Chia sẻ

Tre Làng

VỤ NỔ KINH HOÀNG Ở BẮC NINH: DƯ LUẬN CHỜ ĐỢI CÂU TRẢ LỜI TỪ CƠ QUAN CHỨC NĂNG

Khoai@

Vụ nổ kinh hoàng ở “làng đồng nát tỷ phú” thuộc thôn Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, sáng 3/1/2018 khiến 2 trẻ em tử vong, 8 người bị thương là một bài học đắt giá cho công tác quản lý, kinh doanh liên quan đến vật liệu nổ.

Ngay sau đó Văn phòng Chính phủ đã phát đi thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về vụ nổ nghiêm trọng này, theo đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và UBND tỉnh Bắc Ninh khẩn trương điều tra, xác minh về nguồn gốc vật liệu gây nổ; có biện pháp chấn chỉnh và xử lý nghiêm tập thể, cá nhân vi phạm về quản lý vũ khí, vật liệu nổ để bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/1/2018.

Song song với việc cấp cứu nạn nhân, khắc phục hậu quả, chiều 3/1/2018, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Tiến (SN 1964 ở thôn Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong,) là chủ "kho đạn" đã xảy ra vụ nổ, hiện đang cư trú tại Phố Mới, phường Đình Bảng, TX Từ Sơn, Bắc Ninh vì có hành vi “Tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”. 

Báo cáo của Công an tỉnh Bắc Ninh cho hay, vụ nổ làm căn nhà cấp 4 gồm 5 gian của gia đình ông Tiến bị đổ sập hoàn toàn, tạo hố sâu có kích thước 13,5m x 8,5m, sâu 3m; 6 căn nhà bị xóa sổ hoàn toàn gồm 5 nhà cấp 4, 1 nhà trần. Ngoài ra, có khoảng 100 nhà dân tại khu vực lân cận bị ảnh hưởng, hư hỏng (vỡ cửa kính, nứt tường, trần nhà…).

Ông Nguyễn Văn Tiến khai nhận: Khoảng tháng 12/2016, có thu mua của một cán bộ tại Trung tâm xử lý bom mìn thuộc Bộ Tư lệnh Công binh (Bộ Quốc phòng) khoảng 7 tấn đầu đạn cũ loại 12 ly 7 và 14 ly 5 về để tháo dỡ phế liệu; số đầu đạn trên được tập kết tại khu vực sân vườn nhà ông Tiến và xảy ra vụ nổ.

Hiện, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đang tiếp tục phối hợp đấu tranh mở rộng để xử lý vụ án theo quy định của pháp luật.

Đây không phải là lần đầu xảy ra các vụ nổ bom, mìn, đạn dược từ các cơ sở thu gom phế liệu, bao gồm cả vũ khí và vật liệu nổ. 

Vụ việc trên đặt ra dấu hỏi lớn về công tác quản lý địa bàn của lượng công an, chính quyền xã, huyện và đặc biệt là công tác quản lý, xử lý vũ khí và vật liệu nổ thuộc các đơn vị thuộc Quân đội. Và rằng, trách nhiệm của người đứng đầu đến đâu?

Có một gợi ý về Tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ, được quy định tại điều 155, BLHS 1999 và điều 305, BLHS 2015. Theo quy định này thì cả bên mua là ông Tiến và bên bán là các cán bộ quân đội cũng đều bị xử lý hình sự. Đối với vụ việc này, phía Quân đôi không nên lấy lý do "liên quan đến quân đội" để xét xử bằng Tòa án Quân đội mà cần công khai minh bạch để ý nghĩa giáo dục, phòng ngừa được nhân rộng.

Dư luận đang mong chờ câu trả lời thỏa đáng từ các cơ quan chức năng.

6 nhận xét:

  1. Vụ nổ kinh hoàng ở “làng đồng nát tỷ phú” thuộc thôn Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, sáng 3/1/2018 khiến 2 trẻ em tử vong, 8 người bị thương là một bài học đắt giá cho công tác quản lý, kinh doanh liên quan đến vật liệu nổ. Rất nhiều bái học đắt giá mà chúng ta phải nếm trải khi tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ thế nhưng chúng ta không rút ra cho mình được kinh nghiệm xương máu, để rồi chúng ta vẫn phải đau đỡn chấp nhận những hậu quả do chính sự chủ quan của chúng ta gây ra. Đây mới là đau xót cho sự chủ quan của chính chúng ta.

    Trả lờiXóa
  2. Chiến tranh đã kết thúc hơn 40 năm, nhưng theo khảo sát của Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn (Bộ Tư lệnh Công binh), mỗi năm cả nước có khoảng 2 nghìn người chết do tai nạn bom mìn. Trong đó, tai nạn do đùa nghịch và không hiểu biết của trẻ em, gây nổ chiếm 38%. Số vụ do người dân phát hiện bom mìn, vật nổ đem cưa, đục để lấy phế liệu, thuốc nổ chiếm 30%. Số vụ do cuốc, đập, giẫm... phải vật nổ gây ra chiếm 18%; nguyên nhân ngẫu nhiên chiếm 10%. Nạn nhân của tai nạn bom mìn chủ yếu là người trong độ tuổi lao động và trẻ em. Nạn nhân bom mìn dù may mắn thoát chết thì họ cũng trở thành người tàn phế, là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Tôi không thể hiểu được suy nghĩ của người Việt Nam chúng ta, tại sao chúng ta lại có thể coi thường tính mạng của chính chúng ta và những người thân yêu của chúng ta đến như vậy ạ? thử hỏi rằng đã bao nhiêu người nhận biết được tác hại của bom mìn mà vẫn thờ ơ với nó?

    Trả lờiXóa
  3. Mua bán chất nổ trái phép là đã vi phạm pháp luật rồi. Đây còn k có biện pháp đảm bảo an toàn để xảy ra hậu quả nghiêm trọng thế thì phải xử lý nghiêm trước pháp luật rồi. Ông này được coi vào tàng chữ chất nổ rồi còn gì nữa, biết là nguy hiểm mà vẫn làm, bây giờ hối hận cũng quá muộn rồi. Để xảy ra nghiêm trọng 2 người chết với hư hại tài sản nhiều thế kia thì phải bắt và xử lý ngay . Không xử lý kịp thời thì kiểu gì cũng xảy ra các vụ việc khác tương tự cho mà xem.

    Trả lờiXóa
  4. Thật đúng là kinh hoàng, đúng là liều lĩnh mà, bây giờ hậu quả lớn thế này, chỉ khổ thôi, mong cơ quan điều tra làm rõ nguyên nhân, cũng như khắc phục hậu quả của vụ nổ này. Cần có những biện pháp nghiêm minh để xử lý những kẻ vì đồng tiền mà coi thường mạng sống của người khác.Hi vọng các cơ quan chức năng sớm đưa kết luận để có thể khởi tố làm gương cho những kẻ đã và đang có ý định trên

    Trả lờiXóa
  5. Trước mới có vụ 2 ông cưa bom để nổ banh xác. Giờ lại thêm vụ nổ bom này nữa. Sao mà người ta xem thường mạng sống của mình thế nhỉ. dám đùa nghịch với bom đạn sao? Một hố lớn với khung cảnh hoang tàn là thiệt hại sau vụ nổ cùng với 2 người chết và mấy người bị thương. Trước đây cũng có nhiều vụ nguyên nhân từ thu mua phế liệu, đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho người dân trong việc đảm bảo khi thu mua phế liệu

    Trả lờiXóa
  6. Vụ nổ kinh hoàng xảy ra ở huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh một lần nữa khiến cho người dân lo sợ vì sự an toàn của kho phế liệu ngay tại khu dân cư. Một cơ sở kinh doanh phế liệu thu mua, lưu giữ hàng trăm kg đạn, vật liệu nổ sót lại, tồn tại công khai từ lâu thế nhưng không bị phát hiện và ngăn chặn kịp thời để xảy ra hậu quả nghiêm trọng cho thấy những lỗ hổng trong công tác quản lý lĩnh vực này.
    Vậy đâu là giải pháp mạnh để không còn những sự việc tương tự xảy ra khi trên cả nước có hàng nghìn cơ sở thu mua phế liệu, trong đó không ít cơ sở vận chuyển, buôn bán trái phép vật liệu nổ còn sót lại từ thời chiến tranh. Đó là những mối lo đang ẩn dấu trong từng cơ sở thu mua phế liệu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog