Chia sẻ

Tre Làng

Hà Nội: VỀ BÀI BÁO "XUẤT HIỆN NHÓM CÁN BỘ "LÂM TẶC" CẮT CÂY XANH" CỦA BÁO PHAPLUATPLUS

Khoai@

Báo Pháp luật plus có bài: "Hà Nội: Xuất hiện nhóm cán bộ “lâm tặc” cắt cây xanh?", với nội dung phản ánh cán bộ phường Hoàng Văn Thụ đã "tự ý chặt cây xanh trước cửa nhà dân trong khi gia chủ vắng nhà". Bài báo quy kết cán bộ của phường này là "Lâm Tặc". Xem link dưới:

http://www.phapluatplus.vn/ha-noi-xuat-hien-nhom-can-bo-lam-tac-cat-cay-xanh-d61515.html

Tôi không cho là hành động của chị Phương và thậm chí là anh phóng viên viết bài là đúng.

Trước hết, cây trồng ở ven đường, trên vỉa hè không phải là cây nhà chị Phương. Nếu chẻ hoe ra cho sòng phẳng, thì về mặt pháp luật thì chị không được quyền trồng cây nơi đây, và cũng không có quyền coi cây đó là sở hữu riêng của nhà chị. 

Theo như bài báo và FB của chị, thì chính chị cũng không trực tiếp nói cây này là của riêng nhà chị. Tuy nhiên anh phóng viên Ngọc Huy lại cho rằng đó là hành động cắt trộm, dù chữ "cắt trộm" được đưa vào trong ngoặc kép. Lý do bị coi là "trộm' hay "Lâm tặc" là do "chị Phương đi vắng". Viết như anh phóng viên, thì hành vi của nhóm người trên dù là cán bộ UBND phường Hoàng Văn Thụ, làm theo kế hoạch thì cũng là bất hợp pháp.

Là phóng viên báo pháp luật mà không hiểu luật thì làm ăn nỗi gì?

Theo Thông tư số 20/2005-BXD về hướng dẫn quản lý cây xanh đô thị, thì việc quản lý cây xanh đô thị đó là do chính quyền các cấp và ở đây là UBND phường Hoàng Văn Thụ.

Tôi trích 1 nội dung trong bài báo: "Chị Phương cho biết thêm, ngày 28/12/2017, chị lên UBND phường Hoàng Văn Thụ để phản ánh thì được lãnh đạo phường cho biết, các cán bộ thực hiện chặt cây theo kế hoạch".

Như vậy, nhóm người mà chị Phương mô tả là cán bộ UBND phường đã chặt cây theo kế hoạch.

Chị Phương có thể không biết, không hiểu nên phàn nàn, nhưng anh phóng viên thì không thể không hiểu các quy định của pháp luật về quản lý cây xanh đô thị. Xin hỏi anh, có quy định nào bắt cán bộ chặt cây theo kế hoạch thì buộc người dân phải có mặt ở nhà không?

Tôi cho rằng, nếu có kế hoạch như cán bộ UBND phường giải thích thì việc cử cán bộ đến chặt cây theo kế hoạch đó là đúng. Nếu có sơ xuất nào đó, thì là chưa thông báo kế hoạch của UBND phường đến từng hộ gia đình để tạo sự đồng thuận mà thôi. Đó chỉ là phỏng đoán của người viết, nhưng cũng rất có thể, UBND phường đã có thông báo, nhưng người dân không để ý hoặc đi vắng nên không biết. 

Người viết cũng băn khoăn như chị Phương, là có Kế hoạch thì tại sao chỉ chặt mỗi 2 cây trước cửa nhà chị. Điều này, cần đến sự công khai minh bạch của UBND phường Hoàng Văn Thụ. 

Nhìn vào bức ảnh bên, tôi cho là, kế hoạch này (nếu có thật) rất có thể chỉ chặt 2 cây trước cửa nhà chị Phương, bởi nó và 2 ô gạch xây bao gốc cây đã chiếm trọn vỉa hè của người đi bộ. 

Riêng anh phóng viên, bỏ qua lỗi sơ đẳng về cách dùng từ "chặt", "cắt", "cưa" để mô tả việc đốn hạ cây, báo Pháp luật Plus nên có kế hoạch cho anh này học bổ túc thêm buổi tối kiến thức về pháp luật để không còn những bài viết kiểu này nữa. Quy kết cán bộ phường thực hiện công vụ là lâm tặc thì anh chuẩn bị khăn gói quả mướp ra vành móng ngựa là vừa.

***

(PL+) - Ngày 26/12/2017, một nhóm người được cho là cán bộ phường Hoàng Văn Thụ đã có hành động "cắt trộm" cây xanh khi gia chủ đi vắng.

Liên quan đến nhóm người được cho rằng là cán bộ phường Hoàng Văn Thụ tự ý chặt cây xanh trước cửa nhà dân trong khi gia chủ vắng nhà. Được biết chủ nhà là chị Nguyễn Thị Tùng Phương (ngõ 319 đường Tam Trinh, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội).

Theo phản ánh của chị Phương, sự việc xảy ra vào khoảng 14h45 ngày 26/12/2017. Thời điểm trên, một nhóm gồm 5 người được cho là thuộc cán bộ UBND phường Hoàng Văn Thụ (mặc thường phục) đi xe máy và mang theo cưa đến chặt đổ hai cây xanh trước cửa nhà chị Phương.

“Hai cây xanh bị gồm 1 cây mít trồng lâu năm, cao khoảng 12m, đường kính thân cây hơn 20cm và 1 cây hoa tường vy trồng khoảng 50 năm, cao 6m, đường kính gần 20cm. Lúc đó, gia đình tôi không có người ở nhà, toàn bộ sự việc được camera an ninh của gia đình ghi lại... Nhóm người chặt cây còn trèo lên tường nhà tôi để đốn hạ”, chị Phương phản ánh.

Sự việc ngay sau đó được gia đình chị Phương báo cáo Công an phường Hoàng Văn Thụ.

Bất chấp nguy hiểm từ dây điện nhóm "lâm tặc" vẫn quyết tâm cắt hạ.

“Họ không chỉ chặt cây, mà còn để cành lá ngổn ngang trước cửa nhà chúng tôi khiến hàng xóm lầm tưởng gia đình đang đắc tội với ai nên bị họ đến đe dọa, chúng tôi rất hoang mang. Đến 17h cùng ngày (tức ngày 26/12/2017), có hai người tự giới thiệu là cán bộ UBND phường Hoàng Văn Thụ đến gia đình thừa nhận họ làm như vậy là sai. Tuy nhiên khi gia đình yêu cầu ký vào biên bản hiện trường, những người này không ký và ra về”, chị Phương bức xúc kể lại.

Chị Phương cho biết thêm, ngày 28/12/2017, chị lên UBND phường Hoàng Văn Thụ để phản ánh thì được lãnh đạo phường cho biết, các cán bộ thực hiện chặt cây theo kế hoạch.

“Tại sao phường thực hiện kế hoạch mà chúng tôi chẳng biết gì? Hơn nữa kế hoạch gì mà chặt mỗi hai cây nhà tôi đã trồng từ rất lâu?”, chị Phương thắc mắc.

Ngay sau đó chị Phương cũng đã đăng tải đoạn clip mà camera ghi nhận được nhóm người chặt cây lên mạng xã hội Facebook: “Cán bộ hay “lâm tặc”. Bài viết của chị Phương đã nhận được hàng nghìn lượt theo dõi cùng hàng trăm bình luận cũng như chia sẻ của bạn đọc.

Liệu nhóm "lâm tặc" này có đúng là cán bộ phường Hoàng Văn Thụ?. 

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc. 

Ngọc Huy

2 nhận xét:

  1. Một phóng viên của báo pháp luật mà không hiểu về luật để rồi viết bài linh tinh gây xôn xao dư luận thì tốt nhất nên ra khỏi ngành. Người dân không hiểu thì mới phàn nàn .Còn ở đây, người phóng viên biết việc chặt cây là đúng nhưng cố tình phớt lờ, cổ xúy cho cái sai. Mong là các tờ báo pháp luật xem xét, đánh giá ,không để cho các bài viết lố bịch, sai sự thật được phê duyệt, đăng lên các diễn đàn như thế kia được.

    Trả lờiXóa
  2. Tay phóng viên viết bài này không hiểu gì về pháp luật, nhưng lạ thay, những người duyệt và cho đăng bài báo này cũng lại "dốt" về luật.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog