Chia sẻ

Tre Làng

CHUYỆN TỰ DO BÁO CHÍ TẠI LỄ THƯỢNG CỜ AIMAG

Cuteo@

Vì lý do an ninh, "Phóng viên bị cấm tác nghiệp tại lễ thượng cờ tại AIMAG" - VOA đưa tin, và đó là sự thật.

Khi được hỏi, tại sao báo chí không được phép tác nghiệp trong buổi lễ này, nhà chức trách chỉ trả lời: Vì lý do an ninh. 

Như vậy, vì lý do an ninh, để bảo đảm an toàn cho các vận động viên và người dân, người ta không cần giải thích nhiều và báo chí phải có nghĩa vụ chấp hành.

Được biết, ở Mỹ cũng vậy, khi bạn bị hạn chế quyền tự do đi lại, quyền tác nghiệp....bạn cũng sẽ nhận được câu trả lời tương tự: Vì lý do an ninh. Và khi bạn chất vấn, bạn có thể bị khép vào tội chống người thi hành công vụ hoặc cố ý gây rối.

Thế mới biết, cái gọi là quyền "Tự do ngôn luận, tự do báo chí" không thể được xếp cao hơn sự an toàn của người dân, sự tồn vong của chế độ, và nói vắn tắt, đó là an ninh quốc gia.

Ở Việt Nam, nếu Ban tổ chức AIMAG hành xử như thế này, chắc chắn báo chí sẽ làm loạn và chính quyền vốn dĩ đã chiều chuộng báo chí quá đà sẽ một phen bị tổng xỉ vả.

VOV cho hay: Dù đã xuất trình các loại thẻ nhưng lực lượng an ninh của nước chủ nhà Turkmenistan vẫn cấm phóng viên vào khu vực làng VĐV để tác nghiệp.

Chiều 16/9, lễ thượng cờ của 6 trong số 65 đoàn thể thao tham dự Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á lần thứ 5 (AIMAG 5) đã diễn ra trong làng VĐV. Cùng dự lễ thượng cờ trong ngày này với đoàn TTVN là 5 đoàn khác, trong số đó có hai đoàn Đông Nam Á là Thái Lan và Singapore.

Tham dự Lễ thượng cờ có ông Lê Khánh Hải (Thứ trưởng Bộ VHTTDL), ông Trần Đức Phấn (Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - trưởng đoàn TTVN), cùng đại diện cán bộ đoàn và một số đội tuyển. Do đoàn Việt Nam làm lễ sau cùng, nên lá quốc kỳ của chúng ta đã chính thức tung bay trên bầu trời Ashgabat vào lúc 19h25. 

Mặc dù lễ thượng cờ là một nghi thức quan trọng trước các kỳ đại hội, nhưng BTC của nước chủ nhà Turkmenistan đã cấm các phóng viên vào khu vực làng VĐV để tác nghiệp. Trả lời cho câu hỏi vì sao cấm phóng viên, một nhân viên an ninh của nước chủ nhà cho biết: "Khu vực này chỉ giành cho các VĐV và thành viên của đoàn thể thao. Nếu không phải VĐV, anh không được bước vào đây".

Khâu an ninh và kiểm soát của AIMAG 5 đang được chủ nhà Turkmenistan làm rất chặt chẽ. Mỗi phóng viên nước ngoài khi đi đến đâu tác nghiệp đều có một nhân viên của nước chủ nhà đi theo để kiểm soát.

9 nhận xét:

  1. Chẳng cần phải lấy ví dụ xa xôi làm gì để chứng minh một chuyện hiển nhiên như thế. Ai có đủ nhận thức cũng hiểu được rằng quyền tự do của mình phải có giới hạn không xâm hại đến quyền của cá nhân, tổ chức khác. Riêng lũ báo chí Việt Nam là không đủ nhận thức để hiểu điều đơn giản đó, hoặc chúng hiểu nhưng chỉ là chúng cố tình không hiểu, lợi dụng quyền để ra vẻ.

    Trả lờiXóa
  2. nói thế mới thấy được vấn đề an ninh an toàn của người dân là quan trọng như thế nào, chỉ cần cái lí do vì an ninh là mọi người phải chấp hành ngay không một lời dị nghị thế còn ở nước ta thì sao, nếu làm vậy là y như rằng nói không tự do báo chí các kiểu rồi, những thứ đã thuộc về quy địn rồi thì xin mọi người hãy chấp hành đừng có ý kiến gì cả

    Trả lờiXóa
  3. Tự do báo chí hay tự do ngôn luận đều phải trong khuôn phép, nếu như vượt ra ngoài khuôn phép thì không còn là luật lệ, quy định nữa rồi.Mặc dù lễ thượng cờ là một nghi thức quan trọng trước các kỳ đại hội, nhưng BTC của nước chủ nhà Turkmenistan đã cấm các phóng viên vào khu vực làng VĐV để tác nghiệp. Trả lời cho câu hỏi vì sao cấm phóng viên, một nhân viên an ninh của nước chủ nhà cho biết: "Khu vực này chỉ giành cho các VĐV và thành viên của đoàn thể thao. Nếu không phải VĐV, anh không được bước vào đây". Phải nói rằng quy định của các nước là rất chặt chẽ họ đảm bảo an toàn của VDV lên trên hết vậy nên các nhà báo nghiêm chỉnh chấp hành mà thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Cánh nhà báo ở Việt Nam vốn dĩ trước đây cứ nghênh ngang, thích là phang, thích là lôi cái thẻ nhà báo ra xem như là cái giấy thông hành; thét ra cả lửa mới cả kinh, mỗi tội ra nước ngoài thì bị cho một vố tẽn tò, ở đâu cũng vậy thôi, an ninh quốc gia là trên hết kể cả là quyền "Tự do ngôn luận, tự do báo chí", đỡ phải giải thích nhiều thì là "vì lý do an ninh" thế thôi, khắc tự phải hiểu nếu có nhận thức về nghề nghiệp đúng đắn.

    Trả lờiXóa
  5. đơn giản chỉ là lí do an ninh thôi nhưng đó là quy định của ban tổ chức mọi người phải nghe theo, người ta nói nhập gia tùy tục quả không sai chút nào vậy mà có những kẻ lại cố tình tỏ ra không hiểu nếu có những quy định cấm nọ cấm kia cái là y như rằng lu loa thiếu tự do, thiếu dân chủ, thật không hiểu nổi mãi chỉ là bài ca đó

    Trả lờiXóa
  6. Khâu an ninh và kiểm soát của AIMAG 5 đang được chủ nhà Turkmenistan làm rất chặt chẽ. Mỗi phóng viên nước ngoài khi đi đến đâu tác nghiệp đều có một nhân viên của nước chủ nhà đi theo để kiểm soát.

    Trả lờiXóa
  7. cũng không hiểu lắm các nhà rận chủ của Việt Nam như thế nào, quy định của các nước thì sẽ tuân thủ "răm rắp", còn ở Việt Nam thì không tuân thủ, đến lúc bị bắt hay xử lý vì hành vi vi phạm thì lại lu loa lên chính quyền vi phạm quyền nọ quyền chai, trong khi chính mình mới là người vi phạm. Lu loa lên thì cũng không giải quyết được gì đâu hỡi các nhà rận chủ ơi, vi phạm pháp luật thì vẫn bị xử lý như thường, người thiệt thòi là ai và ai mới là người được lợi. Đừng vì một phút bốc đồng nghe người khác xúi giục đứng lên làm anh hùng hào kiệt thực hiện những việc phi pháp rồi tự mình gánh hậu quả thôi

    Trả lờiXóa
  8. hỡi các nhà rận chủ biến tướng ở Việt Nam ơi, dân chủ là tốt nhưng đúng nghĩa nha, tự do ngôn luận là đúng nhưng tự do theo quy định của pháp luật nha. không phải thích nói gì thì nói, làm gì thì làm. Ví như pháp luật có quy định về việc tự do kinh doanh, nhưng không có nghĩ chúng ta được kinh doanh tất cả các loại, có những loại cấm như ma túy, thuốc lắc... là những thứ mà không được kinh doanh. Chúng ta, công dân Việt Nam phải thực hiện điều đó

    Trả lờiXóa
  9. Vì lý do an ninh, để bảo đảm an toàn cho các vận động viên và người dân, người ta không cần giải thích nhiều và báo chí phải có nghĩa vụ chấp hành. Được biết, ở Mỹ cũng vậy, khi bạn bị hạn chế quyền tự do đi lại, quyền tác nghiệp....bạn cũng sẽ nhận được câu trả lời tương tự: Vì lý do an ninh. Và khi bạn chất vấn, bạn có thể bị khép vào tội chống người thi hành công vụ hoặc cố ý gây rối.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog