Chia sẻ

Tre Làng

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tình báo Pháp: Xung đột ở Ukraine được Mỹ và NATO cố tình kích động

Xung đột ở Ukraine được Mỹ và NATO cố tình kích động nhằm mục đích làm suy yếu nước Nga

Ông Eric Denece - Giám đốc và Người sáng lập Trung tâm Nghiên cứu Tình báo Pháp

Ông Eric Denece - Giám đốc và Người sáng lập Trung tâm Nghiên cứu Tình báo Pháp (CF2R) - mới đây đã có những phân tích chỉ rõ mục đích của NATO và Mỹ trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Theo ông Eric Denece, làm nước Nga sụp đổ là một mục tiêu thất bại của cả Mỹ và NATO.

Nhưng Washington và NATO đã đạt được một mục tiêu quan trọng không kém: làm suy yếu châu Âu và cắt đứt quan hệ chính trị và kinh tế với Nga.

Ngày nay, châu Âu hơn bao giờ hết bị Washington bắt làm con tin, phụ thuộc vào nguồn cung cấp khí đốt và vũ khí của nước này.

Hơn 30 năm trước, Nga được đảm bảo rằng, NATO sẽ không bao giờ mở rộng khu vực hoạt động của mình. Và sau đó những gì đã xảy ra?

Những lời dối trá của NATO có từ năm 1990, khi Ngoại trưởng Mỹ lúc bấy giờ là James Baker đảm bảo với cựu Tổng thống Nga Mikail Gorbatchev tại cuộc họp của họ vào ngày 9/2 rằng, NATO sẽ “không bao giờ tiến một inch về phía đông”.

Lời hứa này đã không được giữ. Sau đó, vào tháng 3/1991, các nhà lãnh đạo phương Tây lại hứa với các nhà lãnh đạo Liên Xô rằng, NATO sẽ không mở rộng về phía đông.

Bằng chứng của lời nói dối này hiện đã được ghi lại, được xác nhận bởi cựu Ngoại trưởng Pháp Roland Dumas và cựu Ngoại trưởng Nga Vladimir Fedorovsky.

NATO không ngừng mở rộng ảnh hưởng ở Đông Âu, kết nạp thêm thành viên mới.

Theo NATO, họ chỉ đơn giản thực hiện các yêu cầu của các quốc gia có chủ quyền đã bày tỏ mong muốn tham gia khối. Đây có phải là một sự tái thiết đáng tin cậy?

Tình huống như vậy sẽ không xảy ra nếu NATO bị giải thể sau khi mối đe dọa từ Hiệp ước Warsaw biến mất.

Nhưng người Mỹ chưa bao giờ có ý định làm như vậy, bởi vì liên minh này là một công cụ gây ảnh hưởng chính trị, ngoại giao và quân sự đáng gờm để kiểm soát các quốc gia châu Âu, hầu hết các quốc gia này - ngoại trừ Pháp và Anh - đều từ chối thực hiện nỗ lực tối thiểu để đảm bảo an ninh cho chính mình.

Bằng cách liên tục mở rộng NATO và từ bỏ các cam kết đã đưa ra với Moscow, người Mỹ đã phủ nhận khái niệm về một không gian ảnh hưởng ở các nước lân cận, mặc dù chính họ đã thiết lập Học thuyết Monroe vào năm 1823.

Chính sách mang tính hệ thống về “tiêu chuẩn kép” này cuối cùng đã khiến người Nga bực tức, họ cho rằng, phương Tây không tôn trọng luật pháp quốc tế mà họ đã ban hành và áp đặt lên thế giới khi cho rằng, điều đó có lợi cho lợi ích của mình, nhưng vẫn tiếp tục lên án những người làm như vậy.

Các cơ quan tình báo châu Âu đã chú ý đến Ukraine trong hai thập kỷ. Tại sao tất cả lịch sử từ năm 2004 đến tháng 2/2022 lại bị xóa theo đúng nghĩa đen?

Các cơ quan tình báo phương Tây nhận thức rõ về tình hình đặc biệt hỗn loạn ở Ukraine (gần như sụp đổ kinh tế, tham nhũng, bị cản trở bởi mafia và đặc biệt là các nhóm phát xít mới, v.v.), vốn là một “vùng xám” thực sự ở trung tâm châu Âu. Vì vậy nó phải được theo dõi.

Nhưng người Mỹ quyết định biến nơi đây thành khu vực căng thẳng với Nga, bày ra thế đối đầu, với niềm tin rằng, Moscow sẽ cúi đầu và suy yếu rõ ràng. Vì vậy, họ cố tình gia tăng xích mích và tìm cách đổ lỗi cho Moscow về mọi việc.

Để đạt được điều này, họ phải quên đi vai trò của mình trong cuộc cách mạng 2004 và cuộc đảo chính 2014, để tiếp tục xuất hiện với tư cách là “phe thiện và dân chủ” trước mặt Tổng thống Nga Putin.

Năm 2015, các thỏa thuận Minsk đã đạt được. Nhiều năm sau, Nga mới phát hiện ra, cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng, đó là một chiến lược để câu giờ. Làm thế nào để thuyết phục Nga ngồi vào bàn đàm phán sau tiền lệ đó?

Việc Pháp và Đức cố tình không áp dụng các thỏa thuận Minsk là một vụ bê bối thực sự, một lời nói dối kép của nhà nước làm mất uy tín của cả hai quốc gia trong mắt thế giới và tất nhiên là cả người Nga.

Cần nhớ rằng, tất cả những điều này được thực hiện với sự ủng hộ của Washington, vốn phản đối thỏa thuận. Đối với Moscow, đây lại là một ví dụ khác về sự lừa dối của phương Tây và các kế hoạch thù địch của Mỹ chống lại đất nước của họ. Tất nhiên, điều này là trên hết những lời dối trá của thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh.

Khi tất cả niềm tin đã mất đi, Tổng thống Putin bắt đầu phản ứng khác đi, chuẩn bị cho đất nước của mình một cuộc đối đầu có thể xảy ra. Nhưng ông ấy chưa bao giờ từ bỏ ý định đàm phán với người Mỹ, người châu Âu và người Ukraine, khi biết rõ về trò chơi nước đôi của họ.

Hãy nói lại một lần nữa về tầm nhìn toàn cầu. Mục tiêu địa chiến lược của Mỹ trong cuộc xung đột này là gì? Việc tách Nga khỏi châu Âu có phải là mục tiêu cần thiết để duy trì trật tự Đơn cực ra đời sau sự sụp đổ của Liên Xô?

Khi kích động cuộc xung đột này, người Mỹ có hai mục tiêu. Đầu tiên là làm suy yếu nước Nga, lật đổ và đưa Nga cùng các nguồn lực của nước này vào phe phương Tây, nhằm tạo ra một cuộc đối đầu có thể xảy ra trong tương lai với Trung Quốc. Thứ hai là sự tiếp quản các quốc gia châu Âu, ngày càng phụ thuộc vào nguồn năng lượng của Nga.

Rõ ràng, Mỹ đã thất bại hoàn toàn ở điểm đầu tiên, do đánh giá rất kém về ý chí, khả năng phục hồi và năng lực phản ứng của Nga. Mặt khác, nó đã thành công hoàn toàn trong lần thứ hai, khi châu Âu hơn bao giờ hết bị Washington bắt làm nô lệ, phụ thuộc vào nguồn cung cấp khí đốt và vũ khí của nước này. “Giới tinh hoa” châu Âu rõ ràng đã đồng lõa với sự phát triển tồi tệ này.

Châu Âu đang cho thấy mọi giới hạn của mình. EU không có chính sách đối ngoại chung mà tuân theo các hướng dẫn do NATO và Mỹ đưa ra.

Cuộc xung đột Ukraine chỉ làm tăng thêm sự bất đồng nội bộ trong EU. Thứ nhất, một số quốc gia đang ngày càng thể hiện chủ nghĩa vị kỷ dân tộc trong việc bảo vệ lợi ích riêng của mình: đây là trường hợp của Ba Lan và các nước vùng Baltic, những quốc gia có lòng căm thù Nga - một phần có thể hiểu được về mặt lịch sử - đang đẩy họ vào những quan điểm cực đoan, có hại cho châu Âu.

Đây cũng là trường hợp của Đức, kể từ Brexit, nước này tự coi mình là nhà lãnh đạo duy nhất của liên minh và ngày càng ít có xu hướng hợp tác.

Ngoài ra, phải thừa nhận rằng, ngày nay chính trục Washington-London-Warsaw hiếu chiến quyết định chính sách của châu Âu, vì Pháp và trên hết là Đức đã thấy vai trò chính trị của họ bị suy giảm đáng kể do cuộc xung đột Ukraine: trước đây là do không có khả năng kiềm chế khoản nợ của họ, sau đó là do nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên giá rẻ của Nga bị gián đoạn.

Nguồn: GDTĐ
Theo South Front

1 nhận xét:

  1. Mỹ chưa bao giờ từ bỏ ý đồ làm bá chủ thế giới, biến thế giới thành đơn cực sau chiến tranh lạnh năm 1991. Nhưng hiện nay trật tự thế giới hình thành theo xu hướng "đa cực" với sự vươn lên của các cường quốc, đặc biệt là Trung Quốc sẽ có thể vượt mặt Mỹ trở thành cường quốc số 1 thế giới. Để ngăn cản việc này, Mỹ phải làm suy yếu và lật đổ Nga để nguồn lực này theo phương Tây nhằm củng cố tiềm lực của Mỹ. Nên cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine hoàn toàn không phải tự nhiên một nước bé như Ukraine lại dám tuyên chiến với Nga.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog