Chia sẻ

Tre Làng

"VIỆT TÂN"VỚI CHIẾN DỊCH TẬN DIỆT TRÊN FACEBOOK

Bình luận - Phê phán

"Việt tân" với chiến dịch tận diệt trên Facebook

Ngày 15-7, trang tiếng Việt RFA đăng bài "Cuộc chiến Facebook" của Kính Hòa đề cập tới hiện tượng "nhiều trang facebook có tiếng bị khóa lại không thể truy cập" qua đó hướng người đọc tới nguyên nhân từ chính quyền Việt Nam. Về vấn đề này, tác giả Tuấn Hưng (tức blogger Nhạn Biển) có bài viết gửi tới Báo Nhân Dân, xin giới thiệu với bạn đọc.

Lâu nay, cộng đồng in-tơ-nét của người Việt đều biết rõ về tổ chức khủng bố "Việt tân" và hầu hết đều tẩy chay tổ chức này. Hiện tượng đó khiến các thành viên chìm nổi của cái tổ chức vốn rất nổi danh về trò chối bay chối biến khi bị phát hiện phải sinh ra hàng chục tổ chức ngoại vi, nấp dưới những danh nghĩa khác nhau. Ðầu tháng 6 vừa qua, một nhóm facebooker vui mừng đưa tin đã report (báo cáo sai phạm của trang facebook tới nhà quản trị bày tỏ thái độ phản đối, đề nghị đóng cửa) thành công, nên trang facebook "Việt tân" phải đóng cửa ít ngày. Trước đây, không ít lần một số trang web, blog của "Việt tân" đã bị đánh sập bởi người nào đó, dù "Việt tân" có đội ngũ kỹ thuật viên không chỉ có nhiệm vụ bảo vệ các trang của "Việt tân", mà còn bảo vệ cả trang của các "đối tác" mà "Việt tân" đã lôi kéo, dụ dỗ được. Bởi vậy, không có gì khó hiểu khi page "Việt tân" bị đánh sập lại trở thành niềm hứng khởi, phấn khích của cộng đồng mạng. Họ tìm đến và chia sẻ "chiến công" với nhóm facebooker này, một số còn đề nghị cần tìm, report luôn các facebook của thành viên "Việt tân gạo cội". Ðáp lại phản ứng của cộng đồng mạng, "Việt tân" lại tỏ thái độ khiêu khích, thách thức và chính thức mở chiến dịch tiến công cộng đồng facebook Việt Nam với thủ đoạn mà "Việt tân" quen chụp cho bất cứ facebooker nào phản đối họ thì đều là... "dư luận viên"!

Như các ý kiến trong bài "Cuộc chiến Facebook" đăng trên RFA ngày 15-7 về vai trò của facebook đối với hoạt động chống chính quyền Việt Nam hiện nay, thì: "Facebook có một tính năng là tương tác với cộng đồng rất lớn và truyền tin đi rất là nhanh. Bên cạnh đó, facebook cũng là một mặt trận mới với nhiều người trẻ, nhiều người bàng quan, những người thờ ơ, nhưng mà nếu người ta đọc thấy những điều gì mà người ta thấy thích hợp hay là người ta đã có sẵn, điều đó làm cho người ta đi tìm thông tin. Ðó là điều mà tôi nghĩ rằng các nhà hoạt động đang triệt để sử dụng facebook" và "Nó đảm bảo cho mình việc ẩn danh. Chúng mình không có phương tiện nào vừa nhanh chóng, vừa hiệu quả mà lại không bị kiểm duyệt như facebook". Ðó chính là lý do để "Việt tân" cùng các phần tử "cờ vàng" ở hải ngoại trở thành những kẻ khai thác facebook triệt để nhất, từ đó tạo nên ảo ảnh về "phong trào dân chủ" chống chính quyền Việt Nam mạnh mẽ trên facebook; các fanpage, nick facebook của họ nhanh chóng trở nên "hót" vì có lượng like, share, friend mà bất cứ page hay facebook của người bình thường nào cũng mong ước!

Trong bài viết trên RFA, Kính Hòa cho rằng các "dư luận viên" tổ chức cuộc chiến nhằm vào "Việt tân" và các facebooker vốn bị dư luận trong nước lên án vì có quan điểm cực đoan, chống Nhà nước,... rồi dẫn lời một đại diện của "Việt tân" là Angelina Trang để thanh minh: "Chúng ta bỏ thời gian trên facebook là để nhắm vào việc cổ võ tự do mạng và tự do ngôn luận, đưa những thông tin trung thực đến với cư dân mạng. Chúng tôi không có chủ trương ồ ạt báo cáo những trang của họ. Ðó là việc của họ". Bằng việc khai thác ý kiến một chiều, bài viết rõ ràng nhằm vu cáo chính quyền Việt Nam đứng sau cuộc chiến đang diễn ra trên facebook, đồng thời bao biện, giả bộ thương vay, khóc mướn cho "Việt tân"! Ðiều này cũng không có gì lạ, bởi người viết là phóng viên Kính Hòa, có nick facebook là "Hoa Kinh", là người chuyên lượm lặt thông tin trên facebook và luôn cố tình tảng lờ, không dám đối diện với một thực tế là trong nước có hàng trăm hội nhóm facebook ghét phản động, chống quan điểm sai trái, tranh luận mở,... hình thành một cách tự phát, không chịu bất cứ sự chỉ đạo nào từ chính quyền. Chính vì thế, họ mới tỏ rõ niềm hứng khởi, phấn khích khi buộc được trang facebook "Việt tân" phải đóng cửa ít ngày. Nếu như có sự chỉ đạo, nếu đó là công việc do chính quyền tổ chức thì không ai lại dễ dàng bày tỏ cảm xúc hồn nhiên như vậy. Ðến hiện tại, số diễn đàn, hội nhóm được điều hành bởi những admin yêu nước đã đạt tới con số hàng trăm nghìn thành viên. Khi "Việt tân" mở chiến dịch report nhằm vào các admin hội nhóm yêu nước, thì nhiều nhóm đã trở thành nhóm kín, ẩn nick admin đi để bảo toàn "sân chơi" chung cho cộng đồng.

Trên thực tế, sau khi page của tổ chức khủng bố "Việt tân" bị đánh sập, đồng loạt các page lớn của các hội nhóm facebook ghét phản động, chống quan điểm sai trái đã bị đánh sập bằng report với lượng cực lớn, không thể thống kê nổi nếu so với một vài facebook của "Việt tân" và của một số người bị cộng đồng mạng tố cáo là "tay sai Việt tân". Cụ thể, hàng loạt facebooker nổi tiếng, vốn là mục tiêu chống phá lâu nay, có nhiều hận thù với "Việt tân" và đám tay sai như Quang Trần Nhật, Hoàng Thị Nhật Lệ, Võ Khánh Linh, Hoa Phượng Ðỏ, Bao bất đồng, Bố Tổ Leland Trần, Bão Lửa, Ðường Xưa, Ðông Tuyền, Hoa Hồng vàng,... và hàng trăm admin các page nổi tiếng đều bị sập lên, sập xuống. Có trường hợp đã lập đến 20 nick dự phòng khác nhau, khi đổi sang tên cũ của mình cũng đều bị đánh sập trong tích tắc. Hiện nay, một số nhóm đông thành viên như "Hội quân sự Việt Nam, Hội ghét phản động"... với hàng trăm nghìn thành viên giờ thành "nhà hoang", có admin vừa trình diện chưa đầy một giờ đã biến mất, không để lại vết tích. Mức độ triệt phá cho thấy đây là chiến dịch được tổ chức tổng lực, bài bản, theo kiểu "truy lùng", "tìm diệt", không để bất cứ facebooker có uy tín, ảnh hưởng nào có thể hiện diện trên mạng. Một số facebooker cho rằng, chiến dịch này được chỉ huy bởi nhóm tên là KVCT (Kill VietNam Communist Team) với khẩu hiệu đầy khát máu "Hãy giết sạch bọn chúng". Nhóm này được kết hợp giữa một kẻ nhân danh "Lương Xuân Việt, chuẩn tướng thủy quân lục chiến quân đội Hoa Kỳ, tổng chỉ huy quân lực VNCH tại Nam California" (!) với Lý Thái Hùng (chủ tịch cái gọi là "đảng Việt tân") "lập ra đơn vị biệt kích mạng nhằm tiêu diệt tất cả các tài khoản facebook của bọn dư luận viên, đảng viên cộng sản,..." để phát động chiến dịch "tìm và diệt" các facebooker bị chúng gán cho tên gọi "dư luận viên". Tiêu chuẩn để chúng xếp vào đội ngũ "dư luận viên" là các facebook có avatar treo cờ đỏ sao vàng, ảnh Bác Hồ, lời ủng hộ thể chế chính trị, nhà nước, hoặc "có những lời nói xúc phạm đến danh dự và nhân phẩm của những nhà "dân chủ yêu nước", "VNCH", "Việt tân"... Ðể làm việc này, chúng còn trơ tráo, ngông ngạo kêu gọi cư dân mạng hãy chỉ điểm để "chúng tôi sẽ xóa sổ tài khoản facebook của chúng ngay lập tức". Giả thuyết trên đây là rất có cơ sở, bởi blog của KVCT được lập ra đúng vào thời điểm tổ chức "Việt tân" bắt đầu triển khai chiến dịch khủng bố trên internet?!

Mấy ngày qua, một số trang của phe nhóm "chống cộng" cũng lên tiếng cho rằng "Việt tân" đưa ra vài con tốt thí để tạo nên "cuộc chiến facebook", qua đó tận diệt tất cả các group, facebook bị chúng gán cho là "dư luận viên", dù đó rõ ràng là tài khoản của người dân bình thường, có công khai thông tin cá nhân, nghề nghiệp, bạn bè, gia đình trên mạng. Và như thường lệ, RFA nhanh nhảu làm một "phóng sự" về "cuộc chiến facebook" này, vừa để "khóc mướn" cho "Việt tân", vừa để tạo ra hiện trường giả nhằm vu cáo chính quyền Việt Nam. Từ sự nhanh nhảu này của RFA có thể nhận ra sự phối hợp nhịp nhàng giữa "người tổ chức" và "kẻ đưa tin", tương tự như nhiều sự vụ được bố trí, sắp đặt giữa RFA với những người gọi là "nhà đấu tranh dân chủ" từ trước khi xảy ra sự kiện, và RFA chỉ việc hoàn thiện bài vở vào lúc sự kiện diễn ra! Ðến ngày 17-7, sau khi rất nhiều facebook bị đánh phá tan hoang, Hồng Thuận (thành viên của "Việt tân" ở Mỹ) và các trang tin của "Việt tân" liền lộ mặt, công khai loan báo tại các diễn đàn trên mạng về việc bất cứ "nhà đấu tranh dân chủ" nào bị report tài khoản, mời liên hệ với Hồng Thuận để "Việt tân" can thiệp với facebook phục hồi tài khoản bị đánh sập, đồng thời vu cáo chính quyền Việt Nam đã sử dụng "hàng ngàn dư luận viên triệt tiêu tài khoản facebook của nhiều blogger, nhà hoạt động dân chủ". Vậy là bộ mặt thật của "Việt tân" đã bộc lộ ý đồ của tổ chức khủng bố này cũng đã lộ rõ: tiêu diệt các facebook căm ghét "Việt tân", lôi kéo, mua chuộc, ràng buộc các thành phần chống đối là người Việt quy thuận với "Việt tân". Ðáng chú ý là cùng với lời kêu gọi này, một số chân rết của "Việt tân" như VOICE của Trịnh Hội (đã bị vạch mặt là một NGO, tổ chức ngoại vi của "Việt tân"), Ðoan Trang,... lại tỉ tê, khuyến dụ một số người trong nước liên hệ để giúp đỡ phục hồi facebook, hoặc lên danh sách để yêu cầu facebook bảo vệ trước mọi cuộc tiến công tương tự!?

Cho đến nay, đã có nhiều nước tiến hành thắt chặt việc tạo tài khoản cá nhân trên mạng, ra các bộ luật xử lý những kẻ lợi dụng công cụ mạng để lừa đảo kinh tế, chống chính quyền, tiến công vào cá nhân. Việt Nam không thể là ngoại lệ. Ðã đến lúc cơ quan quản lý in-tơ-nét Việt Nam cần phải làm việc với Công ty T&A Ogilvy - đại diện truyền thông chính thức của facebook tại Việt Nam, nhằm xúc tiến bảo vệ môi trường facebook lành mạnh, yêu cầu facebook chặt chẽ hơn trong việc đăng ký nick ảo, hỗ trợ tài khoản cá nhân, hội nhóm yêu nước phục hồi hoạt động. Khi mỗi người có thể đăng ký hàng trăm nick, thậm chí hàng nghìn nick nếu muốn thì việc này chỉ có lợi cho kẻ xấu mà thôi. Ðồng thời, đã đến lúc Chính phủ Việt Nam cần có hình thức, biện pháp kiểm soát tài khoản cá nhân trên mạng giống như quản lý sim điện thoại để bảo vệ "quyền tự do cá nhân", "quyền tiếp cận thông tin" chính xác, khách quan, không để những tổ chức, cá nhân sinh sống bằng nghề khủng bố với sự bảo trợ của "mafia truyền thông" như RFA để thao túng hệ thống facebook, blog, diễn đàn, trang web,... ở Việt Nam.

TUẤN HƯNG/Nhân Dân

2 nhận xét:

  1. Đoan Trang giờ đã hiện nguyên hình kẻ sẵn sàng chà đạp lên mọi tiêu chuẩn mà thị thường rêu rao về cái gọi là "tự do ngôn luận", "tự do thông tin". Tự nguyện bán mình thành công cụ đắc lực cho tổ chức khủng bố, phản động Việt Tân, Đoan Trang đã tự tước bỏ đi cái vỏ tự trọng cuối cùng. Không ai có thể cảm thông với thị rằng thị bất hạnh từ hình hài, méo mó sinh lý, bệnh hoạn về nhận thức được nữa, thị đã hóa kiếp hoàn toàn thành một thứ "quái thai thời hậu chiến" - ngôn từ dân Việt dành để gọi đám Việt tân.

    Trả lờiXóa
  2. Không chỉ dị dạng về hình hài, Đoan Trang từ ngày theo Việt tân đã trở thành thứ quái thai, bệnh hoạn mà người dân Việt Nam cảm thấy kinh tởm mà không có cách nào tẩy rửa được gốc gác “máu đỏ da vàng” của thị cho khỏi tanh hôi được.Linh Khánh

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog