Chia sẻ

Tre Làng

VŨ NHÔM GẦN NHƯ KHÔNG CÓ CỬA THOÁT

Cuteo@

Kể từ khi bị khởi tố và truy nã, cái tên Phan Văn Anh Vũ trở thành từ khóa hot nhất trong tuần. Sự kiện Vũ Nhôm đào thoát và hiện đang bị tạm giam tại Singapore làm dấy lên những đồn đoán về số phận của con người này.

Nổi lên là những đồn đoán về khả năng dẫn độ Phan Văn Anh Vũ về Việt Nam và khả năng CHLBĐ can thiệp để người này có mặt ở Đức, phục vụ điều tra vụ Trịnh Xuân Thanh.

Nhiều tờ báo đã đăng tin Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp Đức đã tiếp nhận hồ sơ Phan Văn Anh Vũ với thái độ hả hê. Điều này làm lộ ra thái độ thù địch của các hãng truyền thông này đối với nhà nước Việt Nam.

Nói thẳng, nếu không có thái độ thù địch chống phá Việt Nam thì sao lại tỏ vẻ khoái trá về việc này, trong khi Phan Văn Anh Vũ chỉ là một tên tội phạm tham nhũng, một loại tội phạm mà cả thế giới văn minh đều chung tay loại trừ?

Một tờ báo phản động của người Việt tại Đức đã loan báo rằng Vũ Nhôm đang "cố lách mình qua khe cửa hẹp", hòng đến được nước Đức với món quà dùng để mặc cả là sẽ "tiết lộ những bí mật tình báo của Việt Nam mà ông ta đang nắm giữ", đặc biệt là sẽ "tiết lộ kế hoạch bắt cóc Trịnh Xuân Thanh của an ninh Việt Nam ngay giữa Thủ đô Berlin".

Ở vế thứ hai, việc "tiết lộ kế hoạch bắt cóc Trịnh Xuân Thanh của an ninh Việt Nam ngay giữa Thủ đô Berlin" từ lời hứa của Vũ Nhôm có vẻ như là bình nước quý giá có thể làm thỏa cơn khát của lực lượng an ninh tình báo CHLBĐ trong bối cảnh họ đang cần có gì đó để rửa đi nỗi nhục về "một nước Đức cao ngạo nhưng lại bị mất an ninh" nếu cấu chuyện "bắt cóc" là có thật. 

Người Đức có vẻ như không kìm được ham muốn khi Vũ Nhôm đưa ra lời gợi ý này thông qua Luật sư Victor Pfaff -hiện là người đại diện pháp lý của ông Phan Văn Anh Vũ tại Đức. 

Tin vào lời hứa của kẻ sắp chết đuối đang cầu xin sự cứu dỗi chưa bao giờ là khôn ngoan, nếu không muốn nói là hành động ngu xuẩn.

Nói toạc móng heo ra, lời hứa từ Phan Văn Anh Vũ thì khó có thể tin. Hãy nhìn những gì gã làm ở Việt Nam để thấy sự trung thực của ông ta đến đâu và thấy khả năng lợi dụng của gã như thế nào. Ngay khi chưa bị khởi tố, Vũ Nhôm đã "chơi" luôn cả những người đã sát cánh, đùm bọc mình trong các thương vụ đất đai. Đã hơn 1 lần Vũ bán rẻ ngay cả người có vị trí xã hội tại Đà thành trước mặt đông đảo người chứng kiến.

Vậy Vũ sẽ "bán" tài liệu "bí mật" nào cho Đức để đổi lấy sự bảo kê cho cái thân xác ây?

Xin thưa, cỡ như Vũ thì chả có tài liệu bí mật nào còn giá trị ngoài tấm thẻ ngành và vài văn bản có dấu mật đầy rẫy trên mạng trong khi cơ quan công an Việt Nam còn chưa xác nhận đó là tài liệu thật hay giả. 

Suy cho cùng cỡ con tép như Vũ thì không có cơ hội nào để biết "kế hoạch tổ chức bắt cóc Trịnh Xuân Thanh" trên đất CHLB Đức (nếu chuyện này có thật), bởi ai cũng biết nếu Vũ là tình báo viên (cứ cho là vậy đi) thì gã cũng chỉ được giao mỗi nhiệm vụ hoạt động trên địa bàn Đà Nẵng, và cũng chỉ trong lĩnh vực bất động sản mà thôi.

Mặt khác, luật pháp Đức quy định rõ 'chỉ chấp nhận đơn tỵ nạn "nộp từ người đã có mặt tại Đức" mà thôi. 

Vậy nên, khả năng Vũ Nhôm được Ngoại giao Đức bảo kê sang Đức như một món hàng trao đổi sẽ không thành hiện thực. 

Tôi cũng biết, an ninh, tình báo Đức không ngu như một số tác giả bài viết theo hướng này trên mạng. Đặc biệt là trong điều kiện, Vũ không bị khởi tố về các tội tham nhũng để tới mức bị xử mức án tử hình để người Đức lấy cớ nhân đạo mà từ chối dẫn độ, và cho đến phút này, Cao ủy Liên hợp quốc cũng chưa hề phê chuẩn Phan Văn Anh Vũ thuộc diện "Tỵ nạn chính trị" để Vũ có thể được tỵ nạn ở đâu đó thuộc châu Âu.

Rõ ràng, khởi tố Phan Văn Anh Vũ về tội "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước" là một nước cờ cực kỳ cao tay của an ninh Việt Nam. Bằng cách này, khả năng xin tỵ nạn của Vũ coi như chấm hết và dù muốn hay không, khả năng Vũ bị dẫn độ về Việt Nam theo thông luật quốc tế là rất cao.

Đề cập về tội danh "Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước" mà Vũ đang bị cáo buộc, luật sư Hà Luân nói: "Khó có thể đánh giá cánh cửa dành cho quan chức Việt Nam đào thoát là hẹp hay rộng, vì nó tùy thuộc cánh cửa đó nằm ở vị trí nào." và "Ví như tôi mà muốn đào thoát thì cánh cửa sẽ rất hẹp."

Bàn về cơ hội tị nạn của Vũ Nhôm, một người có hoạt động phá nhà nước Việt Nam có tên Phạm Lê Vương Các đã bình luận rất hay rằng, "Có thể nói, tình trạng pháp lý của Vũ “nhôm” hiện tại là khá bi đát, ông ta chưa được cơ quan Cao ủy tỵ nạn cấp quy chế “người tỵ nạn” để được Liên Hợp Quốc bảo vệ theo Công ước về vị thế của người tỵ nạn 1951. Ông ta cũng đang ở một quốc gia ngoài Châu Âu, ngay cả khi một quốc gia Châu Âu nào muốn rước Vũ về cũng không phải là điều đơn giản vì Singapore-nơi đang tạm giữ Vũ không dễ dàng để Vũ rời khỏi Singapore trước áp lực đòi dẫn độ ở Việt Nam".

Vũ “nhôm” không phải là một người có cống hiến xuất chúng cho nhân loại, hay chịu cảnh đày ải cuộc đời như “đoạn trường tân thanh” để làm lay động sự quan tâm của Cao ủy tỵ nạn Liên hợp Quốc, các quốc gia Châu Âu, hay các tổ chức nhân quyền Phi chính phủ để họ lên chiến dịch “giải cứu Vũ nhôm”. Tất cả họ dễ dàng “dị ứng” khi nhìn thấy các bằng chứng rõ ràng được phát tán trên mạng về việc Vũ đã có thành tích vơ vét công sản quốc gia và lũng đoạn kinh tế ở Đà Nẵng.

Con đường xin tỵ nạn và đến định cư ở một quốc gia ở Châu âu, bằng con đường pháp luật về bảo vệ người tỵ nạn xem ra có vẻ là ngõ cụt đối với Vũ, vì Vũ khó lòng đáp ứng được tiêu chuẩn là “người tỵ nạn” theo Công ước về vị thế người tỵ nạn 1951".

Theo nhóm luật sư của Vũ cho biết, hồ sơ xin tỵ nạn của gã đang nhắm đến nước Đức, với lý do đưa ra Vũ sẽ hợp tác phục vụ cho công tác điều tra của nước Đức về vụ án Trịnh Xuân Thanh. Có thể nói đây là khe cửa nhiệm mầu duy nhất để biến Vũ nhôm thành một người “rất đặc biệt” đối với phía Đức để phía Đức quan tâm và can thiệp. Nói thẳng ra là phía Vũ “nhôm” đang đề xuất cho một sự “đổi chác” với phía Đức. Vũ sẽ hợp tác điều tra vụ Trịnh Xuân Thanh và cung cấp thông tin tình báo mà Vũ đang nắm giữ, phía Đức có thể cấp quy chế tỵ nạn tạm thời cho Vũ đến nước Đức để khai thác các thông tin mà Vũ đang có.

Hiện vẫn chưa biết phía Đức quan tâm đến đề xuất của Vũ ở mức độ nào, nhưng cửa ải khó qua nhất mà Vũ phải vượt qua là cánh cửa Singapore. Trong cuộc chiến pháp lý và chính trị tay 3 giữa Việt Nam-Singapore-và Quốc gia muốn tiếp nhận Vũ, Vũ vẫn không có đồng minh tiếp sức, dò đường chỉ lối cho mình trong hành trình nguy cấp ấy, ngoài mấy vị luật sư mà Vũ phải trả tiền.

Rõ ràng, khả năng tẩu thoát của Phan Văn Anh Vũ là khó hơn tìm đường lên trời. Giờ đây, có lẽ con đường duy nhất đúng, là tình nguyện trở về Việt Nam, và tự giác "cống hiến", sửa sai để hưởng lượng khoan hồng.

8 nhận xét:

  1. một nước cờ cao tay của cơ quan an ninh Việt Nam.sẽ không còn đường thoát cho Vu Nhôm nữa.và liệu một lần nữa một tên tội phạm tham nhũng, một loại tội phạm mà cả thế giới văn minh đều chung tay loại trừ. thì đức lại chứa chứa chấp được nữa hay không.

    Trả lờiXóa
  2. Việc bắt giữ được Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm) kịp thời là một thành công của lực lượng Công An Việt Nam nói chung và lực lượng an ninh nói riêng. Không chỉ trên đất nước Việt Nam mà đối với hầu hết quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới thì việc mang những bí mật quốc gia đi ra khỏi quốc gia mình đều bị trừng phạt theo luật pháp của từng quốc gia đó. Và Việt Nam không phải là quốc gia ngoại lệ

    Trả lờiXóa
  3. Lẩn như Trạch15:59 3/1/18

    Tội làm lộ bí mật nhà nước, nhưng lại ảnh hưởng đến cá nhân là chính ! Thằng này trốn còn khổ hơn Trịnh Xuân Thanh vì lúc nào cũng lo không thể thoát "lưới trời lồng lộng, thưa mà khó lọt" Cộng đồng người Việt nam ở nước ngoài sẽ lại hỗ trợ tốt cho Bộ Công an để những vị khách đăc biệt này phải sớm về chịu tội trước nhân dân,,'' nếu chúng ở ngoài lãnh thổ Việt nam, chứ không nuông chiều kẻ tham nhũng đang định đi ăn mảnh chỉ với gia đình mình mà phải nôn ra hết những gì đã đục khoét tài sản của quốc gia. Đây gọi là bi kich của người giàu cũng khóc, hu hu

    Trả lờiXóa
  4. Việc bắt giữ và khởi tố Vũ là việc làm cần thiết,kịp thời và hoàn toàn chính xác. Loại người và cứ giả vờ như là mình nắm giữ bí mật nhà nước để nước ngoài cưu mang ,giúp đỡ thì cần phải xử lí ngay. Xử lí không phải vì sợ hắn làm lộ bí mật(bởi vì vốn dĩ hắn chả có được bí mật nào cả). Xử lí là để răn đe những phần tử xem thường luật pháp, xem thường bí mật quốc gia và có ý định phản bội tổ quốc.

    Trả lờiXóa
  5. mày có chạy đằng trời Phan Văn Anh Vũ , nước đức sẽ không có đủ cơ sở pháp lý và điều kiện để cứu một tên tội phạm như mày đâu, cho nên hãy sớm về nước đi để mà còn nhận sự khoan hồng của pháp luật việt nam nữa, đừng cố trốn chạy như một kẻ hèn hạ như vậy nữa

    Trả lờiXóa
  6. thuê sát thủ xẻo dái thằng đít Nhôm này đơn giản mà.

    Trả lờiXóa
  7. thuê sát thủ xẻo dái thằng đít Nhôm này đơn giản mà.

    Trả lờiXóa
  8. việc khởi tố và bắt giữ " vũ nhôm" là hoàn toàn đúng đắn ,nên việc hắn tìm đường thoát thân là vô cùng khó khăn, vì vậy việc chay thoát là không thể, nên quay đầu là bờ để được pháp luật hoan hồng

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog