Chia sẻ

Tre Làng

VKS đề nghị mức an Chung thân với Trịnh Xuân Thanh

Khoai@

Hôm nay, 11/1/2018, sau 4 ngày xét xử, đại diện VKSND Hà Nội bước vào phần luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo: Trịnh Xuân Thanh án chung thân ông Đinh La Thăng 14-15 năm tù.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh, cựu Chủ tịch HĐQT PVC, bị đề nghị 13-14 năm tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và chung thân tội Tham ô tài sản. Tổng mức hình phạt với bị cáo Thanh bị đề nghị là chung thân.

Cáo trạng xác định ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chỉ định Tổng công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) thực hiện, ký gói thầu EPC trái quy định. Sau đó, cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí chỉ đạo cấp dưới tạm ứng sai quy định hơn 6,6 triệu USD và 1.300 tỷ đồng cho PVC để bị can Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT PVC và đồng phạm sử dụng hơn 1.100 tỷ sai mục đích.

Nhóm cán bộ ngành dầu khí bị truy tố tội Cố ý làm trái do tham gia vào việc chỉ đạo PVC ký hợp đồng, tạm ứng và sử dụng tiền tạm ứng sai quy định. Riêng Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận và 8 người khác bị truy tố tội Tham ô tài sản do cấu kết lập hồ sơ khống để rút 13 tỷ đồng chia nhau sử dụng.

Tại phiên tòa, bị cáo Thăng khẳng định suốt quá trình điều tra và tại phiên xử, ông luôn nhận trách nhiệm là người đứng đầu. Người từng đứng đầu PVN mong HĐXX xem xét bối cảnh trong tổng thể 10 năm trước, đặc biệt PVN là tập đoàn kinh tế có quy mô lớn nhất cả nước triển khai nhiều dự án trọng điểm trong điều kiện hành lang pháp lý chưa hoàn thiện. 

"Giữa cái đồng hành quyết liệt, sáng tạo với vi phạm quy định là hết sức mong manh, khó tránh khỏi", ông Thăng phân trần về sức ép tiến độ thời điểm triển khai dự án.

Nguyên Chủ tịch HĐTV PVN cho rằng nếu ông thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, có thể phát hiện sai sót.

Trong 4 ngày diễn ra phiên xử, các bị cáo bị cáo buộc tội Tham ô cũng lên tiếng, trong đó có Trịnh Xuân Thanh. Cựu Chủ tịch HĐQT PVC phủ nhận việc nhận 4 tỷ đồng để tiêu Tết và đề nghị tòa làm rõ lời khai của nhân chứng.

Giám định viên khẳng định việc giám định được thực hiện đúng pháp luật, có tình có lý.

VKS đề nghị mức án với các bị cáo:

1. Đinh La Thăng: 14-15 năm tù tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

2. Trịnh Xuân Thanh: 13-14 năm tù tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; chung thân tội Tham ô. Tổng mức hình phạt đề nghị là chung thân.

3. Nguyễn Quốc Khánh: 10-11 năm tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

4. Phùng Đình Thực: 12-13 năm tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

5. Nguyễn Xuân Sơn: 10-11 năm tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

6. Vũ Đức Thuận: 8-9 năm tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; 18-19 năm tội Tham ô. Tổng mức án bị đề nghị là 26-28 năm tù.

7. Nguyễn Anh Minh: 18-19 năm tù tội Tham ô.

8. Lương Văn Hòa: 13-14 năm tội Tham ô.

9. Bùi Mạnh Hiển: 13-14 năm tội Tham ô.

10. Ninh Văn Quỳnh: 10-11 năm tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

16 nhận xét:

  1. Nặc danh17:58 11/1/18

    Trong bản luận tội, công tố viên cho rằng đối với hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã chỉ đạo bị cáo Vũ Đức Thuận ký Hợp đồng EPC số 33 không đúng pháp luật để PVC được nhận và sử dụng tiền tạm ứng trái quy định gây thiệt hại cho Nhà nước.

    Đối với hành vi tham ô tài sản, bị cáo Trịnh Xuân Thanh là người giữ vai trò chính trong việc đề ra chủ trương, cùng Vũ Đức Thuận chỉ đạo Nguyễn Anh Minh và Lương Văn Hòa lập khống hồ sơ, rút tiền từ Ban điều hành dự án Vũng Áng-Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân. Bị cáo Thanh phạm hai tội đều thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng rất xấu trong dư luận.

    Sau khi phạm tội, bị cáo Thanh bỏ trốn gây khó khăn, cản trở việc điều tra. Trong suốt quá trình từ các giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo luôn thể hiện thái độ không thành khẩn, quanh co, chối tội. Bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là gia đình đã tự nguyện nộp số tiền 2 tỷ đồng để khắc phục hậu quả cho bị cáo. Tuy nhiên, cũng cần phải xử lý thật nghiêm khắc mới đảm bảo được tính răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh18:00 11/1/18

    Luật sư Phan Trung Hoài cho rằng quá trình điều tra và tại phiên tòa, ông Thăng đã nghiêm túc nhận trách nhiệm, kể cả trách nhiệm về những sai phạm của những cán bộ dưới quyền.

    Luật sư sau đó cảm ơn ông Đinh La Thăng, vợ và hai con gái ông đã tin cậy luật sư. “Trong cái rét cắt da cắt thịt của mùa đông Hà Nội, ông Đinh La Thăng vẫn nói với tôi và hai luật sư Nguyễn Huy Thiệp, Đào Hữu Đăng trong trại tạm giam, rằng ông vẫn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước. Tin vào sự công tâm xem xét của cơ quan điều tra, VKS và HĐXX hôm nay. Điều này khiến chúng tôi, các luật sư cũng ấm lòng”.

    Luật sư đề nghị HĐXX, VKS xem xét bản chất, nguyên nhân, bối cảnh vụ án, hành vi khách quan, nhận thức chủ quan, những vấn đề cần làm rõ thêm để xác định khoản thiệt hại. Cùng với sự thành tâm nhận trách nhiệm của người đứng đầu để xem xét lại tội danh cố ý làm trái đối với ông Đinh La Thăng.

    “Ông có dấu hiệu của hành vi khác, trách nhiệm khác. Trách nhiệm của ông là đã thiếu kiểm tra, giám sát nhưng chúng tôi xin phép không xác định tội danh”- luật sư Hoài nói.

    Luật sư cũng đề nghị HĐXX, các cấp, các cơ quan tiến hành tố tụng khi xét xử vụ án liên quan đến hành vi góp vốn 800 tỉ đồng của PVN vào OceanBank có xem xét hướng xử lý phù hợp để bảo đảm tránh gây bất lợi thêm cho ông Đinh La Thăng.

    Trả lờiXóa
  3. Phải thừa nhận rằng, cái thời hoàng kim của PVN do Đinh La Thăng là chủ tịch hội đồng thành viên ấy cũng là thời kì mà nền kinh tế nước ta bước vào thời kì phát triển cực nóng với hàng loạt dự án đầu tư. Các chủ doanh nghiệp muốn làm ăn được đều phải cố gắng tận dụng những kẽ hở trong hành lang pháp lí chưa chặt chẽ để bứt phá vươn lên. Trường hợp ai ở vị trí của Đinh La Thăng đều có thể hiểu được, tính táo bạo thường đi đôi với sự liều lĩnh, vượt rào .

    Trả lờiXóa
  4. Với trách nhiệm của người đứng đầu trong các đồng phạm của mình thì ông Đinh La Thăng phải chịu mức án cao như vậy là rất hợp lí, có lí, có tình, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật đối với các đối tượng là tội phạm kinh tế. Tuy nhiên đây mới chỉ là bản kiến nghị của Viện kiểm sát nhân dân, chúng ta cần chờ thêm một phiên xử nữa để xác định mức hình phạt đối với ông Thăng và đồng phạm là như thế nào.

    Trả lờiXóa
  5. Chỉ những đứa vô ơn mới k thấy cái lợi của Bot. Ầm ĩ chẳng qua là những đối tượng ở gần trạm nó kinh doanh đường ngắn vòng đi vòng lại nhiều nên nó kêu để đòi giảm phí. Chúng k biết rằng nếu k có bot thì có ngày chúng sẽ mất mạng vì đường xấu và quá tải. K có người quyết lệt làm thì làm gì có nhiều đường đẹp mà đi, thúc đẩy kinh tế phát triển. Chỉ cần nhìn góc độ hẹp có đương bot đã cứu được bao nhiêu người k bị tai nạn đã thấy lợi ích lớn lao rồi. Bỏ phí để khỏi đánh cược sinh mạng đã quá xứng đáng chưa nói đến tiết kiệm thời gian và nhiều cái khác nữa mà bot mang lại. Còn những cái nổi hạn chế thì chỉnh dần là ổn. Có ai khôn được ngay khi chưa làm đâu.

    Trả lờiXóa
  6. Thấy có nhiều bạn hả hê rủa xả khi ông Thăng gặp nạn. Có bạn thì bảo ông ấy tham nhũng, tôi ko hiểu ông Thăng tham nhũng được cái gì? Bằng chứng nào cho thấy ông ấy tham nhũng? Và nên nhớ cái thằng xử ông ấy nó ko hề trong sạch đâu nhé! Có bạn thì bảo làm trăm ngàn việc tốt nhưng 1 lần sai thì vẫn là sai ko đc biện minh. Thế xin hỏi bạn đó là bạn giúp người ta cả tỷ việc, trót 1 lần bạn sơ suất làm mất của người ta 1 món đồ, kể từ lúc đó người ta quay ra thù bạn và tìm cách triệt hạ bạn, vậy thì bạn nghĩ thế nào? Con người hơn con vật ở cái gọi là "tình người" nhé! Nên hiểu đây là cuộc nội chiến giữa các phe cánh thôi, chứ để mà chống tham nhũng chỉ có cách duy nhất là thay chính quyền.

    Trả lờiXóa
  7. Cũng chỉ vì tham vọng nên ông mới có ngày hôm nay. Khách quan mà nhìn nhận, ông là người có tài, trong cái tài đó, có 1 phần của cái tài che đậy. Thời ông còn làm ở dầu khí, với những sai phạm đến kinh tế, với số tiền đó đã đủ để cho con người ta chỉ việc nghĩ đến quyền lực nữa mà thôi, khi quyền lực đã có, tiền đã đủ thì chỉ còn việc xây dựng hình ảnh cho chính mình.

    Trả lờiXóa
  8. “Bác Th” với một số người óc được làm bằng bã đậu với những suy nghĩ thiển cận, nghĩ và nói theo cách a dua theo soos đông không biết họ thấy gì mà ăn nói như quân vô học đối với bác. Cháu chỉ là một công dân nhỏ bé nhưng cháu rất hâm mộ và ủng hộ chú. Nếu không có chú thì VN không thể phát triển được như ngày hôm nay. Những mặt chú làm, đóng góp cho XH thật quá lớn mà không ai có thể phủ nhận. Chú hãy cố gắng lên nhé, chúc chú vượt qua kiếp nạn này.

    Trả lờiXóa
  9. Ai cũng biết trân trọng những gì đẹp đẽ của cuộc đời và cuộc sốngvà ai cũng phải sống đúng pháp luật, vậy nhé đừng trăn trở nhiều. Nếu biết trước điều này thì con người sẽ không dám làm những việc không đúng với lương tâm & sẽ khg dung túng những hành vi sai trái của cấp dưới . Cấp dưới của ông đã lợi dụng sự tin tưởng của ông để làm bậy

    Trả lờiXóa
  10. Đất nước này, sống thời hiện đại chỉ có h người. Giám nghỉ giám làm, giám chịu trách nhiệm. Đó là cô Nguyễn bá thanh, và bộ trưởng đ l t. Tiếc cho đất nước mình. Tôi xin chúc anh sức khỏe, vượt qua hoạn nạn này. Rồi về lại làm người dân, em tin rằng anh có thể nhẹ nhàng. Thanh thản hơn, ôi một Kiếp người. Cũng xa, mà cũng thật sự ngắn ngủi lắm anh ơi

    Trả lờiXóa
  11. Nhớ là trong phiên toà phúc thẩm các đồng chí bị can hô vang khẩu hiệu: EM XIN KHAI THÊM, để được giảm án... Chúc mừng các đồng chí bị can không làm tốn đạn của Nhà nước.

    Trả lờiXóa
  12. Chúng ta cần chờ đợi các cơ quan chức năng tìm hiểu thêm những thông tin, bằng chứng để có thể kết án những kẻ đã gây tội lớn với quốc gia, xã hội. Đối với trường hợp cố làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô thì chúng ta cần phải nghiêm khắc xử lý vừa để hợp tình hợp lý, vừa làm gương cho những kẻ khác đang có tư tưởng làm trái quy định của Nhà nước.

    Trả lờiXóa
  13. Thực sự ông Đinh La Thăng là một nhân tài của đất nước, khi ông ấy bị bắt mà thấy buồn. Nhưng sự nghiêm minh của pháp luật Việt Nam thì không dung tha cho một ai hết.

    Trả lờiXóa
  14. đây thực sự là một bản án nghiêm khắc dành cho ông đinh la thăng , nguyên là một cán bộ cấp cao của nhà nước ta , nhưng vì phạm phải những sai lầm rất đáng trách nên ông đã phải chịu những hình phạt của pháp luật như ngày hôm nay .điều này cho thấy tính nghiêm minh và bất dung thứ của pháp luật nước ta

    Trả lờiXóa
  15. Vụ án của ông Đinh La Thăng đã gây chấn động dư luận trong những ngày qua. Chúng ta cần nghiêm khắc xử lý những sai phạm nghiêm trọng của ông đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế nước nhà. Xử lý vi phạm của ông không chỉ là xử lý một sai phạm bình thường mà còn là bài học cho những kẻ đang ở trong bóng tối và cảnh báo cho những kẻ có ý định vi phạm.

    Trả lờiXóa
  16. trong thời gian vừa qua dư luận trong nước đang hướng tới đại án của Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và nhiều đối tượng khác đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của đất nước. Với tính chất và mức độ ảnh hưởng như vậy thì đây là bản án nghiêm khắc và xứng đáng với những hậu quả mà các đối tượng này đã gây ra

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog