Chia sẻ

Tre Làng

Về thông báo vỡ hụi của Giáo phận Vinh

Cuteo@

Văn phòng Tòa Giám mục Giáo phận Vinh đã ra Thông báo về tình trạng vỡ hụi đang xảy ra tại một số giáo xứ trong Giáo phận gửi tới các Linh mục, giáo dân. 

Công bằng mà nói, Tòa giám mục đã ít nhiều tỏ ra có trách nhiệm trong việc cảnh báo cho các linh mục và giáo dân của mình về một loại hình "làm ăn kinh tế" nguy hiểm.

Tuy nhiên, qua thông báo này, nhiều người mới có điều kiện để thấy thực trạng việc quản lý giáo dân cũng như việc tu thân tích đức, thực hiện mục vụ của các linh mục tại Giáo phận Vinh. 

Văn phòng Tòa Giám mục Giáo phận Vinh đã nhắc rằng, "thời gian qua, tại một số giáo xứ trong Giáo phận chúng ta đã xảy ra tình trạng vỡ phường hụi', "có những nơi tổng số tiền của người dân trong giáo xứ đã bị mất vì tham gia phường hụi lên đến hàng chục tỷ đồng. Hậu quả là nhiều gia đình giáo dân đã rơi vào cảnh lao đao, thậm chí trắng tay, người thân chia rẽ, ly tán". 

Văn bản này cũng yêu cầu "các Linh mục đứng ra cảnh báo giáo dân, không tham gia vào các hoạt động làm ăn phi pháp để gây ra những hậu quả đáng tiếc".

Ngay sau khi Thông báo được phát đi, các giáo dân cho biết, đã có rất nhiều Linh mục tham gia vào phường hụi, thậm chí đóng vai trò là chủ phường hụi và hiện đang mất khả năng thanh toán. Sau đây là một số linh mục là chủ phường hụi và đã mất khả năng thanh toán:

- Linh mục Hoàng Sỹ Phúc, hiện là quản xứ Cẩm Sơn (Đại Sơn, Đô Lương, Nghệ An); 

- Linh mục Giuse Phan Sỹ Phương, quản hạt kiêm quản xứ Tân Lộc, Phường Nghi Tân, Tx Cửa Lò, Nghệ An; 

- Linh mục Trần Đình Văn (Quản xứ Vĩnh Hòa, xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An); 

- Linh mục Hoàng Đức Nhân (Quản xứ Mỹ Dụ, Hưng Châu, Hưng Nguyên, Nghệ An)…

Tất nhiên, con số này không dừng lại ở đây mà còn tiếp tục nối dài.

Thực tế, chuyện các linh mục và giáo dân chơi hụi họ đã được người dân và chính quyền cảnh báo, nhưng chỉ khi hậu quả xảy ra và không còn cách vãn hồi thì Tòa Giám mục mới chịu lên tiếng công khai. Dư luận cho rằng, đó chính là thái độ thiếu trách nhiệm của Tòa Giám mục, đồng thời phản ánh mực độ thoái hóa biến chất của các chủ chăn nơi đây.

Xin hỏi, ông Giám mục Nguyễn Thái Hợp đã đi đâu, làm gì khi để các đệ tử, con chiên của mình chơi hụi dẫn tới táng gia bại sản?

17 nhận xét:

  1. Giáo phận Vinh dưới sự dẫn dắt của linh mục đội lốt quỷ Nguyễn Thái Hợp ngày càng trở nên biến chất, sa đọa. Tình trạng vỡ phường hụi tại một số giáo xứ trong giáo phận càng chứng tỏ thái độ thiếu trách nhiệm của Tòa Giám mục, đồng thời phản ánh mức độ thoái hóa biến chất từ trên xuống dưới của các chủ chăn và con chiên nơi đây

    Trả lờiXóa
  2. đúng là cha thì láo còn con thì ngáo. một lũ giáo dân có mắt như mù luôn bị những thằng linh mục cực đoan lôi kéo. còn về linh mục thì trách nhiệm là cái gì đó xa xỉ đối với bọn chúng....linh mục người ta 1 lòng vì giáo dân còn hãy xem lại giáo phận vinh xem... một lũ cáo dẫn 1 đàn vịt đi biểu tình

    Trả lờiXóa
  3. Nhân Quả21:03 14/11/17

    Thực tế, đây không phải lần đầu tiên tình trạng vỡ hụi xuất hiện ở Giáo phận Vinh. Triền miên trong những năm qua đã không ít lần người dân phản ánh về vấn đề này, thế nhưng giáo phận Vinh, nơi do Nguyễn Thái Hợp cai quản lại không hề có bất kì hoạt động nào để khắc phục hậu quả hay là thông báo, cảnh báo người dân để tránh nguy cơ đỗ vỡ trong thời gian tới và kết quả là sai lầm nối tiếp sai lầm, những vụ việc vỡ hội nối tiếp diễn ra và tình trạng vỡ hàng loạt như bây giờ là một hệ lụy tất yếu.
    Tìm hiểu nguyên nhân cho sự tắc trách của giáo phận Vinh đối về vấn đề "phường hụi" này mới biết chủ hụi, chủ phường phần lớn là các chức sắc, chức việc trong bộ máy giáo phận Vinh. Có thể kể tên mộ số trường hợp điển hình như: Linh mục Hoàng Sỹ Phúc (SN 1976) hiện là quản xứ Cẩm Sơn (Đại Sơn, Đô Lương, Nghệ An) dính vào chuyện này và đến nay vẫn chưa thanh toán được cho bà con giáo hay như trường hợp Linh mục Giuse Phan Sỹ Phương, quản hạt kiêm quản xứ Tân Lộc, Phường Nghi Tân, Tx Cửa Lò, Nghệ An (có thông tin Lm này hiện đang bị vỡ hụi gần 2 tỷ đồng); Linh mục Trần Đình Văn (Quản xứ Vĩnh Hòa, xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An); Linh mục Hoàng Đức Nhân (Quản xứ Mỹ Dụ, Hưng Châu, Hưng Nguyên, Nghệ An) thời kỳ còn làm Quản xứ La Nham, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An...Là người đại diện cho quyền lợi của một bộ phận giáo dân, được giao nhiệm vụ săn sóc đời sống tinh thần của con dân, thế nhưng thử hỏi trong những năm qua số linh mục biến chất ở giáo phận Vinh đã làm được những gì, ngoài việc kích động dân biểu tình, gây rối an ninh trật tự, tiếp tay cho các thế lực thù địch (hình ảnh giáo dân cầm cờ ba que) và bây giờ thì quỵt những đồng tiền mồ hôi nước mắt của nhân dân. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng nên sớm vào cuộc điều ra làm rõ, nếu đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì nên khởi tố để đòi lại cho người dân, đồng thời loại bỏ những kẻ biến chất trong Công giáo, đưa về sự trong sạch từng có của đạo giáo này.

    Trả lờiXóa
  4. Liệu các Giám mục có chịu đứng ra chịu trách nhiệm trước giáo dân khi đã xảy ra sự việc như vậy hay không? Lúc này mới thấy mấy ông giám mục chỉ chăm chăm tới lợi ích của bản thân chứ đâu có thực sự chăm lo cho giáo dân bao giờ. Chính tai các ông mới xảy ra tình trạng này.

    Trả lờiXóa
  5. Thực tế, chuyện các linh mục và giáo dân chơi hụi họ đã được người dân và chính quyền cảnh báo, nhưng chỉ khi hậu quả xảy ra và không còn cách vãn hồi thì Tòa Giám mục mới chịu lên tiếng công khai. Dư luận cho rằng, đó chính là thái độ thiếu trách nhiệm của Tòa Giám mục, đồng thời phản ánh mực độ thoái hóa biến chất của các chủ chăn nơi đây. Trong lúc nguy nan như thế này hỏi rằng Giám mục Nguyễn Thái Hợp đang ở đâu, hay tìm đường lẩn trốn không dám xuất đầu lộ diện rồi.


    Trả lờiXóa
  6. giới Giáo hội Công giáo đang tự tạo cho mình những vấn đề tiêu cực trong nội bộ của chính mình mà điển hình là việc vỡ phường hụi mà nguyên nhân trực tiếp xuất phát từ chính sự làm ăn chộp giật, phi pháp, bất công của những chủ phường hụi và người tham gia phường hụi, đặc biệt khi có cả Linh mục, những vị cha xứ lãnh đạo tinh thần cho giáo dân cũng tham gia và bại sản vì phường hụi, thậm chí có người còn là chủ của phường hụi, không biết vòng xoáy kim tiền giờ đây có phá hoại đưc tin của giáo dân hay không?

    Trả lờiXóa
  7. Toà giám mục thực sự biết rất rõ vấn đề thực sự đang xảy ra ở đây là gì, đã nhận được rất nhiều những tố cáo về những hâu quả nghiêm trọng do phường hụi gây ra đến đời sống của bà con giáo dân và giờ là lúc để thực hiện những biện pháp mạnh tay, quyết liệt hơn sau khi đã có thông báo từ văn phòng TGM giáo phận Vinh và những vị linh mục đã nhũng chàm đã đến lúc phải xử lí.

    Trả lờiXóa
  8. Sự quản lý lỏng lẻo thiếu chặt chẽ của Giáo phận Vinh đã khiến cho các linh mục ở đây trở nên thoái hóa, biến chất, dần mất đi vẻ đẹp vốn có của người công giáo. Qua đây, tôi cũng lên án mạnh mẽ linh mục Nguyễn Thái Hợp đã để cho các linh mục khác dưới sự quản lý của ông trở nên thoái hóa về mặt đạo đức, cũng như giáo lý giáo điều... Sau vụ việc này, tôi cũng mong Tổng giám mục Việt Nam sẽ cân nhắc việc that thế linh mục Nguyễn Thái Hợp ở Giáo phận Vinh để nơi đây có thể sớm trở lại bản sắc vốn có của nó.

    Trả lờiXóa
  9. Liệu các Giám mục có chịu đứng ra chịu trách nhiệm trước giáo dân khi đã xảy ra sự việc như vậy hay không? Lúc này mới thấy mấy ông giám mục chỉ chăm chăm tới lợi ích của bản thân chứ đâu có thực sự chăm lo cho giáo dân bao giờ. Chính tai các ông mới xảy ra tình trạng này.

    Trả lờiXóa
  10. Toà giám mục thực sự biết rất rõ vấn đề thực sự đang xảy ra ở đây là gì, đã nhận được rất nhiều những tố cáo về những hâu quả nghiêm trọng do phường hụi gây ra đến đời sống của bà con giáo dân và giờ là lúc để thực hiện những biện pháp mạnh tay, quyết liệt hơn sau khi đã có thông báo từ văn phòng TGM giáo phận Vinh và những vị linh mục đã nhũng chàm đã đến lúc phải xử lí.

    Trả lờiXóa
  11. làm kinh tế kiểu phường hụi rất hay nếu trong tổ chức đều là những người đáng tin,thân thiết.còn nếu tin như tin cha đạo thì vỡ nợ kiểu thế lại càng tội hơn.giờ như cha đạo ôm tiền thì đòi kiểu gì vậy

    Trả lờiXóa
  12. Thực tế, chuyện các linh mục và giáo dân chơi hụi họ đã được người dân và chính quyền cảnh báo, nhưng chỉ khi hậu quả xảy ra và không còn cách vãn hồi thì Tòa Giám mục mới chịu lên tiếng công khai. Dư luận cho rằng, đó chính là thái độ thiếu trách nhiệm của Tòa Giám mục, đồng thời phản ánh mực độ thoái hóa biến chất của các chủ chăn nơi đây.

    Trả lờiXóa
  13. Thực tế, chuyện các linh mục và giáo dân chơi hụi họ đã được người dân và chính quyền cảnh báo, nhưng chỉ khi hậu quả xảy ra và không còn cách vãn hồi thì Tòa Giám mục mới chịu lên tiếng công khai. Dư luận cho rằng, đó chính là thái độ thiếu trách nhiệm của Tòa Giám mục, đồng thời phản ánh mực độ thoái hóa biến chất của các chủ chăn nơi đây. Xin hỏi, ông Giám mục Nguyễn Thái Hợp đã đi đâu, làm gì khi để các đệ tử, con chiên của mình chơi hụi dẫn tới táng gia bại sản?

    Trả lờiXóa
  14. Thực tế, chuyện các linh mục và giáo dân chơi hụi họ đã được người dân và chính quyền cảnh báo, nhưng chỉ khi hậu quả xảy ra và không còn cách vãn hồi thì Tòa Giám mục mới chịu lên tiếng công khai. Dư luận cho rằng, đó chính là thái độ thiếu trách nhiệm của Tòa Giám mục, đồng thời phản ánh mực độ thoái hóa biến chất của các chủ chăn nơi đây.

    Trả lờiXóa
  15. Dường như giám mục Nguyễn Thái Hợp và các linh mục cực đoan của giáo phận vinh đã đi quá xa giới hạn cho phép của pháp luật.Tốt hơn hết thì Nguyễn Thái Hợp và các linh mục cực đoan của giáo phận vinh nên dừng lại các hành động của mình, hành động đúng đắn hơn. Nếu không sớm muộn gì cũng bị xử lí trước pháp luật, sẽ bị đào thải ra khỏi xã hội.

    Trả lờiXóa
  16. Nặc danh14:31 4/12/17

    các linh mục ở đây trở nên thoái hóa, biến chất, dần mất đi vẻ đẹp vốn có của người công giáo. Qua đây, tôi cũng lên án mạnh mẽ linh mục Nguyễn Thái Hợp đã để cho các linh mục khác dưới sự quản lý của ông trở nên thoái hóa về mặt đạo đức, cũng như giáo lý giáo điều... Sau vụ việc này, tôi cũng mong Tổng giám mục Việt Nam sẽ cân nhắc việc thay thế linh mục Nguyễn Thái Hợp ở Giáo phận Vinh để đem lại tính tôn nghiêm cho tín ngưỡng Công giáo ở Nghệ An nói riêng cũng như toàn thể giáo dân nói chung.

    Trả lờiXóa
  17. Thực tế, chuyện các linh mục và giáo dân chơi hụi họ đã được người dân và chính quyền cảnh báo, nhưng chỉ khi hậu quả xảy ra và không còn cách vãn hồi thì Tòa Giám mục mới chịu lên tiếng công khai. Dư luận cho rằng, đó chính là thái độ thiếu trách nhiệm của Tòa Giám mục, đồng thời phản ánh mực độ thoái hóa biến chất của các chủ chăn nơi đây. Xin hỏi, ông Giám mục Nguyễn Thái Hợp đã đi đâu, làm gì khi để các đệ tử, con chiên của mình chơi hụi dẫn tới táng gia bại sản?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog