Chia sẻ

Tre Làng

MIỆT THỊ HOA HẬU HOÀN VŨ, ĐÀO TUẤN NÊN XIN LỖI ĐÀNG HOÀNG

Khoai@

Tổng hợp một số bài viết về phát ngôn bẩn tưởi của nhà báo Đào Tuấn (Báo lao động) về Hoa Hậu H'Hen Niê

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H'hen Niê (phải).

Tân “Hoa Hậu Hoàn Vũ Việt Nam,” cô H’hen Niê, người vừa đăng quang vào đêm 6/1/2018 ở Nha Trang, bị phóng viên Đào Tuấn của báo Lao Động miệt thị nặng nề trên trang Facebook cá nhân của ông này vì cô là người Ê-đê.

Hoa hậu hoàn vũ H’hen Niê được dự báo là sẽ là đại diện Việt Nam dự Miss Universe 2018.

Ông Đào Tuấn, hôm 7 Tháng Giêng, viết trên trang Facebook cá nhân với lời lẽ miệt thị rằng: “H’hen Niê, gọi tắt là Cô Hen, cô gái có làn da thâm màu b** d** (từ chỉ bộ phận sinh dục đàn ông) đã đăng quang kịch tính để trở thành hoa hậu thứ 21 trong năm con Gà. Cảm giác ban đầu không cần đuôi để có thể đàng hoàng vào rừng hú mà không bị kiện bản quyền.”

Ông Tuấn sau đó đã lập tức sửa lại status và ghi thêm rằng “Tôi edit status của mình sau khi check inbox cũng như đọc cái comment của mọi người. Có thể những từ ngữ ‘hạ đẳng,’ cay nghiệt phía trên sẽ là vô văn hóa nếu dành cho bất cứ người phụ nữ nào trừ hoa hậu. Khi bước chân ra sân khấu, đội lên đầu vương miện, có nghĩa mặc nhiên các cô ấy đã chấp nhận sự phát xét của dư luận…”

Tuy vậy, đến chiều cùng ngày, ông Tuấn đã xóa status nêu trên.

Báo Người Việt đã gọi cho ông Đào Tuấn và Tổng Biên Tập báo Lao Động Nguyễn Ngọc Hiển nhưng đều không nhận được phản hồi từ hai ông này.

Ông Đào Tuấn là một Facebooker có 27,203 lượt người theo dõi trên mạng xã hội, và là cây bút nổi tiếng của báo Lao Động về các vấn đề chính sự, xã hội.

Hồi cuối năm 2016, Báo Lao Động và ông Đào Tuấn đã phải ngưng chuyên mục “Tin Khó Tin” chuyên bình luận về các vấn đề thời sự trên tờ báo này mà Ban Tuyên Giáo CSVN và Bộ Thông Tin-Truyền Thông cho rằng có nội dung “nhạy cảm.”

Cũng trong hôm 7/1, tay dâm chủ Hoàng Dũng đặt biệt danh “b** d**” cho ông Đào Tuấn trên Facebook và ra điều kiện “Status này sẽ chỉ gỡ bỏ khi nào ông Đào Tuấn chính thức xin lỗi cô gái kia một cách thành thật.”

Lời lẽ miệt thị nặng nề trên trang Facebook cá nhân của ông Tuấn đã gây làn sóng phẫn nộ trên mạng xã hội facebook.

Một số nhà báo khác đăng status nói bình phẩm của ông Tuấn về tân hoa hậu là “thiếu tế nhị” và “vô văn hóa,” và không thiếu nhiều người gọi Đào Tuấn là “kỳ thị sắc tộc” một cách vô học và bẩn thỉu.

Trên website của Trung Tâm Nghiên Cứu Truyền Thông Phát Triển (http://red.org.vn) hiện vẫn còn đăng một tham luận của ông Đào Tuấn bàn về trách nhiệm của nhà báo khi đưa tin, bình luận trên truyền thông xã hội.

Trong tài liệu này, ông Tuấn viết: “Mỗi một nhà báo viết blog đang chịu trách nhiệm bằng hai thứ: Kỷ luật hành chính, tại cơ quan, với tổ chức chủ quản, và trách nhiệm trước pháp luật, với tư cách mà một công dân. Đôi khi trách nhiệm trước pháp luật có thể chưa bị xử lý, nhưng kỷ luật hành chính đã được áp dụng. Một công dân viết blog chỉ có thể bị xử lý hình sự hoặc xử phạt hành chính về tội vu khống, thông tin không đúng sự thật. Nhưng một nhà báo thì đôi khi bị xử lý vì đã viết những entry mà một số người cho đó là “nhạy cảm” hoặc “gây ảnh hưởng không tốt.” (T.K.)

***

Tôi lấy làm xấu hổ khi một nhà báo lại có thê dùng từ ngữ thiếu văn hóa đê chê bai tân hoa hậu người dân tộc chỉ vì da bạn ấy không trắng ngư anh ta kỳ vọng


Miệt thị hoa hậu người dân tộc da như bộ phận sinh dục, ông này có còn xứng đáng làm người không, chứ chưa nói cầm bút viết báo?

Tôi không tưởng tượng được, những dòng này được viết ra từ một nhà báo có tiếng. Và nhân vật này đang làm việc ở một tờ báo khá lớn - báo Lao động. Còn trước đây, anh ta làm ở báo Đại đoàn kết.


Việc chê một hoa hậu nếu cô ấy quá xấu để không thể xứng đáng là một hoa hậu, như hoa hậu đại dương chẳng hạn, tôi nghĩ bình thường. Bởi, khi đã đội vương miện, hoa hậu đã là người của công chúng. Và việc lên án một hoa hậu nếu cô ấy dùng tiền mua giải, là việc nên làm vì bạn đang lên án sự không trung thực, vi phạm đạo đức, thậm chí vi phạm pháp luật. Tôi nghĩ cả hai điều này không phải là vấn đề với cô bé hoa hậu người dân tộc này, nên chẳng lý gì cô phải hứng những ngôn ngữ kia từ ông nhà báo Đào Tuấn.

Và ông này phải thấy rõ việc bình phẩm khác với xúc phạm người khác, nên hiểu điều đó, nên hiểu cái gì được pháp luật cho phép, cái gì không.

Với những ngôn ngữ như thế này, thì cá nhân mình đánh giá ông này là loại hạ đẳng. Bởi, không thể chấp nhận được một thể loại đàn ông nào nói về làn da phụ nữ giống bộ phận sinh dục. Cái này là xúc phạm người khác chứ không phải "nhân danh công chúng" để có quyền phán xét người của công chúng.

Hơn nữa, là một nhà báo, ông Tuấn nên hiểu rằng, việc đụng đến vấn đề tôn giáo và dân tộc nhạy cảm đến thế nào. Bao năm làm báo Đại đoàn kết để trưởng thành mà giờ ông ta ngang nhiên dùng ngôn ngữ đạp lên 3 chữ đó như thế thì cũng đến tài thật. Hơn nữa, người văn minh không ai đi miệt thị dân tộc đến mức độ như vậy. Việc làm đó chỉ có ở phường vô học và dân đầu đường xó chợ mà thôi.

Có thể cô ấy trong mắt ông chưa xứng đáng là hoa hậu, cũng như trong mắt tôi, tôi mong đợi một hoa hậu đẹp hơn cô ấy. Nhưng nên nhớ rằng, ông không có quyền chà đạp lên một cô gái như vậy.

Xin được hỏi, ông có thấy tởm khi dùng những ngôn ngữ như thế kia không? Ông có thấy mình đủ tư cách cầm bút để viết cho công chúng đọc nữa không khi nét bút nó tanh tưởi và bẩn đến thế này?

Người đàn ông có chữ, phải khác một giống đực, Đào Tuấn ạ!

22 nhận xét:

  1. Tân “Hoa Hậu Hoàn Vũ Việt Nam,” cô H’hen Niê, người vừa đăng quang vào đêm 6/1/2018 ở Nha Trang, bị phóng viên Đào Tuấn của báo Lao Động miệt thị nặng nề trên trang Facebook cá nhân của ông này vì cô là người Ê-đê. Hoa hậu hoàn vũ H’hen Niê được dự báo là sẽ là đại diện Việt Nam dự Miss Universe 2018.

    Trả lờiXóa
  2. là một nhà báo, ông Tuấn nên hiểu rằng, việc đụng đến vấn đề tôn giáo và dân tộc nhạy cảm đến thế nào. Bao năm làm báo Đại đoàn kết để trưởng thành mà giờ ông ta ngang nhiên dùng ngôn ngữ đạp lên 3 chữ đó như thế thì cũng đến tài thật. Hơn nữa, người văn minh không ai đi miệt thị dân tộc đến mức độ như vậy. Việc làm đó chỉ có ở phường vô học và dân đầu đường xó chợ mà thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Đã là đàng ông thì không ai đi miệt thị một người phụ nữ cả.
    Anh Tuấn đã sai, hãy can đãm như một người đàng ông đứng lên hứng gạch và xin lổi đi, đừng có bắt chước dùng từ ngử như là “giơ chân lên trúng” hay “bút cướp cò” là được rồi. Có làm có chịu vậy mới là đàng ông.

    Trả lờiXóa
  4. “H’hen Niê, gọi tắt là Cô Hen, cô gái có làn da thâm màu b** d** (từ chỉ bộ phận sinh dục đàn ông) đã đăng quang kịch tính để trở thành hoa hậu thứ 21 trong năm con Gà. Cảm giác ban đầu không cần đuôi để có thể đàng hoàng vào rừng hú mà không bị kiện bản quyền". tôi không hiểu nhà báo cái kiểu gì mà đi lăng mạ, và sỉ nhục ngưởi khác đến như vậy?. thật là ghê tởm trước những loại người giả tri thức, phun ra toàn những từ ngữ không thể nào chấp nhận được. Cô Tân hoa hậu hoàn vũ không xỉ nhục gì đến anh, không làm gì gây tội lỗi thì tốt nhất là anh im mẹ nó mồm đi, còn nếu tài giỏi sao anh không làm đàn bà để mà đi thi hoa hậu đi. Đúng là đồ hạ đẳng và bẩ tưởi, nói với những loại đàn ông khốn nạn như thế này chỉ thêm bẩn miệng, xin lỗi tôi nhổ toẹt vào hai chữ "nhà báo" của anh.

    Trả lờiXóa
  5. Việc chê một hoa hậu nếu cô ấy quá xấu để không thể xứng đáng là một hoa hậu, như hoa hậu đại dương chẳng hạn, tôi nghĩ bình thường. Bởi, khi đã đội vương miện, hoa hậu đã là người của công chúng. Và việc lên án một hoa hậu nếu cô ấy dùng tiền mua giải, là việc nên làm vì bạn đang lên án sự không trung thực, vi phạm đạo đức, thậm chí vi phạm pháp luật. Tôi nghĩ cả hai điều này không phải là vấn đề với cô bé hoa hậu người dân tộc này, nên chẳng lý gì cô phải hứng những ngôn ngữ kia từ ông nhà báo Đào Tuấn. Tôi thấy thật ghê tởm cho cái loại người mồm có thể phun ra những từ ngữ bẩn tưởi như vậy, hổ danh cho anh là một nhà báo.

    Trả lờiXóa
  6. Chỉ có những kẻ không có mắt và não mới đi miệt thị một người phụ nữ và hơn nữa đây là một hoa hậu vừa đăng quang. Theo quan điểm của tôi làm trai cho đáng nên trai, chứ như loại đàn ông thế kia thì chỉ đáng tầm mặc váy. Thật đáng ngưỡng mộ một người dân tộc thiểu số vùng sâu vùng xa đã vượt lên những người đẹp khác đăng quang tại cuộc thi hoa hậu hoàn vũ năm nay. Theo tôi thấy cô ấy không chỉ đẹp mà còn đẹp xuất sắc! Chúc mừng chị!

    Trả lờiXóa
  7. Từ thế kỉ 19, các cuộc thi sắc đẹp được tổ chức trên toàn thế giới nhằm tôn vinh tài năng và sắc đẹp. Cho đến nay, những cuộc thi nhan sắc nổ ra ngày càng nhiều với quy mô hoành tráng, thậm chí nhiều người còn nhìn nhận nó là một ngành công nghiệp không chính thức bởi nguồn lợi tài chính khổng lồ mỗi cuộc thi mang về cho ban tổ chức, nhà tài trợ, thí sinh và các bên liên quan. Nền văn hóa (hay công nghiệp ?!) hoa hậu – một thứ được coi là chính thống với quy mô quốc gia và quốc tế đã và đang tạo ra rất nhiều ảnh hưởng lên xã hội nói chung. Người ta đặt câu hỏi: Các cuộc thi hoa hậu có thực sự tôn vinh sắc đẹp, tài năng – những giá trị nhân văn, hay đơn thuần là một sự kiện giải trí nông cạn quảng bá cho các giá trị sai lệch trong xã hội ta.

    Trả lờiXóa
  8. Thật không thể chấp nhận và hiểu nổi tại sao loại người vô học này lại có thể trở thành nhà báo, người phát ngôn cho báo chí... với đầu óc ngu xuẩn và lối văn miệt thị tanh bẩn này ông ta đi bán mắm ngoài chợ tôi còn thấy thiệt cho những người hàng chợ búa, dùng lời lẽ này để nói về một con người thì tôi không nghĩ là hắn ta đẹp lên và tỏ ra hiểu đời như hắn ảo tưởng một chút đâu, mà trái lại thật quá lố bịch cho xấu cho cái mác nhà báo rởm của hắn ta!

    Trả lờiXóa
  9. Cái thể loại này liếm dép hh còn chưa đủ tư cách nữa là.

    Trả lờiXóa
  10. Cái thể loại này liếm dép hh còn chưa đủ tư cách nữa là.

    Trả lờiXóa
  11. Thật không thể chấp nhận và hiểu nổi tại sao con người này có thể trở thành nhà báo. H'Hen Nie xứng đáng làm hoa hậu Hoa hậu H'Hen Niê

    Trả lờiXóa
  12. Một nhà báo sao lại có những lời lẽ mang tính miệt thị, chê bai tân hoa hậu H'Hen Niê như vậy. Mặc du trong con mắt của ông H"Hen Niê không đẹp, không xứng đáng làm hoa hậu nhưng dù có thế đi nữa thì ông cũng không thể sử dụng những ngôn từ thiếu văn hóa để nhận xét như vậy. Những lời nói của ông không những xúc phạm người khác mà còn thể hiện sự thiếu tôn trọng người dân tộc việc này là điều không thể chấp nhận được nhất là một nhà báo đã từng làm bao năm trong Báo Đại đoàn kết như ông Đào Tuấn đây

    Trả lờiXóa
  13. Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau. Nhà báo Đào Tuấn nghĩ gì mà lại có thể đi nói người khác như vậy, ông ta có hơn được ai đâu mà dám đánh giá người khác quá đáng thế chứ.

    Trả lờiXóa
  14. Đào Tuấn nên bị công chúng tẩy chay và đưa ra trước công lý đối với những bình luận phân biệt chủng tộc của ông ta. Thậm chí có thể nói rằng ông ta là một kẻ phản bội quốc gia của mình vì đã gieo sự chia rẻ với những ý kiến ngu ngốc. Đấy là với người với người chứ không xét gì đến cái nghề nghiệp của ông ta đâu

    Trả lờiXóa
  15. Tôi nghĩ mình không cần nói thêm gì về cá nhân tên bồi bút này nữa, vì khi đọc bài viết của hắn, nó đã nói lên tất cả rồi, trước đây tôi chỉ nghĩ nhà báo nói láo, giờ thì chẳng còn nghĩ ngợi gì hết, không phải đánh đồng nhưng càng ngày càng thấy cánh nhà báo thối nát, chỉ không hiểu sao,hắn lại có hơn 27.200 người chịu theo hắn, đọc những lời lẽ vô văn hóa của hắn. Phát tởm

    Trả lờiXóa
  16. Tôi không xem hoa hậu hoàn vũ, cũng không biết về cô H’hen Niê và cũng ngạc nhiên khi cô đoạt chức hoa hậu; nhưng khi tên “nhà báo” kỳ thị màu da cô H’hen Niê và chê bai cô bằng những lời lẽ hạ cấp thì tên nhà báo của báo “Lao Động” này lộ ra vừa là racist vừa bỉ ổi và đê tiện. Chẳng biết cái thứ vô văn hóa mất dạy này ở đâu mà ra ? Báo lao động sao lại có thể thuê con người thế này vào làm nhà báo chứ?

    Trả lờiXóa
  17. Khi tên này dùng ngôn ngữ bẩn thỉu với người khác vì đầu óc hắn cũng đã như thế rồi. Thật không thể hiểu nổi hắn ta sao lại có thể làm việc trong tờ báo người lao động danh giá thế kia cơ chứ? Đề nghị phải có hình thức kỹ luật thích đáng cho hắn ta, người với người còn không đối xử với nhau thế này. Thật đáng khinh

    Trả lờiXóa
  18. Đọc status của “nhà báo” này với Hoa hậu H’Hen Niê thấy thật là bỉ ổi. Không thể hiểu được sao lại có thứ nhà báo nhơ nhớp như vậy.
    Nhẹ thì nói lời lẽ của “nhà báo” Đào Tuấn hạ cấp, còn nặng thì phải nói là mất dạy. Mà phải nói là già rồi, 60 tuổi rồi chứ có trẻ trung gì đâu. Thật là già rồi mà còn để người ra khinh

    Trả lờiXóa
  19. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  20. Ông này có định kiến rất rõ ràng, già rồi, 60 tuổi là vô cùng bảo thủ, có định kiến thì không bao giờ thay đổi. Nên nhớ như vậy! Xin lỗi chỉ để né đá,tránh ảnh hưởng đến báo lao động cũng như không bị đuổi việc mà thôi!Yêu cầu rút thẻ nhà báo và thẻ phóng viên. Cho ông ấy về nhà quét nhà, đuổi gà cho vợ. Mà chắc vợ ông ta trắng lắm.

    Trả lờiXóa
  21. Có lẽ ông nhà báo này nghĩ bình luận này cũng giống như vụ cô hoa hậu đại dương, nhưng ông ấy quên mất một điều, đôi môi thì chẳng đại diện cho ai, nhưng màu da thì lại đại diện cho sắc tộc, ví như người Kinh da vàng, người dân tộc có màu da của riêng họ. Nếu ở nước ngoài ông ấy mặc nhiên vi phạm tội phân biệt chủng tộc và ngồi tù rồi, chưa kể xúc phạm đến tên họ của người dân tộc khi mà không hiểu được ý nghĩa của nó.

    Trả lờiXóa
  22. Nhà báo phụ trách lĩnh vực văn hóa mà suy nghĩ và phát ngôn rất không xứng đáng là người làm báo. Ông có quyền ko đồng ý với Ban GK nhưng không được phép miệt thị, xúc phạm danh dự người khác. Ngay cả ở chính facebook cá nhân của mình vì ông là người làm báo, biết thừa dư luận sẽ như thế nào, 26000 người theo dõi không phải là ít đâu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog