Chia sẻ

Tre Làng

CÔNG AN QUẢNG NGÃI TẠM GIỮ HÌNH SỰ 9 ĐỐI TƯỢNG CHẶN QL1A, TẤN CÔNG CÔNG AN

Khoai@

Vụ gây rối với danh nghĩa phản đối việc xây dựng và vận hành nhà máy xử lý rác Sa Huỳnh ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi chắc chắn có bàn tay của các thế lực thù địch. Không phải ngẫu nhiên mà nó diễn ra vào ngày 2/9, vào ban đêm khi có biểu diễn văn nghệ mừng Quốc khánh và cũng không phải ngẫu nhiên mà "người dân" lại chuẩn bị sẵn bom xăng, vũ khí bằng mảnh tôn, bình Gas, ván gỗ, gạch đá, quan tài, băng rôn, khẩu hiệu có nội dung kích động đến như thế. 

Rõ ràng vụ gây rối là có sự chuẩn bị khá chu đáo, có kế hoạch lựa chọn vấn đề khởi xướng, chọn địa bàn, thời điểm và chuẩn bị lực lượng cũng như vũ khí, phương tiện, bom xăng để chống đối khi bị phát hiện...rất bài bản. 

Trong vụ việc, hành vi cố tình gây rối, tạo bất ổn cho xã hội của một số người là rất rõ và không đơn thuần là quá khích. 

Hành vi chặn QL1A; tấn công lực lượng công an; bắt giữ con tin, mặc cả với chính quyền...là vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng. Đã có 9 đối tượng đã bị tạm giữ do phạm tội quả tang; 21 đối tượng khác cũng đã bị lập biên bản về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Tại buổi họp báo vào chiều nay, 4/9/2018 do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và Sở TT&TT tỉnh Quảng Ngãi tổ chức, Đại tá Võ Văn Dương, Phó giám đốc, Thủ trưởng cơ quan điều tra CA Quảng Ngãi cho hay: "Đêm 2/9/2018, sau khi xem văn nghệ do người dân tự tổ chức, đến khoảng 21 giờ 30 phút thì ra về bất ngờ nghe một số đối tượng tung tin nhà máy rác Sa Huỳnh đang dùng xe đào đổ bê tông lấp 22.500 m3 rác cũ. Bị kích động nên người dân kéo xuống nhà ông Nguyễn Duy Trinh - Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh để yêu cầu lên lập biên bản hiện trường. Tuy nhiên do không gặp được ông Trinh, khoảng 150 người dân tập trung trước UBND xã Phổ Thạnh và la hét". 

Bom xăng chuẩn bị để tấn công lực lượng công an

Trước tình hình trên, ông Lê Văn Thái, Bí thư Đảng ủy xã Phổ Thạnh cùng một số người dân đến Nhà máy rác để kiểm tra. Nhưng đến nơi, do nhà máy rác không hoạt động nên ông Thái không lập biên bản. Ngay sau đó, số người này kéo nhau ra phong tỏa Quốc lộ 1A chặn xe, để yêu cầu cơ quan chức năng phải giải quyết ngay lập tức.

Đến khoảng 22 giờ 30 cùng ngày, tại cổng công an xã (cạnh trụ sở UBND xã Phổ Thạnh), 20 người dân mang vật dụng tôn, ván gỗ, binh gas, gạch đá ra ngăn cản rồi trải chiếu ngồi, nằm giữa QL1A chặn các phương tiện vận tải lưu thông qua lại.

Cùng lúc này tại đường tránh phía tây điểm nối dẫn lên nhà máy rác Sa Huỳnh, khoảng 30 người khác tập trung la hét, lăn đá từ núi xuống; đưa quan tài rỗng và ra nằm, ngồi chặn phương tiện... 

Tại cả 2 vị trí trên, người quá khích còn chuẩn bị gậy, đá xanh (kích cỡ 6cm x10cm), can và chai xăng nhét nút để đốt tạo quả nổ nhằm chống đối lực lượng thi hành công vụ khi vào giải quyết.

Một chiến sỹ CA bị thương trong khi làm nhiệm vụ 

Nhận được tin, lãnh đạo CA tỉnh Quảng Ngãi khẩn cấp đưa lực lượng xuống hiện trường giữ gìn ANTT, giải thích hành động chặn xe là vi phạm pháp luật nên vận động bà con giải tán. Tuy nhiên số người tụ tập kiên quyết phong tỏa QL1A.

Sau nhiều giờ vận động, thuyết phục thất bại dẫn đến tuyến QL1A ùn tắc kéo dài hơn 4 giờ (từ 22 giờ 30 phút, ngày 2/9 đến khoảng 2 giờ 30 phút, ngày 3/9/2018), CA tỉnh Quảng Ngãi buộc ra quyết định cho dỡ dọn các vật dụng mà người dân mang ra đặt. 

Ngay khi lực lượng công an thực thi nhiệm vụ, một số đối tượng đã điên cuồng chống đối, dùng đá ném tấn công gây thương tích cho 2 chiến sỹ công an.

Ngay trong ngày 3/9, lực lượng công an và Viện kiểm sát đã cùng người dân Sa Huỳnh lên vào nhà máy rác Sa Huỳnh để kiểm tra hiện trường. Kết quả do chính người dân ghi nhận là vào lúc xảy ra vụ việc (đêm 2/9), nhà máy này không có bất kỳ hoạt động gì. 

Như vậy, thông tin cho rằng, "nhà máy rác Sa Huỳnh đang dùng xe đào đổ bê tông lấp 22.500 m3 rác cũ" là hoàn toàn bịa đặt nhằm kích động quần chúng gây rối, phá hoại ngày Quốc khánh và gây bất ổn xã hội.

Đại tá Dương nhấn mạnh: "Hành vi của các đối tượng quá khích chặn QL1A, tấn công lực lượng CA đã vi phạm Luật Hình sự".

Người viết cho rằng, Công an Quảng Ngãi đã không làm tốt công tác nắm tình hình, không có phương án phòng ngừa và các kịch bản xử lý tình huống. 

Tôi cho rằng, phần lỗi chính thuộc lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi khi không có sự chỉ đạo nghiêm túc, thờ ơ với thực tế, coi thường công tác dân vận nên đã để sự việc đáng tiếc xảy ra, và để cho các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc bóp méo bản chất vấn đề, gây mất ổn định xã hội.

2 nhận xét:

  1. Bài học Ninh Thuận bị các quan thờ ơ ko nắm tình hình gây hậu quả nghiêm trọng. Đề ngjĩ cách chức tất cả những ai có trách nhiệm cuảvtinhf này

    Trả lờiXóa
  2. Hoa Co May14:36 6/9/18

    Dân mình toàn nghe mấy thằng phản động nó kích rồi đi biểu tình lung tung kế quả là chính họ đang làm bị thương những người đang ngày đêm bảo vệ mình chứ đâu, đám phản động thì lại được bữa ăn no vì hoàn thành nhiệm vụ của mình

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog