Chia sẻ

Tre Làng

NGÒI BÚT ĐỘC

Ngòi bút có độc

TTO - Một viên đạn lạc có thể chỉ làm bị thương một người, nhưng một ngòi bút có độc viết ra một bài báo đều có thể làm vô số người lâm vào cảnh khốn cùng.

"Nghe đọc bài Ngòi bút có độc"

Hàng ngàn nông dân trồng xoài ở đồng bằng sông Cửu Long đang điêu đứng vì giá xoài rớt thảm hại. Nông dân phải đội nắng bán xoài, xoài đổ đống vì khó bán làm mọi người xót xa.

Các cơ quan chức năng chỉ rõ một số cơ quan truyền thông đưa tin thất thiệt khiến người tiêu dùng e ngại mua xoài.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang, thông tin sử dụng túi baotrái xoài có nguồn gốc Đài Loan có độc xuất hiện lần đầu vào tháng 5-2015 trên một tờ báo chính thống. Lần đó nông dân điêu đứng vì không bán được xoài.

Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp phải lấy mẫu kiểm nghiệm cả túi lẫn trái xoài và làm việc với nhà sản xuất là Công ty Access của Đài Loan xác định thành phần cấu tạo túi bao trái.

Cùng lúc đó quản lý thị trường, ngành nông nghiệp và khoa học - công nghệ tỉnh Tiền Giang cũng vào cuộc kiểm tra, truy xuất nguồn gốc túi bao trái Đài Loan. Kết quả không như báo đăng.

Nhưng cái họa vẫn đổ xuống đầu người nông dân. Tháng 1-2016, khi nông dân bắt đầu bao trái xoài cho vụ mới thì một tờ báo lại đưa tin nông dân Cái Bè, Tiền Giang sử dụng túi Đài Loan bao trái xoài làm cho xoài đổi màu nhưng họ không dám ăn.

Một số tờ báo khác và một số trang tin điện tử đã đăng lại bản tin này.

Đỉnh điểm là tháng 4-2016, phát súng trí mạng nhằm vào hàng ngàn hộ nông dân trồng xoài được “bắn” ra từ một tờ báo, cũng có nội dung tương tự bản tin hồi đầu năm nhưng lại trúng vào thời điểm nông dân bắt đầu thu hoạch xoài.

Thông tin này “độc” đến mức giá xoài cát chu loại 1 từ 30.000 đồng/kg lao xuống còn 13.000 - 15.000 đồng/kg. Những ngày qua, giá chỉ còn 10.000 đồng/kg nhưng cũng bán không được.

Chỉ riêng Đồng Tháp và Tiền Giang hiện có 16.000ha xoài, năng suất trung bình vụ này khoảng 10 tấn/ha. Ước tính số tiền nông dân bị thiệt hại do xoài mất giá 50% lên tới 2.400 tỉ đồng, con số khổng lồ, nhất là trong bối cảnh hạn hán, xâm nhập mặn khốc liệt.

“Ngòi bút có độc” có lẽ là cụm từ đúng nhất để nói về bài báo ấy.

Không chỉ có xoài, thời gian qua nông dân trồng bưởi, mít, sầu riêng... cũng liên tục bị “lên bờ xuống ruộng” bởi những thông tin giật gân, không đúng sự thật của một số người cầm bút. Không rõ cơ sở nào để đưa tin “ăn bưởi bị ung thư”.

Rồi tới chuyện thương lái nhúng mít, sầu riêng vào dung dịch “lạ” cho mau chín. Không cần tìm hiểu chất đó là gì, người viết gọi đại đó là chất “lạ”. Mà người tiêu dùng thường dị ứng với những gì có chữ “lạ” đi kèm nên không ăn mít và sầu riêng nữa.

Chưa có con số thống kê thiệt hại từ những thông tin thất thiệt, vô trách nhiệm của một số người cầm bút, nhưng ai cũng hình dung được nó lớn như thế nào.

Trong thời buổi mạng xã hội phát triển mạnh và gần như không thể biết đâu là thông tin đúng thì vai trò, trách nhiệm của nhà báo và cơ quan báo chí trong việc đưa tin chính xác, trung thực, khách quan để định hướng dư luận là rất quan trọng.

Phải hiểu rằng một viên đạn lạc có thể chỉ làm bị thương một người, nhưng một ngòi bút có độc viết ra một bài báo đều có thể làm vô số người lâm vào cảnh khốn cùng.

Vân Trường

14 nhận xét:

  1. Báo lá cải giờ chỉ giỏi giật tít câu view thôi. Có những kẻ làm mà chẳng có lương tâm gì. Không biết với những đồng tiền chúng kiếm được nhờ việc lừa gạt người khác như thế thì chúng sống có sung sướng không. Cùng là con người với nhau, thương nhau đi mà sống.

    Trả lờiXóa
  2. "Ước tính số tiền nông dân bị thiệt hại do xoài mất giá 50% lên tới 2.400 tỉ đồng, con số khổng lồ"
    Nếu xét hành vi của phóng viên này như một hành vi phá hoại tài sản thì rất có thể phóng viên này đã bị xử theo luật Hình sự mất rồi. Thế nhưng lại chưa có cơ quan nào xét xử phóng viên này, chúng ta vẫn còn đang nương tay cho những kẻ phá hoại này quá

    Trả lờiXóa
  3. Hoabinh03020021:53 13/5/16

    Cần phải có chế tài xử phạt thật nặng những tên phóng viên tha hoá, biến chất thế này, chỉ vì những bài báo vô trách nhiệm thế này mà hàng ngàn hộ dân lâm vào cảnh khó khăn, nông sản thu hoạch không bán được hoặc bị rớt giá thảm hại, đời sống bà con lâm vào cảnh khó khăn, quả là ngòi bút độc

    Trả lờiXóa
  4. Chỉ một bài báo sai sự thật, câu like thôi mà 2400 tỉ đồng của người dân bị mất toi trong điều kiện hạn hán khó khăn như bây giờ. Sự phá hoại của bài báo ấy còn kinh khủng hơn cả đa cấp, hơn cả tham nhũng lãng phí

    Trả lờiXóa
  5. Thaibinh02340022:00 13/5/16

    Chỉ vì lợi nhuận mà những tên lều báo biến chất này đã bẻ cong ngòi bút, xuyên tạc, bịa đặt thông tin nhằm giật tít, thu hút người xem. Đúng là những kẻ vô đạo đức, chỉ vì chúng mà đời sống bà con nông dân lâm vào cảnh khó khăn chồng chất, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh, thật không thể chấp nhận được lũ lều báo tha hoá, biến chất này

    Trả lờiXóa
  6. Thaibinhquetoi23422:05 13/5/16

    Chỉ vì lũ lều báo vô đạo đức, tha hoá biến chất mà đời sống của bà con nông dân lam vào cảnh khó khăn, thiệt hại gây ra vô cùng nghiêm trọng. Cần phai xem xét xử ly hình sự đối với hành vi của lũ lều báo này, chứ e rằng chỉ xử phạt hành chính thôi thi không đảm bảo tính răn đe

    Trả lờiXóa
  7. Hagiang83622:12 13/5/16

    Cần xem xét trách nhiệm của những tên phóng viên có hành vi bịa đặt, xuyên tạc thông tin và cả lãnh đạo duyệt bài, phóng sự nữa, nếu lãnh đạo làm việc một cách công tâm, có tinh thần, trách nhiệm thì những bài viết kém chất lượng, nội dung bịa đặt đó sẽ không bao giờ được đăng tải. Mong rằng sắp tới cơ quan chức năng thắt chặt quản lý đối với lĩnh vực báo chí và xử lý nghiêm khắc những vi phạm kiểu này

    Trả lờiXóa
  8. Có thể nói rằng bây giờ đang là thời điểm mà số lượng báo lá cải phát triển rầm rộ nhất. Sự phát triển rầm rộ của những trang báo lá cải đang làm ảnh hưởng xấu đến xã hội, có thể khiến người đọc tiếp cận thông tin sai lệch. Đã đến lúc cơ quan chức năng cần có những biện pháp hạn chế sự phát triển của những trang báo lá cải.

    Trả lờiXóa
  9. Bacgiang19022:18 13/5/16

    Chỉ vì lợi ích và lợi nhuận mà lũ phóng viên biến chất đã bẻ cong ngòi bút, xuyên tạc thông tin, thậm chí là bịa đặt, đổi trắng thay đen, khiến cho đời sống bà con nông dân lâm vào cảnh khó khăn, thiệt hại vô cùng nặng nề. Những hành vi vô đạo đức như vậy thật đáng lên án và cần phải xử lý thật nghiêm để đảm bảo tính răn đe

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh22:35 13/5/16

    1 chia sẻ nhé anh sơn

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh23:02 13/5/16

    @Kinh Vân Bộ
    thoải mái đi bạn.

    Trả lờiXóa
  12. thật là thương những người nông dân, khi họ trồng được lên những quả xoài vất vả như thế nào mà giờ lại mất giá, lại không bán được. thử hỏi cứ như vậy thì họ sống bằng gì, rồi cuộc sống của họ sẽ ra sao. những tên lều báo thật thâm , thật nham hiểm khi tấn công nông dân bằng cách này. một nhà báo làm sai thì có thể sửa được, nhưng 1 hệ thống báo chí đang dần dần thoái hóa thì khó mà sửa được ngay lập tức, chính phủ, nhà nước cần lên tiếng về những vụ việc liên quan đến báo chí vừa qua, để người nông dân có sự công bằng hơn

    Trả lờiXóa
  13. Trong những ngày qua có quá nhiều sự việc liên quan đến cơ quan báo chí, thật đúng như lời tác giả bài báo viết "Một viên đạn lạc có thể chỉ làm bị thương một người, nhưng một ngòi bút có độc viết ra một bài báo đều có thể làm vô số người lâm vào cảnh khốn cùng". Họ thực sự là những nhà báo không có tâm, tôi không hiểu rằng một bài báo họ viết ra sẽ nhận được tiền nhuận bút là bao nhiêu, nhưng họ đã gây cho xã hội sự tổn thất quá lớn, tổn thất về niềm tin, về kinh tế. Chỉ một bài viết, một phóng sự không phản ánh đúng sự thật có thể gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho người nông dân. Nếu như những người đứng đầu cơ quan báo chí không kiểm duyệt thông tin khi đưa lên mặt báo, các cơ quan chức năng không vào cuộc một cách quyết liệt thì chắc chắn sẽ còn nhiều bài báo kém chất lượng, mang tính hủy diệt cộng đồng sẽ được viết ra.

    Trả lờiXóa
  14. Thật sự là sự ảnh hưởng và tác động rất lớn từ một bài báo, thời gian qua đã cho chúng ta thấy những bài viết có nội dung không chính xác đã gay ra những tại hại vô cùng to lớn làm thiệt hại đến kinh tế và niềm tin của nhân dân vì vậy ngày lập tức nhành báo phải thay đổi lại nội dung viết bài của mình đem lại niềm tin cho người đọc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog