Chia sẻ

Tre Làng

VỀ CHUYỆN KỈ LUẬT NHÀ BÁO ĐÀO TUẤN VÌ CÓ HÀNH VI LÀM NHỤC NGƯỜI KHÁC

Ong Bắp Cày

Tôi cười phọt mẹ rắm khi biết PV Đào Tuấn chỉ bị hình thức kỷ luật "khiển trách, lưu hồ sơ, không thực hiện quy hoạch cán bộ, không bổ nhiệm trong thời hạn 12 tháng, kéo dài thời gian nâng lương 3 tháng, và trừ điểm thi đua quý I/2018".

Đào Tuấn bị khiển trách vì có hành vi nhục mạ màu da, sắc đẹp và sắc tộc Ê Đê của Tân Hoa hậu Hoàn vũ H'Hen Niê. Đào Tuấn ví "Cô gái có làm da thâm màu bìu dái" và vì cô như loài vượn núi "có thể đàng hoàng vào rừng hú mà không bị kiện bản quyền".

Đào tuấn cũng đồng thời thể hiện sự bất mãn với chế độ qua cách ví von, so sánh cạnh khóe Quốc hội qua câu "Thi hoa hậu là thi nhan sắc chứ không phải là bình bầu chiến sĩ thi đua hay Quốc hội mà phải cơ cấu như mặt trận".

Khốn nạn, tởm nôm đến thế là cùng.

Sau áp lực của cư dân mạng và những người tử tế, Báo Lao Động đã buộc phải vào cuộc. Ngày 11/1/2018, Báo Lao Động đã gửi báo cáo tới Cục quản lý Báo chí – Bộ 4T về vấn đề kỷ luật đối với phóng viên Đào Tuấn. Theo đó, mức kỷ luật đưa ra cho phóng viên này là Khiển trách.

Một mức kỉ luật nhẹ hều.

Kỉ luật "nghiêm" và "nhân văn" như thế chả trách Đào Tuấn có thể hú rồi xin lỗi mà không cần đuôi.

Một blogger nổi tiếng đã phải thốt lên rằng, mức kỉ luật này "không những đã thể hiện được sự nghiêm khắc của báo Lao Động, thể hiện được tinh thần quyết liệt trong việc đào tận gốc trốc tận rễ của báo chí lâu nay đối với các sai phạm trong xã hội, mà thậm chí còn góp vui cho cư dân mạng trong những ngày đông giá rét" và "như hề".

Thực tế, sai phạm của nhà báo Đào Tuân là cực kỳ nghiêm trọng, có thể bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự trước pháp luật về tội làm nhục người khác.

Căn cứ Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình thì hành vi của Đào Tuấn bị xử phạt hành chính, cụ thể: "1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác;"

Điều 121 Bộ luật hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) quy định về tội làm nhục người khác, thì:

"1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm: a) Phạm tội nhiều lần; b) Đối với nhiều người; c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; d) Đối với người thi hành công vụ; đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.".

Với căn cứ trên Đào Tuấn có thể bị Tân Hoa hậu Hoàn vũ H'Hen Niê hoặc Ban tổ chức cuộc thi kiện ra tòa hình sự, khi ấy đời anh rực rỡ hơn nhiều. 

Nói thêm, bằng hành vi bỉ ổi trên, Đào Tuấn cũng vi phạm nghiêm trọng điều 2, điều 3, điều 4, điều 5 và điều 7 trong "10 điều quy định đạo đức người làm báo Việt Nam". CHiểu theo quy định này, Đào Tuấn xứng đáng bị rút thẻ nhà báo chứ không phải là Khiển trách.

Việc xử lý Đào Tuấn với hình thức Khiển trách giống như một trò hề, khiến cư dân mạng không phục, thưa anh Lao Động!

***

P/s: Một số người, đánh răng hay rửa đít không khác gì nhau.

24 nhận xét:

  1. Vãi rắm là được, ko cần bới ra nữa. Bẩn mồm mình trước,cái thằng nhà báo, ok.

    Trả lờiXóa
  2. Báo Lao động xử lý Đào Tuấn kiểu này thà đừng xử. Lãnh đạo báo này cố bao che sai phạm của cấp dưới, thế mà bộ 4T lại không có ý kiến gì? Theo tôi, tay Đào Tuấn này phải bị tước thẻ Nhà báo và cấm hành nghề phóng viên vô thời hạn.

    Trả lờiXóa
  3. Là nhà báo-Đào Tuấn phải nhận thức rõ được những phát ngôn của mình có ảnh hưởng như thế nào đến dư luận chứ. Những lời lẽ miệt thị, bôi nhọ danh dự người khác như thế là không thể chấp nhận được nhất là với một người phụ nữ vừa đăng quang hoa hậu. Ngoài ra qua đây y còn bôi nhọ nói xấu các cơ quan nhà nước. Cần phải có hình thức xử phạt nghiêm khắc hơn nữa đối với vị nhà báo này.

    Trả lờiXóa
  4. Biết rằng ai cũng có quyền tự do ngôn luận nhưng không có nghĩa là nhà báo Đào Tuấn đây tự cho mình cái quyền khinh miệt phân biệt màu dà, vùng miền đối với Tân hoa hậu hoàn vũ H'Hen Niê. Một nhà báo không thể có những lời lẽ như vậy được. Cần phải có những biện pháp xử lí mạnh tay hơn nữa đối với nhà báo này.

    Trả lờiXóa
  5. Cá nhân tôi thấy hình thức xử lí đối với Đào Tuấn là quá nhẹ. Việc nhục mạ người một cách không thương tiếc, những lời nói tục tĩu bôi xấu người khác như vậy là không thể chấp nhận được. Thêm vào đó Tuấn còn thể hiện sự bất mãn với chế độ ,nói xấu các cơ quan ban ngành. Những lời lẽ của Tuấn hoàn toàn có thể bị xử lí hành chính thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "làm nhục người khác". Tôi mong một hình thức xử lí nặng hơn đến với hắn để ăn đe, làm gương cho kẻ khác.

    Trả lờiXóa
  6. Với căn cứ trên Đào Tuấn có thể bị Tân Hoa hậu Hoàn vũ H'Hen Niê hoặc Ban tổ chức cuộc thi kiện ra tòa hình sự, khi ấy đời anh rực rỡ hơn nhiều. Nói thêm, bằng hành vi bỉ ổi trên, Đào Tuấn cũng vi phạm nghiêm trọng điều 2, điều 3, điều 4, điều 5 và điều 7 trong "10 điều quy định đạo đức người làm báo Việt Nam". CHiểu theo quy định này, Đào Tuấn xứng đáng bị rút thẻ nhà báo chứ không phải là Khiển trách. Việc xử lý Đào Tuấn với hình thức Khiển trách giống như một trò hề, khiến cư dân mạng không phục, thưa anh Lao Động!

    Trả lờiXóa
  7. Sai phạm của nhà báo Đào Tuấn là cực kỳ nghiêm trọng, có thể bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự trước pháp luật về tội làm nhục người khác. Hài hước thay ông này chỉ bị xử lí kỉ luật nhẹ hều! Lần đầu tiên trong lịch sử cuộc thi hoa hậu hoàn vũ Việt Nam đã vinh danh sắc đẹp của cộng đồng dân tộc thiểu số VN. Vẻ đẹp ấy mang đậm chất khác biệt và không giống như vẻ đẹp phổ thông bình thường nên còn có nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên với cương vị là một nhà báo thì nên biết cẩn trọng trong suy nghĩ và phát ngôn của mình, đặc biệt là trên mạng xã hội một cách phỉ báng, bố láo như vậy

    Trả lờiXóa
  8. Một mức kỉ luật như vậy là quá nhẹ và thực sự chưa có tính răn đe, nghiêm trị đối với hành vi làm nhục người khác của nhà báo Đào Tuấn. Sự vạ miệng đối với một nhà báo của một tờ báo có uy tín như báo Lao Động là điều khó có thể chấp nhận được, gây một sự bức xúc và phẫn nộ trong dư luận không hề nhỏ. Vậy nên Bộ 4T nên xem lại mức phạt để tăng tính răn đe trong thời điểm chúng ta đang quyết liệt chấn chỉnh lại môi trường báo chí, truyền thông hiện nay.

    Trả lờiXóa
  9. Trong thời điểm mà các cơ quan ban ngành quản lí hoạt động báo chí, văn học, nghệ thuật đang ra sức chấn chỉnh, thanh lọc môi trường không gian mạng, loại bỏ những thông tin xấu độc như hiện nay thì mức phạt như vậy đối với Đào Tuấn là quá nhẹ và chưa đủ sức răn đe. Giới nhà báo, phóng viên ngày nay cũng có nhiều thành phần không phải tử tế gì, làm xấu đi hình ảnh những người chiến sĩ trên mặt trận văn hoá- tư tưởng trong con mắt công chúng. Vụ này cần phải xử thật nghiêm để lấy đó làm gương mà giáo dục, cảnh báo những kẻ khác vẫn đang ngày đêm làm ô nhiễm không gian mạng của chúng ta.

    Trả lờiXóa
  10. "Một blogger nổi tiếng đã phải thốt lên rằng, mức kỉ luật này "không những đã thể hiện được sự nghiêm khắc của báo Lao Động, thể hiện được tinh thần quyết liệt trong việc đào tận gốc trốc tận rễ của báo chí lâu nay đối với các sai phạm trong xã hội, mà thậm chí còn góp vui cho cư dân mạng trong những ngày đông giá rét" và "như hề". xin được trích nguyên văn câu nói mà tôi thấy tâm đặc nhất trong bài. Kỷ luật như thế thì làm làm gì cho thêm mệt, cho thiên hạ nó cười cho. Hình thức kỷ luật không những không mang lại kết quả, không làm cho kẻ gây tội cảm thấy xấu hổ mà thậm chí còn khuyến khích. Nói tóm lại kỷ luật như báo lao đông tốt nhất đừng làm nữa cho bạn đọc đỡ khó chịu.

    Trả lờiXóa
  11. Xuân Mạnh18:43 20/1/18

    Tay nhà báo Đào Tuấn này là một trong những dạng kền kinh điển, ngôn ngữ cảm tính, suốt ngày sướt mướt đao to búa lớn quốc kế dân sinh các kiểu. Ngẫm ra, làm thằng đàn ông cho tử tế còn chưa làm nổi, và tư duy văn minh tối thiểu vẫn là điều xa vời, thì không hiểu cái loại nhà báo như thế này sẽ dẫn dắt bạn đọc đi đến đâu, khi bản thân là một trong những cây viết đắc lực cho tờ Lao Động đình đám.
    Ví dụ này khá tiêu biểu cho hiện tượng đám nhà báo ngáo mạng xã hội, chủ đề mà bộ 4T vẫn ra rả gào thét bấy lâu.
    vì học chung với một người đẹp, tôi hiểu rằng họ không… nằm ngửa ra mà có danh hiệu. Họ diễn. Tập. Làm việc. Sau đó cũng đến lớp học, bị điểm xấu, đạt điểm tốt, diễn kịch, đi cắm trại cùng bạn bè ngang lứa tuổi. Sau này khi trở thành người viết, tôi rất dè chừng khi bình phẩm một hoa hậu là sửa mũi, sửa mặt, nằm ngửa ăn tiền đại gia, mua giải, bởi tôi là một khán giả chẳng có chút bằng cớ nào về các “tội trạng” đó của họ. Thế nhưng người ta luôn có đủ mọi lý do để kỳ thị và ác miệng với một hoa hậu chỉ vì cô ta lỡ… là hoa hậu. Họ kỳ thị làn da cô, mũi cô, miệng cô, tóc cô, những câu trả lời ngô nghê hay những ứng xử lóng ngóng của tuổi 19 -20 đầy bỡ ngỡ trước đủ loại sàn diễn và loại người. Là người nổi tiếng khác với đứa vô danh. Họ được đám đông yêu thích. Và vì thế đám đông có quyền phê bình họ. Nhất là về nhan sắc. Nhưng sự nổi tiếng của cô H'Hen Niê và những cô gái đẹp khác đã xuất hiện với chiếc vương miện trên đầu không nên là lý do để ta sỉ nhục nhân phẩm của họ hay kỳ thị họ như một sinh vật khác chủng loài. Ta hoàn toàn có thể thất vọng nếu thấy bảng điểm họ học dốt. Ta cũng có thể không vui biết cô đã phẫu thuật quá nhiều để đoạt giải. Ta cũng có thể cười nếu cô trả lời ứng xử quá kỳ quặc và thiếu kiến thức. Chuyện đó hoàn toàn dễ hiểu khi làm khán giả.
    Nhưng chuyện ta kết tội một người đẹp là ngủ với ai đó để mua giải, hay cười chê làn da của cô ấy chỉ là một cách chứng tỏ đầy ác ý với nhân phẩm của phụ nữ. Màu da là một đặc tính tự nhiên cô sinh ra được hưởng từ gia đình và dân tộc, một khác biệt gần như không khiến cô xấu đẹp hơn ai, trong đêm diễn chung kết đó.
    Một phụ nữ dù đeo vương miện, cũng vẫn là phụ nữ. Một nhà báo, dù trên mạng xã hội, vẫn là nhà báo Đào Tuấn nên nhớ điều đó nếu còn liêm sỉ.

    Trả lờiXóa
  12. Thân là nhà báo,cũng có ăn có học mà lại đi nói lời xúc phạm với một cô gái, cho dù cô ấy có không đẹp thì ông ta cũng ko có cái quyền xúc phạm công khai như vậy. Cứ phải kỷ luật nặng những nhà báo như thế này thì nhà báo Đào Tuấn hay bất cứ nhà báo nào như trên mới chừa đk cái thói chỉ trích công khai trên mxh.

    Trả lờiXóa
  13. Đây là hình thức kỷ luật xứng đáng, là bước đi sáng suốt và thông minh của báo Lao động, không chỉ khiến cho nhà báo kia phải câm nín vì phát ngôn của mình mà báo đã cho thấy sự công tâm và nhất là sự tôn trọng pl, tôn trọng con người. Đã mang danh nhà báo thì ngoài phát ngôn sự that, không nên và không được công kích ngoại hình của người khác.

    Trả lờiXóa
  14. Mang danh nhà báo,cũng là kẻ có ăn có học mà lại có lời lẽ xúc phạm với một cô gái, cho dù cô ấy có không đẹp thì ông ta cũng ko có cái quyền xúc phạm công khai như vậy. Cứ phải kỷ luật nặng những nhà báo như thế này thì nhà báo Đào Tuấn hay bất cứ nhà báo nào như trên mới chừa đk cái thói xấu như là cho mình quyền chỉ trích công khai trên mxh.

    Trả lờiXóa
  15. Hình thức kỷ luật như vậy là xứng đáng, là bước đi sáng suốt và thông minh của báo Lao động, không chỉ khiến cho nhà báo kia phải câm nín vì phát ngôn của mình mà báo đã cho thấy sự công tâm và nhất là sự tôn trọng pl, tôn trọng con người. Đã mang danh nhà báo thì ngoài phát ngôn sự that, không nên và không được công kích ngoại hình của người khác.

    Trả lờiXóa
  16. ! Không nên phê phán hay bình phẩm người phụ nữ. Đặc biệt là H'Hen Niê, dù gì cô ấy cũng sẽ là người đại diện cho dân tộc Việt Nam đi thi hoa hậu hoàn vũ Thế Giới! Mình nên học cách nhìn vào những điểm tích cực, đây là tấm gương và là động lực thúc đẩy các người đẹp dân tộc khác trên lãnh thổ Việt Nam tự tin tham gia những chương trình như thế này. Vì họ cũng là người Việt Nam, chứ không phải chỉ có người Kinh mình

    Trả lờiXóa
  17. Đây là một cuộc thi rất nghiêm túc, hãy xem lại cả một quá trình thi và nổ lực của Cô ấy từ nhỏ đến khi bước ra khỏi buôn làng. Cô ấy thật xứng đáng và truyền cảm hứng mạnh mẽ về nghị lực, tự tin. Và hãy mở lòng ra xem va nghe Cô ấy, Cô ấy không phải dạng chân tỷ lệ nghịch với não đâu - Cô ấy rất thông minh! Nhìn gia đình họ thật chân thành, sâu lắng. Tối qua còn một Hoa hậu nữa là Ban Giám khảo. Tất cả thật tuyệt vời!

    Trả lờiXóa
  18. Vẫn có Hoa hậu Châu Phi nhận Hoa hậu thế giới đó thôi. Đơn giản bạn ấy là Người Việt Nam, bạn ấy là người dân tộc Việt hoà chung 54 dân tộc Việt Nam, bạn ấy xứng đáng đưọc hưởng danh hiệu cao quý vì cuộc thi hôm nay đã chọn đúng người. Nhưng tôi nghĩ Hoàng Thuỳ hoàn toàn không xứng đáng, cuộc thi nên làm rõ, Next top Model là người mẫu, không phải là Hoa Hậu. Nhà báo nói láo, các cụ nói cấm có sai

    Trả lờiXóa
  19. Cô ấy là người dân tộc có nước da nâu khỏe mạnh xinh đẹp nhưng mình càng thích phẩm tính của cô ấy hơn, cô ấy không vì chiến thắng mà đi tắm trắng từ bỏ màu da của mình, tôi thấy cô là một người can đảm và tự tin về bản thân. Chỉ khi ta yêu bản thân và tự tin về chính bản thân thì mới thật sự đẹp. Tôi thích làn da nâu của hoa hậu năm nay. Chúc cô luôn xinh đẹp và tự tin.

    Trả lờiXóa
  20. Tôi đọc trên facebook biết bao nhiêu bình luận từ nam giới, già trẻ cũng có miệt thị thậm tệ màu da, mái tóc,vóc dáng cô ấy. Tôi thiết nghĩ trước khi xem xét ai đó các anh cần nghĩ lại xem mình đáng là đàn ông không trước đã. Người văn minh, lịch sự họ sẽ không có ý định vùi dập người khác như vậy. Thiết nghĩ hoa hâu việt nam ngoài gương mặt đep còn phải tinh thần thép chịu đựng sức ép xã hội vn như vậy.

    Trả lờiXóa
  21. Anh thích hay không cũng không có quyền gì mà xúc phạm người khác như thế. Hãy phạt thật nặng để làm gương cho những ai cho rằng mình có quyền miệt thị bất cứ ai mà mình không thích. Chưa kể lại còn nhà báo, là người có sức ảnh hưởng mà còn như thế này thì bảo sao mà càng ngày bệnh tự kỷ lại tăng cao

    Trả lờiXóa
  22. Hoa hậu mới xứng đáng với danh hiệu. Cá tính, thu hút, khác biệt và ấn tượng, dáng đi toát ra sự quý phái. BGK có sự lựa chọn chính xác. Rất vui mừng và đồng tình với việc các cơ quan quản lý văn hoá đã vào cuộc đúng lúc và kịp thời xử lý người đàn ông bất lịch sự này. Dù có là nhà báo hay là người bình thường thì cũng đáng bị như vậy.

    Trả lờiXóa
  23. Hoa hậu mới xứng đáng với danh hiệu. Cá tính, thu hút, khác biệt và ấn tượng, dáng đi toát ra sự quý phái. BGK có sự lựa chọn chính xác. Rất vui mừng và đồng tình với việc các cơ quan quản lý văn hoá đã vào cuộc đúng lúc và kịp thời xử lý nhà báo có tài mà lại không có đạo đức nghề nghiệp này.

    Trả lờiXóa
  24. Dù biết thời đại này là thời đại tự do ngôn luận, nhưng cần phải nói những gì mà được cho là văn minh để không bị người khác hiểu lầm. Đã là một nhà báo, có sức ảnh hưởng, cầm cân nảy mực, ấy vậy mà không có chút đạo đức nghề nghiệp, chưa nói đến việc là một người đàn ông mà lại đi nói với một người phụ nữ như vậy có xứng đáng không?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog