Chia sẻ

Tre Làng

Diễn biến mới vụ Hạc Thành Tower

Khoai@

Liên quan tới vụ án Hạc Thành Tower, cựu Bí thư Trịnh Văn Chiến và cựu Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã nộp 45 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Đây là một tin vui. Bởi Ngoài việc trừng trị tội phạm thì một trong những vấn đề căn cốt nhất trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực ở các vụ án làm thất thoát, lãng phí tài sản của nhà nước là phải thu hồi được tiền bạc, tài sản.

Vụ Hạc Thành Tower là vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại dự án Hạc Thành Tower, thành phố Thanh Hóa. Đây là một vụ án tham nhũng, liên quan đến việc phê duyệt giá đất cho Công ty TNHH MTV Sông Mã để thực hiện dự án này.

Theo kết quả điều tra, ngày 29/1/2013, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 389/QĐ-UBND giao cho Công ty TNHH MTV Sông Mã 2.958,7 m2 đất tại địa chỉ số 3 đường Phan Chu Trinh, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa để thực hiện dự án Hạc Thành Tower.

Trong thời gian giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Trịnh Văn Chiến đã chỉ đạo và giao cho Nguyễn Đình Xứng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký phê duyệt giá đất tại dự án đầu tư xây dựng công trình Hạc Thành Tower giao cho Công ty Sông Mã vào năm 2013 nhưng vẫn áp dụng giá đất đã phê duyệt tại thời điểm năm 2009, gây thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước tổng số tiền gần 56 tỉ đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố 8 bị can liên quan đến vụ án này, bao gồm: ông Nguyễn Đình Xứng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; ông Trịnh Văn Chiến, cựu Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa; ông Cù Đình Hiền, nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa; ông Bùi Văn Nam, nguyên phó trưởng phòng Kinh tế tài chính thuộc Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa; bà Đinh Cẩm Vân, cựu Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Thanh Hóa; ông Nguyễn Bá Hùng, nguyên Phó giám đốc Sở Tài chính tỉnh Thanh Hóa; ông Văn Xuân Hùng, nguyên Trưởng phòng Quản lý công sản giá cả của Sở Tài chính tỉnh Thanh Hóa; ông Nguyễn Mạnh Sơn, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên; và ông Đinh Xuân Hướng, Bí thư Huyện ủy Như Thanh, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Sông Mã.

Trong vụ này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến bị khởi tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo khoản 3 điều 219 Bộ luật Hình sự. Vào tối nay 29/12/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Trịnh Văn Chiến.

Trọng án này, việc khởi tố 2 cựu lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cho thấy quyết tâm của chính quyền trong việc chống tham nhũng, xử lý nghiêm minh những cán bộ vi phạm, bất kể chức vụ cao hay thấp. Đây là một tín hiệu tích cực, thể hiện sự công bằng trong hệ thống pháp luật và củng cố niềm tin của người dân vào chính quyền, đồng thời răn đe những trường hợp tương tự.

Việc 2 cựu lãnh đạo nộp 45 tỷ đồng khắc phục hậu quả thể hiện một phần trách nhiệm của họ trong việc sửa chữa sai lầm. Hành động này cũng có thể được xem là một nỗ lực để giảm nhẹ hình phạt cho các bị can. Tuy nhiên, số tiền này chỉ là một phần nhỏ so với thiệt hại mà các đối tượng trong vụ án gây ra. Việc nộp tiền không thể xóa bỏ hành vi vi phạm pháp luật của họ và người dân vẫn mong muốn việc xử lý vụ án Hạc Thành Tower cần được thực hiện một cách công khai, minh bạch để đảm bảo công lý và củng cố niềm tin của người dân.

3 nhận xét:

  1. 45 tỷ đồng là số tiền vô cùng lớn, việc hai cực lãnh đạo nộp lại số tiền khủng đấy thể hiện một phần trách nhiệm trong việc sửa chữa sai lầm. Nhưng số tiền đấy chắc cũng không nhằm nhò gì so với thiệt hại mà các ông gây ra. Dù gì cũng phải xử lý thật công bằng và nghiêm minh

    Trả lờiXóa
  2. Vụ án cũng cho thấy cần phải có những biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng, lãng phí. Cần phải tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất công, tránh thất thoát tài sản nhà nước. Đây là một minh chứng rõ ràng cho thấy tham nhũng vẫn đang là một vấn đề nhức nhối ở Việt Nam. Đồng thời, cần phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm.

    Trả lờiXóa
  3. Lương chủ tịch thì là sao mà có nổi 45 tỷ được, nộp ra được số tiền đó sau một khoảng thời gian dài ông ăn tiêu thì hiểu rằng đã có bao nhiêu tiền không chảy vào ngân sách Nhà nước mà chảy vào túi riêng của các bác rồi đấy

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog