Chia sẻ

Tre Làng

Ông Donald Trump bị buộc tội gian lận trong vụ án dân sự ở New York

Một thẩm phán ở New York vào thứ Ba (26/9) đã cáo buộc ông Donald Trump và tập đoàn kinh doanh của gia đình ông gian lận khi khai khống giá trị tài sản của mình.

Cáo buộc nói trên của Thẩm phán Arthur Engoron thuộc tòa án bang New York ở Manhattan sẽ giúp Tổng chưởng lý bang Letitia James có thể đưa ra những phán quyết tại phiên tòa dự kiến vào ngày 2 tháng 10. Ông Engoron cũng ra lệnh hủy bỏ giấy chứng nhận kinh doanh của tập đoàn Trump Organization và các bị cáo khác.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Thẩm phán trên đã mô tả cách ông Trump, các con trai trưởng thành của ông là Donald Jr. và Eric, Trump Organization và các bị cáo khác trong việc thổi phồng giá trị tài sản để phù hợp với nhu cầu kinh doanh của họ. Engoron viết: “Đó là thế giới giả tưởng, không phải thế giới thực”.

Ông Trump, người đang dẫn đầu trong cuộc đua giành đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2024, đã phủ nhận mọi hành vi sai trái, đồng thời chỉ trích vụ kiện của bà James cũng như các vụ kiện khác chống lại ông như một phần của cuộc “trả thù chính trị”.

Bà James đã kiện ông Trump vào tháng 9 năm 2022, cáo buộc ông, những người con trưởng thành của ông và Trump Organization đã lừa dối trong suốt một thập kỷ về giá trị tài sản của ông để lừa gạt các ngân hàng và công ty bảo hiểm nhằm giành được các ưu đãi tốt hơn.

Tổng chưởng lý bang New York cho biết ông Trump đã thổi phồng giá trị tài sản ròng của mình lên tới 2,23 tỷ USD và theo một tính toán khác có thể lên tới 3,6 tỷ USD trên báo cáo tài chính hàng năm.

Bà James cũng đã xác định trách nhiệm pháp lý đối với việc định giá sai một số tài sản, bao gồm bất động sản Mar-a-Lago của ông Trump ở Florida, căn hộ penthouse của ông ở Trump Tower ở Manhattan, cùng nhiều tòa nhà văn phòng và sân golf khác nhau.

Bà đặc biệt đặt vấn đề với tuyên bố của ông Trump rằng căn hộ áp mái rộng hơn 9000 mét vuông, gần gấp ba lần kích thước thực tế của nó, dẫn đến việc định giá quá cao lên tới 207 triệu USD.

Ông Trump đã không nhận tội trong 4 cáo buộc hình sự trong năm nay, với các tội âm mưu lật ngược cuộc bầu cử năm 2020, lưu giữ trái phép tài liệu mật và che giấu các khoản thanh toán tiền im lặng cho một ngôi sao khiêu dâm. Ngoài ra, ông cũng đang phải đối mặt với một số cáo buộc dân sự khác.

Nguồn: Huy Hoàng (theo AP, Reuters)

1 nhận xét:

  1. Ngoài vụ kiện dân sự, ông Trump còn phải đối mặt với hàng chục cáo buộc hình sự liên quan đến vụ bạo loạn ở Điện Capitol ngày 6.1, cáo buộc ông trả tiền để bịt miệng một ngôi sao khiêu dâm gần một thập kỷ trước và cáo buộc tích trữ tài liệu mật của chính phủ sau khi rời Nhà Trắng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog