Chia sẻ

Tre Làng

NHÀ NGUYỆN TRÁI PHÁP LUẬT Ở CỬA LÒ, NGHỆ AN: NẾU KHÔNG TỰ THÁO DỠ THÌ SẼ BỊ CƯỠNG CHẾ

Liên quan đến việc xây dựng công trình nhà nguyện trái pháp luật xảy ra trên địa bàn khối 8, Phường Nghi Tân (thị xã Cửa Lò), Tiến sỹ, Luật sư Nguyễn Trọng Hải, Trưởng văn phòng luật sư Trọng Hải & Cộng sự có ý kiến như sau:

“Khi xây dựng các cơ sở tôn giáo cần đáp ứng đủ các điều kiện cần và đủ theo quy định của pháp luật. Việc cố ý xây dựng nhà nguyện của ông Trần Văn Cậy và một số hộ giáo dân xảy ra ở khối 8 phường Nghi Tân (thị xã Cửa Lò) khi hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ chưa đáp ứng đầy đủ về điều kiện có hiệu lực của hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ, sau đó lại xây dựng nhà nguyện khi chưa tiến hành xin cấp phép xây dựng là vi phạm quy định của Luật Đất đai, Luật Xây dựng và Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, cần phải được xử lý nghiêm minh, kịp thời.

Như vậy, sau khi cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm và quyết định đình chỉ thi công công trình xây dựng, đồng thời sẽ yêu cầu ông Trần Văn Cậy và những người có liên quan tự nguyện tháo dỡ công trình xây dựng đang vi phạm trong một thời gian nhất định.

Nếu những người liên quan không tự tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm này, theo quy định tại Nghị định 166/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính: “Cá nhân, tổ chức Việt Nam; cá nhân, tổ chức nước ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính đã quá thời hạn chấp hành hoặc quá thời hạn hoãn chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc đã quá thời hạn chấp hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra mà không tự nguyện chấp hành..” thì sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế để tháo dỡ công trình xây dựng trái pháp luật../. 


Báo Nghệ An

21 nhận xét:

  1. “Cá nhân, tổ chức Việt Nam; cá nhân, tổ chức nước ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính đã quá thời hạn chấp hành hoặc quá thời hạn hoãn chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc đã quá thời hạn chấp hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra mà không tự nguyện chấp hành..” thì sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế để tháo dỡ công trình xây dựng trái pháp luật../.
    Như vậy, nếu xây dựng trái pháp luật thì việc tháo dỡ là điều đương nhiên. Pháp luật đã quy định rồi mà.

    Trả lờiXóa
  2. xây một ngôi nhà đã phải xin phép các thứ rồi mà đây chơi hẳn xây nhà nguyện, đất đai chứ có phải mảnh đất hoang đâu mà xây dễ thế. Thôi khuyên mấy người đừng có cùn, xin cái giấy phép xây cho đàng hoàng có hại chết ai đâu mà cứ đi xây nhà không phép thế.

    Trả lờiXóa
  3. Mỗi người dân và tổ chức sống và làm việc trên đất nước Việt Nam cần phải nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ của Việt Nam. Xây dựng bất kì công trình nào cũng cần xin phép theo đúng quy định của pháp luật, nếu làm sai thì phải sửa lại chứ không có chuyện "cùn" là giải quyết được.

    Trả lờiXóa
  4. “Khi xây dựng các cơ sở tôn giáo cần đáp ứng đủ các điều kiện cần và đủ theo quy định của pháp luật. Việc cố ý xây dựng nhà nguyện của ông Trần Văn Cậy và một số hộ giáo dân xảy ra ở khối 8 phường Nghi Tân (thị xã Cửa Lò) khi hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ chưa đáp ứng đầy đủ về điều kiện có hiệu lực của hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ, sau đó lại xây dựng nhà nguyện khi chưa tiến hành xin cấp phép xây dựng là vi phạm quy định của Luật Đất đai, Luật Xây dựng và Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, cần phải được xử lý nghiêm minh, kịp thời.

    Trả lờiXóa
  5. Hiện nay các vấn đề về tôn giáo ở chúng ta rất phức tạp. Các linh mục lợi dụng lòng tin của con chiên, của người dân theo đạo mà làm những việc trái với đạo đức. Lợi dụng vị trí của mình để thao giảng những điều phản động. Nếu cơ quan chính quyền không mạnh tay thì sự việc này khó mà đẩy lùi được. Phải có sự vào cuộc, lên án của tất cả cộng đồng người Việt nam.

    Trả lờiXóa
  6. Quehuongabc35713:47 28/3/17

    đối phó với những việc như thế này cần phải rất khôn khéo nếu không rất dễ bị lũ rận xuyên tạc, lu loa lên nói xấu chính quyền. Mặc dù những việc làm của chính quyền là đúng với hiến pháp và pháp luật Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  7. tuonglai0357914:05 28/3/17

    Khi xây dựng các cơ sở tôn giáo cần đáp ứng đủ các điều kiện cần và đủ theo quy định của pháp luật. Việc cố ý xây dựng nhà nguyện của ông Trần Văn Cậy và một số hộ giáo dân xảy ra ở khối 8 phường Nghi Tân (thị xã Cửa Lò) khi hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ chưa đáp ứng đầy đủ về điều kiện có hiệu lực của hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ, sau đó lại xây dựng nhà nguyện khi chưa tiến hành xin cấp phép xây dựng là vi phạm quy định của Luật Đất đai, Luật Xây dựng và Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, cần phải được xử lý nghiêm minh, kịp thời.

    Trả lờiXóa
  8. binhminh0357914:08 28/3/17

    Xây nhà còn phải xin cấp phép mà xây nhà nguyện mà không xin cấp phép. Việc này khả năng lại là chiêu trò của bọn rận đội lốt linh mục dựng lên để lấy cớ khiếu khích với chính quyền để có cớ kích động biểu tình chống phá nhà nước

    Trả lờiXóa
  9. Nếu những người liên quan không tự tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm này, theo quy định tại Nghị định 166/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính: “Cá nhân, tổ chức Việt Nam; cá nhân, tổ chức nước ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính đã quá thời hạn chấp hành hoặc quá thời hạn hoãn chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc đã quá thời hạn chấp hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra mà không tự nguyện chấp hành..” thì sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế để tháo dỡ công trình xây dựng trái pháp luật../.

    Trả lờiXóa
  10. Truongsa35716:16 28/3/17

    việc xây dựng công trình nhà nguyện trái pháp luật xảy ra trên địa bàn khối 8, Phường Nghi Tân (thị xã Cửa Lò), rất có thể là cái cớ để bọn rận lu loa lên nếu như phải áp dụng các biện pháp cưỡng chế cần phải rất thận trọng, đúng theo quy trình thủ tục và đúng pháp luật của nước Việt Nam

    Trả lờiXóa
  11. Thainguyenabc3316:24 28/3/17

    Khi xây dựng các cơ sở tôn giáo cần đáp ứng đủ các điều kiện cần và đủ theo quy định của pháp luật. Việc cố ý xây dựng nhà nguyện của ông Trần Văn Cậy và một số hộ giáo dân xảy ra ở khối 8 phường Nghi Tân (thị xã Cửa Lò) khi hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ chưa đáp ứng đầy đủ về điều kiện có hiệu lực của hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ, sau đó lại xây dựng nhà nguyện khi chưa tiến hành xin cấp phép xây dựng là vi phạm quy định của Luật Đất đai, Luật Xây dựng và Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, cần phải được xử lý nghiêm minh, kịp thời.tất cả công dân sống trên đất nước Việt Nam cần tuân thủ đúng pháp luật của nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN, nếu cố tình chống đối các lực lượng chức năng có quyền cưỡng chế thi hành

    Trả lờiXóa
  12. Nếu những người liên quan không tự tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm này, theo quy định tại Nghị định 166/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính: “Cá nhân, tổ chức Việt Nam; cá nhân, tổ chức nước ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính đã quá thời hạn chấp hành hoặc quá thời hạn hoãn chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc đã quá thời hạn chấp hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra mà không tự nguyện chấp hành..” thì sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế để tháo dỡ công trình xây dựng trái pháp luật../.

    Trả lờiXóa
  13. Địa điểm mà giáo họ Đức Xuân (khối 8, phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò) xây nhà nguyện trái luật chỉ cách nhà thờ 500-600 mét, số lượng hộ giáo dân chỉ là 32 hộ, không đủ điều kiện tách lập giáo họ.

    Trả lờiXóa
  14. chỉ 3 tháng sau khi khánh thành nhà thờ mới, vào ngày 3/9/2016 giáo họ Đức Xuân, giáo xứ Tân Lộc đã có đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh và chính quyền địa phương về việc tái thiết giáo họ Xuân Mai (thuộc địa bàn phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò) với lý do: “Hiện nay một số anh, chị em chúng tôi (khoảng 32 hộ,135 nhân khẩu - PV) đang sinh sống như vùng bị tách biệt tại địa danh gọi là xóm Ruồng, phường Nghi Tân.

    Trả lờiXóa
  15. UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo thành lập đoàn liên ngành phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra thực tế và trả lời bằng Văn bản số 8097/UBND-NC ngày 25/10/2016 trong đó khẳng định: “Năm 1967¸ nhà thờ giáo họ Xuân Mai và giáo họ Đức Vọng ở xã Nghi Quang (Nghi Lộc) bị bom Mỹ đánh sập gần như hoàn toàn, chỉ còn lại một phần tháp chuông của nhà thờ Đức Vọng.

    Trả lờiXóa
  16. Từ năm 1994, sau khi thành lập thị xã Cửa Lò do 3 xóm (Tân Quang, Quang Thượng, Quang Liên) của xã Nghi Quang sáp nhập về phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò (nay là khối 7,8,9) nên số giáo dân của giáo họ Đức Vọng cũ sinh sống tại xóm Trung Tiến, xã Nghi Quang xin chuyển về sinh hoạt tại nhà thờ giáo xứ Lộc Mỹ.

    Trả lờiXóa
  17. vì bất đắc dĩ không có nơi thờ tự riêng nên buộc hai giáo họ phải sinh hoạt chung chứ chưa bao giờ thể hiện sự muốn sinh hoạt chung; khoảng cách 500 - 600m không vấn đề gì với giới trẻ và vùng giao thông thuận lợi, nhưng với người già, trẻ em và vùng giao thông không thuận lợi là không đơn giản”.

    Trả lờiXóa
  18. Việc giáo xứ Tân Lộc cho rằng, “nếu chính quyền không còn quỹ đất để cấp cho việc tái thiết nhà thờ giáo họ Xuân Mai, chúng tôi sẽ tự lo liệu”, trên thực tế họ đã tự “lo liệu” bằng cách cố ý xây dựng nhà nguyện trên thửa đất số 54, bản đồ 02 của ông Trần Văn Sơn, bà Nguyễn Thị Hồng (chuyển nhượng trái pháp luật cho ông Trần Văn Cậy) là không có cơ sở pháp lý và vi phạm pháp luật.

    Trả lờiXóa
  19. Sai lầm nối tiếp sai lầm, chính quyền đã có những thiện chí như vậy rồi thì mong ông hãy tiếp nhận ý tốt của họ, đừng để hành vi của mình mà ảnh hưởng tới uy tín danh dự của những người con của chúa

    Trả lờiXóa
  20. Xây một ngôi nhà đã phải xin phép các thứ rồi mà đây xây hẳn một nhà nguyện, đất đai chứ có phải mảnh đất hoang đâu mà xây dễ thế. Thôi khuyên mấy người đừng có cùn, cũng đâu phải thiếu nhà thờ lắm đâu mà cứ đòi xây trong khi gần đấy cũng có một nhà nguyện rồi.

    Trả lờiXóa
  21. Xây dựng trái phảp luật bị dỡ bỏ là chuyện bình thường thôi mà. Việc giáo xứ Tân Lộc cho rằng, “nếu chính quyền không còn quỹ đất để cấp cho việc tái thiết nhà thờ giáo họ Xuân Mai, chúng tôi sẽ tự lo liệu”, trên thực tế họ đã tự “lo liệu” bằng cách cố ý xây dựng nhà nguyện trên thửa đất số 54, bản đồ 02 của ông Trần Văn Sơn, bà Nguyễn Thị Hồng (chuyển nhượng trái pháp luật cho ông Trần Văn Cậy) là không có cơ sở pháp lý và vi phạm pháp luật.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog