Chia sẻ

Tre Làng

New York Times: Mỹ có ý định hỗ trợ Ukraine để giành lại Crimea?

VOV.VN - Sau các cuộc thảo luận với giới chức Ukraine, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Ukraine có thể cần thiết bị quân sự để giành lại quyền kiểm soát Crimea, bất kể những rủi ro mà điều này mang lại, New York Times dẫn lời một số quan chức Mỹ giấu tên.

Trong bối cảnh Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã tuyên bố sẽ giành lại Crimea, bán đảo Nga sáp nhập vào năm 2014. Ukraine cũng nhắm mục tiêu vào các căn cứ không quân và quân sự của Nga ở Crimea nhằm cản trở nỗ lực chiến đấu của Nga.

Khói bốc lên sau vụ nổ cây cầu nối Crimea với đất liền Nga ngày 8/10/2022. Ảnh: AFP

Theo các quan chức Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden tin rằng nếu quân đội Ukraine có những thứ cần thiết để đe dọa việc Nga kiểm soát Crimea, vị thế đàm phán trong tương lai của Ukraine sẽ mạnh hơn, New York Times đưa tin.

Các quan chức của Mỹ và Ukraine đang thảo luận về việc sử dụng vũ khí do Washington cung cấp, chẳng hạn như hệ thống tên lửa HIMARS và xe chiến đấu bộ binh Bradley, để nhắm mục tiêu vào cây cầu Crimea do Nga kiểm soát. Đây là tuyến đường tiếp tế quan trọng nối Crimea với đất liền Nga qua các thành phố do Nga kiểm soát như Melitopol và Mariupol.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ nói rằng Tổng thống Biden vẫn chưa sẵn sàng cung cấp cho Ukraine các hệ thống tên lửa tầm xa mà Kiev cần để tấn công các vị trí của Nga ở Crimea.

Dù các quan chức Mỹ cảnh báo rằng nguy cơ Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật vẫn còn, sự lo ngại của Washington về việc Moscow sử dụng vũ khí hạt nhân đã giảm bớt.

Trong khi đó, Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga Sergey Naryshkin hôm 17/1 cho rằng việc Ukraine giành lại Crimea là điều bất khả thi.

“Ukraine sẽ không bao giờ thực hiện được việc này”, Hãng tin Tass dẫn ông Naryshkin./.

Mai Trang/VOV.VN (biên dịch)
Theo NY Times

7 nhận xét:

  1. Khi được hỏi liệu Mỹ có ủng hộ Ukraine tấn công các mục tiêu ở Crimea hay không, ông Price khẳng định, Washington không kêu gọi Kiev làm điều này. Tuy nhiên, ông cho biết, Ukraine sẽ là bên quyết định những khí tài mà Washington viện trợ sẽ được sử dụng như thế nào và ở đâu để "bảo vệ lãnh thổ của họ".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà ngoại giao Nga khẳng định, việc cung cấp vũ khí cho Ukraine, dù là từ Mỹ hay các quốc gia NATO khác, sẽ chỉ dẫn đến sự gia tăng thương vong của dân thường, và sẽ tạo thêm khó khăn cho Ukraine."Hãy nghĩ về phát ngôn trước đó của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Đơn giản là không thể đánh bại Liên bang Nga. Nga sẽ giành chiến thắng", ông nói.

      Xóa
  2. khi được yêu cầu bình luận về phát ngôn của ông Price liên quan tới khả năng Ukraine có thể tấn công Crimea bằng vũ khí Mỹ, Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov ngày 18/1 tuyên bố: "Mọi người nên hiểu rõ rằng: Bất kể Mỹ hay NATO cung cấp vũ khí gì cho chế độ (của Tổng thống Ukraine Vladimir) Zelensky, chúng tôi sẽ phá hủy những khí tài này".

    Trả lờiXóa
  3. Ông Antonov đồng thời cáo buộc phát ngôn của ông Price là động thái "thúc đẩy Ukraine thực hiện cuộc tấn công nhằm vào Nga"."Chúng tôi nhận thấy rằng luận điệu của các quan chức Mỹ ngày càng trở nên hiếu chiến hơn. Bộ Ngoại giao Mỹ, thông qua những tuyên bố xa rời thực tế rằng "Crimea là của Ukraine" và "lực lượng vũ trang Ukraine có thể sử dụng vũ khí của Mỹ để bảo vệ lãnh thổ của họ" trên thực tế đang thúc đẩy chế độ Kiev thực hiện các hành động tấn công chống lại Nga"

    Trả lờiXóa
  4. "Khi nghe những phát biểu như vậy từ Washington, Ukraine một lần nữa sẽ cảm thấy dễ dàng (thực hiện cuộc tấn công nhằm vào Crimea). Nguy cơ leo thang xung đột sẽ chỉ tăng lên", ông Antonov nói.Hồi đầu tháng 12 năm ngoái, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov thừa nhận nguy cơ Ukraine có thể tấn công Crimea.

    Trả lờiXóa
  5. Ukraine đến nay tiếp tục không công nhận và tuyên bố sẽ giành lại Crimea bằng mọi giá. Tuy nhiên, giới chuyên gia quân sự cảnh báo, kế hoạch này của Ukraine tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi có thể khiến xung đột leo thang. Moscow cho biết sẽ bảo vệ lãnh thổ và các vùng sáp nhập bằng mọi phương tiện sẵn có, kể cả kho vũ khí hạt nhân.

    Trả lờiXóa
  6. Cũng chỉ dừng ở mức có ý định thôi, khi mà các quan chức nước này vẫn đang trong quá trình thảo luận, chứ bên Mỹ cũng đã sẵn sàng cung cấp đầy đủ vũ khí cho Uk đâu. Cũng chỉ là mớm mồi để cho Zelensky nó đỡ rén mà gáy lên thôi, chứ lâu như vậy chưa giải quyết được Nga bên NATO cũng ngán tận cổ r

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog