Chia sẻ

Tre Làng

Trịnh Xuân Thanh đầu thú sau gần một năm trốn truy nã

Sau gần một năm trốn truy nã, Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam đã ra đầu thú.

Chiều 31/7, Bộ Công an cho biết bị can Trịnh Xuân Thanh đã đến Trực ban hình sự Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đầu thú sau gần một năm trốn lệnh truy nã quốc tế.

Trước đó, tháng 9/2016, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam Thanh về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Những tai tiếng của Trịnh Xuân Thanh Trước khi nhậm chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, Trịnh Xuân Thanh từng làm lãnh đạo một số doanh nghiệp và để nhiều tai tiếng. Tối 16/9, Bộ Công an ra lệnh truy nã ông Thanh.

Chịu trách nhiệm chính về vi phạm, thua lỗ ở PVC

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và tài liệu điều tra, Trịnh Xuân Thanh và nhóm cán bộ chủ chốt của PVC đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát và làm trái các quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng (giai đoạn 2011-2013).

Ban Bí thư kết luận ông Trịnh Xuân Thanh là người chịu trách nhiệm chính về các khuyết điểm, vi phạm và thua lỗ ở PVC. Tổng công ty Cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam dưới thời điều hành của ông Trịnh Xuân Thanh đã sử dụng vốn điều lệ đầu tư góp vốn vào các công ty con và công ty liên kết.

Tuy nhiên, các đơn vị này sản xuất kinh doanh không hiệu quả, dẫn đến tình trạng thua lỗ. Riêng năm 2012, một số dự án trọng điểm bị ngừng, giãn tiến độ hoặc vướng mắc chưa triển khai khiến PVC thua lỗ hơn 1.848 tỷ đồng.

Năm 2011, Thanh tra Chính phủ đã thanh tra Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và một số đơn vị thành viên, qua đó phát hiện PVC đã tham gia liên kết, liên doanh với nhiều doanh nghiệp bên ngoài gây thua lỗ và thất thoát vốn của nhà nước.

Tại nhiều công trình, dự án lớn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PVC tham gia với tư cách là Tổng thầu hoặc nhà thầu lớn nhưng sau khi nhận công trình, PVC lại chỉ định cho các công ty con hoặc bán thầu cho doanh nghiệp bên ngoài thi công. Việc lãnh đạo PVC thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát, làm trái các quy định của pháp luật về quản lý kinh tế đã để lại hậu quả lớn.

Liên quan đến vụ án Trịnh Xuân Thanh, đến nay, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã quyết định khởi tố 5 bị can tội Tham ô tài sản. Những người liên quan gồm 3 cán bộ Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch, Tổng công ty Cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC): Lương Văn Hoà (37 tuổi), nguyên Giám đốc Ban điều hành dự án; Lê Xuân Khánh (41 tuổi), Trưởng phòng Kinh tế tổng hợp; Nguyễn Lý Hải (53 tuổi), nguyên Trưởng phòng kỹ thuật (hiện là nhân viên phòng kỹ thuật thi công Ban điều hành Dự án nhiệt điện Thái Bình 2).

Hai người còn lại là Nguyễn Thành Quỳnh (44 tuổi), Giám đốc Ban kỹ thuật Công nghệ, Tổng công ty Miền Trung và Lê Thị Anh Hoa (38 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Quỳnh Hoa. Cảnh sát đã bắt giam 4 người và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Hoa.

Ngoài ra, 2 bị can khác bị khởi tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Họ gồm: Đỗ Văn Hồng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty PVC-KB và Nguyễn Mạnh Tiến, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty PVC.
Trịnh Xuân Thanh không trốn theo đường chính ngạch

Liên quan vụ Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn, tại cuộc tiếp xúc cử tri ở TP Đà Nẵng vào cuối tháng 11/2016, ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nói rằng sở dĩ Trịnh Xuân Thanh trốn ra nước ngoài là do khi đó các cơ quan chức năng mới bắt đầu kiểm tra những hành vi có dấu hiệu phạm tội của ông ta.

Tại một cuộc họp báo cuối năm 2016 do Bộ Công an tổ chức, một lãnh đạo đại diện Tổng cục cảnh sát chia sẻ, qua rà soát cho thấy Trịnh Xuân Thanh không bỏ trốn theo con đường chính ngạch. Cơ quan này đã phối hợp với lực lượng Interpol phối hợp truy bắt kẻ đang mang lệnh truy nã.

Theo trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát Bộ Công an cho biết một số tổ chức quốc tế như Interpol, Europol, Aseanpol và công an các nước như Nga, Mỹ, Canada, Đức, Trung Quốc... cũng vào cuộc hỗ trợ Việt Nam truy bắt tội phạm lẩn trốn.

Với nghi vấn thông tin có thể bị lộ lọt khiến Trịnh Xuân Thanh kịp bỏ trốn, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định: "Bộ đã xem xét, kết quả cho thấy không có việc đó".

Trả lời cử tri TP.HCM về vấn đề nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) bỏ trốn, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định Trịnh Xuân Thanh dù có trốn đi đâu cũng sẽ bị lôi ra ánh sáng và truy tố trước pháp luật. “Trước đây từng có một số trường hợp bỏ trốn ra nước ngoài như Dương Chí Dũng, Giang Kim Đạt. Có trường hợp bỏ trốn 5 - 6 năm, cuối cùng cũng bị bắt, đưa về xét xử”, Chủ tịch nước nói.

Trịnh Xuân Thanh (sinh năm 1966, quê ở huyện Đông Anh, Hà Nội), có trình độ Đại học kiến trúc, Kỹ sư Quy hoạch đô thị.

Trước khi được Bộ Công Thương luân chuyển vào Hậu Giang và được HĐND tỉnh này bầu làm Phó chủ tịch UBND tỉnh vào tháng 5/2015, ông Thanh là Chánh văn phòng Ban cán sự Đảng, thường trực Ban đổi mới và phát triển doanh nghiệp của Bộ này; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cổ phần xây lắp dầu khí.

Bá Chiêm

14 nhận xét:

  1. Biết là không thể trốn được nữa nên mới ra đầu thú, đúng là chạy đằng trời. Ít nữa kiểu gì cũng có vài thông tin hay hay do các nhà dân chủ cay mắt khơi mào ra xung quanh những chuyện này cho mà xem. Chỉ thấy lúc xảy ra việc thì sủa lung tung, đến khi sự việc sáng tỏ thì lại không sủa nữa mà lại sủa ở cấp độ khác, trình độ khác, đúng là quá siêu

    Trả lờiXóa
  2. Trốn mãi cũng chán rồi, đi khắp nơi không đâu tốt bằng nhà mình thế là ông quyết định về quê hương haha. Biết thế này trước trốn đi làm gì, đầu thú ngay từ đầu có phải nhận được sự khoan hồng của pháp luật không, trống đi như này đám dân chủ và một số kẻ cơ hội được trận hả hê cười, nhưng cũng chưa quá muộn, làm sai thì có chạy đâu cũng sẽ bị bắt thôi, những kẻ khác phạm tội chưa bị bắt cũng đừng nghĩ rằng mình thoát, không thoát được đâu, tốt nhất nên ngoan đi.

    Trả lờiXóa
  3. Thật là đau lòng các Bác ạ! Đất nước ta sao mà có lượng Quan tham ngày càng tăng vậy?! Chúng ta phải tăng cường công tác giáo dục cho cán bộ, đảng viên ra sao, sàng lọc cán bộ thế nào vv....để Dân ngày càng tin vào Đảng?! Cứ đọc các án tham quan hoài mà lòng đau xót cùng người dân khổ cực, sống đói nghèo còn bọn Quan tham thì ngày càng lộ diện nhiều hơn?! Làm sao đây?!

    Trả lờiXóa
  4. Thanh là tấm gương cho nhiều người học tập. Thanh từ tay trắng, dễ dàng qua mặt hết các cơ quan quản lý, những đơn vị được trao tặng rất nhiều danh hiệu cao quý vì những thành tích xuất sắc, để bỏ túi và ăn chơi một phần quan trọng trong tổng số hơn 3000 tỷ. Tương tự Thanh đã qua hết hệ thống chính trị chặt chẽ để leo cao chót vót trên vũ đài chính trị. Không vì cái xe Lexus thì Thanh đã là UV Trung ương, Bộ trường....

    Trả lờiXóa
  5. Chung quy lại qua mỗi vụ án tham nhũng thành công ,số tiền thu về cho nhà nước có được bao nhiêu . ở nước ta số tiền tham nhũng thu về cho nhà nước là siêu nhỏ ,và sau mỗi lần quan tham Việt nam ngã ngựa,người dân chỉ biết ngửa cổ lên trời than rằng ôi tiền thuế của tôi lại trở thành mây khói trong tay các quan tham

    Trả lờiXóa
  6. Mình đang thắc là trước đây nghe nói TXT trốn ra nước ngoài. Vậy mà khi về lại VN Cục xuất nhập cảnh vẫn không biết để bắt giữ hoặc báo cho cơ quan công an? Để đến khi TXT tự đến trình diện và đầu thú? Vụ này nhân dân có tin, có ủng hộ hay không còn chờ vào phán quyết cuối cùng của cán cân công lý.

    Trả lờiXóa
  7. Niềm tin chỉ được trở lại khi Đảng, chính phủ kiên quyế không sử dụng các biện pháp xử lí như PHÊ BÌNH , CẢNH CÁO ... khi can phạm pham vào tội nghiêm trọng ! Còn việc Trịnh xuân Thạnh ra đầu thú hay bị bắt thì là điều tất nhiên rùi ! Nhưng vấn đề điều tra , xử lí và thu hồi tài sản bất chính của cả một đường dây rất lớn nà dư luận cần quan tâm ! Và đó cũng là thể hiện sự quyết tâm của Đảng và chính phủ về lĩnh vực chống tham nhũng !

    Trả lờiXóa
  8. 92 triệu dân VN quá vui khi nghe tin TXT đã đầu thú (trừ những vị chưa lộ hẳn đang rất lo và bị ca mơ run). Mong rằng các chỉ đạo của TBT Nguyễn Phú Trọng sẽ được thực thi triệt để, nhanh và minh bạch nhất vì vụ án này liên quan đến nhiều quan chức hiện vẫn đang chưa bị lộ hẳn. Là công dân mong rằng ai có tội phải bị xử nghiêm đồng thời phải nhanh chóng tịch thu tài sản của họ để làm bài học cho những ai đó đang tìm cách vơ vét tài sản nhà nước phải khiếp sợ chùn tay.

    Trả lờiXóa
  9. Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú nhân dân cả nước vui mừng vì sẽ làm rõ nhiều vấn đề mà bấy lâu dư luận ồn ào nhưng chứ có kết luận, Còn nhiều người sẽ vô cùng lo lắng khi thấy TXT ra đầu thú thì chắc chắn là mất ăn mất ngủ và huyết áp tăng vùn vụt, còn tại sao thì không nói ai cũng biết, sẽ có ông liên quan đến vụ TXT. Chắc trong thời gian tới sẽ có nhiều tin "sốt" và biết rõ bộ mặt những cán bộ thoái hóa biến chất ...

    Trả lờiXóa
  10. Bị bắt vậy nhưng được tạo điều kiện cho dảm nhẹ tội bằng cách ra đầu thú , Vậy nhưng từ cái vô lý này lại lòi ra cái vô lý khác đó là một tội phạm truy nã quốc tế như Trinh Xuân Thanh , lúc đi ( Xuật Cảnh ) không ai biết đã đành lúc vào ( Nhập Cảnh ) cũng trả ai hay là sao , nhỉ , không những vậy lại còn đến tận nơi để đầu thú ...? Mới chỉ được 10 % vụ án mà thôi vì Trinh Xuân Thanh phạm tội thì ai cũng đã rõ , và giờ là bắt được kẻ phạm tội cũng như trăm ngàn vụ án khác mà thôi , Cái chính là liệu rằng pháp luật có đủ công minh để truy thu lại được đến 50 % tài sản đã bị lũ sâu mọt kia đục khoét hay không .

    Trả lờiXóa
  11. Trốn làm sao được tham ô số tiền lớn như vậy thì làm sao trốn được pháp luật Việt Nam, có trốn thì chỉ được 1 thời gian rồi cũng sẽ bị bắt và xử lý thôi, đến lúc kia còn bị xử lý nặng hơn, vì vậy tốt nhất là khi làm gì thì cũng phải tuân thủ theo pháp luật nếu không muốn sau này phải hối hận, hi vọng những ai đang có ý định làm giàu một cách không chính đáng thì hãy lấy vụ việc này làm gương.

    Trả lờiXóa
  12. Người dân đặc biệt quan tâm đến vụ việc này không phải chỉ là cá nhân Trịnh Xuân Thanh bị bắt, mà chính là họ nhìn thấy niềm tin vào cuộc đấu tranh chống tiêu cực, mà vụ án Trịnh Xuân Thanh là một bài test vô cùng quan trọng trong công cuộc chống tham nhũng vốn đầy cam go và khốc liệt, đang được Nhân dân trông đợi. Thật đáng buồn là có những kẻ lại đi ngược lại điều đó

    Trả lờiXóa
  13. quá trình thuyết phục, hoặc giả như bắt phải chuẩn bị kỹ lưỡng, không thể qua loa được. Ấy vậy mà lực lượng an ninh, tình báo Đức lại mù tịt. Tôi dám cá rằng an ninh, tình báo Đức đến giờ vẫn không biết Trịnh Xuân Thanh về Việt Nam bằng con đường nào. Không thể chạy bộ, cũng chẳng thể bơi. Cách về nhanh nhất là đi bằng máy bay. Nhưng an ninh, tình báo Việt Nam thì làm gì có mấy cái máy bay C130 bay vù vù trên trời bất chấp chủ quyền như Mỹ để nhấc người lên lúc nào cũng được đâu. Vậy là, Trịnh Xuân Thanh đã đi đoàng hoàng đĩnh đạc về nước. Nếu ra đầu thú, để tránh phiền hà, ông ta lặng lẽ sang nước thứ 3. Nếu bị bắt cóc, thì cả hệ thống an ninh, tình báo Đức là bù nhìn khi không thể kiểm soát được người ra vào lãnh thổ của mình.

    Trả lờiXóa
  14. Cái bất thường là sau khi ông Trịnh Xuân Thanh hợp tác với ông Bùi Thanh Hiếu, trên mạng xã hội bắt đầu…loan truyền các bài viết lý luận là ông Bùi Thanh Hiếu giúp đỡ ông Trịnh Xuân Thanh là đúng, là tốt…mang tính giang hồ hiệp nghĩa bênh vực kẻ yếu. Nhưng liệu người buôn gió có phải là một người tốt hay chỉ là một kẻ lợi dụng những tin tức về ông Thanh để chém gió trên mạng, kiếm miếng ăn mà thôi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog