Chia sẻ

Tre Làng

NHỮNG KỶ LỤC KHÓ ĐỠ CỦA GIÁO PHẬN VINH


"Vinh, một giáo phận đông nhất nhì Việt Nam có kỷ lục về lễ truyền chức cho 38 tân chức dịp bế mạc Năm Thánh Lòng Thương xót, nay lại có thêm kỷ lục mới về bổ nhiệm và thuyên chuyển linh mục với tổng số là 108". Website chính thức của giáo phận Bùi Chu (Gpbuichu.org) đã đánh giá như thế về nhân việc Giáo hội Công giáo địa phận Vinh vừa có quyết định thuyên chuyển, bổ nhiệm 108 vị trí Linh mục trong Giáo phận - một con số mà chưa một Giáo phận nào trong 26 Giáo phận Công giáo tại Việt Nam đạt tới. 

Trong cách diễn đạt của mình, Website chính thức của giáo phận Bùi Chu (Gpbuichu.org) đã có ý cho rằng, sở dĩ đông như thế, nhiều như thế bởi Giáo phận Vinh là Giáo phận đông nhất nhì Việt Nam. Và đúng là trên thực tế, đông dân số (giáo dân) thì yêu cầu cần có Linh mục coi sóc và chăm lo phần hồn cho họ là tất yếu. 

Đó cũng chính là nguyên cớ khiến cho phía giáo hội Công giáo gia tăng hoạt động đào tạo, thụ phong Linh mục và thường thì quá trình này quyết định tới việc số lượng thuyên chuyển, bổ nhiệm sẽ đông đảo hơn, nhiều hơn. (Bởi thông thường sau khi thụ phong cho các tân chức thì một điều tất yếu sẽ xảy ra là phải bố trí địa bàn mục vụ cho họ). Cho nên, nếu nói rằng, Giáo phận Vinh xác lập cùng lúc 02 kỷ lục thì e rằng chưa thực sự chuẩn xác bởi kỷ lục thứ hai chẳng qua là sự sẽ phải xảy ra có tính bắt buộc do điều thứ nhất chỉ lối! 

Quay trở lại với "02 nội dung kỷ lục" của giáo phận Vinh theo đánh giá của Website chính thức của giáo phận Bùi Chu. Đúng là Giáo phận Vinh đông dân nhất nhì so với 25 giáo phận còn lại trong cả nước và chính xác là đông thứ hai sau Giáo phận Xuân Lộc hiện đang đứng chân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, thực tế thì điều này không ảnh hưởng quá nhiều tới việc Giáo phận Vinh phải gia tăng đào tạo ồ ạt đến nỗi một khóa học tại Trường Đại chủng viện liên địa phận Vinh - Thanh thụ phong tới 38 tân chức như vừa qua. Nó cũng không ảnh hưởng tới việc phải thuyên chuyển, bổ nhiệm cùng lúc 108 vị trí Linh mục (trong đó bao gồm bổ nhiệm địa bàn mục vụ cho 38 tân chức. 

Về lí do xin được giải thích ngắn gọn thế này: Nhìn vào quyết định thuyên chuyển, bổ nhiệm ngày 04/02/2017 do Giám mục địa phận Vinh Phao lô Nguyễn Thái Hợp ký thì rất nhiều vị trí được thuyên chuyển, bổ nhiệm mới trong đó là về "quản họ" hoặc "quản nhiệm chuẩn giáo xứ" (một hình thức biến tướng được cho là cách Giáo phận Vinh đối phó với quy định liên quan tách lập xứ họ đạo). Nghĩa là họ có thừa Linh mục làm nhiệm vụ quản xứ và buộc phải đẩy một số Linh mục xuống quản họ mới đủ địa bàn mục vụ. 

Điều này cho thấy, Giáo phận Vinh không thiếu Linh mục đến nỗi phải đào tạo ồ ạt đến mức các Giáo phận khác xung quanh cho đó là kỷ lục? Mà thậm chí họ thừa đến nỗi phải vận dụng vào những hình thức chưa có tiền lệ. 

Để giải thích cho việc đào tạo Linh mục ồ ạt của Giáo phận Vinh, cũng có ý kiến cho rằng, họ cần Linh mục để phát triển đạo lên những vùng mà đạo Công giáo chưa đứng chân. Và với một sứ vụ lớn lao như thế, việc cần đông Linh mục là tất yếu! Vậy nhưng, câu hỏi đặt ra là liệu có cần đông đến thế không và liệu có gì mâu thuẫn không khi hầu hết các linh mục được thụ phong chủ yếu được bố trí vào những vị trí quản họ hoặc quản nhiệm chuẩn giáo xứ như đã nói? 

Câu hỏi này thêm một lần nữa, Giáo phận Vinh dường như đang tiến hành một cuộc chạy đua về số lượng mà mục đích thực chất đến nay vẫn là một ẩn số??? Số đông thông thường sẽ tạo ra sức mạnh nhưng đông nó cũng tiềm ẩn những nguy cơ bất hòa. Một miếng bánh dành cho một người ăn sẽ không sao nhưng khi chia cho người khác thì ngay lập tức từ miếng bánh đó sẽ sinh ra đủ chuyện! Thiết nghĩ đó là điều mà Giáo hội Công giáo địa phận Vinh cần tính toán để dừng ngay việc chạy đua những con số kỷ lục không cần thiết đang diễn ra!

3 nhận xét:

  1. kỷ lục về số lượng linh mục liệu có phải một điều tốt đối với giáo phận Vinh hay họ chỉ lấy số lượng bù lấy chất lượng khi mà chúng ta đều biết tình hình giáo phận Vinh trong những năm vừa qua diễn ra như thế nào, những linh mục họ ở đâu, làm được gì so với vai trò của chính họ đối với giáo phận mình

    Trả lờiXóa
  2. "Vinh, một giáo phận đông nhất nhì Việt Nam có kỷ lục về lễ truyền chức cho 38 tân chức dịp bế mạc Năm Thánh Lòng Thương xót, nay lại có thêm kỷ lục mới về bổ nhiệm và thuyên chuyển linh mục với tổng số là 108".

    Trả lờiXóa
  3. Theo quan điểm của tôi giáo phận Vinh không giúp ích được nhiều cho đất nước không giáo dục quần chúng tín đồ sống theo phương châm tốt đời đẹp đạo mà giáo phận Vinh chỉ kích động quần chúng tham gia vào các hoạt động gây rối chống đối chính quyền làm cho các khu vực này rất phức tạp trở thành các điểm nóng về an ninh trật tự.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog