Chia sẻ

Tre Làng

VỤ XÂY DỰNG NHÀ NGUYỆN TRÁI PHÉP TẠI GIÁO XỨ TÂN LỘC, GIÁO PHẬN VINH

Phản ánh về sự việc xảy ra tại giáo họ Đức Xuân thuộc giáo xứ Tân Lộc (Phường Nghi Tân, Thị xã Cửa Lò) vào sáng ngày 25/3/2017, FB Nguyễn Lương Thành viết: "Sáng nay: 25/3/2017, một số đối tượng quá khích ở phường Nghi Tân-TX Cửa Lò đã kích động bà con giáo dân địa phương, tổ chức xây dựng nhà nguyện trái phép mặc dầu đã bị chính quyền địa phương lập biên bản đình chỉ trước đó. Địa điểm xảy ra sự việc nằm ở thửa đất 54, bản đồ số 2, diện tích 297,6m2 của gia đình ông Trần Văn Sơn và bà Nguyễn Thị Hồng ở khối 8, phường Nghi Tân. Theo quy định, việc giáo xứ Tân Lộc xây dựng công trình nhà nguyện chưa được cấp phép là trái với pháp luật đất đai và xây dựng.

Một số hình ảnh sự việc xảy ra tại khối 8, Phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò, Nghệ An vào sáng ngày 25/3/2017 (Nguồn: FB Nguyễn Lương Thành).





 
Trước đó ngày 22/3/2017, UBND phường Nghi Tân đã phối hợp với thanh tra đô thị TX Cửa Lò tiến hành lập biên bản đình chỉ xây dựng.

Trực tiếp chỉ đạo bà con giáo dân xây dựng là ông Hoàng Văn Sáng- Trưởng Hội đồng mục vụ giáo họ Đức Xuân. Khi Chính quyền và các tổ chức đoàn thể phường Nghi Tân,TX Cửa Lò tuyên truyền vận động ngừng xây dựng thì ông Sáng vẫn tiếp tục kích động bà con giáo dân tụ tập, gây rối. Chỉ sau khi ông Trần Đình Chín , Trưởng Ban hành giáo, giáo xứ Tân Lộc có ý kiến thì bà con giáo dân mới dừng xây dựng và giải tán". 

Để giúp những ai chưa hiểu và chưa tiếp cận nguyên cớ ban đầu dẫn sự việc sáng ngày 25/3/2017, Mõ xin tổng hợp lại thông tin từ nhiều nguồn như sau: 

Câu chuyện được bắt đầu từ ý định xin tái lập "giáo họ Xuân Mai" (một giáo họ từng có mặt tại địa bàn xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc - khu vực này giáp với Phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò hiện nay nhưng đã bị bom Mỹ đánh phá dẫn đến việc hư hỏng và bị tháo dỡ một thời gian sau đó; giáo dân của "giáo họ Xuân Mai" sau đó đã sơ tán về sinh sống tại địa bàn khối 7, 8 Phường Nghi Tân, Thị xã Cửa Lò hiện nay) của Linh mục quản xứ Tân Lộc Phan Sỹ Phương và Hội đồng mục vụ (HĐMV) giáo xứ Tân Lộc, HĐMV giáo họ Đức Xuân. Với lí do trong "giáo họ Xuân Mai" đã được tái lập là giáo họ Đức Xuân hiện nay và không đảm bảo các yếu tố về tách lập xứ, họ đạo như khoảng cách đi lại từ nơi dự định được tách lập tới nhà thờ giáo họ hiện đang sinh hoạt không xa, đường sá đi lại thuận lợi (khoảng cách từ nơi giáo dân khối 8, Phường Nghi Tân đến nhà thờ giáo họ Đức Xuân là 500 - 600m); Quy hoạch và quỹ đất tại địa phương không đủ để chính quyền cấp đất cho giáo hội sau khi được tách lập; nhà thờ giáo họ Đức Xuân mới được xây dựng (năm 2014) khang trang, đáp ứng đủ điều kiện sinh hoạt cho bà con... nên Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã có văn bản chưa đồng ý tách lập. 

Ngay lập tức, Linh mục Phan Sỹ Phương và HĐMV giáo xứ, giáo họ đã có văn bản phản hồi lại công văn của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An. Trong đó, Linh mục Phương tiếp tục nhắc lại vấn đề lịch sử của giáo họ (mặc dù văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh đã nói rất rõ về vấn đề lịch sử và có các văn bản xác tín việc giáo họ Xuân Mai cũ đã được tái lập dưới tên gọi mới là giáo họ Đức Xuân hiện nay. Văn bản phản hồi cũng khẳng định, nếu chính quyền không lo được quỹ đất thì Giáo xứ "sẽ đứng ra tự lo quỹ đất như đã từng lo liệu xây dựng các nhà thờ trước đây". Trước đó, quá trình xây dựng nhà thờ giáo họ Đức Xuân, mặc dù chưa được các cơ quan chức năng cấp phép song Linh mục quản xứ và giáo họ vẫn đứng ra xây dựng; Ông Hoàng Văn Sáng - Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo họ này thậm chí còn tuyên bố sẽ không thực hiện và khẳng định chính quyền sẽ không dám làm gì giáo hội. 

Phúc đáp lại văn bản lần 2 của Linh mục Phương, HĐMV giáo xứ Tân Lộc, giáo họ Đức Xuân, với tinh thần ôn hòa, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An tiếp tục có văn bản nói rõ lại việc chưa đủ cơ sở pháp lý cũng như điều kiện để "tái lập giáo họ Xuân Mai" theo đề nghị của giáo hội. Đồng thời, nói rõ việc xây dựng các công trình tôn giáo chỉ được thực hiện sau khi có quyết định thành lập giáo họ của chính quyền; phía giáo hội không có quyền tự chuyển nhượng đất đai để xây dựng công trình tôn giáo như việc nói rằng: Giáo xứ "sẽ đứng ra tự lo quỹ đất như đã từng lo liệu xây dựng các nhà thờ trước đây". 

Sau những động thái kiên quyết của chính quyền các cấp tỉnh Nghệ An, những tưởng Linh mục Phương, HĐMV giáo xứ Tân Lộc, giáo họ Đức Xuân sẽ từ bỏ ý đồ nói trên. Ai ngờ trong đêm ngày 30/12/2016, lợi dụng thời điểm gần kết thúc năm 2016 Dương Lịch, Linh mục Phương đã chỉ đạo HĐMV giáo họ Đức Xuân tổ chức cho bà con rước tượng Đức mẹ bằng gỗ từ nhà thờ giáo họ Đức Xuân về tại khu đất tại khối 8, Phường Nghi Tân mà trước đó Linh mục, HĐMV đã thuyết phục gia đình bà Nguyễn Thị Định (chủ khu đất) hiến nhượng cho nhà thờ với ý đồ xây dựng nhà nguyện tại đây. 

Trước ý đồ của LM Phương là từng bước tạo sự đã rồi, buộc chính quyền phải chấp thuận cho thành lập "giáo họ Xuân Mai", Chính quyền thị xã Cửa Lò, Phường Nghi Tân đã kiên quyết lập biên bản, giao trách nhiệm đối với HĐMV giáo họ Đức Xuân và hộ bà Nguyễn Thị Định. 

Do nhận thấy việc tiếp tục xây dựng nhà nguyện trái phép tại nhà bà Định sẽ khó thành công vì chính quyền sẽ ngăn cản, Linh mục Phương tiếp tục vận động ông Trần Văn Cậy (giáo dân khối 8, Phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò) hiến nhượng khu đất đã mua nhưng chưa làm thủ tục với hộ ông Trần Văn Sơn, bà Hoàng Thị Hồng, liền kề với khu đất của bà Nguyễn Thị Định để xây dựng nhà thờ. 

Tiếp đó, với ý đồ xây dựng nhà riêng, hộ cá nhân, ông Cậy đã đứng ra xây dựng một căn nhà tạm trên diện tích 297,7 m2 phục vụ việc sinh hoạt tôn giáo (nhà nguyện). Trước việc tiếp tục xây dựng nhà nguyện của hộ ông Trần Văn Cậy, UBND phường Nghi Tân đã mời làm việc và đấu tranh với hành vi của ông Cậy. Quá trình làm việc, ông Cậy đã khai nhận thực hiện việc xây dựng nhà nguyện dưới sự chỉ đạo của Linh mục Phan Sỹ Phương - Quản xứ Tân Lộc. 

Trên cơ sở kết quả lời khai của ông Cậy - người đứng ra xây dựng, chính quyền các cấp thị xã Cửa Lò, Phường Nghi Tân đã vào gặp, nói rõ ý đồ cũng như quy định với Linh mục Phan Sỹ Phương. Tuy nhiên, lấy lí do đó là nguyện vọng của giáo dân, Lm Phương phớt lờ đề nghị chỉ đạo giáo dân dừng lại các hoạt động sai phạm, tự tháo dỡ của Chính quyền. Linh mục Phương cũng nói nếu muốn giải quyết thì xuống giải quyết với giáo dân, linh mục không có trách nhiệm... 

Trước thái độ thiếu hợp tác, thiện chí của Linh mục quản xứ Phan Sỹ Phương, sáng ngày 25.3.2017, tổ công tác của Ủy ban nhân dân thị xã Cửa Lò đã có mặt tại khu đất xây dựng nhà nguyện trái phép để tuyên truyền, yêu cầu giáo dân tự tháo dỡ. Khi thấy sự xuất hiện của Tổ công tác, rất đông giáo dan (khoảng 400 giáo dân) đã bao vây tổ công tác; nhiều người có lời lẽ chửi bới, đe dọa Tổ công tác và tuyên bố sẽ chống trả đến cùng nếu như chính quyền đứng ra tự tháo dỡ công trình. Với tinh thần ôn hòa, kiên trì tuyên truyền, vận động bà con, Tổ công tác đã chủ động rút lui và tiếp tục thực hiện ở thời gian tiếp theo. 

Như vậy, có thể thấy hành vi của Lm Phan Sỹ Phương, Hội đồng mục vụ giáo họ Đức Xuân và giáo dân sinh sống tại khối 8, Phường Nghi Tân, Thị xã Cửa Lò là vi phạm trắng trợn và có hệ thống. Dư luận cần lên án để thiết lập lại trật tự pháp luật tại đây.

Nguồn ở đây

10 nhận xét:

  1. "Sáng nay: 25/3/2017, một số đối tượng quá khích ở phường Nghi Tân-TX Cửa Lò đã kích động bà con giáo dân địa phương, tổ chức xây dựng nhà nguyện trái phép mặc dầu đã bị chính quyền địa phương lập biên bản đình chỉ trước đó. Địa điểm xảy ra sự việc nằm ở thửa đất 54, bản đồ số 2, diện tích 297,6m2 của gia đình ông Trần Văn Sơn và bà Nguyễn Thị Hồng ở khối 8, phường Nghi Tân. Theo quy định, việc giáo xứ Tân Lộc xây dựng công trình nhà nguyện chưa được cấp phép là trái với pháp luật đất đai và xây dựng.
    Cố tình xây dựng sai trái pháp luật!

    Trả lờiXóa
  2. Vô cùng phản cảm với những kẻ phản động bằng hình thức kích động giáo dân kiểu này. Cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc điều ra và tiến hành xử lý thật nghiêm minh tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra đối với cả người và của.

    Trả lờiXóa
  3. hành vi của Lm Phan Sỹ Phương, Hội đồng mục vụ giáo họ Đức Xuân và giáo dân sinh sống tại khối 8, Phường Nghi Tân, Thị xã Cửa Lò là vi phạm trắng trợn và có hệ thống. Dư luận cần lên án để thiết lập lại trật tự pháp luật tại đây. Và luật pháp cũng phải mạnh tay với những kẻ này để làm gương cho những kẻ khác.

    Trả lờiXóa
  4. hành vi của Lm Phan Sỹ Phương, Hội đồng mục vụ giáo họ Đức Xuân và giáo dân sinh sống tại khối 8, Phường Nghi Tân, Thị xã Cửa Lò là vi phạm trắng trợn và có hệ thống. Dư luận cần lên án để thiết lập lại trật tự pháp luật tại đây. Và luật pháp cũng phải mạnh tay với những kẻ này để làm gương cho những kẻ khác.

    Trả lờiXóa
  5. Trước thái độ thiếu hợp tác, thiện chí của Linh mục quản xứ Phan Sỹ Phương, sáng ngày 25.3.2017, tổ công tác của Ủy ban nhân dân thị xã Cửa Lò đã có mặt tại khu đất xây dựng nhà nguyện trái phép để tuyên truyền, yêu cầu giáo dân tự tháo dỡ. Khi thấy sự xuất hiện của Tổ công tác, rất đông giáo dan (khoảng 400 giáo dân) đã bao vây tổ công tác; nhiều người có lời lẽ chửi bới, đe dọa Tổ công tác và tuyên bố sẽ chống trả đến cùng nếu như chính quyền đứng ra tự tháo dỡ công trình. Với tinh thần ôn hòa, kiên trì tuyên truyền, vận động bà con, Tổ công tác đã chủ động rút lui và tiếp tục thực hiện ở thời gian tiếp theo.

    Trả lờiXóa
  6. Trực tiếp chỉ đạo bà con giáo dân xây dựng là ông Hoàng Văn Sáng- Trưởng Hội đồng mục vụ giáo họ Đức Xuân. Khi Chính quyền và các tổ chức đoàn thể phường Nghi Tân,TX Cửa Lò tuyên truyền vận động ngừng xây dựng thì ông Sáng vẫn tiếp tục kích động bà con giáo dân tụ tập, gây rối. Chỉ sau khi ông Trần Đình Chín , Trưởng Ban hành giáo, giáo xứ Tân Lộc có ý kiến thì bà con giáo dân mới dừng xây dựng và giải tán".

    Trả lờiXóa
  7. Như vậy, có thể thấy hành vi của Lm Phan Sỹ Phương, Hội đồng mục vụ giáo họ Đức Xuân và giáo dân sinh sống tại khối 8, Phường Nghi Tân, Thị xã Cửa Lò là vi phạm trắng trợn và có hệ thống. Dư luận cần lên án để thiết lập lại trật tự pháp luật tại đây.

    Trả lờiXóa
  8. Họ khát khao cái nhà thờ nguyện ấy đến thế sao. Cách đó không xa cũng đã có một nhà thờ nguyện rồi. Đến chùa cũng không san sát nhau đến thế. Đất đai là do nhà nước quản lý và thuộc quyền sở hữu chung của nhân dân, không phải của mình giáo dân ở đó, vì vậy không thể muốn xây gì là xây được.

    Trả lờiXóa
  9. Không thể chấp nhận được thủ đoạn của những kẻ phản động này. Làm đủ mọi thứ để nhằm gây mâu thuẫn tôn giáo. Nhưng pháp luật là pháp luật, vi phạm thì phải bị xử phạt, thậm chí là cưỡng chế nếu như ngoan cố không chịu tuân thủ.

    Trả lờiXóa
  10. >>>Tham khảo thêm thông tin nhà đất của Homedy tại đây
    Cho thuê văn phòng quận Hai Bà Trưng: https://homedy.com/cho-thue-van-phong-quan-hai-ba-trung-ha-noi
    Cho thuê văn phòng quận 9: https://homedy.com/cho-thue-van-phong-quan-9-tp-ho-chi-minh
    Cho thuê căn hộ cao cấp quận 5: https://homedy.com/cho-thue-can-ho-cao-cap-quan-5-tp-ho-chi-minh
    Cho thuê văn phòng quận Tân Bình: https://homedy.com/cho-thue-van-phong-quan-tan-binh-tp-ho-chi-minh
    Cho thuê văn phòng tại HCM: https://homedy.com/cho-thue-van-phong-tp-ho-chi-minh

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog