Chia sẻ

Tre Làng

Tổng Biên Tập báo Kinh doanh và Pháp luật: ĐỒNG TIỀN VÀ CẢM BẪY

Đồng tiền và cạm bẫy

Vậy mà có ai ngờ, ma lực của đồng tiền đã đưa Phan Văn Thương, phóng viên hợp đồng Phạm Văn Tân và công tác viên Phan Thành Long sa chân vào con đường tội lỗi.

18h30 chiều tối thứ 6 ngày 24 tháng 3 năm 2017, như thường lệ, sau một ngày làm việc, tôi dành 30 phút để thả bộ trên vỉa hè thành phố. So với 2 tuần trước, vỉa hè ở thành phố Hà Nội dịp này đã thông thoáng hơn, nhờ vậy mà những người có thói quen đi bộ như tôi đi lại thuận tiện hơn. Kết thúc 30 phút đi bộ, tôi vừa đặt chân về đến tòa soạn thì đồng chí Thư ký tòa soạn đã vội nói: "Anh ơi, em vừa được anh em phóng viên thông báo Tân ở Văn phòng đại diện Hải Phòng không hiểu tại sao lại bị tạm giữ ở Công an phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng, Hải Phòng". Tôi bàng hoàng khi tiếp nhận thông tin ấy.

Như một quán tính tự nhiên, tôi bấm điện thoại gọi cho Phan Văn Thương - Trưởng văn phòng đại diện của báo Kinh doanh & Pháp luật tại Hải Phòng để hỏi về sự việc kia. Qua điện thoại, Phan Văn thương báo cáo với tôi rằng: "Có một bà ở phường Lê Đại Hành, quận Hồng Bàng xây tòa nhà 7 tầng sai phép có ý bồi dưỡng cho 5 triệu đồng. Nhưng khi Tân vừa đến nhận tiền thì bị công an bắt giữ và đưa về Công an phường Thượng Lý". Nghe Phan Văn Thương báo cáo, tôi giận dữ nói: "Một triệu cũng chết chứ đừng nói là đến năm triệu. Ngay bây giờ, với trách nhiệm là Trưởng văn phòng đại diện, cậu phải đến ngay Công an phường Thượng Lý để xem tình hình thế nào rồi báo cáo cho tôi biết.”

Kết thúc cuộc nói chuyện với Phan Văn Thương, tôi lặng người ngồi trong phòng làm việc với những câu hỏi phản biện lập lòe: "Trời ơi, sao đồng tiền lại dễ dàng sai khiến người ta làm những việc làm thất đức đến như thế? Sao đồng tiền đã làm hủy hoại thành quả lao động vất vả và gian nan của hàng trăm con người để có được một cơ ngơi của một cơ quan báo chí trong suốt 5 năm qua? Sao đồng tiền đã biến những chàng trai với ước ao, hoài bão một thời còn là sinh viên ở trường đại học, giờ đây ma lực của đồng tiền đã biến họ trở thành những tù nhân của pháp luật? Rồi đây, không chỉ họ, mà còn gia đình, bố mẹ, vợ con họ phải sống trong lo âu…”

Không bàng quan, với trách nhiệm của một người đứng đầu cơ quan báo chí, sau ít phút tôi triệu tập cuộc họp với một số cán bộ chủ chốt của cơ quan và cử đồng chí Vũ Nhật Thăng, một trưởng ban cấp tốc đi Hải Phòng để vừa nắm tình hình vụ việc, vừa phối hợp hợp tác với cơ quan điều tra Công an quận Hồng Bàng để góp phần làm rõ vụ việc.

Đêm đó, lại một đêm tôi không ngủ. Những kí ức ngày xưa về thành phố hoa phượng đỏ lại có dịp trở lại với tôi. Đó là những ngày hè những năm đầu thập kỉ 60 của thế kỉ trước, khi ba tôi - một người đã có nhiều năm công tác tại thành phố Hải Phòng; sau đó đến năm 1964 ba được cử đi chiến trường chiến đấu rồi hy sinh trong cuộc tấn công và nổi dậy của quân và dân ta tại mặt trận Sài Gòn - Gia Định vào xuân Mậu Thân năm 1968. Có thể nói cho đến bây giờ, trong kí ức Hải Phòng vẫn là thành phố tuổi thơ của tôi, khi mà vào thời điểm ấy cứ mỗi độ nghỉ hè, ba tôi thường đón tôi ra thành phố thăm thú và nghỉ ngơi. Sau này trở thành một chiến sỹ công an, một nhà báo chuyên nghiệp của ngành Công an, tình yêu đối với thành phố này của tôi vẫn chưa vơi cạn. Hàng năm, dù công việc bận mấy tôi vẫn dành thời gian về thành phố thăm các cô, các chú nguyên là đồng đội của ba tôi nay đã nghỉ hưu hoặc thắp hương tưởng nhớ những người đã khuất.

Vì vậy, sau hơn chục năm là Phó Tổng Biên tập báo Công an Nhân dân, tôi được Bộ cho nghỉ chế độ và về đảm nhiệm cương vị Tổng Biên tập báo Kinh doanh & Pháp luật; khi thành lập tờ báo tôi đã có ý định xây dựng và phát triển mạng lưới cộng tác viên để tuyên truyền về thành phố Hải Phòng. Đúng vào thời điểm ấy thì Đào Văn Lai, nguyên là phóng viên của tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập xuất hiện. Đào Văn Lai chủ động đến gặp tôi và xin về đầu quân cho báo. Mặc dù mới gặp Lai, nhưng bằng những cảm nhận tôi thấy Lai là người có cái tâm, cái đức và sự nhiệt tình của người làm báo. Rất tiếc, Đào Văn Lai cộng tác với báo được gần hai năm thì anh qua đời bởi một căn bệnh ung thư quái ác.

Sau khi Đào Văn Lai qua đời thì một nhân vật khác xuất hiện - đó là Phan Văn Thương. Phan Văn Thương đến gặp tôi vào cuối năm 2015 với tấm thẻ Nhà báo, phóng viên của một tờ báo của ngành Thanh tra. Tôi nhớ tại buổi tiếp xúc đầu tiên với Phan Văn Thương, tôi hỏi: "Tại sao em đang làm ở một tờ báo Ngành mà lại xin về một tờ báo của Hội?". Phan Văn Thương trả lời: "Do quê ở Hải Phòng, vợ con, gia đình đang ở Hải Phòng nên muốn xin được làm phóng viên thường trú của báo tại thành phố Hải Phòng". Nhìn tấm bằng tốt nghiệp ở đại học chuyên ngành Báo chí lại công tác ở một tờ báo của ngành Thanh tra nên sau khi hội ý Ban Biên tập, chúng tôi đồng ý để Phan Văn Thương chuyển công tác về báo Kinh doanh & Pháp luật.

Là một phóng viên thường trú tại thành phố Hải Phòng, công bằng mà nói, Phan Văn Thương đã tổ chức được một số cộng tác viên, viết được gần 100 tin bài, trong đó phần lớn là các bài tích cực tuyên truyền về tình hình kinh tế - xã hội ở thành phố Hải Phòng. Đặc biệt là trong dịp bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, theo chỉ đạo của Ban biên tập, Phan Văn Thương cùng nhóm phóng viên, cộng tác viên đã có hàng chục bài viết phản ánh không khí về ngày hội non sông ở nhiều địa danh trên địa bàn thành phố. Thành quả lao động đó ít nhiều đã được độc giả ghi nhận. Do vậy, theo đề xuất của Phan Văn Thương, cuối tháng 9/2016, Ban Biên tập báo Kinh doanh & Pháp luật đã báo cáo cơ quan chủ quản, đồng ý mở Văn phòng đại diện của báo tại Hải Phòng.

Vậy mà có ai ngờ, ma lực của đồng tiền đã đưa Phan Văn Thương, phóng viên hợp đồng Phạm Văn Tân và công tác viên Phan Thành Long sa chân vào con đường tội lỗi. Dẫu sao thì sự việc đã xảy ra, dẫu Phan Văn Thương có bừng tỉnh thì đã muộn. Nhưng dẫu có muộn còn hơn không. Trong tâm trạng vừa đau, vừa buồn chúng tôi chỉ biết gửi lời cáo lỗi và mong độc giả hiểu và chia sẻ để họ có cơ hội làm lại cuộc đời, để những người làm báo Kinh doanh & Pháp luật coi đây là bài học để khắc phục các khiếm khuyết của mình, tiếp tục đưa tờ báo phát triển ổn định và lành mạnh trong làng báo cách mạng nước ta.

11 nhận xét:

  1. Ông Tổng biên tập báo Kinh doanh và Pháp luật có bài viết rất chân thành. Ông đã chỉ thẳng những sai phạm nghiêm trọng của ba người làm việc tai cơ quan đại diện của tờ báo này tại Hải Phòng. Vì đồng tiền mà ba người này đã có việc làm thất đức. theo tôi, ông không nên sử dụng ba người này nữa. Nếu vẫn để cho ba người này làm báo thì sau này họ có viết tin bài cũng chẳng ai xem, uy tín của tờ báo Kinh doanh và Pháp luật sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

    Trả lờiXóa
  2. Vậy mà có ai ngờ, ma lực của đồng tiền đã đưa Phan Văn Thương, phóng viên hợp đồng Phạm Văn Tân và công tác viên Phan Thành Long sa chân vào con đường tội lỗi. Với những kẻ không khống chế được lòng tham trong con người mình thì đồng tiền có sức mạnh ghê gớm. Nó biến chúng ta trở thành một con người hoàn toàn khác.

    Trả lờiXóa
  3. Trong cuộc sống cũng vậy, có vô số ngành nghề mà danh giới giữa việc đúng sai, giữa mặt đúng và mặt trái pháp luật rất mong manh. Để vượt qua được điều đó, phải có lập trường tư tưởng vững vàng, phải làm chủ được bản thân, làm chủ được những quyết định của mình. Còn không thì phạm tội chỉ trong tích tắc.

    Trả lờiXóa
  4. Ông cha ta nói rồi, đồng tiền đi liền khúc ruột. Sức cám dỗ của đồng tiền nhiều khi mạnh hơn rất nhiều so với những gì con người ta tưởng tượng. Một khi bản lĩnh không vững vàng thì bị sa vào cam bẫy cũng là chuyện bình thường.

    Trả lờiXóa
  5. Là một phóng viên thường trú tại thành phố Hải Phòng, công bằng mà nói, Phan Văn Thương đã tổ chức được một số cộng tác viên, viết được gần 100 tin bài, trong đó phần lớn là các bài tích cực tuyên truyền về tình hình kinh tế - xã hội ở thành phố Hải Phòng. Đặc biệt là trong dịp bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, theo chỉ đạo của Ban biên tập, Phan Văn Thương cùng nhóm phóng viên, cộng tác viên đã có hàng chục bài viết phản ánh không khí về ngày hội non sông ở nhiều địa danh trên địa bàn thành phố. Thành quả lao động đó ít nhiều đã được độc giả ghi nhận. Do vậy, theo đề xuất của Phan Văn Thương, cuối tháng 9/2016, Ban Biên tập báo Kinh doanh & Pháp luật đã báo cáo cơ quan chủ quản, đồng ý mở Văn phòng đại diện của báo tại Hải Phòng.
    Cũng là con người làm được việc, song lại không thoát khỏi được ma lực của đồng tiền, để đến bây giờ lãnh hậu quả!

    Trả lờiXóa
  6. ma lực của đồng tiền đã đưa Phan Văn Thương, phóng viên hợp đồng Phạm Văn Tân và công tác viên Phan Thành Long sa chân vào con đường tội lỗi. Dẫu sao thì sự việc đã xảy ra, dẫu Phan Văn Thương có bừng tỉnh thì đã muộn. Nhưng dẫu có muộn còn hơn không. Trong tâm trạng vừa đau, vừa buồn chúng tôi chỉ biết gửi lời cáo lỗi và mong độc giả hiểu và chia sẻ để họ có cơ hội làm lại cuộc đời, để những người làm báo Kinh doanh & Pháp luật coi đây là bài học để khắc phục các khiếm khuyết của mình, tiếp tục đưa tờ báo phát triển ổn định và lành mạnh trong làng báo cách mạng nước ta.

    Trả lờiXóa
  7. Phan Văn Thương đến gặp tôi vào cuối năm 2015 với tấm thẻ Nhà báo, phóng viên của một tờ báo của ngành Thanh tra. Tôi nhớ tại buổi tiếp xúc đầu tiên với Phan Văn Thương, tôi hỏi: "Tại sao em đang làm ở một tờ báo Ngành mà lại xin về một tờ báo của Hội?". Phan Văn Thương trả lời: "Do quê ở Hải Phòng, vợ con, gia đình đang ở Hải Phòng nên muốn xin được làm phóng viên thường trú của báo tại thành phố Hải Phòng". Nhìn tấm bằng tốt nghiệp ở đại học chuyên ngành Báo chí lại công tác ở một tờ báo của ngành Thanh tra nên sau khi hội ý Ban Biên tập, chúng tôi đồng ý để Phan Văn Thương chuyển công tác về báo Kinh doanh & Pháp luật.

    Trả lờiXóa
  8. ma lực của đồng tiền đã đưa Phan Văn Thương, phóng viên hợp đồng Phạm Văn Tân và công tác viên Phan Thành Long sa chân vào con đường tội lỗi. Quá đáng tiếc cho hai người làm báo, mà không phải báo nào mà chính là báo kinh doanh và PL. Thiết nghĩ hai người phải là người hiểu pl hơn ai hết chứ.

    Trả lờiXóa
  9. ma lực của đồng tiền đã đưa Phan Văn Thương, Phạm Văn Tân và Phan Thành Long sa chân vào con đường tội lỗi. Dẫu sao thì sự việc đã xảy ra, dẫu Phan Văn Thương có bừng tỉnh thì hối hận cũng đã muộn. Nhưng dù có muộn thì có còn hơn không

    Trả lờiXóa
  10. Có lần mình đi taxi anh lái xe nói với mình rằng, sợ nhất là trúng đề tiền tỉ. Bởi vì sợ mình bị điên vì sung sướng mất. Thế mới biết sức cám dỗ của đồng tiền nó lớn như thế nào. Nếu bản lĩnh không cao thì sẽ bị cuốn vào vòng lao lý lúc nào không biết được. Hy vọng mỗi con người hãy sáng suốt hơn khi đối mặt với đồng tiền.

    Trả lờiXóa
  11. Thế mới biết sức cám dỗ của đồng tiền nó lớn như thế nào. Nếu bản lĩnh không cao thì sẽ bị cuốn vào vòng lao lý lúc nào không biết được. Hy vọng mỗi con người hãy sáng suốt hơn khi đối mặt với đồng tiền. Tiền nhiều thì ai cũng thích nhưng vào tù thì cũng mất tiêu tiền.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog