Chia sẻ

Tre Làng

Báo Mỹ và Đức công bố kết luận điều tra vụ nổ đường ống Nord Stream

Báo Mỹ The Washington Post và báo Đức Der Spiegel công bố kết luận cuộc điều tra chung rằng vụ nổ đường ống Nord Stream hồi tháng 9-2022 có vai trò của một sĩ quan quân đội Ukraine.

Ngày 11-11, tờ The Washington Post (Mỹ) và tờ Der Spiegel (Đức) công bố kết luận điều tra chung rằng vụ nổ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream vào tháng 9-2022 có vai trò quan trọng của Đại tá Roman Chervinsky - từng phục vụ trong Lực lượng Hoạt động Đặc biệt của Ukraine.

Các tờ báo dẫn các nguồn tin từ quan chức Ukraine và châu Âu cho biết ông Chervinsky là “người điều phối” hoạt động tấn công đường ống, quản lý hậu cần và hỗ trợ cho một nhóm sáu người thuê máy bay, thuyền buồm và sử dụng thiết bị lặn biển để đặt chất nổ lên đường ống.

Đại tá Roman Chervinsky tại phiên điều trần tại Tòa án quận Shevchenko, thủ đô Kiev (Ukraine) ngày 10-10. Ảnh: THE WASHINGTON POST

Hai tờ báo kết luận rằng ông Chervinsky không hành động một mình mà nhận lệnh từ các quan chức cấp cao hơn của Ukraine. Sau đó, các quan chức này báo cáo tình hình lên Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine Valery Zaluzhny.

“Vai trò của sĩ quan này là bằng chứng trực tiếp nhất cho đến lúc này cho thấy đội ngũ lãnh đạo an ninh và quân đội Ukraine có liên quan một cuộc tấn công nguy hiểm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của châu Âu” - theo The Washington Post.

Ông Chervinsky phủ nhận kết luận từ 2 tờ báo trên.

“Tất cả mọi đồn đoán cho rằng tôi liên quan vụ phá hoại Nord Stream đều đang được Nga lan truyền mà không có căn cứ” - ông Chervinsky viết trong báo cáo gửi The Washington Post và Der Spiegel.

Nga, Ukraine, Mỹ đều chưa bình luận về thông tin.

Ông Chervinsky đang bị giam tại một nhà tù ở thủ đô Kiev (Ukraine) với cáo buộc lạm dụng quyền lực trong kế hoạch dụ một phi công Nga đào ngũ sang Ukraine hồi tháng 7-2022.

4 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Tóm lại là vụ nổ đường ống của Nga là do phía UK tiến hành nhằm gây thất thoát, thiệt hại nhiên liệu cung cấp cũng như ngăn việc châu Âu tiếp tục phụ thuộc vào khi đốt của Nga, liệu công bố này có làm cho EU quay lưng lại với UK khi cả khu vực phải chịu cảnh khốn đốn suốt năm 2022 do thiếu hụt nguồn khí đốt giá rẻ

    Trả lờiXóa
  3. Một số người cho rằng đây là một hành động chính đáng của Ukraine nhằm chống lại Nga. Những người khác lại cho rằng đây là một hành động khủng bố, gây nguy hiểm cho tính mạng của người dân. Tuy nhiên, đây là một sự kiện phức tạp với nhiều nguyên nhân và hệ lụy. Việc xác định rõ vai trò của các bên liên quan trong vụ việc này vẫn cần thêm thời gian và công tác điều tra.

    Trả lờiXóa
  4. Mùa Xuân23:55 14/11/23

    Mọi nẻo đường đều dẫn đến Mỹ nhưng không phải là chúng ta đi sang Mỹ mà là đưa lợi ích về cho Mỹ, còn những quốc gia khác thay nhau chịu thiệt, thằng khôn chịu ít thằng yếu thằng kém chịu nhiều, còn thằng như UK thì chịu trận, tự biến đất nước thành chiến trường cho phương tây tiêu hết đống vũ khí cũ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog