hanoi nhiều người biết, tôi cũng cho rằng nhiều người trong Sở này biết, nhưng họ không quan tâm và vì thế "cò" ngang nhiên hoạt động kiếm lời, và bôi bẩn lên hình ảnh của Sở Tư pháp.

Hôm nay, 1/11/2017, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội - bà Tống Thị Thanh Nam cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh của báo chí về hiện tượng "cờ siêu tốc", Ban giám đốc Sở đã thành lập tổ kiểm tra, quyết định đình chỉ đối với 2 cán bộ làm việc tại bộ phận "một cửa".

Động thái phản ứng nhanh nhạy với truyền thông của Sở Tu pháp Hanoi cho thấy đó là những tín hiệu tốt trong quyết tâm làm trong sạch bộ máy Tư pháp. Bà Phó Giám đốc Sở cho hay: Ngay sau khi báo đăng tải bài viết: "Thủ tục hành chính siêu tốc trên vỉa hè" vào hôm 30/10, Sở đã vào cuộc xác minh thông tin mà bài báo phản ánh ngay lập tức.

Tổ kiểm tra đã yêu cầu cán bộ làm việc tại bộ phận "một cửa" ngày 24/10 làm tường trình, báo cáo quá trình công tác. Qua đó, xác định có 2 cán bộ làm việc tại ô cửa số 5 và ô cửa số 1 liên quan tới phản ánh của báo chí. Ngay sau đó, tổ kiểm tra quyết định đình chỉ 15 ngày đối với 2 cán bộ này để tiếp tục công tác kiểm tra.

Trước đó, vào hôm 24/10, phóng viên phản ảnh khi đến Sở Tư pháp Hà Nội để làm việc và được 1 cán bộ tên H hướng dẫn điền vào “Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp”, phô tô CMND, hộ khẩu kèm theo bản gốc để đối chiếu, đồng thời cho biết sẽ phải chờ tới ngày 6/11/2017 mới nhận được kết quả (12 ngày). 

Do không mang theo sổ hộ khẩu nên PV không thể thực hiện được thủ tục và đành phải bỏ dở tờ khai ra về. Tuy nhiên, khi đang đứng tần ngần trước cổng Sở Tư pháp, PV được một người đàn ông mời chào: "Tôi sẽ giúp chú giải quyết thủ tục giấy tờ cực kì nhanh gọn, ngọt như đường vì có người quen đang công tác tại Sở Tư pháp Hà Nội".

Theo người đàn ông này hướng dẫn, PV chỉ cần phô tô CMND, sổ hộ khẩu không cần công chứng, cũng không cần bản gốc để đối chiếu và chỉ cần 2 ngày là “giải quyết” xong với giá 1,9 triệu đồng, nếu 3 ngày là 1,7 triệu đồng. Liền sau đó, người đàn ông này đưa PV sang phía đối diện rồi “bàn giao” cho một người đàn ông tên Thùy để triển khai thủ tục.

Trong vòng chưa đầy 3 phút, ông Thùy đã viết xong hồ sơ và cấp “mật khẩu” hướng dẫn PV vào để nộp hồ sơ và yêu cầu trả trước khoản tiền 1,9 triệu đồng. PV đề nghị đặt cọc trước 200 nghìn đồng, khi nhận được kết quả sẽ thanh toán nốt nhưng ông Thùy không đồng ý.

Ông Thùy khoe, mỗi ngày ông ta làm hàng chục bộ hồ sơ và đã làm việc này từ nhiều năm, rất có “uy tín”. Theo ông Thùy, mỗi bộ hồ sơ ông chỉ “được” từ 100.000 đồng hoặc cùng lắm là 200 nghìn đồng, số còn lại ông không được hưởng mà phải chuyển cho người khác nên yêu cầu phải nộp đủ 100% số tiền như thỏa thuận. Cuối cùng, cũng vì không muốn phải mất thời gian chờ đợi và đi lại nhiều lần, PV đã chuyển số tiền 1,9 triệu đồng cho ông Thùy như cam kết và nhận được lời hứa 2 ngày sau sẽ có kết quả.

Khi cầm hồ sơ quay trở vào Sở Tư pháp, dù đã hết giờ hành chính (11h40 phút) song vẫn còn một nữ cán bộ ngồi chờ nhận hồ sơ của PV. Vị nữ cán bộ này ghi cho PV phiếu hẹn ngày 6/11/2017 sẽ nhận được kết quả, nhưng thực chất, chỉ sáng hôm sau (25/10) PV đã nhận được kết quả.

Nói đến chuyện "cò", người dân sống quanh khu vực này đều biết và cho rằng, "vấn đề là có làm hay không" hay "đợi khi có phản ánh rồi mới làm". Đây là câu nói rất đáng phải suy nghĩ.

Rất hoan nghênh tinh thần cầu thị của Sở Tư pháp Hanoi.

15 nhận xét:

  1. Theo cá nhân tôi thấy thì hiện tượng như trên đang tồn tại rất nhiều và hiện nay không ít người đã mất tiền oan vào những trò bịp bợm như vậy. Đây cũng là bài học cho những người không tìm hiểu rõ thông tin, bởi vì đó chính là nguồn gốc của những hành vi như vậy.

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Văn23:12 1/11/17

    Không vội thì cần đ gì mà phải nôn tiền ra để cò và mấy thằng "thoái hóa" nó xơi?

    Thủ tục cần những giấy tờ gì, mang đủ đến rồi lấy giấy hẹn, về nhà chờ. Đến hẹn lại lên, sao mất tiền được?

    Lũ mất dạy ngại tốn công, ngại đi lại... dùng tiền làm biến chất "cán bộ cơ quan công quyền" còn nói đ gì nữa.

    Việc gì cũng có nguyên do, có anh có ả. Hiện tượng như trên đầy rẫy ra.

    Thiết nghĩ các cơ quan công quyền liên quan đến cấp giấy tờ, thủ tục hành chính (sở tư pháp, cấp hộ chiếu, căn cước...)nên có dịch vụ "tốc hành" thu phí sung công quỹ, ví dụ để làm một cái hộ chiếu theo đúng luật mất 1 tuần, nếu người dân có nhu cầu lấy sớm trong hai ngày (vì lý do nào đó) thì thu thêm phí "tốc hành" sung công....

    Làm thế thì cò có mà "đứt cổ" lâu rồi, mấy anh chị mất chất (giống hai cán bộ ở bộ phận một cửa thuộc Sở TP Hà Nội trong bài viết trên) cũng "toạch" luôn.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh07:37 2/11/17

    @Nguyễn VĂn,
    Đồng ý.
    Chúng nó hư 1 phần do mình.
    Vụ này PV báo chí trực tiếp làm chúng nó hư. Thấy lộ thì quay lại tố.
    Nên xử Cò, xử cán bộ thì xử luôn cả thằng PV mơi, gọi chúng nó làm cò. Tức là dùng thủ thuật báo chí để xúi ngta vi phạm pháp luật rồi quay lại tố.

    Trả lờiXóa
  4. Chúng ta đi đâu bây giờ cũng gặp cò mà, đến cổng cá bệnh viện lớn, hay đến những nói làm thủ tục hành chính, lâu la mất thời gian là có ngay đội ngũ cò đứng sẵn sàng ở đẩy, bạn có nhu cầu làm ngay, nhanh, luôn chỉ cần liên hệ với cò là ok tất. Ngày trước tôi đi khám bệnh ở Bệnh viện phụ sản Hà Nội, tôi đến từ đầu giờ chiều mà người dân đã chờ kín ở của phòng khám. Rất nhanh chóng có một đội ngũ cò ra lân la hỏi chuyện rồi hỏi xem có nhu cầu khám như thế nào, có cần nhanh không? nếu có thì chỉ cần đưa cho họ 100k họ sẽ lấy số thứ tự khám cho mình. Đấy chính là lý do tại sao ở Việt Nam không có văn hóa xếp hàng, và không có văn hóa chờ đợi, tất cả đều muốn nhanh chóng, gọn nhẹ, được việc. Chính vì nhu cầu đó của người dân nên mới sinh ra những chú "cò" như vậy.

    Trả lờiXóa
  5. Thực ra nguyên nhân từ đâu mà sinh ra cò, chính là xuất phát từ những thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp, nhiêu khê và xuất phát từ chính nhu cầu của người dân. Người dân Việt Nam ta không mấy ai có văn hóa xếp hàng, vì vì xếp hàng, chờ mỏi cổ rồi cuối cùng cũng chả đến lượt vậy nến họ nảy sinh tâm lý khó chịu, và tìm đường ngắn nhất, nhanh nhất để làm việc. Cũng từ đây nảy sinh ra cò, giúp giải đáp mọi thắc mắc, giải quyết thủ tục nhanh gọn. Nhưng ở dầy cũng lên án anh phóng viên, nếu như anh thực hiện phóng sự điều tra về sự việc này thì đã đành, anh cũng "làm tắt" nhu mợi người xong phát hiện ra vi phạm quay lại tố giác người khác như thế là không ổn.

    Trả lờiXóa
  6. Cơ chế, cơ chế các anh ah. Không có lý do nào khác đâu. Cả xã hội vận hành theo cơ chế phải mỗi đâu cò, mà cơ chế đẻ ra cò...hjjk

    Trả lờiXóa
  7. Tình trạng như vậy xảy ra không phải ít nhưng các cơ quan chức năng chưa phát hiện ra mà thôi. Cần xử lý những cán bộ vi phạm một cách ngiêm túc để làm gương và răn đe những cán bộ khác. Không dám vi phạm nữa.

    Trả lờiXóa
  8. Thủ tục hành chính nước ta còn nhiều điều bất cập khiến người dân đi làm mất nhiều thời gian dẫn đến hiện sinh ra các cò để làm các thủ tục hành chính cho nhanh và người dân chấp nhận mất tiền để không phải vất vả trong khâu làm thủ tục.

    Trả lờiXóa
  9. Các cơ quan chức năng cần tham mưu cho Chính phủ trong việc giảm thiểu các thủ tục hành chính. Nếu giảm thiểu được thủ tục hành chính thì những tệ nạn như kiểu "cò" như kia sẽ không thể tồn tại được.

    Trả lờiXóa
  10. Qua vụ việc này chúng ta thấy một thực trạng mà không chỉ xảy ra đối với Sở Tư Pháp Hà Nội mà còn rất nhiều đơn vị khác đó chính là sự xuống cấp của cán bộ công chức nhà nước. Nếu cán bộ mà tốt thì sẽ không bao giờ có tình trạng như trên. Vì vậy, Đảng và Nhà nước cần đề ra những biện pháp để loai bỏ những cá nhân tương tự như trên để nâng cao uy tín của Cán bộ cũng như các cơ quan, tổ chức Nhà nước trong mắt của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  11. đúng là những con sâu làm giầu nồi canh, những kẻ như vậy chỉ làm khổ người dân, chưa biết có tài như thế nào nhưng cái đức không có thì cũng không được trọng dụng, động thái phản ứng nhanh nhạy với truyền thông của Sở Tư pháp Hanoi cho thấy đó là những tín hiệu tốt trong quyết tâm làm trong sạch bộ máy Tư pháp

    Trả lờiXóa
  12. Cơ chế tạo ra biết bao kẽ hở để moi tiền người dân khi làm thủ tục hành chính. Hình như nhà nước chưa quan tâm đến hiện tượng làm nhanh thủ tục ở các cơ quan hành chính mà dân ta có thói quen chỉ cần nhanh hơn người khác ko cần sắp hàng là mấy cũng chi, thói quen này làm phát triển dịch vụ làm nhanh khắp nơi trong các cơ quan hành chính nhà nước.

    Trả lờiXóa
  13. Khi cầm hồ sơ quay trở vào Sở Tư pháp, dù đã hết giờ hành chính (11h40 phút) song vẫn còn một nữ cán bộ ngồi chờ nhận hồ sơ của PV. Vị nữ cán bộ này ghi cho PV phiếu hẹn ngày 6/11/2017 sẽ nhận được kết quả, nhưng thực chất, chỉ sáng hôm sau (25/10) PV đã nhận được kết quả.

    Trả lờiXóa
  14. Động thái phản ứng nhanh nhạy với truyền thông của Sở Tu pháp Hanoi cho thấy đó là những tín hiệu tốt trong quyết tâm làm trong sạch bộ máy Tư pháp. Bà Phó Giám đốc Sở cho hay: Ngay sau khi báo đăng tải bài viết: "Thủ tục hành chính siêu tốc trên vỉa hè" vào hôm 30/10, Sở đã vào cuộc xác minh thông tin mà bài báo phản ánh ngay lập tức.

    Trả lờiXóa
  15. Tổ kiểm tra đã yêu cầu cán bộ làm việc tại bộ phận "một cửa" ngày 24/10 làm tường trình, báo cáo quá trình công tác. Qua đó, xác định có 2 cán bộ làm việc tại ô cửa số 5 và ô cửa số 1 liên quan tới phản ánh của báo chí. Ngay sau đó, tổ kiểm tra quyết định đình chỉ 15 ngày đối với 2 cán bộ này để tiếp tục công tác kiểm tra.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog