Chia sẻ

Tre Làng

Người dân Quảng Tân không đồng ý nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Gần 15 năm nay, Ủy ban nhân dân xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông phải cất giữ, bảo quản rất nhiều Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân tại địa phương. Nguyên nhân được xác định là các hộ dân đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không muốn nhận. Điều này làm cho địa phương gặp phải khó khăn trong bảo quản giấy tờ liên quan, tạo nên áp lực quản lý đất đai đối với diện tích đã được cấp sổ. 

Hàng chục Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông bị người dân từ chối nhận.

Năm 2007, Ủy ban nhân dân huyện Tuy Đức đã tiến hành đợt đo đạc tập trung, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hầu hết các hộ dân trên địa bàn xã Quảng Tân. Việc này đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân xây dựng nhà ở, thế chấp vay vốn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh,...

Diện tích đất được cấp trong đợt này chủ yếu là đất trồng cây lâu năm, có thời hạn sử dụng đến năm 2057. Tuy nhiên, từ khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chính quyền địa phương đã nhiều lần thông báo người dân đến nhận nhưng có rất nhiều hộ dân ở các thôn, bon của xã Quảng Tân không đến nhận.

Đến thời điểm Ủy ban nhân dân xã Quảng Tân ban hành Thông báo số 85/TB-UBND, ngày 18/10/2021 thì trên toàn xã vẫn còn 66 hộ dân chưa đến nhận. Thông báo mới nhất vào ngày 25/10 vừa qua cũng còn tới 50 trường hợp chưa nhận. Bà Hoàng Thị Hiền, công chức địa chính-nông nghiệp-xây dựng-môi trường UBND xã Quảng Tân cho biết, địa phương không chỉ thông báo nhiều lần bằng văn bản, cán bộ xã còn gọi điện thoại thông báo trực tiếp cho các hộ dân nhưng các hộ này vẫn không đến nhận.

Cũng theo bà Hiền, không phải người dân gặp khó khăn về các khoản thuế, phí liên quan, vì người dân khi đến nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không phải nộp bất kỳ khoản lệ phí nào. "Có một vài trường hợp tới nhận, nhưng giấy tờ tùy thân không khớp với thông tin ghi trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp nên chính quyền địa phương đang thụ lý thông tin để giải quyết; số còn lại chủ yếu là không đến nhận", bà Hiền nhấn mạnh.

Qua xác minh thực địa của xã Quảng Tân, có nhiều nguyên nhân người dân chưa đến nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong đó, có trường hợp người dân đã đi khỏi địa phương, một số đã chết mà không có người thừa kế; phần lớn các hộ còn lại không đến nhận là do diện tích đất ghi trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ít hơn nhiều so với thực địa.

Ông Hồng Công Hìn, bon Đắk Quoeng, xã Quảng Tân cho biết, từ trước đến nay gia đình sử dụng ổn định diện tích đất trên thực tế là hơn 10.000m2, nhưng không hiểu vì lý do gì mà diện tích đất được cấp ghi trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ có 6.527m2. Vì diện tích đất thực tế và diện tích đất được cấp chênh lệch quá lớn nên ông Hìn không nhận.

Tương tự, ông Điểu MBrăng, bon Phung, xã Quảng Tân cho biết, diện tích đất ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ có 3.025m2, trong khi đó diện tích đất canh tác trên thực tế của gia đình nhiều gấp đôi so với đất được cấp. Do đó, ông Điểu MBrăng đề nghị chính quyền địa phương điều chỉnh thông tin theo thực tế thì gia đình mới nhận.

Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Tân Lê Thị Hồng Thúy cho biết, việc người dân không đến nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang gây ra một số khó khăn cho chính quyền địa phương, nhất là ảnh hưởng đến vấn đề quản lý đất đai. Cũng theo bà Thúy, nếu từ nay đến cuối năm, các hộ dân vẫn không tới nhận, chính quyền địa phương sẽ trả toàn bộ số Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất về Văn phòng đăng ký đất đai huyện Tuy Đức để xử lý theo quy định.

Đối với những trường hợp đề nghị cấp lại, điều chỉnh thông tin, đăng ký biến động, xã Quảng Tân sẽ hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp người dân làm lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để họ yên tâm sinh sống, lao động sản xuất lâu dài trên chính mảnh đất của mình.

Theo Nhân dân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog