Chia sẻ

Tre Làng

Vũ 'nhôm' có thực sự thoái vốn khỏi loạt công ty 'sân sau'?

Chiêu 've sầu thoát xác' - tuồn tài sản, doanh nghiệp nhờ người khác đứng tên hộ được không ít đại gia ở Việt Nam sử dụng, trong đó có Vũ "nhôm".

Như thông tin, sau khi Chính phủ chỉ đạo điều tra vụ hút cát tại biển Cửa Đại có liên quan tới Dự án Khu đô thị Đa Phước, ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ 'nhôm') đã đồng loạt thoái vốn khỏi nhiều các công ty sân sau. 

Cụ thể, ông Phan Văn Anh Vũ đã rút toàn bộ 650 tỷ đồng, tương đương 92,86% vốn góp tại Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 ngày 26/4/2017. Đây là hạt nhân và là đơn vị quan trọng nhất trong hệ thống doanh nghiệp của ông Vũ 'nhôm'. 

Trước đó, ngày 7/4/2017, ông Vũ đã chuyển nhượng toàn bộ 40 tỷ đồng, tương đương 80% vốn điều lệ trong Công ty TNHH Minh Hưng Phát (nay đổi tên thành Công ty TNHH Phú Gia Compound) - pháp nhân đã tặng cựu Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh xe Toyota Avalon để sử dụng. 

Tại dự án Khu đô thị Đa Phước, 2 pháp nhân liên quan đến ông Vũ 'nhôm' là Công ty CP Xây dựng 79 và Công ty CP Nova Bắc Nam 79 từ ngày 19/4/2017 - 28/6/2017 đã rút 100% vốn.

Bản thân Công ty CP Nova Bắc Nam 79 hiện cũng không còn cổ phần của ông Phan Văn Anh Vũ và đã đổi tên thành Công ty CP Đầu tư và Phát triển Chấn Phong. 

Ở diễn biến mới nhất, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Chấn Phong ngày 19/12/2017 đã chuyển nhượng toàn bộ 25,125 triệu cổ phần, tương đương 20,1% vốn của Tổng công ty Thuỷ sản Việt Nam (Seaprodex) cho 1 cá nhân là Ngô Minh Anh. Thương vụ diễn ra chỉ 2 ngày trước khi ông Vũ 'nhôm' bị khởi tố và truy nã.

Đã thực sự thoái hết vốn?

Mặc dù đã rút hết vốn trên giấy tờ, nhưng việc ông Vũ 'nhôm' có thực sự chuyển nhượng hết tài sản, hay thực chất chỉ chuyển sang nhờ người khác đứng tên hộ thì vẫn là một dấu hỏi lớn.

Theo tìm hiểu, ngay sau khi Công ty Chấn Phong (trước đây là Công ty Nova Bắc Nam 79) bán hết 25,125 triệu cổ phần Seaprodex ngày 19/12/2017, thành viên Hội đồng quản trị Seaprodex ông Trương Bảo Kim ngày 27/12 đã đăng ký mua vào 17,353 triệu cổ phần Seaprodex.

Dữ liệu cho thấy ông Vũ 'nhôm' và ông Trương Bảo Kim đều có liên quan đến nhau. 

Cụ thể, ông Trương Bảo Kim là cổ đông lớn của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Chấn Phong, trong khi ông Vũ 'nhôm' là cựu Chủ tịch HĐQT. Ông Kim và ông Vũ đều được bầu làm Thành viên HĐQT Seaprodex hồi giữa năm 2017 với tư cách đại diện cho cổ đông Công ty Chấn Phong. 

Ông Trương Bảo Kim còn là Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Phú Gia Linh, thành lập ngày 24/5/2017 có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, trong đó ông Kim sở hữu 95% vốn. Doanh nghiệp này từng có cổ đông sáng lập nắm 50% vốn là Phan Anh Hạnh Trinh trú tại Q. Hải Châu, Đà Nẵng song thể nhân này đầu tháng 8/2017 đã rút hết vốn.

Ngày 21/7/2017, Seaprodex có Nghị quyết HĐQT cho phép Công ty TNHH Đầu tư Phú Gia Linh thuê toàn bộ toà nhà số 2-4-6 Đồng Khởi hợp khối toà nhà 21 Ngô Đức Kế. Lô đất vàng 3 mặt tiền rộng 1.522 m2 tại trung tâm Quận 1 TP.HCM này là mục tiêu của nhiều 'ông lớn' khi Seaprodex tiến hành cổ phần hoá.

Về cá nhân Ngô Minh Anh đã mua lại 25,125 triệu cổ phần Seaprodex ngày 19/12/2017 từ Công ty Chấn Phong, gần như không có thông tin về thể nhân này. Tuy nhiên trong hệ thống các doanh nghiệp có liên quan tới ông Phan Văn Anh Vũ, có một số đơn vị được đứng tên bởi một cá nhân họ Ngô khác là ông Ngô Áng Hùng, như Công ty TNHH I.V.C, Công ty CP BĐS Lighthouse Tuyền Sơn.

Ông Ngô Áng Hùng cũng là bên nhận chuyển nhượng 80% cổ phần trong Công ty CP Phú Gia Compound từ ông Vũ 'nhôm' ngày 7/4/2017.

Năm 2010, ông Ngô Áng Hùng bán dự án Khu đô thị Hoà Hải cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị và KCN Sông Đà (Sudico) với giá 963 tỷ đồng. Theo nguồn tin của Nhadautu.vn, Sudico hồi đầu tháng 10 vừa qua đã chuyển nhượng dự án trên với giá 1.800 tỷ đồng. 

Tại "đại án" Phạm Công Danh mới đây, hàng loạt giám đốc "bình phong" của ông chủ này đã bị đưa ra ánh sáng. Đơn cử, Nguyễn Ngọc Thái (Giám đốc Công ty TNHH MTV XDKD nhà Quốc Thắng) và Nguyễn Hồng Dũng (Giám đốc Công ty TNHH MTV XD & KD nhà Đại Long) đều là nhân viên bảo vệ của Tập đoàn Thiên Thanh, được nhờ đứng tên làm giám đốc, nhiệm vụ chính là ký giấy tờ.

Trong việc vay 660 tỉ đồng của Sacombank, Thái và Dũng đã ký hàng chục thủ tục giúp ông Danh vay được tiền. Thái đã nhận 410 triệu đồng, còn Dũng nhận được 150 triệu đồng tiền lương.

Trong khi đó, Lê Duy Lương (Giám đốc Công ty TNHH MTV TMDV Thành Thành Công) là nhân viên lái xe của Tập đoàn Thiên Thanh, đã ký khống hồ sơ vay vốn giúp Phạm Công Danh rút 250 tỉ đồng của VNCB dưới hình thức vay tiền của Sacombank đến nay không có khả năng chi trả. Lương đã nhận lương khoảng 260 triệu đồng...

Thực tế, chiêu "ve sầu thoát xác" - tuồn tài sản, doanh nghiệp nhờ người khác đứng tên hộ được không ít đại gia ở Việt Nam sử dụng.

3 nhận xét:

  1. Tôi có niềm tin tưởng ngay từ ban đầu rồi đó chính là không thể nào thoát được lưới trời lồng lộng được nhé. lưới trời ở đây chính là pháp luật Việt Nam, tuy nhân đạo nhưng không bao giờ chấp nhận tha thứ cho bất kì người nào sai phạm. Với những việc làm sai trái của vũ sẽ sớm bị các cơ quan chức năng làm rõ và xử lý thích đáng, và tin rằng Vũ Nhôm sẽ lại được hưởng đầy đủ tương ứng với những việc mà Vũ đã làm

    Trả lờiXóa
  2. Người ta nói "ác giả ác báo"- giờ chính là lúc Phan Văn Anh Vũ phải trả giá cho những hành vi tội lỗi của mình sau bao ngày làm đau đầu cơ quan an ninh và gây bức xúc trong quần chúng nhân dân... Tôi đang đợi những phiên xét xử và bản án dành cho ông ta. Mọi việc làm sai phạm ắt sẽ bị cơ quan điều tra phanh phui và bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật thôi. Nhà nước ta là nhà nước pháp quyền làm gì có ai đứng trên luật được. Vụ án đầu tiên trong năm 2018 dự kiến sẽ mở ra công cuộc chống tham nhũng tích cực hơn nữa trong năm mới.

    Trả lờiXóa
  3. Thời gian trước Vũ Nhôm đã làm loạn thị trường bất động sản và có những hành vi vi phạm pháp luật. Khi Vũ bị khởi tố, điều tra nhiều người đã rất hồ hởi, phấn khởi. Nhưng rồi thông tin Vũ đã bỏ trốn nhiều người giật mình lo sợ những kẻ tội phạm có thể thoát khỏi lưới trời. Thế nhưng, rốt cuộc lưới trời lồng lộng, Vũ đã không thể trốn thoát.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog