Chia sẻ

Tre Làng

BÀN VỀ 1 BÀI BÁO MẠO DANH BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Nguyen Quang 

Bàn về 1 bài báo mạo danh bảo vệ môi trường.

bài báo đó đây, tăng viu cho anh pháp luật (anh nào chụp màn hình cho tôi ko nó xóa rồi cãi): http://plo.vn/…/phong-sinh-ca-chim-trang-hau-qua-khon-luong…

Thật tiếc cho anh viết báo, tôi cũng là chuyên gia về môi trường, bài báo đề cập đến 1 anh thượng tọa phóng sinh cá, và chê anh sư này đổ 10 tấn cá chim trắng nguy hiểm cho môi trường, vì chim trắng là loại ngoại lai xâm hại...

Hỡi ôi, lời người sao quá điêu ngoa.

Rẽ tý, việc phóng sinh là hoạt động thường niên thiện nguyện của nhà chùa, tu nhân tích đức hướng thiện, quá tốt, tôi khen.

Anh viết bài đánh tráo rằng đổ 10 tấn cá chim trắng xuống sông Hồng, đây là cái bố láo đầu tiên của anh lừa người lương thiện. Anh Sư không đổ 10 tấn cá chim trắng, ảnh chở 10 tấn cả nước, trên 8 cái xe, gồm nhiều loại, nặng nhất là ốc, cá trắm, cá rô phi, lươn và chạch vv, NOT only chim trắng, tổng số ko nhiều hơn 3 tạ, anh viết nhận ra anh bố láo chưa ?

Cá chim trắng ko hề lạ với sông Hồng, anh Móm bạn tôi trong 10 năm câu, tuần nào cũng lôi lên vài con, chúng ko lớn đc vì ko có ăn, và do dân ven sông đi giật điện chúng ngày vài bận, chúng sống đc đã là 1 nỗ lực phi thường, thử gí điện các anh ngày 2 lần xem, hộc mật ra ngay đừng nói lớn đc (ảnh cá chim trắng anh bạn tôi câu đc ở sông hồng).

Và cái mất dạy nữa anh đánh tráo, là anh trích Thông tư 27/2013/TTLT-BTNMT-BNNPTNT, Thông tư nói loại chim trắng là loài cấm, hỡi ôi, lòng người sao quá điêu ngoa.

Tôi dẫn ảnhchụp thông tư để anh thấy, trong thông tư quy định cá chim trắng toàn thân bị cấm là loài Piaractus brachypomus

Nhưng con chim trắng đc thả là loại Colossoma brachypomum như trong bài viết nói. 

Loài Colossoma brachypomum được phép nuôi bình thường, thế mới xúi cho anh viết bài.

Đánh tráo tên cá, thổi phồng số lượng, cưỡng tình đoạt lý, tôi gọi đích danh anh viết: Phung My Trung là con kền gậm gường hahaha và tự xếp mình vào loại điếm bút hạ đẳng.

Nhà môi trường học đéo gì cái loại anh haha.


Ảnh 1: cá chim trắng anh Móm bạn tôi vẫn câu ở sông hồng


Ảnh 2: chụp màn hình thông tư đéo gì cấm loại cá Piaractus brachypomus, chứ không phải con chim trắng phóng sinh Colossoma brachypomum.




Ảnh 3, 4, 5: các loại trê ốc cá đc thượng tọa thả cùng chim trắng

19 nhận xét:

  1. Anh viết bài đánh tráo rằng đổ 10 tấn cá chim trắng xuống sông Hồng, đây là cái bố láo đầu tiên của anh lừa người lương thiện. Anh Sư không đổ 10 tấn cá chim trắng, ảnh chở 10 tấn cả nước, trên 8 cái xe, gồm nhiều loại, nặng nhất là ốc, cá trắm, cá rô phi, lươn và chạch vv, NOT only chim trắng, tổng số ko nhiều hơn 3 tạ, anh viết nhận ra anh bố láo chưa ?
    Bó tay. Bọn này làm 1 nói lên hàng nghìn luôn.

    Trả lờiXóa
  2. Các ông phóng sinh thì tôi nghĩ là các ông mang ý nghĩa khác, chứ không phải là ý nghĩa phóng sinh cá đơn thuần đâu. Bản thân nhiều người Việt mê tín lắm,nên nhiều khi thầy bói bảo phải phóng sinh chừng này, chừng này là họ về phóng sinh ngay. Mà phóng sinh lại còn kể lể thì buồn cười nhỉ?

    Trả lờiXóa
  3. Hãy dừng ngay lại những lời xuyên tạc, bẩn thỉu của ngay đi mấy người này nói gì thì cũng có lí một chút chứ, cứ bạ đâu nói đây chẳng khác nào lũ động vật cả lũ rận ạ. Nhà tôi cũng nuôi cá này, nhưng phải có gì cho nó ăn thì nó mới lớn được một tí, thế mà lũ rận chúng lại nói là loại cá này phát triển nhanh và gây phá hoại, trước khi nói thì làm ơn hãy nghĩ một chút về câu nói của mình hộ cái, người ta thùa biết loại cá này nó như thế nào mà sao cứ phải xuyên tạc những điều vô lỹ vậy lũ rận.

    Trả lờiXóa
  4. Thật quá là buồn cười với cái lũ này, đã không biết cái gì nhưng ccow nào cũng tỏ ra mình là con người hiểu biết, cái gì cũng mang ra xuyên tạc được lạ thật, xuyên tạc vậy người ta cười cho lại không biết xấu hổ mới sợ chứ. Phóng sinh là một việc vô cùng tốt nhưng mà chúng lại coi đây là cái cớ để mà xuyên tạc thì cũng bó tay với chúng rồi, tôi khuyên mấy con người trong giới rận này hãy nghĩ kĩ trước khi nói chứ lúc người ta lại nói là người không có não tì nhục mặt lắm.

    Trả lờiXóa
  5. Hoabinh03020020:59 9/2/17

    Đúng là cái loại lều báo lá cải, chuyện gì chúng cũng lợi dụng để xuyên tạc, giật tít rồi câu view, vì lợi nhuận mà đám lều báo này dẫm đạp lên cả lương tâm, đạo đức của người làm báo. 10 tấn cả nước cả cá, ốc, tôm mà chúng đi giật tít là 10 tấn cá chim trắng, đúng là miệng lưỡi điêu ngoa không chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  6. thật là không còn gì để nói với mấy người này, không biết giờ có thể tin ai được nữa, nhận mình là chuyên gia môi trường, nhận định đánh giá phán xét cứ như ai vậy mà toàn là bố láo, thoáng đọc tưởng là ý tốt bảo vệ môi trường ai dè lại mang mục đích xấu xa, đúng là miệng lưỡi của lũ người này thật không thể tin được mà

    Trả lờiXóa
  7. Anh viết bài kiểu gì mà lại đưa ra những thông tin như vậy được. Thiết nghĩ , một hai tạ còn khó có thể chấp nhận được , đây anh đưa cả 10 tấn cá của người ta đánh đồng hết thành cá chim trắng , thử hỏi , có lý nào chấp nhận được hay không. Còn nữa , anh còn hùng hồn viện dẫn thông tư của Bộ NN&PTNT về danh mục cấm , trong khi chính anh còn chẳng thể phân biệt được loại cá , cũng như tên khoa học của từng loại . Anh báo Pháp luật ạ , anh quả thật có tay nghề làm báo cao siêu đấy

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh07:20 10/2/17

    Gọi là cá chim k phải vì nó giống chim, mà chuyên ăn chim. Loại này nguy hiểm ở châu âu, vậy nên gọi là chim trắng. Còn loại chim đen và thâm như ở ta, các này lầm lũi bỏ đi các anh chị ạ. Vậy nên anh Phú cảnh báo các anh chị cởi truồng bơi sông hồng cug k thừa.

    Trả lờiXóa
  9. Đúng là viết ra càng nhiều thì thể hiện cái ngu càng nhiều. Có đời thuở nhà ai thả cá chim phóng sinh không? Các ông bà có hiểu gì về đặc tính của loài cá này không? Các ông bà đã từng ăn thịt con cá này chưa? Nếu chưa thì đừng nói xàm bậy nhé. Nó gần như là phiên bản của cá mập đấy, chẳng qua nó sống ở nước ngọt thôi.

    Trả lờiXóa
  10. Cá chim là loài cá có hàm răng chắc chắn, chúng có thể nặng tới 25kg, và có thể cắn chết loài cá to hơn chúng. Do đó, tôi e việc thả cá chim phóng sinh sẽ gây ra việc tuyệt chủng cá ở sông không? Mà sao lại cho thả tùy tiện vậy? Mục đích của người thả tôi nghĩ không phải là do phóng sinh, mà với ý đồ khác.

    Trả lờiXóa
  11. Nhiều người là vậy mà. Làm được tí việc gì đó mà có vẻ hơi hướng thiện là khoa trương lên ngay, cứ như mình không nói thì không ai biết. Đã là phóng sinh thì mình cứ làm, sao phải như vậy. Và khi phóng sinh thì cái gì nên phóng sinh, và cái gì không, chứ không phải cái gì cũng thả thì gọi là phóng sinh đâu lũ nhà rận kia

    Trả lờiXóa
  12. Chào Anh Nguyễn Quang (tự Pín) !

    Tôi đang rất bận nhưng có một bạn trên Facebook gửi cho tôi bài viết này của anh Pín (Quang Nguyễn). Tôi muốn giảng giải cho anh biết rằng: “Nếu năng lực chưa tới vui lòng biết Câm họng và Lắng nghe để tìm hiểu chuyên sâu rồi hãy trở nên Húng Chó”. Cổ nhân đã dạy rằng “Biết thì thưa thốt, không biết dựa cột mà nghe”.
    Phản biện của anh về bài viết Cá chim trắng Colossoma brachypomum (Cuvier, 1818) “Xin lỗi anh vì Facebook không có chức năng in nghiêng in đậm để tôi viết cho đúng danh pháp chuẩn quốc tế” Thật tình mà nói thì tôi chưa thấy một bài phản biện nào mà tôi được đọc lại Ngu Hơn Ông Chó như bài viết của anh. “Lẽ ra tôi không dùng những lời thóa mạ này, nếu như anh không viết về tôi bằng những ngôn từ hạ đẳng” Tôi hoàn toàn thông cảm cho anh vì anh không phải là người có học, có chuyên môn sâu về ngành phân loại học. Hơn nữa công việc của anh chắc không phù hợp với chuyên môn này lắm mặc dù nhiều diễn đàn vẫn gọi anh là Giáo sư “Một chức danh mà đời tôi mơ cũng chưa bao giờ dám nghĩ đến”
    Trước đây tôi có viết rất nhiều bài về sinh học và có cãi qua cãi lại. Thật ra tôi chẳng quan tâm vì với những người không có chuyên môn sâu tôi thường bỏ qua và giảng giải rất đầy đủ vì đấy không phải chuyên ngành của họ. Nhưng sau nhiều lần anh đuối lý và anh hành xử rất hung hăng theo đúng bản chất bẩn bựa kiểu Lừa ít học. Không biết dạo này anh có khỏe đều không ? Công việc vẫn tốt chứ. Với công việc của anh cần sức khỏe lắm đấy. Nói thật anh là tôi không chấp những kẻ ít chữ hơn mình và cần phải có trách nhiệm giảng giải cho họ. Kiến thức là của chung của nhân loại,càng chia sẽ càng thành công. Đó là những gì tôi học được từ các đồng nghiệp nghiên cứu.
    Tôi không bàn về cá chim trắng Colossoma brachypomum nữa vì với kiến thức của anh thì tôi đồ rằng anh không đủ tầm để hiểu về loài ngoại lai xâm hại (invasive alien species) nhưng tôi vẫn có trách nhiệm để giảng giải với anh với tư cách là một người nghiên cứu:
    THẾ NÀO LÀ LOÀI NGOẠI LAI XÂM HẠI !
    Các loài xâm hại là một cụm từ chỉ về những loài động vật, thực vật hệ được du nhập từ một nơi khác vào vùng bản địa và nhanh chóng sinh sôi, nảy nở một cách khó kiểm soát trở thành một hệ động thực vật thay thế đe dọa nghiêm trọng đến hệ động thực vật bản địa đe dọa đa dạng sinh học. Sự bành trướng của những sinh vật này là mối nguy hại cho sự tồn tại của môi trường hệ sinh thái bản địa. Mất mát đa dạng sinh học đã và đang là mối lo chung của nhân loại. Trong nhiều nguyên nhân gây tổn thất đa dạng sinh học, các loài sinh vật ngoại lai xâm hại được coi là một trong những mối đe doạ nguy hiểm nhất.
    Sinh vật ngoại lai xâm hại trước hết là những loài không có nguồn gốc bản địa. Khi được đưa đến một môi trường mới, một loài ngoại lai có thể không thích nghi được với điều kiện sống và do đó không tồn tại được. Chính các dãy núi, dòng song, các lục địa trôi dạt và tiểu vùng khí hậu đã tạo ra các loài bản địa, đặc hữu Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp khác, do thiếu vắng các đối thủ cạnh tranh và thiên địch như ở quê nhà cùng với điều kiện sống thuận lợi, các loài này có điều kiện sinh sôi nảy nở rất nhanh và đến một lúc nào đó phá vỡ cân bằng sinh thái bản địa và vượt khỏi tầm kiểm soát của con người. Lúc này nó trở thành loài ngoại lai xâm hại. Nguồn gốc xâu xa của loài xâm lấn chính là các hoạt động một cách có chủ ý hoặc vô ý của con người.

    Trả lờiXóa
  13. LOÀI NGOẠI LAI XÂM HẠI GÂY THẢM HỌA GÌ ?
    Hầu hết các loài ngoại lai xâm hại không có nguồn gốc từ bản địa nên hoặc là chúng sẽ bị chết ngay sau khi được đưa đến do không thích hợp với điều kiện sống, sinh thái, môi trường. Hoặc là chúng phát triển bùng nổ đến mức mất kiểm soát do môi trường mới qáu thích nghi với điều kiện sống. Loài bản địa bị kiểm soát bởi tính thích nghi, các loài thiên địch, bệnh dịch nhằm kiểm soát việc phát triển bùng nổ cá thể loài. Nhưng loài ngoại lai thì không bị các yếu tố trên kiểm soát, khiến chúng phát triển THOẢI CON GÀ MÁI và cạnh tranh thức ăn quyết liệt với loài bản địa, dẫn đến các loài bản địa diệt vong. Chúng gây bệnh lạ cho loài bản địa vì những căn bệnh này không thể kiểm soát bởi môi trường sống, khí hậu mới và loài thiên địch . Tóm lại: Loài ngoại lại chính là những loại gây ra thảm họa khủng khiếp nhất về môi trường đối với vùng phân bố mới của chúng.
    Về Thông tư liên tịch số 27/2013/TTLT-BTNMT-BNNPTNT, ngày 26-9-2013 quy định tiêu chí xác định loài ngoại lai xâm hại và ban hành danh mục loài ngoại lai xâm hại thì loài cá này thuộc Nhóm 1: Loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại đã xuất hiện trên lãnh thổ Việt Nam. Anh cho rằng tôi hồ đồ viết sai tên loài giữa Piaractus brachypomus (Cuvier, 1818)
    và Colossoma brachypomum (Cuvier, 1818) thì đúng là anh dốt thật đốt đến độ anh đang là trò cười cho sinh viên năm nhất ở bất cứ trường đại học nào họ đang học về danh pháp loài. Anh nên vào links này trên trang web của tôi để Thầm du ít kiến thức trước khi phản biện http://www.vncreatures.net/all_news/latindp.php vì anh vô học nên anh không phân biệt đâu là Tên đồng danh “Symnonym” bởi một loài ngay cả Latin cũng có nhiều cái tên khác nhau. Chữ Piaractus khác Colossoma mà anh tưởng là khác tên ấy nó được các nhà nghiên cứu xếp lại vào giống Piaractus thay vì Colossoma vì các nhà nghiên cứu phân loại sau khi kiểm tra nhận ra rằng con cá Chim này trước đây người ta xếp vào giống Colossoma chưa đúng lắm nên họ xếp vào giống Piaractus cho chuẩn.
    Tôi mời anh xem linh này về danh pháp quốc tế chuẩn về loài Colossoma brachypomum (Cuvier, 1818) mà anh phản biện:

    1. https://l.facebook.com/l.php…
    2. http://www.scielo.br/scielo.php…
    Trong khuôn khổ bài viết này tôi không có thời gian để giảng kiến thức cho anh về phân loại học tại sao ngôn ngữ Latin một “ngôn ngữ chết” được dùng đặt tên loài và thế nào là: Loài phụ sub species, Loài species, Giống Genus … và thế nào là tên loài với danh pháp 2 phần để anh phân biệt giữa giống và loài. Thế nào là tê đồng danh Symnonym và chỉ cần viết lý do tại sao người ta phải viết tên người phát hiện trong ngoặc kép, dấu phải kế bên và tên năm phát hiện. Nhưng có nhiều tên lại không có ngoặc kép hay viết hoa viết tắt … Môn danh pháp loài chuẩn quốc tế được các sinh viên phải học bắt buộc học khoảng 3 tháng. Chuyên sâu học rất kỹ chứ không khơi khơi như ở Việt Nam.
    Một lần nữa với tư cách là người nghiên cứu tôi khẳng định theo danh pháp quốc tê loài Colossoma brachypomum (Cuvier, 1818) là tên đồng danh của loài Piaractus brachypomus (Cuvier, 1818) trong Thông tư liên tịch số 27/2013/TTLT-BTNMT-BNNPTNT, ngày 26-9-2013 quy định tiêu chí xác định loài ngoại lai xâm hại và ban hành danh mục loài ngoại lai xâm hại.Ngoài loài này còn một số tên đồng danh khác
    Ngoài tên đồng danh Colossoma brachypomum (Cuvier, 1818) thì loài Piaractus brachypomus (Cuvier, 1818) còn có thêm các tên đồng danh khác là:
    Myletes brachypomus Cuvier, 1818
    Myletes paco Humboldt, 1821
    Colossoma paco (Humboldt, 1821)
    Myletes bidens Spix & Agassiz, 1829
    Colossoma bidens (Spix & Agassiz, 1829)
    Reganina bidens (Spix & Agassiz, 1829)
    Wateina fowleri Amaral Campos, 1946

    Rất mong anh bớt Húng Chó khi kiến thức của anh còn nông cạn và bỏ Block để chia sẻ kiến thức chung của nhân loại. Tôi cũng mong anh cố gắng làm tốt công việc của anh đang làm để kiếm cắn nơi xứ người và đủ sức phục vụ cô vợ người Anh béo tốt và xinh đẹp.

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh18:30 12/2/17

    @Trung Than,
    Tks anh.
    Tre làng xin phép đăng lại thành một bài độc lập.
    Anh có ý kiến gì không ạ?

    Trả lờiXóa
  15. Chửi chết mẹ con Giáo sư tự phong Nguyen Quang (tự Pín) là quan anh ưng. Ngu mà húng

    Trả lờiXóa
  16. Nếu hành động này là có thật thì đúng là thật sự quá nguy hiểm. Phóng sinh vốn bản thân nó là một việc mang đầy ý nghĩa nhân vân của tất cả các gia đình và nhà chùa, hy vọng hành động này sẽ không bị biến tướng thành những hành động mang tính gây hại cho xã hội.

    Trả lờiXóa
  17. Anh Sư không đổ 10 tấn cá chim trắng, ảnh chở 10 tấn cả nước, trên 8 cái xe, gồm nhiều loại, nặng nhất là ốc, cá trắm, cá rô phi, lươn và chạch vv, tổng số tầm 3 tạ. Mình vẫn không hiểu tại sai phải phóng sinh nhiều cá như thế.

    Trả lờiXóa
  18. ĐM, chơi trội thôi cụ ạ.
    sư mô giờ lắm trò phết, hehehe
    gần nhà tôi giờ có mấy sư hổ mang, nội công thâm hậu, uống rượu, đánh bạc và chơi gái ầm ầm hé hé hé...

    Trả lờiXóa
  19. Chúng ta nên hoan nghênh việc phóng sinh làm việc thiện của nhà chùa, thế nhưng có những đối tượng lợi dụng sự việc này để tuyên truyền sai sự thật gây hoang mang cho người dân, các anh nên viết cho đúng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog