Chia sẻ

Tre Làng

TT DONALD TRUMP CHÊ BAI HAITI VÀ CÁC NƯỚC CHÂU PHI LÀ CÁC "QUỐC GIA HỐ PHÂN"

Tổng thống Donald Trump khiến các nhà lập pháp kinh ngạc trong một cuộc họp tại Nhà Trắng về vấn đề nhập cư hôm Thứ Năm khi ông gọi Haiti và các quốc gia châu Phi là những "quốc gia hố phân" (nguyên văn tiếng Anh: "shithole countries").

"Tại sao chúng ta lại cho những người này từ các quốc gia hố phân tới đây," tổng thống đặt câu hỏi, dùng một từ thô tục trong tiếng Anh với ý chê bai các nước này bẩn thỉu và nghèo đói. Báo The Washington Post loan tải phát biểu này đầu tiên, dẫn lời những người được báo cáo về cuộc họp này.

Bản tin của tờ Post sau đó được các cơ quan truyền thông khác xác nhận.

Ông Trump nói thêm rằng Mỹ nên cho nhiều người hơn từ những nơi như Na Uy nhập cư. Ông Trump nhắc tới Na Uy vì thủ tướng nước này có cuộc hội kiến với ông tại Nhà Trắng hôm thứ Tư.

Sau khi được các cơ quan truyền thông, trong đó có VOA, đặt câu hỏi, Nhà Trắng đưa ra một tuyên bố nói rằng tổng thống chỉ chấp nhận một thỏa thuận di trú "giải quyết thỏa đáng hệ thống xổ số visa và di cư dây chuyền - hai chương trình gây tổn hại đến nền kinh tế của chúng ta và cho những kẻ khủng bố vào nước chúng ta."

Di cư dây chuyền là một thuật ngữ mà những người chỉ trích di trú sử dụng để chỉ một hệ thống cho phép người thân bảo lãnh các thành viên trong gia đình đến Mỹ.

Nhà Trắng không xác nhận mà cũng không phủ nhận liệu tổng thống có sử dụng ngôn ngữ thô tục như vậy khi nói về Haiti và Châu Phi hay không.

Thông cáo cũng cũng nói rằng ông Trump sẽ luôn bác bỏ "các biện pháp trám tạm thời, yếu ớt và nguy hiểm gây khó khăn cho những người nhập cư tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn ở Mỹ thông qua con đường hợp pháp."

Tin tức cho hay ông Trump đưa ra phát biểu như vậy khi Thượng nghị sĩ Dân chủ Dick Durbin giải thích những nét phác thảo của một thỏa thuận được nhất trí bởi sáu thượng nghị sĩ lưỡng đảng, có thể bảo vệ gần 800.000 người nhập cư trẻ tuổi khỏi bị trục xuất cũng như thúc đẩy an ninh biên giới, theo tờ Post.

Phát biểu hôm thứ Năm của ông Trump càng thu hút sự săm soi tới khuynh hướng từ nhiều năm qua của ông là đưa ra những phát biểu khơi gợi thành kiến chủng tộc – bao gồm những lời công kích các vận động viên da đen và tuyên bố của ông rằng có những người tốt "ở cả hai phía" sau khi những kẻ tân phát xít gây loạn ở Charlottesville, bang Virginia hồi hè năm ngoái.

Ông Trump từ nhiều năm qua cũng tuyên bố sai trái rằng Tổng thống Barack Obama không sinh ra ở Mỹ, và từng đăng quảng cáo kêu gọi tử hình đối với những năm thiếu niên người da đen và gốc Mỹ Latin bị buộc tội cưỡng hiếp ở New York nhưng sau đó được trắng án.

Báo The New York Times năm ngoái đưa tin trong một cuộc họp ở Phòng Bầu dục với các quan chức nội các và các trợ lý của chính quyền, ông Trump đã than phiền về chuyện về nhận người Haiti vào Mỹ vì “tất cả họ đều bị bệnh AIDS,” cũng như nói rằng người Nigeria sẽ không quay trở về “túp lều” của họ một khi họ tới Mỹ.

7 nhận xét:

  1. Đã hơn 150 năm kể từ khi chế độ nô lệ được bãi bỏ, hơn 50 năm trôi qua kể từ khi Đạo luật Quyền Dân sự lịch sử (cấm phân biệt chủng tộc trong việc làm, giáo dục và nơi công cộng) được thông qua. Vậy mà mới đây, bình luận "xúc phạm" của Donald Trump về người nhập cư một lần nữa lại làm nổ ra cuộc tranh luận gay gắt trên nước Mỹ và toàn thế giới về chủ đề: Tổng thống Mỹ có phải là người phân biệt chủng tộc?

    Trả lờiXóa
  2. Tổng thống Donald Trump khiến các nhà lập pháp kinh ngạc trong một cuộc họp tại Nhà Trắng về vấn đề nhập cư hôm Thứ Năm khi ông gọi Haiti và các quốc gia châu Phi là những "quốc gia hố phân" (nguyên văn tiếng Anh: "shithole countries").
    Nếu lời phát biểu này diễn ra ở Việt nam thì lũ nhà rận lại được thể làm ầm ĩ mà xem. Còn đây là ở nước Mỹ thì sao?

    Trả lờiXóa
  3. Báo The New York Times năm ngoái đưa tin trong một cuộc họp ở Phòng Bầu dục với các quan chức nội các và các trợ lý của chính quyền, ông Trump đã than phiền về chuyện về nhận người Haiti vào Mỹ vì “tất cả họ đều bị bệnh AIDS,” cũng như nói rằng người Nigeria sẽ không quay trở về “túp lều” của họ một khi họ tới Mỹ.

    Trả lờiXóa
  4. Ông trump được biết đếm với những phát biểu mang tính trái chiều khác nhau như thường thấy : thu hút sự săm soi tới khuynh hướng từ nhiều năm qua của ông là đưa ra những phát biểu khơi gợi thành kiến chủng tộc – bao gồm những lời công kích các vận động viên da đen và tuyên bố của ông rằng có những người tốt "ở cả hai phía" sau khi những kẻ tân phát xít gây loạn ở Charlottesville, bang Virginia hồi hè năm ngoái.Đồng thòi cho ta thấy rỏ sự phân biệt chính sách chủng tộc của ông

    Trả lờiXóa
  5. Ông Donald Trump luôn gây bão dư luận với những phát ngôn không đúng chất thuần tuý của một chính trị gia thực thụ chút nào, bộc trực và thể hiện quan điểm không mấy thiện cảm với những nước nghèo nàn lạc hậu và mất ổn định như Haiti hay châu Phi. Điều này sẽ gây bất lợi lớn cho an ninh quốc gia và lợi ích của Mỹ trên trường quốc tế.

    Trả lờiXóa
  6. Bài phát biểu của Tổng thống Donald Trump đã gây sốt làn sóng dư luận bởi những lời lẽ không mấy tốt đẹp về các quốc gia và vùng lãnh thổ khác. Bài phát biểu của Tổng thống Donald Trump dễ khiến cho người khác hiểu nhầm là có ý phân biệt chủng tộc. Không hiểu mọi người đang nghĩ đúng với ý của ông hay là ông còn ý nào khác muốn truyền tải đến mọi người.

    Trả lờiXóa
  7. Bài phát biểu của Tổng thống Donald Trump đã bộc lộ rõ bản chất của một chính trị gia tư bản. Theo với quan điểm cá nhân tôi thì Chủ nghĩa tư bản vẫn luôn giữ bản chất của chúng từ xa xưa. Chúng không hề xem trọng những người dân lao động mà coi họ như cỏ rác. Chính vì thế những chính sách đối ngoại của Mỹ đối với các quốc gia, vùng lãnh thổ ấy cũng hạn chế đi phần nào.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog