Chia sẻ

Tre Làng

HÀ NỘI CÓ GÌ HAY HO?

LâmTrực@

#1.
Có người nói rằng: Ngày xưa, các cụ phân chia vùng miền, thật giỏi. Hà nội tròn vành vạnh, bước một bước ra mạn Hà đông hay Bắc giang…ngữ âm đã khác, khác hẳn.

Cách ăn nết ở, cũng khác. 

Có lẽ vì thế, mới sinh ra câu Chẳng thơm cũng thể hoa nhài… Mới sinh ra cái kiêu hãnh NGƯỜI HÀ NỘI.

Trong sự vận động không ngừng của xã hội, có những giá trị được giữ gìn hay đào thải một cách tự nhiên, và có những giá trị cần có sựcan thiệp, dẫn dắt hoặc tác động từ nhóm người thượng tầng xã hội.

Khi giai cấp công-nông lên nắm chính quyền, lẽ đương nhiên, các giá trị văn hóa từ hai giai cấp cần lao này phải lên ngôi, phải thống trị và, Hà nội là nơi nhận hưởng triệt để nhất so với tất cả các vùng miền khác.

Không chỉ thế, các giá trị này còn được thăng hoa thông qua sự xưng tụng, cổ súy của đám văn nhân kẻ sĩ xu thời, không mấy ai xuất thân từ Hà nội, dĩ nhiên.

Vài chục năm chiến tranh đói ăn thiếu mặc, người ta khuyến cáo dân chúng rằng cám bổ hơn gạo. Hết đói, lại cố níu kéo cái quá khứ khốn khổ khi nâng phở chửi cháo quát lên tầm…đặc sản văn hóa thủ đô.

Người ta gìn giữ những câu nôm na mách qué như bảo vật quốc gia và khinh khi các bậc thức giả túc Nho chân chính ra mặt.

Có một thời, bất cứ cái gì hướng đến cái đẹp hình thức, đều bị lên án, bằng câu cửa miệng đồ tiểu tư sản.

Chỉ với một vài năm tẩy rửa chất tiểu tư sản ấy, di chứng để cho tới giờ: Thủ đô nay gần như không cần đến cái đẹp bên ngoài.

Hàng loạt những building, hình khối, màu sắc, thậm chí chơi đến cả ánh sáng, từ đẹp tới cực đẹp mọc lên ở Sàigòn, Đà Nẵng, Cần thơ… trừ Hà nội. Một không gian đẹp như Mỹ Đình, quy ngang hoạch dọc lổn nhổn, siêu thị trông nghiêm cẩn như trung tâm hội nghị còn trung tâm hội nghị cấp quốc gia lại rất dễ lầm tưởng khu vui chơi cấp huyện nào đó.

Quán xá vỉa hè Hà nội, nhiều vào hàng nhất nước.

Trong khi có thể dễ dàng móc túi người Sàigòn hơn 500 ngàn đồng cho 2 gắp kem kèm theo vô số hoa lá bày biện và một chỗ ngồi đẹp thì Hà nội, đang còn truy tìm đứa nào ăn cắp bản quyền kem cây, đứng mút trên vỉa hè Tràng tiền của mình.

Kẻ sĩ Hà nội gốc, lên báo chửi nhau nhiều cũng vào hàng nhất nước.

Có hàng vạn dẫn chứng, xã hội thủ đô đã và đang vận động ngược với bản chất-tinh thần người Hà nội, như thế.

***
Không ai bảo thủ đến mức lấy những giá trị cũ ra để làm chuẩn mực, làm thước đo cho sự phát triển hiện tại. Thế nhưng, ngay cả các giá trị cũ, rất khó tìm kiếm được các công trình nghiên cứu, ghi chép một cách tổng quát, có hệ thống khoa học (như với kụ rùa hồ Gươm chẳng hạn) ở đâu, toàn lẻ mẻ và mang nặng tính ngẫu hứng cá nhân.

#2. 
Ai bảo Hà nội văn minh? Lịch sự?

Hãy cùng nhau ra bờ hồ Hoàn Kiếm, hay cùng nhau lên phố cổ thì rõ như ban ngày. 

Ai đó chỉ cần dừng xe trước cửa tiệm, trước ngõ hoặc giả đứng lâu trước quầy hàng, lập tức nhận được cái lườm, cái nguýt khinh khỉnh kiểu bề trên. Nhẹ thì vài câu đuổi khéo, hơn tý nữa thì một bãi nước bọt tanh lợm giọng.

Bạn hãy thử vào bãi gửi xe ở Hà Nội đi? Dám không? Anh dám cá là chắc chắn bạn sẽ nhận được sự đón tiếp nồng hậu kiểu côn đồ chất Hà Nội cho mà xem. Quan sát các bạn sẽ thấy cách họ chỉ chỏ, cách họ thu tiền, cách họ đe dọa và cách họ hành động bằng chân tay hay nhẹ hơn là ánh mắt trắng dã vì thiếu tình kèm theo nhưng từ chỉ Hà Nội mới có.

Chủ nhật bạ cho con đi công viên chơi đi, bạn sẽ tân hưởng sự nhếch nhác đến khó tin của Hà Nội hôm nay. Mọi công viên Hà Nội đều nhỏ thó đến khó hiểu so với trí tưởng tượng của các bác nông đan từ quê lên chơi. Cây xanh ư? không thể xanh bằng quê anh được. Sổng nhỏ ư? đẹp làm sao bằng nhưng con sông quê được? Không khí ư? Làm sao trong lành như miền văn hóa lồ ô được. Và cảnh đẹp ư? Hà nội chỉ dám khoe mấy nhà cao tầng của mấy ông chủ nước ngoài thôi, đâu dám khoe cái vốn có của mình? Hãy ra Hồ Tây mà xem, ra sông Tô lịch mà ngắm, tất cả đều bẩn thỉu, nhem nhuốc và hôi thối nồng nặc và đều không thể sánh với vẻ nên thơ của đồng lúa, cây cầu và hoa sim quê anh được. 

Hay người Hà Nội tự hào về dân trí của mình, Anh nghĩ là béo phải. 

Hãy google đi sẽ thấy. Có tới 90 % lãnh đạo Hà Nội, lãnh đạo các Bộ ngành không phải là Hà Nội. Họ từ đâu đó đến đây. Tất nhiên anh không cho là họ đến để khai sáng văn minh cho Hà Nội.

Học sinh giỏi Hà Nội có con số lớn nhất nước không? Học sinh phổ thông, sinh viên giỏi đang học đại học đều là người tỉnh lẻ. Vậy thì Hà Nội tự hào cái gì chư?

Nhiều tiền? Cũng không phải. Đa số những người nhiều tiền đều xuất phát từ nông thôn mà béo phải là Hà Nội đâu nhé. Các bạn tin anh đi.

#3. 
Đang viết tiếp.........

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog