Chia sẻ

Tre Làng

Ông Vi Kiến Thành: Thông tin Ban tuyên giáo Trung ương yêu cầu chỉnh sửa phim 'Đất rừng phương Nam' là bịa đặt

Khoai@

Hôm qua 17/10/2023, nhiều tài khoản loan tải thông tin "Ban Tuyên giáo Trung ương ý kiến với Bộ Văn Hóa. Yêu cầu chỉnh sửa các nội dung dư luận phản ánh về Đất Rừng Phương Nam: trang phục, câu chuyện, các hội đoàn,… đảm bảo đúng và phù hợp với lịch sử. Dời thời gian chiếu để chỉnh sửa và duyệt lại". Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Bộ VH-TT&DL đã bác bỏ thông tin trên.

Cảnh phim ‘Đất rừng phương Nam

Sáng nay 18/10/2023, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành đã khẳng định với báo chí, đó là thông tin bịa đặt.

Cũng qua các nguồn tin báo chí, đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết không có trao đổi, chỉ đạo nào với Bộ VH-TT&DL như thông tin trên mạng.

Được biết bộ phim 'Đất rừng phương Nam' bị khán giả phản ứng gay gắt bởi có nội dung "sai lệch lịch sử" cùng mốc thời gian. Tuy nhiên, nhóm làm phim lại nói rằng, đây là bộ bộ phim chuyển thể từ tác phẩm Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi và đã được hư cấu.

Chính vì sự giải thích thiếu thuyết phục, thậm chí là cực đoan của nhóm làm phim và của một số người có tư tưởng 'cấp tiến' nên đã tạo ra là sóng phản đối trên mạng xã hội. Bởi người dân cho rằng, 'sáng tạo' không đồng nghĩa với việc làm sai lệch lịch sử', nhất là những bộ phim mang đậm yếu tố lịch sử như 'Đất rừng phương Nam'.

Trước đó, vào hôm 14/10, Hội đồng thẩm định, phân loại phim và một số cơ quan, đơn vị chức năng đã thẩm định lại bộ phim 'Đất rừng phương Nam' theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ VH-TT&DL.

Phản ứng với yêu cầu của lãnh đạo Bộ VH-TT&DL, đại diện nhà sản xuất đã chủ động đề xuất phương án chỉnh sửa phim, theo đó, sẽ bỏ tên và lời thoại Thiên địa hội và Nghĩa hòa đoàn, thay bằng tên gọi khác không liên quan đến hội nhóm của Trung Quốc.

Nhóm làm phim cho biết nhằm hoàn thiện và đem đến trải nghiệm tốt nhất cho người xem về bộ phim 'Đất rừng phương Nam', phần thoại trong phim sẽ chuyển từ 'Nghĩa Hoà Đoàn' thành 'Nam Hoà Đoàn' và 'Thiên Địa Hội' thành 'Chính Nghĩa Hội'. Sự thay đổi này nhằm tránh sự liên tưởng đến 'Thiên Địa Hội' và 'Nghĩa Hoà Đoàn' từ thời nhà Thanh ở Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ mốc thời gian gắn với các sự kiện lịch sử sẽ được nhóm làm phim chỉnh sửa như thế nào.

Ngay sau khi ra lò, ‘Đất rừng phương Nam’ đã bị dư luận phản đối không chỉ vì có nội dung bị cho là xuyên tạc lịch sử, mà còn bị phản ứng bởi “Tiếp thị thiếu lành mạnh”. Theo đó, nhóm làm phim đã ‘bắt tay’ với một số người, để yêu cầu học sinh các trường phải mua vé xem phim trong chương trình khoa giáo tại các tiết học mang tên “Trải nghiệm tác phẩm văn học” hoặc “Sinh hoạt cộng đồng"... Việc tùy tiện lồng ghép như vậy có thể vi phạm các quy định của Bộ GD&ĐT về cấu trúc nội dung chương trình môn học.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog