Chia sẻ

Tre Làng

Vụ cháy Karaoke Cầu Giấy: XEM XÉT TRÁCH NHIỆM CẢNH SÁT PHÓNG CHÁY CHỮA CHÁY

Vụ cháy Karaoke Cầu Giấy: Xem xét trách nhiệm Cảnh sát PCCC

Vinh Hải

(Dân Việt) Ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết Thành ủy Hà Nội đã xem xét trách nhiệm của UBND quận Cầu Giấy trong vụ cháy quán Karaoke trên phố Trần Thái Tông làm 13 người chết.

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết trong tuần tới sẽ công bố kết quả xử lý trách nhiệm vụ cháy quán Karaoke làm 13 người chết tại quận Cầu Giấy

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm vào sáng nay (17.11), ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã nhận được nhiều kiến nghị của cử tri liên quan đến việc xử lý trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân liên quan đến vụ cháy quán Karaoke trên phố Trần Thái Tông.

Cử tri Phạm Trọng Biển (Phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm) cho rằng: “Dù việc cấp phép, quản lý các quán karaoke đã được chấn chỉnh nhưng vẫn xuất hiện những quán không có giấy phép kinh doanh vẫn hoạt động. Điển hình như quán Karaoke trên đường Trần Thái Tông, xảy ra hậu quả 13 người bị chết do cháy. Trách nhiệm của các cơ quan quản lý ở đâu?”.

Còn cử tri Nguyễn Văn Hồi (Phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm) băn khoăn: “Tại sao cứ sau khi xảy ra vụ việc chết người chúng ta mới chấn chỉnh, đồng loạt ra quân mà không quản lý chặt từ đầu?”.

Trả lời kiến nghị cử tri, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: “Tại phiên họp Thành ủy chiều thứ 2 vừa qua (14.11 – PV), Thành ủy Hà Nội đã xem xét trách nhiệm của UBND quận Cầu Giấy, UBND phường Dịch Vọng Hậu và một số cán bộ quản lý khác. Quan điểm của lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố là xem xét và xử lý nghiêm trách nhiệm những cán bộ cũng như trách nhiệm quản lý”.

Bên cạnh đó, trong vụ việc này, người đứng đầu UBND TP Hà Nội cho biết có cả trách nhiệm của Sở VHTT, Sở Cảnh sát PCCC.

“Chúng tôi sẽ xem xét xử lý và công bố công khai, còn trách nhiệm của cán bộ quận đã được xem xét rồi. Tôi tin trong tuần sau sẽ có kết quả xử lý để công bố công khai” – ông Chung cho hay.

Liên quan đến vụ việc kể trên, Công an TP Hà Nội cũng đã có kết luận điều tra.

Theo đó, nhà số 68 Trần Thái Tông được chị Nguyễn Diệu Linh (30 tuổi, trú tại phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội) hợp đồng thuê 10 năm (từ 1.7.2016 đến 1.7.2026) để kinh doanh dịch vụ karaoke. Ngày 13.10, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP.Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy.

Theo thiết kế được Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP phê duyệt, tầng 1 lắp vách kính chống cháy 60 phút, các cửa phòng lắp cửa chống cháy 45 phút nhưng chưa được thực hiện.

Ngày 1.11, trong lúc thợ thi công tháo cánh cửa ra vào ở tầng 2, chị Linh vẫn cho khách hát tại phòng 502 và 601 từ 12h. Đến 13h30 phút, Hoàng Văn Tuấn (23 tuổi, trú tại huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, là thợ hàn cắt, không có bằng cấp, chứng nhận hành nghề) được thuê làm tại tầng 2, cắt bản lề cửa thì lửa và vảy hàn chảy xuống nền nhà, bắn lên vách gây cháy.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Giám đốc Công an TP.Hà Nội đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân thống nhất quan điểm đánh giá chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm của các đối tượng để quyết định khởi tố bị can, điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh theo pháp luật.

9 nhận xét:

  1. Hoài Linh17:00 17/11/16

    Quán karaoke bị cháy chưa đủ điều kiện hoạt động, chưa có biên bản nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy và chưa có giấy phép kinh doanh karaoke. Hoạt động không phép rồi để xảy ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, chủ quán karaoke rồi đây chắc chắn sẽ bị truy cứu trách nhiệm. Nhưng Nhiều người cảm thấy khó hiểu khi tất cả nhân viên của quán karaoke bị cháy đều thoát ra ngoài an toàn mà sao không cảnh báo, sơ tán 13 nạn nhân là khách hàng. Cũng có thông tin nhân viên của quán karaoke còn chưa biết cách sử dụng bình chữa cháy tại chỗ. Chủ quán, thợ hàn, nhân viên có trách nhiệm gì trong vụ cháy thảm khốc khiến 13 người tử nạn sẽ được cơ quan điều tra làm rõ. Tuy nhiên, chẳng lẽ chỉ những đối tượng này phải chịu trách nhiệm trong vụ việc đặc biệt nghiêm trọng gây chấn động dư luận cả nước? Vậy việc để quán karaoke chưa có giấy phép kinh doanh, chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy mà vẫn công khai đón khách thì các cơ quan hữu trách, trước hết là chính quyền sở tại, phải chịu trách nhiệm gì khi để xảy ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng

    Trả lờiXóa
  2. Vụ cháy quán karaoke số 68 Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. xét về nguyên nhân và cơ quan quản lý cũng như trách nhiệm của cảnh sát phòng cháy kiểm nghiệm các điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy có thể phân cấp tuỳ trường hợp. Lực lượng công an chỉ đảm bảo điều kiện về an ninh trật tự. đặc thù quán karaoke là thiết kế kín, cách âm, gồm nhiều hệ thống điều hoà, âm thanh, các dụng cụ phục vụ khác, trong đó, đa phần các vụ cháy xảy ra do chập điện, quá tải điện. Trong khi đó, gần như chủ các cơ sở kinh doanh chưa coi trọng việc phòng ngừa. Khi xảy ra cháy, việc sử dụng bình chữa cháy mini cũng không thành thạo. Ngoài ra, nhà cao tầng không có đường thoát hiểm, cầu thang hẹp, khi xảy ra cháy, thang máy không hoạt động được nên không có đường thoát.

    Trả lờiXóa
  3. Cách vài trăm mét có một đội PCCC, ngay gần học viện Chính Trị HCM, Nguyễn Phong Sắc, mà đám cháy diễn ra 15 phút gọi không đến được thì quá đáng trách. Phương tiện thì hỏng, kĩ năng xử lý tình huống kém.
    Chủ tịch xem xét kỷ luật lãnh đạo quận Cầu giấy và Sở văn hoá thông tin là chính xác quá rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Sự thật đâu lòng là trách nhiệm của ba cơ quan.!? 1). Pccc cơ quan này hằng năm hằng tháng điều đi kiểm tra, nhưng kiểm tra mà không phát hiện ra không đảm bảo phòn cháy .!!! 2) cơ quan cấp giấy phép kinh doanh. Cơ quan này có cũng như không vì không làm hết trách nhiệm, không quản lý hết các cơ sở khinh doanh không phép hay đủ điều kiện kinh doanh 3) chủ quán karaoke. Khi sữa chữa phải cho nv không liên quan nghĩ hay đề bảng nghĩ sữa chữa nhà cửa hay không phận sự miễn. Mà vẫn cho quán hoạt động.

    Trả lờiXóa
  5. Trong khi xin giấy phép kinh doanh, làm biển quảng cáo, có cả mục giới hạn kích thước của biển quảng cáo. Vậy mà trước khi vụ cháy xảy ra chẳng thấy cơ quan chức năng nào để ý đến nó cả dù nó phơi bày trước mắt tất cả mọi người. Người dân thì không phải ai cũng biết, nhưng người cấp phép, giới hạn kích thước biển thì phải biết, vậy họ đã ở đâu ở cái Hà nội này mà để đến lúc sự việc nghiêm trọng xay ra mới lại đổ trách nhiệm cho các chủ quán. Cần phải truy cứu trách nhiệm của những người được giao nhiệm vụ này

    Trả lờiXóa
  6. Việt nam mình chuyên đời mất bò mới lo làm chuồng . Trước khi xảy ra hậu quả sao không thấy kiểm tra gì . Hậu quả xảy ra rồi thì nhìn đâu cũng thấy sai phạm . Những người thiếu trách nhiệm trong quản lý sao không thấy đứng ra nhận lỗi , xin lỗi công chúng , thậm chí là từ chức .

    Trả lờiXóa
  7. Ý thức của nhân dân là trên hết bởi ko một cơ quan nào có thể giám sát được hết cả nhà nhà thì xây xan xát nhau ko có khoảng trống thoát nước và cách ly cháy tuy nhiên thì cũng phải xét tới năng lực của các cơ quan quản lý nhà nước đặc biệt là cơ quan PCCC. Nếu không buông lỏng quản lý, sát sao hơn, xử phạt nặng hơn với những trường hợp tương tự thì những sự việc đau lòng này khó có thể xảy ra.

    Trả lờiXóa
  8. Ở Việt Nam ta có một vấn đề mà quy trình ở cấp nào cũng có đó là khi xảy ra sự việc nghiêm trọng rồi mới tá hỏa đi CẤM, đi RÀ SOÁT ! Còn trước khi xảy ra thì quản lí cực kì lỏng lẻo ???
    Bây giờ người cũng đã chết rồi, ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm và đền bù cho các nạn nhân?

    Trả lờiXóa
  9. Cũng có thông tin nhân viên của quán karaoke còn chưa biết cách sử dụng bình chữa cháy tại chỗ. Chủ quán, thợ hàn, nhân viên có trách nhiệm gì trong vụ cháy thảm khốc khiến 13 người tử nạn sẽ được cơ quan điều tra làm rõ. Tuy nhiên, chẳng lẽ chỉ những đối tượng này phải chịu trách nhiệm trong vụ việc đặc biệt nghiêm trọng gây chấn động dư luận cả nước?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog