Chia sẻ

Tre Làng

HÀN QUỐC BẮN 249 QUẢ ĐẠN CẢNH CÁO, PHÁ VÒNG VÂY CỦA 44 TÀU CÁ TRUNG QUỐC

Hàn Quốc bắn 249 phát đạn cảnh cáo, phá vòng vây 44 tàu cá Trung Quốc

Minh Thu (lược dịch)

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc cho biết, họ đã bắn 249 phát đạn cảnh cáo vào một nhóm tàu cá Trung Quốc cố tình "bủa vây" một trong những tàu tuần tra ngay trong vùng biển Hàn Quốc. Bắc Kinh đã lên tiếng kêu gọi kiềm chế.

Việc tàu hải cảnh Hàn Quốc thường xuyên đuổi bắt tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép đã đẩy nguy cơ đối đầu căng thẳng leo thang, đồng thời làm phức tạp thêm mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Seoul trong quá trình hợp tác để giải quyết mối đe dọa từ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. 

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc diễn tập. 

Reuters đưa tin theo hải cảnh Hàn Quốc, hôm 19/12, một nhóm 44 tàu cá Trung Quốc được trang bị sắt thanh và lưới thép đã đuổi theo tàu tuần tra dù lực lượng Hàn Quốc đã phát cảnh báo tránh đường. Hành động của nhóm tàu cá Trung Quốc đã buộc lực lượng chức năng Hàn Quốc nổ súng bắn 249 phát đạn cảnh cáo. Cuối cùng, nhóm tàu cá Trung Quốc đã phải rút lui.

"Các tàu cá Trung Quốc tìm cách bủa vây và va chạm với tàu tuần tra Hàn Quốc bất chấp cảnh báo", cảnh sát biển Hàn Quốc nhấn mạnh.

Trung Quốc đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" trước thông tin trên. Trước đây, Trung Quốc cũng từng nhiều lần gửi công hàm phản đối việc cảnh sát biển Hàn Quốc sử dụng vũ lực.

"Chúng tôi hy vọng phía Hàn Quốc xử lý vấn đề liên quan một cách phù hợp và lực lượng thực thi pháp luật không có những hành động gây nguy hiểm cho tính mạng con người", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh.

Phía Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng khẳng định, cảnh sát biển nước này tuân thủ luật nội địa trong việc sử dụng vũ khí theo "cách thức chính đáng" nhằm chống lại "loạt tàu xâm phạm vùng biển Hàn Quốc để đánh bắt trái phép".

Hồi tháng 9/2016, 3 ngư dân Trung Quốc đã thiệt mạng sau khi cảnh sát biển Hàn Quốc ném lựu đạn gây cháy đúng căn phòng những người này lẩn trốn trên tàu khi đang đánh bắt trái phép.

Chỉ một tháng sau, 2 tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép đã đâm chìm một tàu hải cảnh Hàn Quốc ngay trong hải phận Hàn Quốc.

Theo Infonet

2 nhận xét:

  1. Trung Quốc nổi tiếng là hống hách, ngang nhiên, bất chấp luật phát trên biển, thế nhưng cũng phải khiếp sợ trước sự chống trả quyết liệt của Hàn Quốc, phía Hàn Quốc đã đã bắn 249 phát đạn cảnh cáo vào một nhóm tàu cá Trung Quốc cố tình "bủa vây" một trong những tàu tuần tra ngay trong vùng biển Hàn Quốc. Bắc Kinh đã lên tiếng kêu gọi kiềm chế. Với những kẻ ngang nhiên, hống hách thì chúng ta phải có biện pháp chống trả quyết liệt, không thì chúng càng hống hách và coi thường chúng ta.

    Trả lờiXóa
  2. Hồi tháng 9/2016, 3 ngư dân Trung Quốc đã thiệt mạng sau khi cảnh sát biển Hàn Quốc ném lựu đạn gây cháy đúng căn phòng những người này lẩn trốn trên tàu khi đang đánh bắt trái phép. Chỉ một tháng sau, 2 tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép đã đâm chìm một tàu hải cảnh Hàn Quốc ngay trong hải phận Hàn Quốc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog