Chia sẻ

Tre Làng

CHỈ VÌ DẤU "SẮC"...

- Bài báo của tôi ông thêm dấu sắc, làm hỏng cả bài.
- Dấu sắc nào? 
- Thì đây..
Anh phóng viên cầm tập bản thảo, dí vào mặt ông biên tập viên, mà rằng:
- Đây, ông xem đi. Bản thảo tôi viết là “Bầu Kiên (Nguyễn Đức Kiên) bị bắt làm RUNG ĐỘNG dư luận”. Vậy mà ông thêm dấu sắc thành RÚNG ĐÔNG. RÚNG ĐỘNG là cái đếch gì!
Khổ thân ông biên tập! Mấy chục năm trong nghề, mài mông trên ghế, dò dẫm soi từng con chữ; khi bài báo hay, tiếng thơm thuộc về ông tổng Biên tập và tác giả bài viết, chứ ai nhắc tới biên tập viên. Đã vậy, không ít những phóng viên, hiểu biết còn hạn chế, vậy mà tưởng tài giỏi hơn người như anh phóng viên trên. 
Dường như đã chán ngán với những tranh cãi vớ vẩn kiểu này nên ông biên tập viên mang cuốn từ điển, mở từng trang, nhã nhặn nói với anh phóng viên:
- Đây là cuốn Đại từ điển tiếng Việt, xuất bản năm 1999, do ông Nguyễn Như Ý chủ biên. Cậu đọc đi!
Anh phóng viên lầm bẩm:
- RÚNG là chống đỡ làm cho ngay thẳng lại; RÚNG còn có nghĩa nao núng. RÚNG ĐỘNG là nao núng, dao động.
- Nếu cậu còn thắc mắc thì đây, cuốn Từ điển tiếng Việt, xuất bản năm 2007, do Hoàng Phê chủ biên. Trong này cũng giải thích: RÚNG (cũ) núng, nao núng. RÚNG ĐỘNG là rung chuyển, còn có nghĩa là nao núng, dao động.
Anh phóng viên:
-!!!
Ông biên tập:
- Rõ là vớ vẩn. Trong lúc mọi người đấu đá tranh dành quyền lực; tranh dành tiền bạc, còn chúng mình lại tranh cãi nhau chỉ vì dấu “sắc”. Sao cậu không tranh dấu “huyền” trong chuyện tiếu lâm về ăn thịt gà ý… 
Hình như anh phóng viên cũng không biết tích chuyện tiếu lâm được mời miếng thịt gà có dấu “huyền” nên mặt anh ta ngây ngô, thồn thộn…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog