Chia sẻ

Tre Làng

Gửi Nhạc sĩ Tuấn Khanh

Gửi nhạc sĩ Tuấn Khanh !

Anh chỉ nhìn trên mặt các báo ở VN không có bức ảnh độc này rồi nhận định các báo ở VN bị "bóp mũi", không dám đăng những hình ảnh về thảm họa lũ lụt, tôi nghĩ rằng anh nhìn sự việc hơi phiến diện.

Sự thật là các báo ở VN vẫn đăng hình ảnh dân chúng oằn mình hứng chịu ảnh hưởng của bão lũ vừa qua. Nhưng không phải phóng viên nào cũng may mắn có được hình ảnh độc như thế để gửi về tòa soạn.

Đọc thêm về sự tráo trở của Tuấn Khanh

Chúng tôi là những người làm công việc ở tòa soạn báo, thật sự rất thèm có những hình ảnh như thế này để đăng, nhưng thật đáng tiếc là không có. Nếu có thì đã đăng rồi, chẳng ai cấm đâu, dù đâu đó vẫn có sự hoài nghi về cái mũ mà ban tuyên giáo chụp lên đầu báo chí.

Nhưng cái gì đúng thì nói, cái gì không đúng với bản chất sự việc, chúng ta cũng không nên bóp méo sự thật và nhìn sự việc một cách phiến diện để than khóc về một nền báo chí dường như bị gông cùm. Bởi nó sẽ làm giảm sút lòng tin công chúng về những nỗ lực bấy lâu nay để có được một sự tiến bộ của những con người dám đấu tranh cho nó. Ít ra cũng ở khía cạnh báo chí.

Đọc thêm: Nhạc sĩ Tuấn Khanh - kẻ cuồng ngôn, láo xược

https://www.facebook.com/lalamthay/posts/969146216567510

***

Sau đây là chia sẻ của nhạc sĩ Tuấn Khanh về tấm ảnh chụp hôm 6/11 tại Hội An của phóng viên ảnh Nguyễn Huy Khâm của hãng Reuters:

"Vì sao báo chí ngại nói về nỗi đau của dân tộc mình?

Có thể nói đây bức ảnh báo chí đúng nghĩa, hiếm hoi được thấy gần đây trong bối cảnh mà hàng chục người chết, hàng trăm cây số dân cư và tài sản tan hoang. Nhưng tiếc thay, lại là bức ảnh trên một tờ báo nước ngoài.

Tham Khảo: Tuấn Khanh mắc chứng zika hay bất nhân bất nghĩa

Từ nhiều năm nay, dường như có một mệnh lệnh bí ẩn nào đó khiến hình ảnh và tin tức về các thảm nạn ở VN rất chừng mực, giảm nhẹ ngôn ngữ diễn đạt. Không phải báo chí VN bất tài, mà cần đặt một câu hỏi rằng điều gì đã kìm hãm các khả năng đó chặt chẽ một cách có hệ thống.

Những bài báo nhanh và không ngại chi tiết, những phóng sự ảnh sống động không né tránh từng có ở VN, mỗi ngày ít dần, nhạt dần. Sự dấn thân cho ý nghĩa cao quý của nghề báo trở nên hiếm hoi. Có phải điều đó để phục vụ cho một bức tranh Việt Nam luôn bình yên và hạnh phúc?

Nên đọc: Tuấn Khanh - Kẻ vong nô

Phải nhờ vào Facebook và những status công dân, mà dân chúng mới kịp nhìn thấy, nghe thấy một cách sống động về những gì diễn ra trên đất nước mình. Sự thật được nhân dân chia sẻ. Nhưng sự thật cũng bị phong kín, nhỏ giọt bởi chính các hệ thống truyền thông mang mác nhà nước.

Tham khảo: Tuấn Khanh đã bẻ cong ngòi bút, xuyên tạc lịch sử dân tộc

Bức ảnh này nhắc tôi về giá trị cao quý của nghề báo. Và bức ảnh cũng nhắc tôi về một khoảng trống quá lớn mà báo chí VN hôm nay đang tạo ra, trước những ngồn ngộn hiện thực sống động trên đất nước này."

10 nhận xét:

  1. Tuấn Khan này chắc không xem chương trình việc tử tế hay cặp là yêu thương, bởi ở đó có những bức tranh sống động về cuộc sống thực. Còn về phần báo chí, giờ báo điện tử đưa tin, hình ảnh, video nữa, cung cấp đầy đủ chi tiết của sự kiện, vụ việc như vậy thế mà hắn bảo là nhạt nhòa, có mắt hắn nhòa thì có.

    Trả lờiXóa
  2. Tuấn Khanh là kẻ đánh giá phiến diện, nói bừa về báo chí. Giọng lưỡi của Tuấn Khanh đúng là giọng lưỡi của những kẻ mang danh Dân chủ.

    Trả lờiXóa
  3. cơn bão số 12 đi qua để lại cho đất nước hậu quả nặng nề và người gánh chịu thiệt hại nhiều nhất chính là những người dân các địa phương, hình ảnh đó không biết anh phóng viên nào chụp được mà đẹp quá, làm cho nó được sử dụng ở biết bao các trang mạng khác nhưng với mục đích xuyên tạc chứ không phải phản ánh thiệt hại do bão lũ, đúng là miệng lưỡi của bọn báo chí giờ độc thật

    Trả lờiXóa
  4. Những hình ảnh về thiên tai, địch họa, lũ lụt là do "ông Trời" gây ra thì có gì mà không dám đăng. Cơn bão số 12 vừa qua đã gây cho dân ta những thiệt hại nặng nề, khi những phóng viên đến những nơi mà cơn bão đi qua cũng muốn gửi đến bà con những lời chia sẻ, động viên và cũng muốn phản ánh một cách trung thực những thiệt hại mà bà con phải hứng chịu, và không phải nhà báo nào cũng săn cho mình những "hình ảnh đắt giá" về những thiệt hại, hay sự tàn phá của cơn bão. Và tôi nghĩ cái đó cũng chả có gì là xấu xa, hay xâu hổ mà không dám đưa lên cả. Còn nhạc sĩ Tuấn Khanh nói như thế thì không hợp lý chút nào, anh được ăn học đầy đủ, đừng có những phát ngôn đi ngược lại quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước như vậy.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh16:07 10/11/17

    Bão 12 là thiên tai + nhân tai
    Trong năm này vận động 2uyên góp đã vài ba lần;
    Tin chắc bọn Tham nhũng thì gốp không đáng bao nhiêu; Chúng đâu có sống bằng lương!

    Trả lờiXóa
  6. Thương miền trung quá, năm nào cũng thế, cứ cơn bão đến là người dân mất hết nhà cửa, tài sản, thậm chí cả tính mạng nữa. Chính quyền hãy tạo điều kiện, có chính sách giúp đỡ bà con, cùng bà con khắc phục hậu quả của thiên tai. Trong lúc khó khăn hoạn nạn như thế này chúng ta càng thấy tình người ấm áp hơn, đúng là tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam, hi vọng chính quyền, cùng người dân sẽ cũng nhau khắc phục khó khăn, vượt qua được thiên tai này.

    Trả lờiXóa
  7. Bão số 12 mạnh thật, chắc nó mạnh nhất trong năm qua rồi. sức phá hủy của nó thật kinh khủng. Miền trung tan hoang luôn không còn cái gì có thể bám trụ chống chọi lại được với nó. Bão đến và đưa đến rất nhiều thiệt hại cho người dân bị tác động, cuộc sống họ dựa vào biển và nuôi hải sản mà bão như này thì lấy gì để trang trải cuộc sống. Đáng buồn cho ông Tuấn Khanh này

    Trả lờiXóa
  8. Trong khi nhân dân đang vất vả, lo lắng vì bão đến thì ông Tuấn Khanh lại có những lời lẽ như vậy? Ông là một nhà nhạc sĩ, một người có ăn học đàng hoàng mà lại có những lời lẽ như vậy liệu có đáng là con người không? Tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách. Không phải ai cũng chịu hi sinh như bác doanh nhân kia đâu, nhưng cũng đúng là may mắn cho những ai được bác ấy giúp đỡ

    Trả lờiXóa
  9. Bức ảnh này nhắc tôi về giá trị cao quý của nghề báo. Và bức ảnh cũng nhắc tôi về một khoảng trống quá lớn mà báo chí VN hôm nay đang tạo ra, trước những ngồn ngộn hiện thực sống động trên đất nước này."

    Trả lờiXóa
  10. Ở Úc, đá thạch anh trắng được liên hệ với thần sáng tạo – người đã tạo ra toàn bộ vũ trụ và muôn loài. Thạch anh trắng hợp mệnh gì? Thạch anh trắng hợp mệnh với người mệnh Kim và người mệnh Thủy. Thạch anh trắng là loại đá rất phổ biến trong tự nhiên nên không quá sợ làm giả, tuy nhiên nhiều thương nhân đã dùng thủy tinh để đánh tráo, khách hàng phải đặc biệt cẩn thận.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog