Chia sẻ

Tre Làng

Câu chuyện đèn lồng

LâmTrực@

Chuyện bên Tàu sản xuất đèn lồng treo tết rồi tuồn vào nước ta vốn không phải là chuyện lạ. Vấn đề là trên những chiếc đèn lồng đó, phía Trung Quốc cho in những dòng chữ tàu ghi Hoàng Sa, Trường sa là của Trung Quốc nhằm quảng bá và từng bước hợp thức hóa cho dã tâm bành chướng của chính quyền Bắc Kinh. Đây cũng là một cách thức xâm lược, nhưng không phải bằng súng đạn mà bằng văn hóa. 

Ngay từ trước Tết âm lịch, cư dân mạng đã hô hào cảnh giác với các loại đèn lồng treo tết của Trung Quốc. Trên các diễn đàn mạng, các thành viên liên tiếp share những chữ tàu có dịch sang tiếng Việt để mọi người cảnh giác và nhận biết. Thiết nghĩ đó cũng là việc làm cần thiết và đáng khen. Cá nhân tôi có ấn tượng đặc biệt với lớp trẻ, bởi chính họ đã kêu gọi sự cảnh giác với thâm ý của nhà cầm quyền Bắc Kinh và củng cố ý thức dân tộc cho chúng ta.

Hôm nay đọc bài ĐÈN LỒNG ĐỎ SAO VÀNG của Mai Thanh Hải qua một Link được share trên trang Basam, mình thấy vui và cũng thấy phiền muộn. 

Trước hết, mình vui vì dân ta rất cảnh giác trước âm mưu bẩn thỉu và độc địa của Trung Quốc. Hóa ra xâm lăng bằng văn hóa kiểu Tàu Khựa vào Việt Nam chẳng phải dễ dàng gì vì ý thức dân tộc của người Việt.

Mai Thanh Hải viết: "khi chạy dọc QL5, đến Trạm Thu phí số 2 (xã An Hưng, huyện An Hải và phường Quán Toan, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng), gặp những ngôi nhà cũng đỏ rực đèn lồng, nhưng tịnh không 1 chữ Tàu mà vàng chói ngôi sao 5 cánh trên nền đỏ...

Hỏi ra mới biết: Những người dân cũng mua đèn lồng Tàu, nhưng lấy vải nhựa vàng cắt thành ngôi sao 5 cánh, dán đè lên những chữ Tàu loằng ngoằng, thành đèn lồng đỏ sao vàng, cực đơn giản - tiện lợi...".


Cái vui nữa là thông qua việc biến đèn lồng xâm lược thành đèn lồng Việt Nam, có giá trị trang trí mà lại vô hiệu hóa được đòn hiểm của tay họ Tập cũng là sự sáng tạo của người Việt. 

Mình cũng thấy bất bình khi đọc tiếp lời bình của Ba Sàm sau khi share link này. Ba Sàm viết một câu bình trên blog của anh ta rằng: "Tưởng hay ho nhưng xem ra lại chẳng hay hớm gì, một biểu hiện bế tắc về văn hóa. Mời  độc giả bình tiếp...". Có lẽ Ba Sàm buông ra lời nói trên không phải nhằm vào Mai Thanh Hải mà cái chính là anh ta nhằm vào chính quyền. Chỉ một câu nói đó thôi đã hướng người đọc đến cái đích khác, bởi không khó để nhận ra thái độ hằn học của anh ta đối với chính quyền trong lời bình đó.

Mình cho rằng Ba Sàm rất không nên có lời lẽ như vậy. Đây là một câu bình vô trách nhiệm và thiếu ý thức dân tộc. Nhiều độc giả cho rằng Ba Sàm đã phỉ báng vào lòng tự hào dân tộc của người dân đất cảng và đòi hỏi phải xin lỗi.

Với câu bình lửng như trên, có phải Ba Sàm đang bế tắc về văn hóa hay vô văn hóa? Và liệu rằng, anh ta có phải con dân đất Việt?

Tam Điệp, ngày 14 tháng 2 năm 2013

2 nhận xét:

  1. Đọc câu đó là đủ hiểu cái tư cách của thằng Ba Sàm rồi

    Trả lờiXóa
  2. Tiến Tạ22:55 15/2/13

    Hay thật.Người dân ta thật là thông minh.Lũ tàu kia cứ tưởng sẽ xâm lược văn hóa của nước ta.Thất bại rồi nhé lũ Khựa.Còn cái thằng 3 Xàm thì ko xét.Thằng rẻ rách.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog