Chia sẻ

Tre Làng

Nguyễn Duy - Diễn viên chính trong trò lố bôi nhọ hình tượng Võ Thị Sáu

Trên mạng đang lan truyền bài hạ-bệ-võ-thị-sáu-sự-tởm-lợm-thay-cho-nhóm- “nhân sĩ trí thức” của Nguyễn Biên Cương. Tại quán café Sỏi Đá ở phố Ngô Thời Nhiệm, Quận 3, TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Quang A là người trực tiếp quay clip, dẫn dắt câu chuyện cho ông nhà thơ Nguyễn Duy diễn trò trước đám Nguyên Ngọc, Hoàng Hưng, Bùi Chát v.v…

Nguyễn Quang A từng tham gia lễ chào cờ vàng, cùng VOICE vận động gây quỹ cho "các tổ chức xã hội dân sự quốc nội" để lật đổ chế độ

Như vậy, những kẻ quấy rối chống phá đất nước đã không từ một thủ đoạn và trò đểu nào. Tiếp theo những chuyện bịa đặt, từ chuyện ở Hội nghị Thành Đô ta xin làm một tỉnh của Trung Quốc, chuyện Chủ tịch Hồ Chí Minh là lính Trung Quốc “Hồ Quang” do Đảng CSTQ dựng lên để “lãnh đạo” nhân dân Việt Nam, đến chuyện Trương Tấn Sang quay cop khi đi thi đã bị cô giáo bắt và đã cho người giết cô giáo đó, lâu đài của bà Bhutto ở Pakistan là nhà ông Nguyễn Tấn Dũng, v.v… và hôm nay là chuyện bôi bẩn hình ảnh Võ Thị Sáu.

Đất nước ta còn nhiều chuyện không tốt, chúng ta cần những người phản biện có tâm trí, như cần bác sĩ chẩn bệnh và kê toa thuốc phù hợp, vậy những kẻ xuyên tạc đấy tính đểu cáng như bọn người trên thử hỏi đất nước cần gì ở họ?

Nguyễn Duy là vai chính của trò diễn lần này. Tôi từng cùng ở khu tập thể của Viện Công nghiệp Dược hơn 10 năm với ông Thái Thăng Long mà Nguyễn Duy khá thân với Thái Thăng Long nên tôi đã gặp nhiều lần.

Hồi đó tôi còn trẻ và mới thập thò viết, Nguyễn Duy lớn tuổi hơn và đã nổi tiếng từ hồi ở trong rừng. Tôi hoàn toàn không có một ấn tượng xấu nào về Nguyễn Duy, chỉ lạ là cả từ hai phía giữa tôi và ông này hoàn toàn dửng dưng, đúng là “Vô duyên đối diện bất tương phùng”. Phía tôi, tôi tin là tôi có những tri thức mà Nguyễn Duy có học cả trăm năm cũng không biết nên tôi không việc gì mà phải lụy người dốt hơn mình. Nhưng Nguyễn Duy lại là người đã nổi tiếng mà tôi thì còn vô danh. Có điều với Chế Lan Viên, ông thuộc hàng tổ sư của nền văn chương hiện đại VN mà danh vị Chế Lan Viên so với Nguyễn Duy thì cũng như trái núi so với bãi cứt trâu, nhưng lần đầu đọc thơ tôi dự thi ông đã đề nghị trao giải, còn khuyên tôi vào Hội Nhà Văn TPHCM và chính ông đã chủ động đứng tên giới thiệu tôi.

Có khi đến chơi, tiễn tôi ra cổng, ông còn chuyện trò 5, 10 phút mới cho tôi về. Với anh Hoài Anh cũng vậy, một người trong giới văn chương cho là “Bách khoa toàn thư”, khi tôi đến chỗ nào đó mà anh đang ngồi với mọi người thì anh sẽ bỏ sang ngồi riêng với tôi. Rất lâu về sau thì tôi nhận ra, thì ra những người có tri thức, có tư duy bác học thường quý tôi, còn dạng như Nguyễn Duy, ngoài chút năng khiếu còn đầu óc rỗng không, thì không. Văn chương chữ nghĩa của tôi là loại chữ nghĩa bác học còn thơ Nguyễn Duy là thơ nông dân. Nhưng chính Nguyễn Duy mới là người ăn may và thành đạt.

Hồi Nguyễn Duy được giải thơ, rồi từ cái phao đó mà nổi danh, nước ta có đến 95% là nông dân, đến tận hôm nay thì tư duy tiểu nông vẫn còn thấm đẫm trong gen người Việt. Vì thế mà “Thơ Duy đậm chất đồng quê/ Cua, ốc, rơm, rạ mang về vinh quang”! Nhưng với tôi bài “Hơi ấm ổ rơm” của Nguyễn Duy không xứng đáng được giải vì cái đoạn kết này:

Hạt gạo nuôi hết thảy chúng ta no
Riêng cái ấm nồng nàn như lửa
Cái mộc mạc lên hương của lúa
Đâu dễ chia cho tất cả mọi người

Ý Nguyễn Duy là ca ngợi tình quân dân như bây giờ bọn xấu gọi là “văn nô” đấy, nhưng khen thế bằng mười chửi nhau, tức chửi cái tính vô cảm, ích kỷ của bà mẹ, bởi cái hơi ấm ổ rơm có gì quý giá đâu mà chỉ dành cho bộ đội lỡ đường thôi, còn người khác lỡ đường thì “đâu dễ chia cho” sao? Thật tiếc, giải nhất của cuộc thi ở báo Văn nghệ, Hội Nhà Văn VN, lại trao cho một bài thơ mà trong nghề văn gọi là “chưa sạch nước cản” như vậy!

Trong ban giám khảo chấm thi hồi đó chắc chắn có Chế Lan Viên. Tôi quen thân và suốt mấy năm cuối đời ông tôi thường đến chơi với ông, trong một lần chuyện trò có ai đó nhắc đến tên Nguyễn Duy, ông chỉ cười không nói đến Nguyễn Duy mà nói ý, ông luôn mở rộng cửa đón các thi sĩ sau ông đến chơi, tiếc là có những tên láu cá trà trộn mà ông không nhận ra. Phải chăng, khi chấm Nguyễn Duy được giải thơ hồi ấy, ông cũng đã mở cánh cửa của đền đài thi ca nhầm lẫn như thế?

Còn hai câu:

Rơm vàng bọc tôi như kén bọc tằm
Tôi thao thức trong hương mật ong của ruộng

Bao “nhà phê bình” xuýt xoa khen trí tưởng tượng của Nguyễn Duy, còn tôi thì thấy Nguyễn Duy tả rất thực chứ có tưởng tượng gì đâu. Bởi thực tế loài trâu bò đúng là nhận thấy rơm rạ có mùi mật ong thật nên chúng mới chén say sưa như thế!

Và hôm nay cũng vậy, chỉ có đầu óc như Châu, bò mới bầy ra những trò nhố nhăng quấy rối như trên mà thôi!

14-3-2017

20 nhận xét:

  1. Chỉ cần đọc những thông tin về nữ anh hùng Võ Thị Sáu như đã chỉ huy các trận đánh “diệt ác” ở vùng Đất Đỏ khiến giặc Pháp phải truy lùng, bắt bớ ra sao là đủ hiểu “tính nguy hiểm” của chị. Chỉ cần chứng kiến những người tù Côn Đảo ngưỡng mộ chị, cố đắp đi đắp lại mộ của chị sau khi bị giặc Pháp xử tử không chứng cứ, bất chấp nguy hiểm …đã quá đủ nhận chứng, vật chứng cho thấy chị Sáu đã chiếm được lòng ngưỡng mộ, tín nhiệm với đồng đội đều là những tù nhân cộng sản oanh liệt ở nhà tù Côn Đảo này. Với chút “tư duy” đó đã đủ lột trần mặt nhơ nhuốc của những kẻ “bất lực” vì không quy tu được lực lượng “đấu tranh dân chủ” trong nước

    Trả lờiXóa
  2. Càng điên cuồng, càng chống phá, càng xuyên tạc thì càng chứng tỏ họ đã tự đánh mất hết liêm sỉ của bản thân và uy tín với người dân trong nước. Tiếc cho họ, cả đời cống hiến và được một bộ phận xã hội ghi nhận, nhưng càng già thì càng đổ đốn, tự đốt đi “cái danh” với đời. Khi họ bị dư luận và người dân lên án, phỉ nhổ, là cái giá mà họ phải nhận, hơn bất cứ tòa án và luật pháp nào trừng trị.

    Trả lờiXóa
  3. Vài lão văn nghệ sỹ trí thức nửa mùa có chút danh tưởng mình là trung tâm vũ trụ kiêu ngạo xưa nay ăn mày dĩ vãng , bây giờ tuổi tác già nua gặp buổi kinh tế thị trường người người siêng năng tài giỏi xã hội khá giả xênh xang , chợt thấy mình thua kém chẳng bằng ai bất mãn ghen ăn tức ở tụ tập bên chai rượu với vài hột lạc rang bàn chuyện đốt đền , thật tội nghiệp đền đốt không xong lửa đã cháy mình rồi đó mấy bạn già , tỉnh lại đi.

    Trả lờiXóa
  4. Bà SÁU rất thiêng mong bà vật cổ những đứa ăn không nói có.Tôi tin lũ ấy sẽ có báo ứng.

    Trả lờiXóa
  5. Bà SÁU rất thiêng mong bà vật cổ những đứa ăn không nói có.Tôi tin lũ ấy sẽ có báo ứng.

    Trả lờiXóa
  6. Những kẻ dám quay lưng lại với lịch sử thì chắc chắn sẽ bị lịch sử nghiền nát.

    Trả lờiXóa
  7. Những trí thức có tư tưởng cơ hội chính trị, chọc ngoáy chống phá Nhà nước và chế độ như: Nguyễn Duy, Nguyễn Quang A, Nguyên Ngọc, Bùi Minh Quốc, Nguyễn Tường Thụy... ngày càng lộ nguyên hình là những tên phản động, với những thủ đoạn đểu giả, bị dư luận lên án, khinh thường.

    Trả lờiXóa
  8. Toàn những kẻ vì bất mãn mà bán rẻ đạo đức, lương tâm, chúng vì tiền mà làm tay sai cho lũ phản động bán nước, chuyện gì mà chúng cũng dám làm. Chị Sáu là tấm gương anh hùng, bất khuất, quả cảm, nếu không có những người như chị thì không thể có độc lập, tự do ngày hôm nay.

    Trả lờiXóa
  9. những sự hi sinh của tuổi trẻ trong thời chiến giờ đây lại được một nhóm tự xưng là có trí thức, là nhân sĩ yêu nước xúc xỉa, coi khinh, chúng thật đáng xấu hổ khi hưởng thụ cái nền hòa bình này.

    Trả lờiXóa
  10. Những kẻ vô đạo đức này toàn những tên mang danh văn sĩ, trí thức nhưng thực chất toàn những kẻ bất mãn, tiêu cực, chúng vì tiền mà bán rẻ lương tâm. Đoạn clip lần này chúng bịa ra nhằm mục đích bôi nhọ chị Sáu, chúng sủa lại nguyên xi lời của đám cờ vàng cực đoan, xuyên tạc rằng chị Võ Thị Sáu là người có vấn đề thần kinh không bình thường, chúng còn trắng trợn dựng lên chuyện chị Sáu không giết được tên Bé Bê nên đã ném lựu đạn vào chợ để giết dân thường. Đúng là sự bịa đặt trắng trợn, vô căn cứ, vô đạo đức

    Trả lờiXóa
  11. Thật buồn khi những lời nói xuyên tạc sự thật, xúc phạm hình tượng chị Võ Thị Sáu anh hùng lại được thốt ra từ chính những con người đã từng kinh qua thời kỳ mưa bom, bão đạn ác liệt của cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc. Họ phủ nhận công lao của những thế hệ cha anh đi trước đồng nghĩa với việc họ phủ nhận chính con người và việc làm của họ trong quá khứ.

    Trả lờiXóa
  12. Trở thành trí thức phải có điều kiện cần là có học thức. Và nếu xét theo định nghĩa tầng lớp thượng lưu trong từ điển, thì giới thượng lưu của bất kỳ quốc gia nào hôm nay cũng gồm toàn những người có học thức. Thế mà lại buông ra những lời lẽ như vậy, thật đáng xấu hổ.

    Trả lờiXóa
  13. Bangtuyetnhietdoi09:00 28/7/17

    Điều đáng nói là lính dõng vốn là lính địa phương, người địa phương nên có dòng họ ở đó cảm thấy khó chịu khi nhắc đến chuyện này, đó cũng là điều dễ hiểu. Chính điều đó bị Nguyễn Duy, Nguyên Ngọc... lợi dụng mà một mục đích khác của họ là nhằm dèm pha, chế giễu hạ thấp uy tín của nhà văn Nguyễn Quang Sáng, nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn và những người sáng tác về tấm gương của Anh hùng liệt nữ Võ Thị Sáu. Bọn chúng vừa là kẻ bán rẻ nhân cách, coi thường tiền nhân, coi thường sự hy sinh xương máu của dân tộc Việt Nam, vừa là kẻ tiểu nhân ngay với chính đồng nghiệp của mình.

    Trả lờiXóa
  14. Hungyen363609:01 28/7/17

    Các giá trị giả, trước hết, là các giá trị phản văn hoá. Vì một nét nổi bật của người trí thức có lẽ là… văn hoá. Còn trong đời thường, nếu ai đó mang danh trí thức mà lộ mặt vô văn hoá, vô học thì sẽ bị cả những người lao động giản đơn xem thường. Điều này chắc chắn có lý, vì có kiến thức mà không có lý trí (sự lành mạnh về tinh thần) thì sẽ phản tác dụng. thậm chí phản động.

    Trả lờiXóa
  15. Hoabinh023409:02 28/7/17

    Lại thêm những nhà văn này.Cũng như trường hợp của ông Phan Huy Lê khẳng định Anh hùng Lê Văn Tám không có thật, cũng với chiêu bài “lấp đầy khoảng trống lịch sử” một số nhà văn, nhà thơ đã diễn một trò không thể xấu xa hơn: Bôi nhọ hình tượng Anh hùng Võ Thị Sáu.

    Trả lờiXóa
  16. Người lĩnh xướng cho cái hợp xướng súc vật này là một nhà thơ vốn cũng từng được bạn đọc yêu mến, nhà thơ Nguyễn Duy. trên mạng Youtube xuất hiện một clip lạ. Đó là một bữa tiệc sang trọng trong một nhà hàng sang trọng do nhà văn cao tuổi Nguyên Ngọc đứng đầu, nhà phê bình “nổi tiếng” Phạm Xuân Nguyên cùng với một số nhà văn, nhà thơ khác. Bên một chai rượu ngoại đắt tiền, các nhà văn, nhà thơ đem những chuyện nhặt nhạnh qua lời người này người kia để bôi nhọ Anh hùng Võ Thị Sáu

    Trả lờiXóa
  17. Người lĩnh xướng cho cái hợp xướng súc vật này là một nhà thơ vốn cũng từng được bạn đọc yêu mến, nhà thơ Nguyễn Duy. trên mạng Youtube xuất hiện một clip lạ. Đó là một bữa tiệc sang trọng trong một nhà hàng sang trọng do nhà văn cao tuổi Nguyên Ngọc đứng đầu, nhà phê bình “nổi tiếng” Phạm Xuân Nguyên cùng với một số nhà văn, nhà thơ khác. Bên một chai rượu ngoại đắt tiền, các nhà văn, nhà thơ đem những chuyện nhặt nhạnh qua lời người này người kia để bôi nhọ Anh hùng Võ Thị Sáu

    Trả lờiXóa
  18. Bangtuyetnhietdoi09:05 28/7/17

    Chỉ những kẻ bại não mới nhẫn tâm xuyên tạc về người Anh hùng dân tộc Võ Thị Sáu. Lúc Anh hùng Võ Thị Sáu hy sinh có sự chứng kiến của nhiều người, trong đó có những tù nhân lúc đó đang thụ án tại Côn Đảo. Tài liệu vụ án, ngay cả phía thực dân Pháp cũng khẳng định những hành động cũng như ý chí diệt thù, ý chí cách mạng của Anh hùng Võ Thị Sáu. Vậy những tài liệu của chính thực dân Pháp, lời kể của những người đã sống, chiến đấu và tù ngục cùng chị Sáu là đúng hay những nhận định của một lũ ám tượng phản cách mạng là đúng?

    Trả lờiXóa
  19. Hungyen363610:15 28/7/17

    Trong câu chuyện, những người này đã xuyên tạc liệt sỹ Võ Thị Sáu bị “tâm thần” nên đã bị Việt Minh dụ cầm lựu đạn đi ném. Theo các bạn, để dạy một người tâm thần cầm lựu đạn ném hết lần này đến lần khác rồi rút êm, như vậy có tâm thần không. Một người tâm thần nghe thấy tiếng súng đạn, tiếng lựu đạn nổ mà không hoảng loạn à, nhất là Võ Thị Sáu khi đó còn mới chỉ có 15 tuổi. Những hành động can trường của liệt sỹ Võ Thị Sáu phải xuất phát từ một ý chí sắt đã thì mới có thể chiến thắng tâm lý sợ sệt của mình.

    Trả lờiXóa
  20. Hoabinh023410:16 28/7/17

    Chúng là những kẻ được ăn học đàng hoàng, thậm chí được tôi luyện trong bom đạn, chí ít thì cũng phải biết đến việc ghi nhớ công ơn những người đã ngã xuống cho độc lập tự do của dân tộc chứ. Đằng này lại tụ tập để bôi xấu cười cợt sự hi sinh vĩ đại của chị Võ Thị Sáu. Thật không thể nào chấp nhận được, chúng đã làm ô uế giới văn nghệ sĩ!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog