Chia sẻ

Tre Làng

Ngày 24/1, Trịnh Xuân Thanh tiếp tục ra hầu tòa vụ tham ô tài sản tại PVP Land

Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội vừa quyết định đưa ra xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm trong vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land) vào ngày 24/1 tới.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 6/2, xét xử cả ngày thứ bảy và chủ nhật. Hội đồng xét xử gồm 5 người: 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân, do thẩm phán Đặng Thị Thanh Huyền làm chủ tọa phiên tòa. Ngoài ra, Tòa án còn bố trí 1 thẩm phán và 2 hội thẩm nhân dân dự khuyết tham gia phiên tòa. 

Hai kiểm sát viên: Phạm Đức Long và Nghiêm Ngọc Hương (Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội) thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự tại phiên tòa. Ngoài ra, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội còn bố trí thêm 1 kiểm sát viên dự khuyết tham dự phiên tòa. 

Trong vụ án này, 8 bị cáo đều bị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố về tội “Tham ô tài sản” theo quy định tại Điều 278, khoản 4, điểm a – Bộ luật Hình sự năm 1999. Tám bị cáo gồm: Trịnh Xuân Thanh (sinh năm 1966, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam – PVC), Đào Duy Phong (sinh năm 1958, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam – PVP Land), Nguyễn Ngọc Sinh (sinh năm 1972, nguyên Tổng Giám đốc PVP Land), Đinh Mạnh Thắng (sinh năm 1962, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà), Thái Kiều Hương (sinh năm 1973, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Vietsan), Lê Hòa Bình (sinh năm 1954, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ 1/5 và Công ty cổ phần Minh Ngân), Nguyễn Thị Kim Thoa (sinh năm 1965, nguyên Kế toán trưởng Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ 1/5 và Công ty cổ phần Minh Ngân) và Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (sinh năm 1972, trú tại phường 10, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, làm nghề kinh doanh tự do). 

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, cuối năm 2009 đầu năm 2010, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có chủ trương chuyển tất cả các công ty đầu tư kinh doanh bất động sản về cho Tổng Công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) quản lý, theo một đầu mối. Cùng thời điểm này, bị cáo Lê Hòa Bình (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần xây dựng và dịch vụ 1/5) muốn mua dự án Nam Đàn Plaza do PVP Land chiếm 50,5% vốn. 

Thông qua môi giới của bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, ngày 27/3/2010, bị cáo Bình cùng với 5 cổ đông của Công ty cổ phần dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương ký hợp đồng đặt cọc mua 24 triệu cổ phần với giá hơn 20.000 đồng/cổ phần. Tổng giá trị hợp đồng gần 500 tỷ đồng. 

Để mua tiếp số cổ phần còn lại, bị cáo Thái Kiều Hương (Phó Tổng Giám đốc Công ty Vietsan - Công ty cổ đông của Công ty Xuyên Thái Bình Dương) nhờ bị cáo Đinh Mạnh Thắng kết nối gặp bị cáo Trịnh Xuân Thanh đề nghị cho PVP Land thoái vốn tại dự án Nam Đàn Plaza. Trịnh Xuân Thanh đồng ý, chỉ đạo bị cáo Đào Duy Phong (Chủ tịch Hội đồng quản trị PVP Land) đứng ra thu xếp việc mua bán. 

Thực hiện sự chỉ đạo, bị cáo Phong đã ký tờ trình gửi PVC phê duyệt phương án bán hơn 12 triệu cổ phần với giá 13.578 đồng/cổ phần, tương đương giá 34 triệu đồng/m2 đất tại dự án Nam Đàn plaza và được Trịnh Xuân Thanh đồng ý. Vài ngày sau đó, bị cáo Bình chuyển nhượng cổ phần với cổ đông của Công ty Xuyên Thái Bình Dương với giá 52 triệu đồng/m2 (chênh lệch 18 triệu đồng/m2), tổng số tiền chênh lệch hơn 87 tỷ đồng. 

Sau khi bị cáo Bình thanh toán 50% giá trị hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, Hương đã yêu cầu đưa 14 tỷ đồng để "lại quả" cho bị cáo Thanh. Ngoài ra, bị cáo Bình còn chuyển cho bị cáo Phong 10 tỷ đồng, Đặng Sỹ Hùng (Trưởng phòng Kinh tế PVP Land) 20 tỷ đồng, bị cáo Thắng nhận 5 tỷ đồng. 

Tổng số các bị cáo đã nhận 49 tỷ đồng là khoản tiền chênh lệch mua cổ phần của PVP Land. Trong đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh là người có vai trò quyết định việc cho chuyển nhượng hơn 12 triệu cổ phần nói trên, chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc chuyển nhượng với giá thấp hơn thực tế để hưởng tiền chênh lệch. 

Quá trình điều tra, do ông Đặng Sỹ Hùng đã chết, nên Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can Đặng Sỹ Hùng. 

Hiện tại, đã có 16 luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo tại phiên tòa, riêng bị cáo Trịnh Xuân Thanh có 6 luật sư đăng ký tham gia bào chữa. Tòa cũng quyết định triệu tập 10 người làm chứng, 3 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, 1 phiên dịch và 1 nguyên đơn dân sự (PVP Land).

Kim Anh (TTXVN)

13 nhận xét:

  1. Vụ án tốn không biết bao nhiêu là giấy mực của báo chí cuối cùng cũng được đưa ra xét xử. Hành vi tham ô tài sát của Trịnh Xuân Thanh và đồng bọn là vô cùng nghiêm trọng, nguy hiểm đối với sự phát triển kinh tế nước ta. Mong rằng các bên tham gia tố tụng sẽ có cách nhìn nhận, đánh giá sự việc một cách khách quan, chuẩn xác nhất, để Trịnh Xuân Thanh và đồng bọn phỉa chịu hình thức xử lí thích đáng trước pháp luật.

    Trả lờiXóa
  2. Không thấy nhắc đến vụ tập đoàn dầu khí mang 1 tỷ USD ( 22,7 nghìn tỷ đồng ) đầu tư ở Nezevenia ?

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh15:55 13/1/18

    @van hi,
    chưa đến vụ đó. Tách vụ đó ra làm 1 vụ riêng.

    Trả lờiXóa
  4. lại thêm một vụ án xét xử tham nhũng được đông đảo quần chúng nhân dân mong ngóng chờ đợi vì ai cũng biết trịnh xuân thanh từng là một cán bộ lãnh đạo cấp cao của đảng và nhà nước , nhưng ông ta đã gây ra những thiệt hại rất lớn cho hệ thống kinh tế nhà nước và nhân dân , chúng ta hãy cùng chờ đợi những hình phạt tiếp theo dành cho ông thanh vậy

    Trả lờiXóa
  5. Vụ án gây nhức nhối dư luận trong thời gian qua cuối cùng đã được các cơ quan chức năng đưa vào điều tra xét xử. Đảng và Nhà nước cần phải có những biện pháp xử lý chặt chẽ để giải quyết vụ án một cách dứt điểm và mang lại kết quả. Qua vụ án này, chúng ta cần thấy rõ được những gì mà ông Trịnh Xuân Thanh đã gây ra và cái hậu quả ông ấy phải nhận trước pháp luật.

    Trả lờiXóa
  6. Đây chỉ là một phần của vụ đại án này, bấy lâu nay đã làm tốn không ít giấy mực của dư luận. Chúng ta cần chờ đợi để theo dõi tiếp các tình tiết của vụ án. Tôi tin Đảng và Nhà nước, các cơ quan chức năng trực tiếp điều tra vụ án này sẽ thu thập đầy đủ chứng cứ để đưa ra những bản án đích đáng cho Trịnh Xuân Thanh và những bị cáo khác.

    Trả lờiXóa
  7. Từng tình tiết của vụ án đã đi được làm rõ, sau bao nhiêu ngày chờ đợi người dân cũng tận mắt, tận tai nghe thấy vụ xét xử đại án tham nhũng này. Chúng ta mong rằng đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những kẻ đang và đã đi lầm đường lạc lỗi, hay nhìn nhận lại, hay nghĩ nhiều hơn cho đất nước cho nhân dân, đừng vì lợi ích của cá nhân, hay một nhóm nào đó mà quên đi tất cả, để đến khi ra hầu tòa rồi lúc đó mới cầu mong được tha thứ, được giảm án thì đã quá muộn.

    Trả lờiXóa
  8. Chúng ta hãy tiếp tục chờ đợi những diễn biến mới nhất của vụ án đã gây ra làn sóng dư luận trong khoảng thời gian qua. Kính mong các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục công việc điều tra xét xử để đưa ra bản án cuối cùng cho Trịnh Xuân Thanh cùng đồng bọn đã gây ra trong vụ đại án lần này. Sẽ còn những tình tiết liên quan đến vụ án vẫn còn là ẩn số. Đề nghị những bị cáo trên thành khẩn khai báo để nhận sự khoan hồng của Nhà nước.

    Trả lờiXóa
  9. Hiện tại, đã có 16 luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo tại phiên tòa, riêng bị cáo Trịnh Xuân Thanh có 6 luật sư đăng ký tham gia bào chữa. Tòa cũng quyết định triệu tập 10 người làm chứng, 3 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, 1 phiên dịch và 1 nguyên đơn dân sự (PVP Land).
    SAO NHIỀU LUẬT SƯ VẬY?

    Trả lờiXóa
  10. Lại thêm một vụ tham ô tài sản nghiêm trọng nữa được đưa ra xét xử. Trong nhiều tháng quá, Trinh Xuân Thanh không biết đã làm tốn không biết bao nhiêu giấy mực của báo chí với việc dính lứu của hắn tới hàng loạt sai phạm nghiêm trọng. Rồi đây sau khi xét xử hết các vụ án này thì không biết hắn phải thụ án phạt bao nhiêu năm tù nữa cho những gì hắn đã gây ra. Suy đi tính lại thì cũng đã lên tới vài chục năm tù giam là ít.

    Trả lờiXóa
  11. Cuối cùng thì Trịnh Xuân Thanh đã phải ra hầu tòa vì những việc làm mà hắn đã gây ra. Thật không thể tin được là một vị cán bộ nhà nước mà lại gây ra những hậu quả nghiêm trọng như vậy. Đề nghị các cơ quan chức năng sẽ đưa ra một bản án thích đáng với hắn và cả những tên đồng phạm của hắn nữa

    Trả lờiXóa
  12. lại một lần nữa chúng ta thấy sức nóng của lò mà Tổng Bí thư đã nói, cho dù củi có tươi thì vẫn cháy bùng thôi. Mong rằng trong thời gian sắp tới cái đám tham ô sẽ bị tẩy chay hết, chứ không thể để nó nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật được

    Trả lờiXóa
  13. 1 quốc gia cần phải làm những việc ích nước lợi dân cho nhân dân cuộc sống âm no hạnh phúc , đảng và nhà nước cần phải mạnh tay hơn nữa đối với những tên tham quan , đem lại những gì tốt đẹp nhất cho đất nước cho nhân dân

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog