Chia sẻ

Tre Làng

LO

Cuteo@

Lướt phố một ngày thấy vui, nhưng thấy lo. Một nỗi lo mơ hồ cứ ám ảnh đeo bám mình cho đến bây giờ. Mình lo lộn xộn nên biên lộn xộn, bạn đọc không nên ném đá.

Hình như bây giờ người ta chơi bời lêu lổng, ăn tiêu phè phỡn nhiều hơn xưa. Người ta tàn bạo thú tính hơn xưa. Người ta hoang dã hơn xưa.

Hãy mở mắt ra, nhìn vào các quán cà phê, từ quán lớn đến quán nhỏ, từ quan máy lạnh đến quán cóc đầu đường, các bạn sẽ thấy đa phần là những bạn trẻ nam thanh nữ tú ăn mặc đẹp đẽ, điện thoại xin, máy tính nối mạng, tai nghe lủng lẳng, váy ngắn cũn cỡn. MÌnh nghĩ, các bạn này không làm ra tiền, và sao lại không đi học hay đi làm?

Tối đến khuya, cứ đến các câu lạc bộ ăn chơi, bạn sẽ đồng tình với mình rằng, đa số là các bạn trẻ. Người trung tuổi rất ít, chủ yếu là đại gia. Người già hầu như không có. Nhận xét khách quan, các bạn này mang cả tiền tấn vào đó ăn chơi nhảy múa và thác loạn, xõa điên cuồng, chơi mút chỉ. Và họ, tất nhiên không thể tự mình làm ra nhiều tiền đến thế. Loại kỹ sư cầu đường như mình, lương chưa được 6 trẹo một tháng thì không đủ vào đó một tối, vì rượu mạnh có giá vài triệu VND/chai ...Tàn phá cuồng điên mải mê đến thế mình thót tim. Tất nhiên, không dám.

Dạo phố bán hàng từ quần áo đến lọ hoa, ra quầy điện tử, mình thấy số bạn trẻ làm những công việc không có tay nghề và trình độ rất nhiều (bồi bàn, bán buôn lặt vặt, giao hàng, chạy hàng, chạy mánh, công nhân phổ thông). Thế vẫn còn là may, vẫn còn nhiều bạn trẻ làn thang bến tàu bến xe, và ngoài phố. Điều này là đáng lo bởi hiện tượng các bạn trẻ không thích học. 

Dạo phố đi, nhưng hãy cẩn trọng. Ngày nay mình thấy lớp trẻ thường hay ăn thua, chém giết lẫn nhau chỉ vì một câu nói, một cái nhìn. Họ sẳn sàng sốc họng và cảm thấy hài lòng vì rằng họ hơn người khác được một câu nói cạnh khóe. Còn nữa, chỉ vì một sự va chạm xe cộ nhỏ, họ sẵn sàng lao vào thập tử nhất sinh với nhau ngay trên đường. Xa hơn nữa, họ alo, gọi điện và khi nhóm mới xuất hiện tình hình sẽ nguy hiểm hơn với đao kiếm, hoa cà hoa cải. 

Điều đáng ngạc nhiên là giới trẻ còn có thể lừa đảo, tán tỉnh đến đánh ghen ngay trên mạng. Từ đánh ghen onlne đến ngoài đời là một khoảng cách không xa. Thật khủng khiếp.

Một biểu hiện của sự tuyệt vọng trong giới trẻ là sự bùng phát lưu manh học đường, chỉ cần gõ vài key word trên youtube cũng có thể thấy nhan nhản clip học sinh bạo hành. 

Lưu manh học đường vốn không mới, trước đây nó chỉ dừng lại ở hành vi bắt nạt, mắng chửi, nói xấu, chơi xấu nhau. Sự xâm phạm có giới hạn ở mức độ tâm lý, xâm hại cơ thể ở mức không nghiêm trọng, thời gian sau thì có thêm hành vi trấn lột, cưỡng đoạt đồ, tiền của bạn học, xâm hại sử dụng sức mạnh để cưỡng đoạt. Bây giờ thì mức độ không đơn giản là cộng hợp những hành vi trước, nghiêm trọng hơn là sự xuất hiện xâm hại trực tiếp cơ thể thú tính hơn, dã man hơn ở mức độ, đánh đập, làm nhục. Hành vi không dừng lại ở việc giải quyết mâu thuẫn bằng phân định thắng thua là xong mà biến tướng trở thành một thú vui gần tương đồng với giải trí, đem lại khoái cảm và những hành vi lưu manh học đường của thế hệ trước vốn không thường xuyên xảy ra thì nay lại được bình thường hóa như những hành vi bình thường. Nếu coi lưu manh học đường là một biểu hiện tiến hóa, cạnh tranh sinh tồn thì giới trẻ Việt vượt mặt giới trẻ các thế hệ trẻ khác trên thế giới trong cuộc đua tiến hóa.

Nếu bạn đi dạo một vòng, bạn sẽ thấy đa phần là các bạn trẻ và trẻ em dưới vị thành niên ngồi ở quán net chơi game, nhiều trẻ em chửi thề chửi tục thuộc hàng sư tổ của mạng toàn cầu. Tất nhiên, trong số đó không ít người đang là sinh viên. Lướt mắt ta sẽ thấy các em chơi toàn game bạo lực kiểu cướp giết hiếp, một số khác đang xem phim sex. Nên nhớ, làn sóng game đã tàn phá cả một thế hệ trẻ của chúng ta như thế nào, chính vì thế các trung tâm, trường học nhận dạy cai game mọc lên như nấm...tất nhiên, hiệu quả còn phải xem xét.

Rồi bạn cứ đi, cứ đi và sẽ thấy còn vô số những cảnh khiến bạn lo ngại về một xã hội ngày mai, với lớp người mà ta vừa chứng kiến làm chủ.

Nhưng thôi, hãy quẳng gánh lo đi và cứ thế sống...

15 nhận xét:

  1. Nhìn những hình ảnh vừa rồi không ai trong chúng ta chấp nhận được những điều đi lệch lại đạo đức, phong tục tập quán của Việt Nam. Qua đây chúng ta cũng thấy được phần nào một số bộ phận các bạn trẻ có lối sống buông thả, làm ảnh hưởng xấu tới cộng đồng, làm ảnh hưởng tới trật tựu an toàn xã hội, hiện tượng này hiện hay đang rất báo động, đòi hỏi sự quan tâm nhiều hơn nữa từ phía gia đình, nhà trường và xã hội.

    Trả lờiXóa
  2. Quá lo lắng cho thực trạng này đang diễn ra ở một bộ phận không nhỏ thanh niên hiện nay. Lẽ ra ở độ tuổi này các bạn phải có một cách sống lành mạnh hơn, có một lí tưởng cao đẹp và hơn hết đất nước rất cần sức trẻ và sự hiểu biết của tầng lớp thanh niên. Thế mà các bạn lại xa đọa vào thú vui vô bổ, cuộc chơi xuyên đêm suốt sáng, và cứ thế mà các tệ nạn xã hội theo đó mà truyền nhiễm vào các bạn, cuối cùng trở thành gánh nặng của xã hội. Nhà nước và cộng đồng nên có hình thức can thiệp thích hợp và nhanh chóng, không thể để tình trạng này kéo dài, để bao nhiêu tương lai của đất nước chết dần, chết mòn trong cái lối sống xa đọa, vô bổ, tràn ngập những điều đen tối.

    Trả lờiXóa
  3. Đây là môi trường nảy sinh các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm; lây lan lối sống thực dụng, sa đọa, nhất là trong một bộ phận thanh thiếu niên. Trong khi đó công tác quản lý của các cơ quan chức năng trên lĩnh vực này đang bộc lộ những sơ hở, tồn tại nếu không kịp thời khắc phục sẽ tạo điều kiện cho các loại tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội nảy sinh, tồn tại. Vì thế, cần có sự vào cuộc gắt gao của Công an cũng như chính quyền địa phương nhằm chấm dứt thực trạng đáng buồn này, đồng thời có biện pháp giáo dục lại những thanh niên có lối sống như trên.

    Trả lờiXóa
  4. với lối sống theo phong cách hiện đại, ngày nay các bạn trẻ đang có phong cách sống buông thả, chơi bời, lêu lổng, tiêu tiền một cách tàn bạo mà các bạn không cần biết tiền lấy từ đâu, ai làm ra nó? để vùi mình vào những cuộc ăn chơi xa đọa. Mà nó rất khác với phong tục tập quán truyền thống của người Việt Nam ta, đó là điều đáng báo động cho thế hệ này.

    Trả lờiXóa
  5. xã hội đang ngày càng phát triển, điều kiện sống của con người đang ngày càng được nâng cao nhưng đáng buồn là từ đó thì đạo đức và lối sống lại đang dần có những sự lệch hướng hay đi ngược lại với những gì thuộc về truyền thống văn hóa tốt đẹp của người dân Việt Nam ta!nhìn những hình ảnh này mà thực sự sẽ không ai có thể chấp nhận được, sự tha hóa biến chất của một bộ phận giới trẻ cũng đang làm xấu đi hình ảnh thanh niên Việt Nam chúng ta trong thời kì mới!

    Trả lờiXóa
  6. KTrong tình hình hiện nay, khi mà nền kinh tế thị trường đang phát triển mạnh mẽ đồng thời là sự du nhập của van hóa theo phát triển của nền kinh tế ấy thì một bộ phận giới trẻ không nhỏ đang bị ảnh hưởng tiêu cực bới lối sống Tây hóa đó. Đó là lối sống sa đọa, ăn chơi và hệ lụy của nó là các tệ nạn xã hội mại dâm, ma túy, tha hóa về đạo đức, biến chất lề lối sống. Đó chính là mối nguy hại cho đất nước mà các chủ nhân tương lai đang mắc phải.

    Trả lờiXóa
  7. đúng là những gì mà chúng ta thấy ở trên đang là những vấn đề nhức nhối của xã hội! một bộ phận giới trẻ ngày nay đang đi lệch hướng về tư tưởng, có những suy đồi trong lối sống cũng như đạo đức! nó không chỉ ảnh hưởng tới bản thân của những người trong cái bộ phận này mà còn ảnh hưởng rất lớn tới tương lai của đất nước! mong là họ sẽ sớm có những nhận thức và nhận ra được nhiều điều để tự sửa đổi bản thân mình!kể ra thì cũng hơi buồn cho quãng thời gian sa ngã của những con người này!

    Trả lờiXóa
  8. không thể hiểu cái kiểu theo lối sống th hóa, trụy lạc mà có cả phần hoang dã của các bạn trẻ hiện nay là mà cụ thể là được thẻ hiện trong bài viết này của tác giả nó là cái "phong cách" gì nữa. Với lối sống tha hóa, biến chất như vậy của giới trẻ đang là nỗ lo ngại rất lớn, bởi kéo theo hệ lụy của nó là những tệ nạn xã hội, tình hình phạm tội ngày càng nhiều mà nó sẽ trở thành nỗi la, gánh nặng cho xã hội.

    Trả lờiXóa
  9. Đọc bài viết của tác giả tôi lại nhớ đến ca khúc "nhìn lại mình đi" mà ca sĩ Minh Chuyên thể hiện:
    "Đứng trên cao nhìn xuống khuôn viên đầu nhà.
    Đằng xa một đám thanh niên đang ngồi... đang hút thuốc, bốc phét....
    Cầm tương lai ném đi trong màn đêm mịt mù...

    Phố đến đêm dường như chật hơn giờ tan tầm...
    Vì thanh niên giờ đây tự cho hàng đêm phải đua xe, dối lừa...
    Tự ném công ơn mẹ cha dạy dỗ về phía sau!

    Tự cho mình đứng thật cao, tự cho mình tiêu thật hoang...
    Mặc cho hạnh phúc người thân... Ôi chuyện thế gian!
    Chẳng lo cuộc sống ngày sau, chỉ mong màn đêm thật mau, để lao vào....với nhau...
    Nhìn xung quanh đi! Nhìn mọi người đi!
    Nhìn mọi người sống như nào? Nhìn mình sống như nào?
    Tìm người thân đi! Tìm tình yêu đi!
    Thử tìm ở nơi lũ bạn một lời nói chân tình...

    Nhìn cha mình đi! Nhìn mẹ mình đi!
    Vì một cuộc sống gia đình, tìm về chốn yên bình.
    Ngẩng mặt lên đi! Nhìn ra xa đi!
    Màn đêm hết rồi, ngày mới đến rồi..."

    Trả lờiXóa
  10. Chúng ta đang sống trong thời đại mới - thời đại văn minh, khoa học, nhất là sự phát triển vượt bậc của ngành công nghệ thông tin; nó đã làm cho cuộc sống con người ngày được nâng cao. Đáng tiếc thay giá trị đạo đức đang bị xói mòn bởi chủ nghĩa thực dụng, duy vật chất, kéo theo đó là cả một hệ lụy. Hơn nữa, giới trẻ ngày nay chạy theo lối sống hưởng thụ, mà họ cho là hợp thời, sành điệu; họ bỏ qua những giá trị đạo đức là nền tảng cốt yếu của con người. Vấn đề này đang là thách đố cho các nhà giáo dục cũng như những người có trách nhiệm.

    Trả lờiXóa
  11. Bằng cách lắng nghe những người có uy tín đi trước mình để tìm ra quy chuẩn giá trị cuộc sống, người trẻ có thể tự mình tránh xa các hành vi mạo hiểm. “Khi có quy chuẩn để chiếu, bạn trẻ sẽ nhận thấy lái xe tốc độ cao có thể bị tai nạn, có thể phải kết thúc cuộc đời; hay ma túy là thứ bào mòn cuộc đời. Từ nhận thức đúng, bạn trẻ sẽ có hành vi đúng”.
    Bên cạnh đó, gia đình cũng là một yếu tố quan trọng giúp người trẻ tránh được các nguy cơ nổi loạn. Thay vì trách phạt, các bậc phụ huynh nên cố gắng tìm hiểu các hành vi ứng xử của con mình để người trẻ không rơi vào trạng thái lạc lõng, mất phương hướng.

    Trả lờiXóa
  12. Xã hội càng phát triển thì những nhu cầu vui chơi giải trí của giới trẻ cũng ngày càng được nâng cao hơn. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển chính là những tệ nạn xã hội đang xâm nhiễm vào đời sống của thanh thiếu niên cũng trở nên trầm trọng hơn. Tình trạng sinh viên trong trường Đại học ở các thành phố lớn hay thanh niên các vùng nông thôn sa đà vào cờ bạc, lô đề, cá độ bóng đá rồi nạn mại dâm ngày một thêm nhức nhối. Trong khi đó, các cơ quan chức năng lại chưa có biện pháp kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả vấn đề này.

    Trả lờiXóa
  13. Từ xưa đến nay hai chữ "tài, đức" vẫn luôn được đặt cạnh nhau khi đánh giá, nhìn nhận một con người. Thanh niên là trụ cột nước nhà, chúng ta có thể không cần những con người giỏi nhưng thực sự cần những con người đủ đức đủ tài để xây dựng đất nước ngày càng phát triển. Nếu như chữ đức không được coi trọng thì xã hội có phát triển mấy cũng không nhận được sự tôn trọng xã hội. Giới trẻ hãy nhìn nhận lại bản thân đi. Hãy biết đâu là ăn chơi lành mạnh và ăn chơi có điểm dừng nhé.

    Trả lờiXóa
  14. Để phát triển xã hội bền vững, những nhà giáo dục và những người có trách nhiệm phải có một hướng đi đúng đắn cho thế hệ trẻ hôm nay. Trong giá trị đạo đức, cần định hướng để họ có một lý tưởng sống, biết xây dựng cuộc sống trên những giá trị cao đẹp. Đồng thời, mọi người cần quan tâm đến những giá trị đạo đức, nhất là cần áp dụng những cách giáo dục mới vào việc đào tạo thế giới trẻ, vì họ là rường cột của xã hội. Giáo dục theo lối mới là giáo dục bằng tình thương yêu, nâng đỡ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog