Chia sẻ

Tre Làng

GIẢNG VIÊN AN-NAM THU NHẬP BAO NHIÊU?

LâmTrực@

Sáng nay đọc bài "Giảng viên Việt Nam kêu lương thấp nhưng vẫn sở hữu nhà, xe hơi", và bài "Thu nhập giảng viên cao nhất lên đến hơn 1 tỷ/năm" đăng trên Dân Trí của tác giả Hồng Hạnh, Phạm Hiệp, Đàm Quang Minh, thấy đã khó ngồi yên.

Có lẽ các tác giả trên chưa bao giờ là giảng viên Đại học nên chỉ biết "đếm cua trong lỗ". Đoc bài cũng thấy các tác giả này không phân biệt nổi đâu là lương và đâu là thu nhập. Vì thế các kết luận như trong bài là hồ đồ.

Xin giới thiệu bài viết của Baron Trịnh để bạn đọc hiểu sâu hơn vê vấn đề này.


Ảnh: TS Đàm Quang Minh - Hiệu trưởng trường Đại Học FPT

Là thế này, có bạn Tag mình bài báo trên VNN của bạn hiệu trưởng trẻ trường FPT rằng: Thu nhập giảng viên (An-nam) cao nhất hơn 1 tỷ/năm. Chuyện thiên hạ, chả muốn chém zó, nhưng thấy mấy bạn liếm láp bơ sữa ở Khoai Tây một thời gian, về nước cứ như người zời, toàn nói chuyện trên mây, y như mấy hội thảo cải cách giáo dục đại học cách đây mấy tháng, nên cũng nên nói cho các bạn í hiểu, để lần sau bớt bi-bô những điều tối nghĩa đi. Đối tượng nói trong stt này là giảng viên, từ to đến bé, không nói đến các đối tượng ngành nghề khác trong xã hội.

1. Đầu tiên phải xác định cái từ "tỷ", nghe có vẻ rất to, nhưng lại cũng rất bé. Dĩ nhiên là nói về tiền ông Cụ, chứ tiền ông Ô-ba-ma thì chả có ai (sở hữu tỷ Ô-ba-ma) điên và thừa thời gian đi chém zó mấy cái vớ vẩn, lìu tìu của xứ An-nam cả.

Đại loại những ông mà trả tiền cho buổi chén anh chén chú dăm người 5-7 triệu thì tỷ bạc là chuyện bình thường. Còn mấy ông mua được cái đầu cá tươi chợ chiều về nấu nồi canh chua để vợ chồng con cái xúm xít vào sụp soạp thì trăm triệu đã là to lắm, nói gì đến tỷ.

2. Đoạn này nói về thu nhập, không nói về lương. Bởi lẽ mấy trường tư trả lương như nào thì tôi chả rành. Nhưng trường công, hệ số lương cao nhất là của giáo sư chỉ là 8.0. Kể cả phụ cấp đương chức, vượt khung 5% và phụ cấp đứng lớp thì thu nhập lương thực tế của giáo sư An-nam chính tắc chỉ tầm 15 triệu đồng/tháng. Nghĩa là một năm thu nhập chả quá 10.000 đô-la. Dạng giảng viên lìu tìu không tính, vì chả vượt qua 200-300 đô-la/tháng.

Ở đây, bài báo nói về thu nhập, nên tôi cũng nói về thu nhập. Bao gồm lương cứng và thu nhập ngoài lượng. Dĩ nhiên, đối với giảng viên các trường công lập.

Tôi chia ra 5 loại hình thu nhập thêm ngoài lương, bao gồm:

1.1. Thu nhập chính tắc bằng chuyên môn cao: Nói chính tắc là những thu nhập có đóng thuế thu nhập, hay được hưởng theo quy định của Bộ Tài chính (có thêm một tý hệ số thực tế hehe) như thỉnh giảng, hướng dẫn nghiên cứu, tham gia nghiên cứu khoa học (cả cho các bộ ngành, tỉnh thành, các tổ chức ngoài nhà nước và tổ chức quốc tế), tham gia các hội đồng tuyển chọn và thẩm định đề tài khoa học, tham gia hội đồng chấm cao học, tiến sỹ,...

Những giảng viên trong nhóm này thường là các cây đa, cây đề, chuyên gia trong các ngành. Thường có học hàm, học vị cao. Mức thu nhập phụ thuộc vào tần suất được mời tham gia và uy tín khoa học. Tôi tạm chia làm 3 mức: Thường xuyên, thường và thi thoảng.

- Đối với mức thường xuyên, có thể thu nhập ngoài lương trung bình từ 3.000-5.000 đô-la/tháng. Nhóm này có thể chiếm khoảng 2-3% tổng số giảng viên.

- Đối với mức thường, có thể thu nhập ngoài lương từ 1.000-3.000 đô-la/tháng. Nhóm này có thể chiếm khoảng 3-5% tổng số giảng viên.

- Đối với mức thi thoảng, có mức thu nhập thêm ngoài lương khoảng dưới 1.000 đô-la/tháng. Nhóm này có thể chiếm khoảng 15% tổng số giảng viên.

Như vậy, nếu tính thu nhập (cả lương) thì nhóm này có khoảng 3-5% có thu nhập trên 1 tỷ/năm.

1.2. Thu nhập chính tắc bằng chuyên môn thường: Nhóm này chủ yếu là thu nhập do dạy vượt giờ, thỉnh giảng và làm thêm cho các trung tâm, công ty thuộc trường. Lý do tôi gọi là chuyên môn thường vì những giảng viên này phần lớn là "thợ dạy". Đi dạy ngoài chủ yếu là "chạy xô" để kiếm thêm. Chất lượng dạy thỉnh giảng từ mức trung bình đến yếu.

Mức tiền thu nhập thêm do dạy vượt giờ từ 50.000-120.000 đồng/tiết, mức tiền trả cho dạy thỉnh giảng từ 60.000-180.000 đồng/tiết, tùy thuộc vào học hàm, học vị, thâm niên và quy định của từng trường.

Nhóm này, để có thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm thì chắc không có, bởi vì nếu trừ lương cơ bản khoảng 120 triệu/năm. Chả ai đủ sức dạy được khoảng 7.500 tiết/năm cả (đó là tính trung bình với mức trả cao là 120.000 đồng/tiết).

1.3. Thu nhập chính tắc liên quan đến chuyên môn: Nhóm này chủ yếu là những người làm thêm ở ngoài liên quan đến chuyên môn như mở công ty, trung tâm,... hay đi làm thêm cho một công ty khác. Chẳng hạn một ông giảng viên dạy xây dựng mở một công ty đi thi công từ công trình vài chục tỷ đến cái nhà 500 triệu. Nhóm này có cả người chuyên môn cao ở nhóm 1, cả chuyên môn lìu tìu ở nhóm 2 (thợ dạy), và cả chuyên môn lìu tìu ở mức chỉ hơn kỹ sư họ dạy ra một tý.

Đối với người làm thuê thì chắc chắn khó có thể vượt qua mức lương 3.000 đô-la/tháng, nên không thể thu nhập trên 1 tỷ/năm được. Đối với người làm chủ thì khoảng 80% thu nhập từ công ty, trung tâm hơn 1 tỷ/năm (chưa tính lương ở trường). Nhóm đối tượng này chiếm khoảng 20% tổng số giảng viên.

1.4. Thu nhập chính tắc không liên quan đến chuyên môn: Nhóm này thu nhập từ các hoạt động ngoài chuyên môn như kinh doanh, buôn bán, môi giới không nằm trong lĩnh vực chuyên môn của họ. Tỷ dụ như một giảng viên dạy tự động hóa đi môi giới địa ốc, hay một giảng viên dạy tin học kinh doanh nhà nghỉ. Thậm chí cả bán giày dép váy áo hay bỉm trẻ con.

Nhóm này cực đông (ước tính 30-40% tổng số giảng viên), nhưng thu nhập khoảng 1 tỷ/năm lại không nhiều, chỉ khoảng 20-30% trong nhóm.

1.5. Thu nhập bất chính: Tiền thu nhập bất chính có thể từ các công việc như bán điểm, nhận hối lộ của sinh viên, chạy trường chạy lớp, tham nhũng của công... Nhóm này có mặt của cả các giảng viên của 4 nhóm nói trên. Mức thu nhập thì không thể biết được là bao nhiêu, nhưng có thể nói là rất nhiều.

Ví dụ cách đây 5-7 năm, thời tại chức còn là nồi cơm của các trường ĐH. Một giảng viên dạy những môn thuộc loại cực khó hay cực trìu tượng có thể "nhặt" từ 2-5 triệu/1 sinh viên. Một năm lượn chục lớp tại chức thì tỷ bạc chỉ là muỗi.
Chính nhóm này làm tha hóa nền giáo dục đại học của xứ An-nam. Làm cho thầy trò cùng họ nhà tôm. cứt lộn lên đầu tất.

5 nhóm nêu trên chỉ nói đến những người có nhu cầu kiến tiềm phục vụ cho cuộc sống gia đình và làm giàu. Đối với những đối tượng có điều kiện khá giả, không có nhu cầu kiếm tiền thì không tính (tỷ dụ một cô giảng viên lấy anh chồng quan chức hay doanh nhân giàu sụ).

Như vậy, nếu tính đầy đủ ra, thì phải có trên 30-40% giảng viên ở An-nam có thu nhập trên 1 tỷ/năm. Thậm chí nếu nhóm 5 mà nhiều thì tỷ lệ còn cao hơn rất nhiều. Đó là thu nhập, còn trừ ăn tiêu đi họ tiết kiệm được bao nhiêu không tính. Đó cũng là lý do tại sao xã hội vẫn đánh giá, giảng viên đại học giàu đến rất giàu. Đặc biệt là nhóm 3 và nhóm 5.

Thế nhưng, nếu để kiếm được 1 tỷ/năm bằng chuyên môn chính thống lại rất ít. Chỉ có khoảng 3-5% như ở nhóm 1 đã nêu.

Nếu không có các việc liên quan tý đến chuyên môn. nghề tay trái ngoài chuyên môn và kiếm tiền bất chính thì giảng viên An-nam lại ở mức thu nhập cực thấp so với mặt bằng xã hội.

Còn đám giảng viên là các phó giáo sư chạy hội đồng để được phong, tiến sỹ học online đến bán online, thạc sỹ thợ dạy vừa học thêm buổi tối vừa chạy sô công trình lẫn thỉnh giảng,... Nếu tính thu nhập bằng chuyên môn thì chỉ có nước vác rá đi vay gạo để nuôi con thôi.

Thực tế là nó như vậy, đám ngẫn ạ. Cứ ở trên zời mà ăn tục nói phét. Khảo sát được mấy chục giảng viên ngồi máy bay đi nước ngoài xoành xoạch rồi kết luận cho gần nửa triệu giảng viên của cái xứ này như chân lý í.

Hãm!!!

Nguồn: Baron Trịnh

17 nhận xét:

  1. không hiểu chuyện mà cứ thích phán bừa, dẫn tới thông tin sai lệch, đó là một điều cần lên án. nếu muốn nói về một vấn đề gì đó thì trước hết phải tìm hiểu cho thật kĩ, phải suy xét cho rõ ngọn ngành, chứ đừng có không biết mà lại làm như kiểu biết rồi vậy. hơn nữa, giữa lương với thu nhập nó khác nhau, vậy nên hãy phân biệt rõ!

    Trả lờiXóa
  2. Đkm, mấy thằng viết báo đéo hiểu gì. Mình 35 tuổi. Lương 5.6 triệu là vãi cứt.
    Ngồi đấy mà hóng. Mẹ kiếp, viết 1 cuốn giáo trình cho đến khi hoàn thành chỉ được cấp có 6 triệu là kịch kim với ít nhất 2 lần hội thảo, một lần nghiệm thu. Tiền chi ho các thành viên độc thẩm định và thành viên hội đồng nghiệp thu cũng gấp 4 lần thế.
    Nhưng vì sao Giảng viên vẫn phải làm?
    Vì nó liên quan đến các tiêu chí chồng chéo mà các giảng viên đại học cần phải có, và cũng là cơ sở để xét việc thăng tiến.
    Nhục lắm ai ơi.

    Trả lờiXóa
  3. Dạy quanh năm, thu nhập “lai rai”
    Không đủ tiền trang trải cuộc sống, nên có không ít giảng viên phải “bán” đi chữ tâm của nghề giáo khi tham gia vào mua bán điểm, đề thi, “ăn” phong bì khi học sinh bảo vệ đồ án tốt nghiệp… làm cho hình ảnh người thầy càng ngày càng méo mó trong con mắt của sinh viên và xã hội.
    image Giảng viên cũng “chạy sô”, làm thêm
    Là giảng viên đại học với học vị tiến sĩ, thâm niên 14 năm, nhưng mức lương chính của TS Trần Nam (đang dạy ở trường đại học Khoa học tự nhiên, đại học Quốc gia TP.HCM)… chỉ 2,2 triệu đồng, cộng thêm các khoản thu nhập khác được khoảng 6 – 7 triệu/tháng. “Hiện một tuần tôi phải giảng khoảng ba, bốn lớp, hướng dẫn ba, năm học viên cao học và nghiên cứu sinh, thỉnh thoảng ngồi hội đồng (chấm luận văn tốt nghiệp – PV), thu nhập khoảng 90 triệu đồng/năm, tức khoảng 7 triệu đồng/tháng. Nếu vợ tôi cũng làm được chừng ấy tiền nữa thì đủ để chi tiêu hàng tháng. May mà tôi còn có nguồn thu nhập khác để mua nhà, tích luỹ…”, ông Nam tâm sự.

    Trả lờiXóa
  4. ThS Lê Thạc Hoa, người từng có thâm niên hơn mười năm giảng dạy môn tiếng Anh tại nhiều trường đại học, hiện đã chuyển ra làm công ty, cho biết thời… “cao điểm” đi dạy có lúc thu nhập của ông đạt mức trên 20 triệu đồng/tháng. “Hai mươi triệu. Có nghĩa là 16 tiết mỗi ngày, từ 6 – 21h. Tuần bảy ngày, không thấy mặt vợ con, nghỉ trưa một tiếng rưỡi đủ gặm bánh mì”, ông Hoa nói không chút hài hước. Ai cũng nghĩ tiếng Anh là thời thượng nhưng đó là môn học không bắt buộc sinh viên phải có mặt trên lớp, sĩ số lớp lại bị khống chế, do đó thù lao giảng dạy không quá 60.000đ/tiết. Vì ông Hoa tiết lộ từng ấy năm đi dạy đại học, ông chưa bao giờ dám nhận môn viết luận vì “nếu nhận thì còn đâu thời giờ để sửa bài cho sinh viên”. Với môn chủ nghĩa Mác – Lênin, tình hình cũng “căng thẳng” không kém. Hiệu trưởng một trường đại học tư thục ở TP.HCM đề nghị không nêu tên tiết lộ, thời bây giờ thắp đuốc kiếm giảng viên môn Mác – Lênin quá khó. Trả 150.000đ, thậm chí 200.000đ/tiết cũng không có đủ giảng viên để đứng lớp.

    Trả lờiXóa
  5. Nghiên cứu khoa học là… xa xỉ
    Hoạt động nghiên cứu khoa học là quy định bắt buộc, hỗ trợ cho hoạt động giảng dạy. Giảng viên đại học phải nghiên cứu, tiếp cận với khoa học công nghệ để làm phong phú, sinh động bài giảng. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều trường đại học, mức lương cơ bản hiện nay trả quá thấp, nguồn thu nhập chủ yếu của giảng viên là lương giảng dạy. Cùng với sự gia tăng nhanh chóng số lượng trường đại học, cao đẳng trong những năm gần đây đã dẫn đến tình trạng giảng viên “chạy sô” liên tục, thờ ơ với công việc nghiên cứu khoa học, thậm chí đã có giảng viên còn nói vui đó là việc “xa xỉ chất xám”. Một phó giáo sư, nguyên giảng viên khoa ngữ văn của đại học Sư phạm TP.HCM cho biết lương phó giáo sư về hưu của ông hiện chưa đến 5 triệu đồng/tháng, mặc dù có nhiều nơi thỉnh giảng khi nghe tin ông về hưu nhưng ông vẫn phải từ chối bớt vì không đủ sức, “hiện thu nhập của tôi mỗi tháng khoảng 15 triệu đồng. Đó là mức thu nhập chỉ đủ dùng để uống bia”, ông hóm hỉnh.
    Năm ngoái, trường đại học Kinh tế thuộc đại học Quốc gia Hà Nội từng có đề xuất trả lương giảng viên bằng USD, theo đó, giảng viên giỏi có thể có thu nhập tới 5.000 USD/tháng. Người đưa ra đề xuất gây “chấn động” này tại hội thảo về tài chính của bộ Giáo dục và đào tạo là PGS-TS Phùng Xuân Nhạ, hiệu trưởng trường Kinh tế. Giải thích về đề xuất của mình, ông Nhạ cho rằng, do mức lương lâu nay của giảng viên đại học ở Việt Nam thấp nên họ phải đi dạy thêm, luyện thi đại học, ít đầu tư cho nghiên cứu khoa học. Một số người còn cho rằng vì lương thấp nên nảy sinh nhiều tiêu cực, giảng viên phải bán điểm, bán đề thi, “ăn” phong bì khi học sinh bảo vệ đồ án tốt nghiệp, thậm chí viết luận văn, luận án thuê… làm cho hình ảnh người thầy càng ngày càng méo mó trong con mắt của sinh viên và xã hội. Sau gần hai năm, đề án của ông Nhạ chưa được thực thi và đến nay cũng đã sắp… chìm vào quên lãng.

    Trả lờiXóa
  6. Bán sức khoẻ kiếm thu nhập
    Trả lương thấp không những làm ảnh hưởng chất lượng giảng dạy, nghiên cứu mà còn “đào bới” rộng hơn cho dòng chảy chất xám trong trường công ra trường tư và nước ngoài.
    Thầy “chạy sô”, trò lãnh đủ
    Do quy định và cách tính lương không hợp lý mà hiện nay phần lớn giảng viên đều giữ một chân biên chế ở một trường đại học công lập nào đó, sau khi dạy hết định mức, số giờ dư ra thay vì dành cho nghiên cứu, viết các bài báo khoa học, họ buộc phải dành để “chạy sô” ở các nơi khác, không chỉ một mà có khi hai, ba trường đại học, cao đẳng cùng buổi. Hiệu trưởng một trường đại học ở đồng bằng sông Cửu Long cho biết, mỗi năm, trường ông phải thỉnh giảng từ 30 – 40 giảng viên có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, chủ yếu từ các trường ở TP.HCM. Định mức cho một giờ dạy của đội ngũ này thường cao gấp đôi, gấp ba lần so với chi phí phải trả cho giảng viên tại địa phương. Cũng vì vậy mới có chuyện sinh viên học ca ba hoặc học một môn liền tù tì suốt một tuần sáng chiều, rồi thi luôn để thầy kịp ôm bài về thành phố chấm. Ông Nguyễn Hồng H., giảng viên đại học Nông lâm TP.HCM chỉ ra một bất cập khác: “Lẽ ra nhà trường phải ấn định thời khoá biểu rồi các giảng viên theo đó sắp xếp giờ dạy thì ngược lại, các trường phải lên thời khoá biểu cho sinh viên theo lịch của thầy. Giảng viên rỗi giờ nào, cho sinh viên học giờ ấy”.
    Một giảng viên trẻ của đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội cho biết, với cách tính lương giảng viên đại học theo hình thức “sống lâu lên lão làng” hiện nay, nếu có phấn đấu cả đời, các giảng viên cũng không đủ tiền để mua một căn nhà nho nhỏ. Thực tế, ngay cả lương giáo sư, phó giáo sư (tính đúng tính đủ) cũng chỉ có thể trang trải chi phí hàng ngày, “Thu nhập của giáo sư đại học không bằng thu nhập của một chuyên viên tài chính trẻ tuổi đang là một sự xúc phạm với nền khoa học và giáo dục ở Việt Nam”, TS Nguyễn Tiến D., hiện đang giảng dạy và nghiên cứu chuyên ngành toán (bậc đại học) tại Pháp nhận xét.

    Trả lờiXóa
  7. Hạch toán thu nhập
    Nhiều cựu sinh viên trường đại học Khoa học xã hội nhân văn (TP.HCM) vẫn hay nhắc tới TS Nguyễn Thị L. ở khoa ngữ văn với giọng kính nể, bà L. nổi tiếng có số giờ dạy kỷ lục: 4.000 tiết/năm ở nhiều trường, tương đương với trung bình 11 tiết/ngày suốt tuần không có ngày nghỉ. Tất nhiên thu nhập của bà cũng “đáng nể” nhưng đi cùng với đó bà phải đánh đổi lại sức khoẻ, thời gian chăm lo gia đình và không còn thời gian đầu tư cho nghiên cứu nâng cao kiến thức chuyên môn.
    GS.TS Nguyễn Xuân Hãn, đại học Quốc gia Hà Nội, đưa ra dẫn chứng cụ thể, một PGS.TS thuộc trường ông có thâm niên giảng dạy hơn 30 năm, lương cơ bản hệ số 5,9 nhân với 650.000 đồng, cộng với 25% phụ cấp được khoảng 4,4 triệu đồng/tháng. Với điều kiện PGS đó dạy đủ giờ, mỗi giờ theo quy định được trả 12.000 đồng. Để có thu nhập đủ sống, nuôi gia đình, PGS này phải kiếm việc làm thêm, dạy thêm kể cả luyện thi đại học, trung bình thêm khoảng 1 – 2 triệu đồng/tháng. Nghiên cứu khoa học, hai năm mới có một đề tài là 30 triệu đồng/hai năm. Nhà ở tập thể, hai con đang học phổ thông… Tối thiểu cả gia đình ông phải có từ 10 – 12 triệu đồng/tháng thì mới gọi là đủ chi phí sinh hoạt. Một giáo sư khác, tốt nghiệp ở nước ngoài, tham gia giảng dạy từ năm 1978. Lương cơ bản hệ số 7,28 nhân với 650.000 đồng, cộng 25% nữa được khoảng 5,9 triệu đồng, sau khi trừ mọi thứ, lĩnh 5,5 triệu đồng/tháng. Hiện tại, ông này phải dạy gấp hai lần tiêu chuẩn giáo sư, thêm hướng dẫn luận văn đại học, cao học, nghiên cứu sau đại học…thu nhập thêm hai triệu đồng/tháng. Nếu có đề tài khoa học, thu thêm được 20 triệu đồng/năm. Tổng cộng cũng chỉ trên dưới 10 triệu đồng. Đối với giảng viên trẻ tuổi từ 30 – 40, học vị tiến sĩ, thạc sĩ, lương cơ bản cũng chỉ 3 – 4 triệu đồng/tháng, dạy thêm trung bình một hai triệu đồng/tháng, “để lo được gia đình, nhà cửa… bằng lương là rất khó”, ông Hãn phát biểu.

    Trả lờiXóa
  8. Lương thấp là lãng phí chất xám
    Theo số liệu điều tra của học viện Giáo dục, đại học Princeton, bình quân lương giảng viên đại học tại Ấn Độ cao gấp 8,7 lần so với GDP, bình quân lương giảng viên đại học tại Nam Phi cao gấp 5,8 lần bình quân GDP, trong khi đó bình quân lương giảng viên đại học tại Việt Nam hiện nay mới chỉ gấp khoảng 1,5 đến 2 lần so với GDP, con số này thấp hơn nhiều so với khuyến cáo của UNESCO (lương giáo viên các cấp tại các nước đang phát triển cần phải gấp khoảng 4 lần so với GDP).
    Nếu còn kéo dài tình trạng trả lương cho giảng viên đại học theo khung lương hành chính sự nghiệp và không có phúc lợi đi kèm thì sẽ thật bất lợi cho giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ, không khuyến khích được người tài. Theo số liệu điều tra, 70% người có bằng tiến sĩ trở về nước đã chuyển sang làm quản lý, do bận công việc hành chính, dần dần bỏ giảng dạy và nghiên cứu. Chỗ cần cho giảng dạy thì thiếu người có trình độ tiến sĩ, còn chỗ hành chính chỉ cần người có trình độ đại học lại thừa bằng cấp tiến sĩ, giáo sư. Hiện nay nhiều người có bằng tiến sĩ bỏ ra làm ngoài, thoát ly giảng dạy. Sự lãng phí đó đã và đang tiếp tục làm chảy máu chất xám.
    Ngoài ra, đầu tư cho khoa học là một loại đầu tư rất tốn kém, không có tiền thì khó mà làm khoa học cho thành công được. Để có một công bố quốc tế, so với các nước Trung Quốc đầu tư ít nhất là 100.000 USD cho một bài báo đăng tạp chí khoa học quốc tế, trong khi đó ở Việt Nam chỉ đầu tư hai ba chục triệu, thậm chí vài triệu. Hướng dẫn một nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, nước ngoài tính đầu tư 100.000 USD/nghiên cứu sinh, còn ở Việt Nam chỉ đầu tư vài chục triệu. Trong suốt ba năm hướng dẫn, thầy chỉ được nhận khoảng 5 – 6 triệu/nghiên cứu sinh. Tình trạng xuống cấp về chất lượng đội ngũ khoa học hiện nay có nguyên nhân sâu xa từ chế độ lương bổng và đãi ngộ quá bất hợp lý. Tăng lương cho người có trình độ khoa học, đã được giáo sư Hoàng Tuỵ đặt vấn đề sau khi nước nhà thống nhất đến nay, nhưng chưa được chấp nhận!
    TS Trần Nam Dũng, giảng viên khoa Toán trường đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM:

    Trả lờiXóa
  9. Những người làm khoa học không có môi trường
    Nhà nước đang phải tốn rất nhiều tiền của để đào tạo các thạc sĩ, tiến sĩ mới. Chưa biết hiệu quả của các chương trình ra sao, sẽ có thêm bao nhiêu thạc sĩ, tiến sĩ có chất lượng được đào tạo thêm và sẽ về nước phục vụ, nhưng chúng ta lại không quan tâm đúng mức đến việc sử dụng những người đã trở về và đang làm việc. Học cùng năm với tôi có hai tiến sĩ toán hiện đang làm việc khác bên ngoài. Khi họ về nước cũng không ai liên hệ với họ, họ đến xin cộng tác cũng đối xử rất lạnh nhạt. Có hai người bạn khác, một người tốt nghiệp tiến sĩ ở Hà Lan về với nhiều nhiệt huyết, nhưng nay anh cũng đã dao động khi cuộc sống quá khó khăn, làm việc thì đụng bao nhiêu cái nhiêu khê của thủ tục, cơ chế. Một người khác tốt nghiệp ở Pháp về, là một nhà toán học đầy triển vọng, vậy mà lương tháng cũng chỉ 2,2 triệu đồng.
    Kinh tế chỉ còn trông chờ vào những chuyến đi công tác nước ngoài. Tôi nghĩ, nếu bớt số tiền đào tạo tiến sĩ mới mà đầu tư, “khai thác” các tiến sĩ đã có sẵn thì sẽ hiệu quả hơn nhiều.
    SOURCE: CIVILLAWINFOR TỔNG HỢP TỪ BÁO SÀI GÒN TIẾP THỊ
    Trích dẫn từ: http://sgtt.com.vn/detail33.aspx?newsid=56615&fld=HTMG/2009/0908/56615

    Trả lờiXóa
  10. Tôi là một giảng viên Đại học công lập.
    Thực lòng mà nói, nếu không có vợ làm kinh doanh ở ngoài xã hội, tôi khó mà có thể sống bằng nghề chứ chưa nói gì đến nuôi vợ con.
    Tôi cũng đã 36 tuổi, lượng hiện tại của tô là 5 triệu rưỡi. Trong khi đó, tiền học cùng một lúc rất nhiều chứng chỉ theo tiêu chí của Bộ giáo dục và đạo tạo đã quá ngần ấy.
    Thuwck lòng là tôi khá ngac niên khi người ta nói lương giảng viên đại học mà lên tới hàng vaif trăm chứ chưa nói đến một tỉ như báo nói.
    Đến thầy trưởng khoa của tôi, năm nay đã 50 tuổi, thì lương cũng chưa đến 10 triệu.
    Việc giảng viên đại học có nhà, có xe hơi là rất hiếm, hầu hết là phải nhờ vả vợ con, hoặc buộc phải lao ra ngoài để kinh doanh, làm thêm.
    Nhưng,những thu nhập bên ngoài không thể gọi là lương được.

    Trả lờiXóa
  11. dân trí mà đăng thế đấy chắc chỉ đăng một góc cạnh hoặc người nhà của họ hay sao,tôi không quan tâm những cũng thấy nghề giảng viên cũng bặm bụi mà chả được bao nhiêu,thu nhập tỷ trên năm cũng to đấy nhưng được mấy người mấy người làm đươc như thế,đa phần là đủ lo cuộc sống sau này tối về nói như tác giả sụp soặm bát canh chua vơi vợ con là quý lắm rồi

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh19:20 6/11/14

    Tre làng bổ sung thêm bài số 2 của Baron Trịnh vì không muốn dăng thêm 1 bài:
    Vẫn chủ đề về thu nhập của giảng viên An-nam, vì các bạn ngẫn ấy có đề cập là tiền dạy thêm (hay mỹ miều là thỉnh giảng) cũng tương đối, góp phần kiếm tỷ bạc/năm của các giảng viên, nên tôi lại phải khai sáng cho các bạn người zời ấy. Toàn chém chuyện trên mây, khổ!

    1. Thứ nhất phải rành mạch rằng, chuyện đi dạy thêm của giảng viên đại học khác mấy cô giáo tiểu học luyện bài lẫn mấy thầy phổ thông luyện đại học. Bởi vì nhiều người nói, mấy thầy cô phổ thông dạy thêm nhiều tiền thế thì dạy đại học nhiều phải biêt.
    Ở phổ thông và tiểu học, các thầy cô lùa đám học sinh ngẫn đến, ra dăm bài tập, giảng giải một tý rồi thu mỗi đứa mỗi buổi từ vài chục đến hơn trăm nghìn, tính lìu tìu tuần 3 buổi với khoảng 50 học sinh thì cũng được khoảng 30-50 triệu/tháng. Những đấy chỉ là phần thiểu số, dăm cô giáo ở các thành phố lớn, mấy thầy luyện thi có tý tiếng tăm. Còn cơ bản ở nông thôn và miền núi, mời bọn trẻ đi học còn khó, nói gì tiền.
    Giảng viên đại học dạy nó khác, để có thể chém được 5 tiết, mất khối công sức. Tất nhiên trừ đám thợ dạy lìu tìu, cầm bài giảng hay chiếu PowerPoint để đọc, khi mất điện thì ngẫn ngơ như bò con lạc mẹ. Còn thợ dạy là như thế nào thì mời đọc loại bài "Thầy dạy hay thợ dạy" của tôi biên trên Tuần Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh19:20 6/11/14

    2. Quy định của bộ Dục là khối lượng giảng tối đa của giảng viên một tuần không quá 40 tiết. Có nghĩa, nếu tuần nào cũng giảng 40 tiết thì mỗi giảng viên cũng chả dạy quá 1.500 tiết/năm (đã trừ nghỉ hè, nghỉ tết, nghỉ lễ,...).
    Nếu một thợ dạy được phân công tối đa như thế, thì khối lượng ngoài chuẩn (280 tiết/năm) còn tầm 1.200 tiết. Và thu nhập tăng thêm ngoài chuẩn này khoảng 72 triệu đồng/năm (tính trung bình 60.000 đồng/tiết ngoài chuẩn, và chưa tính quy đổi). Có nghĩa, thu nhập bằng tiền dạy ngoài chuẩn, tối đa chỉ khoảng 100 triệu/năm (tính cả quy đổi).

    3. Tuy nhiên, việc dạy 40 tiết/tuần thường bị xé rào. Chuyện giảng viên dạy ngày hơn chục tiết, cả sáng-chiều-tối là chuyện bình thường. Vì sinh viên ngày một đông. Nhưng chắc chắn một điều, không bao giờ tiền dạy ngoài chuẩn gấp 3 lần con số 100 triệu nói trên. Có nghĩa, dù dạy kiểu gì thì dạy, cũng không vượt quá 300 triệu/năm được.
    Bởi lẽ, để có thu nhập do đi dạy thêm là 300 triệu/năm, người dạy phải dạy được 5.000 tiết (đã quy đổi). Cứ cho là thợ dạy không quá bận bịu việc họp hành, trừ nghỉ hè, nghỉ tết, nghỉ lễ, trông thi đại học, họp hành cơ quan định kỳ,… là khoảng 2 tháng thì thời gian dạy là 10 tháng.
    Chắc chắn, tính trung bình mỗi ngày thợ dạy không thể dạy quá 10 tiết. Vì chả có trường nào sắp sếp cho dạy liên tục ngày này qua ngày khác. Có thể có ngày dạy tới 15 tiết (3 ca), nhưng cũng có ngày chỉ có vài ba tiết. Thêm nữa, các trường thuê dạy theo môn và theo lớp, chỉ có mấy môn cơ bản như toán, triết, tư tưởng,… là lớp nào cũng phải học, còn dạy chuyên môn thì cực ít lớp. Thường một người đi thỉnh giảng môn chuyên môn cho một trường mỗi kỳ dạy trung bình 5 lớp mà thôi (nghĩa là chỉ dạy được từ 200 - 300 tiết).
    Cứ tính trung bình 1 tháng 4 tuần, nghĩa là một thợ dạy nếu được dạy tối đa ngày 10 tiết liên tục thì cũng chỉ đạt 2.400 tiết, có nghĩa chỉ thu nhập trung bình được 144 triệu/năm. 300 triệu trên là để nói ở mức tối đa về giá của một giờ dạy vậy.

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh19:20 6/11/14

    4. Một số thợ dạy đi chạy "sô" bên ngoài, chủ yếu là dạy cho các trường đại học dân lập và cao đẳng. Tiền dạy có cao hơn tý, nhưng chả quá 30-40%. Đại loại là trên dưới 100.000 đồng/tiết (tùy thâm niên, học hàm, học vị).
    Nhưng để chạy xô thì lại mất thời gian đi lại, thế nên cả thợ dạy nào đều đều ngày hơn 10 tiết như nói ở trên cả. Nếu có cũng chỉ một đợt ngắn, thường từ 2-3 tháng mà thôi. Nên cho dù đơn giá dạy có cao hơn, nhưng tiết dạy lại giảm, và cũng chả vượt quá được số tiền nói ở mục (3).

    5. Đấy là nói đi giảng ở bậc đại học, còn giảng khác thì thu nhập vô cùng. Tỷ dụ giảng cho mấy tổ chức quốc tế thì mức họ trả từ 20-50 đô-la/giờ là chuyện bình thường. Nhưng chả có mấy người đủ trình để dạy đâu. Và cũng không phải thường xuyên được mời. Những người này trong mức 1 nhóm 1 của bài trước tôi đã biên, rất ít.
    Còn có một "đám" đi dạy cho mấy lớp liên kết sau đại học, tầm khoảng 1 triệu/tiết. Một ngày chém gió kiếm tầm chục triệu. Nhưng đám này tôi cực khinh, bởi lẽ họ góp phần vào việc bán bằng giả, bằng dởm đang nở rộ ở xứ An-nam, làm đảo lộn các giá trị về đạo đức học thuật, về bằng cấp, về tôn sư trọng đạo (nên tôi gọi là đám là vậy). Mặc dù phần nhiều trong họ học hàm học vị cao và khả kính. Chỉ có bọn mua bằng mới nhiều tiền để trả cho đám này mức ấy, chứ còn giáo sư đi thỉnh giảng ở các trường công lập chả bao giờ vượt quá 200.000 đồng/tiết, kể cả dạy nghiên cứu sinh.

    Trả lờiXóa
  15. Nặc danh19:21 6/11/14

    6. Có câu chuyện của đồng nghiệp trong trường, cách đây cũng đã 5-7 năm, hồi còn dạy theo niên chế.
    Có một môn khó (theo nhiều nghĩa), sinh viên học lại cực đông, và thời đó học lại chỉ dạy vào thời điểm hè. Một đồng nghiệp dạy học lại rất nhiều lớp, phần vì sinh viên đông, phần vì giảng viên ngoài Bắc không vào đủ. Thế nên hơn 2 tháng hè dạy cả ngày lẫn đêm, ngày nào cũng từ 10-14 tiết (sáng 5 tiết, chiều 5 tiết, tối 4 tiết).
    Tiền dạy học lại hơn hay tháng đó đâu được mấy chục triệu, đồng nghiệp khác xuýt xoa, ông này dạy được nhiều tiền thật.
    Gần hết đợt dạy, thấy đau bụng không chịu được, đi khám. Thì ra bị xuất huyết dạ dày. Nghe đâu nằm viện điều trị hơn tháng. Tiền dạy chả biết có đủ tiền thuốc không? Chắc giờ nghe đến chuyện ngày dạy 3 ca thì ớn lên tận óc.
    Kể thế để thấy, chả ai dạy được từ ngày này qua ngày khác, ngày nào cũng đằng đẳng hơn chục tiết được. Nên ở trên có nói, thu nhập dạy thêm có thể được đến 300 triệu/năm, nhưng là tính ngày nào cũng dạy. Dạy thế, chả là thần thánh cũng yêu tinh quái vật, vì ngày nào cũng giảng 3 ca thì chắc chả còn thời gian tắm táp ngủ nghỉ ăn ỉa nữa.
    Tôi thuộc loại chém gió ổn, bi-bô đôi tiếng không thèm liếm mép. Hành trang đi giảng có mỗi viên phấn, ngoài chuyên môn còn có thể chém từ chuyện Lạc Long Quân ly dị vợ đến chuyện bến Nhà Rồng. Cũng chả phải dạy nhiều, năm nào cũng hơn chuẩn có tý. Vậy mà hôm nào dồn dạy 10 tiết thì về đến nhà cũng oải hết cả người, nhìn thấy cơm như chó nhìn thấy thóc. Đám thợ dạy vừa toét mắt đọc bài giảng, nừa dè chừng sinh viên hỏi câu khó thì có mà dạy bằng mắt.

    Trả lờiXóa
  16. Nặc danh19:21 6/11/14

    7. Kể thế, để thấy, tiền dạy thêm hàng năm của giảng viên các trường đại học, cả trong lẫn ngoài, không đáng bao nhiêu cả. Nhiều lắm cũng chỉ trung bình hơn chục triệu/tháng mà thôi. Cộng thêm lương và phụ cấp các kiểu khoảng chục triệu nữa thì cũng mới chỉ khoảng 20 triệu/tháng. Có nghĩa thu nhập 1 năm chỉ tầm 250 triệu.
    Với thu nhập này, nếu mà nuôi vợ và 2 đứa con thì không bóp mồm bóp miệng có khi còn thiếu ăn chứ đừng nói đến mua nhà mua xe. Chả góp phần hình thành 1 tỷ đồng/năm được đâu đám ngẫn ạ.

    © 2014 Baron Trịnh
    Nguồn hình ảnh: Sưu tầm trên internet.

    Trả lờiXóa
  17. Tiểu Duy15:51 7/11/14

    mình từng nghe có một người nói rằng: nghề giáo viên là nghề cao quý nhất nhưng cũng là nghề rẻ mạt nhất. cũng không có sai, vì thực tế mình thấy từ khi mẫu giáo cho đến lúc tốt nghiệp đại học, chả có chỗ nào lương giáo viên công lập cao đến mức đòi tiền tỷ một năm cả ( nếu như chỉ tính thu nhập cứng_lương tháng). họ đc thu nhập cao là nhờ phải bỏ công ra dạy thêm hay làm thêm vc để kiếm thêm thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống. không thể cứ vin vào mấy cái bản điều tra kia mà quy cho giảng viên giáo viên thu nhập tiền tỷ mỗi năm đc =_+
    mà nhìn nhận lỹ thì đúng là lương giáo viên công lập của ta cũng chẳng đc cao mấy, mà phía trên lại thích giáo viên phải thạc sỹ tiến sĩ này nọ, trong khi giáo viên bói đâu ra nhiều tiền để tập trung cày tiến sĩ thạc sỹ như vậy =_= họ phải kiếm thêm thu nhập là đúng thôi =_+

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog