Chia sẻ

Tre Làng

VỀ BÀI "ĐỒNG TÂM VÔ PHÁP"


Khoai@


Sau việc Chủ tịch Nguyễn Đức Chung lập giấy cam kết với bà con Đồng Tâm toàn bộ các con tin đã được thả, 2 người phụ nữ đã thoát khỏi lưỡi hái của tử thần và dường như toàn thể nhân dân Đồng Tâm không bị truy cứu trách nhiệm hình sự đã làm dấy lên những dư luận về tính pháp lý của "văn bản" trên.

FBker Manh Dang đã có bài Đồng Tâm vô pháp, trong đó tác giả đặt vấn đề "bỏ lọt tội phạm" vè hành vi BUỘC phải truy cứu trách nhiệm hình sự theo Bộ luật hình sự hiện hành với 3 tội danh tại điều 123, 257 và 143. Tác giả cũng đặt vấn đề về thẩm quyền của một vị Chủ tịch TP (hành chính) đối với việc miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người dân phạm tội. Và tác giả cũng lo lắng rằng, sự kiện Đồng Tâm sẽ "tạo tiền lệ, sẽ truyền thông điệp cho những đoàn dân oan khắp 64 tỉnh thành trong tương lai. Công chúng không còn cần luật pháp hay tòa án nữa, cái họ cần một nhà văn hóa làm nơi giam giữ con tin, một vài chiến lũy đơn sơ trên phố và một ông quan đầu tỉnh đến lập cam kết. Đó là cách thức công lý xứ sở này đang vận hành".

Về cơ bản, Khoai@ tôi đồng ý với những phân tích trên vì nó dựa trên tinh thần thượng tôn luật pháp, trong điều kiện không hề có sự đe dọa nào tới an toàn tính mạng của những người dân.


Nhưng nói đi cũng phải nói lại, ông Nguyễn Đức Chung đã làm cực tốt bổn phận của mình với tư cách là Chủ tịch thành phố Hà Nội. Trong không gian ngột ngạt ấy, giữa hàng nghìn ánh mắt ấy, với 2 người phụ nữ đang lên đồng đòi tự tử nếu ông không ký vào cam kết trong lúc 19 chiến sĩ CSCĐ chưa được thả, tôi nghĩ ông không thể còn con đường nào khác. 

Hành động của ông Chung là quá dũng cảm và cần được tôn vinh, cho dù có thể quyết định ấy vào thời khắc ấy là của cả một tập thể mà ông là người đại diện.

Quyết định của ông Chung đã cứu sống 2 người phụ nữ thôn Hoành, 19 cán bộ chiến sĩ công an và xin nói thẳng, đã cứu không biết bao nhiêu nhân mạng của xã Đồng Tâm.

Tôi biết, với trọng trách của mình, ông Chung đã mạo hiểm và hi sinh vì dân vì sự ổn định xã hội. Người trong lúc nước sôi lửa bỏng, biết nhìn xa trông rộng, đặt cái đại cục lên trên mới là người mà nhân dân cần lúc này.

30 nhận xét:

  1. đối với bất kì quốc gia nào cũng vậy, pháp luật là chuẩn mực chung điều chỉnh xã hội. TRong mọi tình huống pháp luật tối thượng và luôn được đặt lên trên hết. Công chúng vẫn vốn phê bình sự vô pháp của bất kì một cá nhân một nhóm người hay hành vi xấu nào và sự vô pháp chắc chắn không nên được dung túng

    Trả lờiXóa
  2. Đồng Tâm vô pháp là đúng, vì chiếu theo pháp luật thì họ sai lòi ra, với nhiều điều vi phạm pháp luật nghiêm trọng, nhưng ta không thể mang cả làng ra để xét xử được, vì làm như vậy sẽ chẳng cứu được người, cũng chẳng giải quyết được căng thẳng của người dân Đồng Tâm với chính quyền. căng thẳng là điều mà chính quyền không hề muốn vì nó có thể là mầm họa với tương lai. chính vì vậy thỏa hiệp với họ có lẽ là việc làm hợp lí, tuy chưa đúng nhưng là hợp lí vì nó không để lại mầm họa về sau, xử lí việc này cũng giống như can ngăn 1 vụ đánh nhau, vì 2 người đã đánh nhau thì chẳng 1 ai là người chiến thắng cả

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh21:08 23/4/17

    Bài viết của bạn rất hay và đúng, tôi đồng ý với quan điểm của bạn , đúng là thời của sự vô pháp lên ngôi

    Trả lờiXóa
  4. nhưng sau khi giải quyết được vụ này thì lại sợ có tiền lệ xấu,nhưng thôi ông chung đã vì đại cục mà làm thế thì mong nhân dân cả nước hiểu được nổi lòng vậy.cũng xin cảm ơn lãnh đạo thành phố, cảm ơn chủ tịch Chung đã làm rất tốt trách nhiệm của mình, nhìn những người dâ mà thấy xúc động, những hình ảnh thể hiện tình người ấm áp, không còn khoảng cách giữa chính quyền và người dân, tất cả đều hân hoan, phấn khởi, Đồng Tâm hãy trở lại là chính mình, tiếp tục phát triển giàu mạnh hơn

    Trả lờiXóa
  5. Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung Chung đã mạo hiểm và hi sinh vì dân vì sự ổn định xã hội. Người trong lúc nước sôi lửa bỏng, biết nhìn xa trông rộng, đặt cái đại cục lên trên mới là người mà nhân dân cần lúc này.

    Trả lờiXóa
  6. Những hình ảnh đẹp trong buổi làm việc của các cấp có thẩm quyền với nhân dân xã Đồng Tâm đã minh chứng sâu sắc hơn về sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, của các cấp chính quyền, nhờ đó mà nhân dân luôn đi theo Đảng, Nhà nước, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, đúng là phải hài hòa và hợp lòng dân.

    Trả lờiXóa
  7. ông Nguyễn Đức Chung đã làm cực tốt bổn phận của mình với tư cách là Chủ tịch thành phố Hà Nội. Trong không gian ngột ngạt ấy, giữa hàng nghìn ánh mắt ấy, với 2 người phụ nữ đang lên đồng đòi tự tử nếu ông không ký vào cam kết trong lúc 19 chiến sĩ CSCĐ chưa được thả, tôi nghĩ ông không thể còn con đường nào khác. Hành động của ông Chung là quá dũng cảm và cần được tôn vinh, cho dù có thể quyết định ấy vào thời khắc ấy là của cả một tập thể mà ông là người đại diện. Quyết định của ông Chung đã cứu sống 2 người phụ nữ thôn Hoành, 19 cán bộ chiến sĩ công an và xin nói thẳng, đã cứu không biết bao nhiêu nhân mạng của xã Đồng Tâm.

    Trả lờiXóa
  8. Dân vô thiên vô pháp đã là mối nguy, quan vô pháp thì còn nguy hơn nhiều. Ông Chung làm vậy có thể cứu được 2 mụ đàn bà đòi tự tử, cứu được 19 cán bộ công an nhưng có thể hành vi này sẽ giết chết cả một thể chế, một hệ thống pháp luật. Có thể nói đây là hành động "tham bát bỏ mâm".

    Trả lờiXóa
  9. Thực sự thì chúng ta cũng có thể hiểu cho trường hợp này, và chúng ta cũng có thể hiểu bản cam kết này của ông Chung cũng khá hợp lý đấy chứ. Theo ý kiến cá nhân tôi, thì chúng ta không truy cứu trách nhiệm của toàn bộ nhân dân tham gia vào hành động bắt giữ người trái phép này, nhưng vẫn phải điều tra để làm rõ kẻ đứng đằng sau chủ mưu mọi việc, kẻ kích động bà con bắt giữ cán bộ. Chứ không về sau sẽ khiến cho lũ tội phạm nhờn với pháp luật, pháp luật cũng vì thế mà mất đi tính răn đe.

    Trả lờiXóa
  10. Ông Nguyễn Đức Chung đã làm cực tốt bổn phận của mình với tư cách là Chủ tịch thành phố Hà Nội. Trong không gian ngột ngạt ấy, giữa hàng nghìn ánh mắt ấy, với 2 người phụ nữ đang lên đồng đòi tự tử nếu ông không ký vào cam kết trong lúc 19 chiến sĩ CSCĐ chưa được thả, tôi nghĩ ông không thể còn con đường nào khác.

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh20:05 24/4/17

    vụ bắt cóc con tin lớn nhất việt nam từ trước tới nay với sự lên ngôi của bọn tội phạm.

    Trả lờiXóa
  12. Một tuần căng thẳng và lo lắng. Bà con lo lắng căng thẳng cấp chính quyền lãnh đạo cũng lo lắng để tìm ra cách giải quyết tốt nhất. Đến bây giờ có lẽ là bà con sẽ được ngủ yên giấc,bà con lại quay trở về với nhịp sống cũ.Âm mưu của lũ phản động kền kền bị dập tắt. Chúc mừng những thành công đã đạt được.

    Trả lờiXóa
  13. Từ vụ Đồng Tâm thấy rằng bài học kinh nghiệm Chính quyền nhân dân đặc biệt là chính quyền địa phương cần có nhiều hoạt đọng đối thoại với nhân dân .tiếp xúc với nhân dân, nghe nhân dân cùng tháo gỡ ,giải quyết vấn đề bức xúc của nhân dân, chính xác và có tâm thì nhân dân mới hoàn toàn đặt niềm tin vào Đẳng, Nhà nước, tin theo sự chỉ đạo của Đảng.

    Trả lờiXóa
  14. để nắm bắt những tâm tư nguyện vọng, cũng như những bức xúc của người dân, cán bộ các cấp địa phương cần phải thường xuyên đối thoại, tiếp xúc và lắng nghe dân. Vụ việc vừa xảy ra ở Mỹ Đức, Hà Nội là một bài học. Không được để từ sơ suất nhỏ đẻ ra sơ suất lớn dẫn đến người dân mâu thuẫn với chính quyền. Nguy hiểm nhất là dân không tin vào việc xử lý của chính quyền địa phương

    Trả lờiXóa
  15. Các nhà lãnh đạo thì luôn quan tâm đến người dân những một số cán bộ cấp dưới chưa nhật thức và hiểu rõ điều đó nến đã khiến cho người dân có nhiêu bức xúc như vậy. Cần phải có các chính sách hỗ trợ đối với người dân không nên để cho người dân không hiểu ra sự việc rồi dẫn đển tình trạng cức đoan không tin vào chính quyền nhà nước

    Trả lờiXóa
  16. Nhân dân ta rất yêu nước, nhân dân ta rất tôn trọng và chấp hành luật pháp, nhưng người thực thi hành pháp ở các địa phương đôi khi lạm dụng, lách luật... khiến dân bức xúc, đó là thuộc về lỗi của chính quyền chứ không phải lỗi của nhân dân. Cán bộ có chức có quyền phải có trách nhiệm làm thế nào đó để cho dân tin chính quyền.

    Trả lờiXóa
  17. Hi vọng sẽ không có những sự việc đáng tiếc như vậy xảy ra nữa! Lần sau, chắc chắn sẽ không có chuyện như thế này xảy ra, kể cả với chính quyền sẽ phải sát sao người dân hơn, người dân cũng cần phải có sự tôn trọng với pháp luật hơn, sẽ không có sự nhún nhường như vậy từ phía chính quyền nữa đâu!Cũng may mà người dân Đồng Tâm đã rất sáng suốt khi không cho đám rận chó ba khoang móc nối kích động. Nếu không, thực sự chúng ta sẽ không lường được hậu quả sẽ như thế nào.

    Trả lờiXóa
  18. Người dân nơi đây cũng như bao người dân khác trên đất nước Việt Nam, họ đều là người dân chất phác chỉ có điều do 1 số cán bộ trong xã làm sai khiến dân tình bức xúc với lại một bộ phận xấu đứng sau kích động thành ra sự việc nó mới diễn biến phức tạp như vậy. Hiện tại thì mọi chuyện cũng đã được giải quyết, cuộc sống bình yên vốn có của Đồng Tâm bây giờ cũng trở lại như ngày nào, mong là sẽ không còn chuyện gì khiến ở đây trở thành điểm nóng nữa

    Trả lờiXóa
  19. Hẳn là rận chủ cay cú lắm vì sự việc k diễn ra theo ý chúng mong muôn. Đám zân chủ hơn ai hết rất cần Đồng Tâm đông dân dám chống chính quyền, bắt cán bộ, nguy cơ bùng nổ để chúng đục nước béo cò làm loạn đất nước. Ôi chao nhục nhã ê chề quá nhỉ, sao làm gì cũng toàn thất bát vậy. Đây là cơ hội không thể tốt hơn để chúng thể hiện bản thân, kiếm thêm thu nhập. Ấy vậy àm không chúng bị chính người dân cho ăn đòn trướ khi thực hiện đc ý đồ của mình

    Trả lờiXóa
  20. Việc nhân dân luôn tin tưởng vào Đảng và Nhà nước cùng với cách giải quyết từng bước hợp lý, văn minh của chính quyền đã khiến cho những lời lẽ xuyên tạc của bọn phản động đã không có chỗ để phát huy tác dụng. điều này đã cho thấy nhân dân đang dần có sự nhạy cảm về chính trị và chính quyền thì ngày một bản lĩnh, kiên định trong giải quyết các vụ việc tranh chấp phức tạp,chắc bọn đểu giả cay cú và nhục nhã lắm. bọn này nó không đạt đực mục đich thì chắc nó còn nghĩ ra nhiều trò bẩn nữa. mọi người cẩn thận cao độ

    Trả lờiXóa
  21. Đồng Tâm cái tên mà được nhắc tới nhiều nhất trong tuần vừa qua,nhưng bây giờ thì sự việc đó ổn cả rồi.Người dân quay trở lại cuộc sông thường ngày theo đúng quỹ đạo.NHững âm mưu của bè lũ kền kền bè lũ phản động bị dập tắt và thất bại. Vụ việc đã đươc giải qiyeets một cách đúng đắn và làm cho chính những người dan bức xúc nhất thêm tin tưởng vào chế độ tin tưởng vào cách giái quyết của ông

    Trả lờiXóa
  22. 20 người lính cơ động đã vì mục đích cao cả không làm tổn thương đến người dân không làm ảnh hưởng đến hình ảnh của người công an . Đã chấp nhận để người dân " bắt làm con tin" thật đáng khâm phục.đi lên từ 1 chiến sĩ công an khiến Tướng Chung xử lý rất khéo léo nhưng cũng cương quyết

    Trả lờiXóa
  23. Đây không phải chỉ là nguyện vọng của lãnh đạo thành phố Hà Nội mà là của cả nhân dan Đồng Tâm và nhân dân cả nước Người dân đã nhận lỗi và thả những chiến sĩ đã bị bắt. Mong là bà con sẽ không còn để cho những trường hợp tương tự xảy ra nữa và đây cũng là bài học cho tất cả mọi người cần suy nghĩ trước khi hành động.

    Trả lờiXóa
  24. Việc thả người là hoàn toàn đúng pháp luật, căn bản xuất phát từ lợi ích của mỗi người dân nên họ đã phải bắt giữ người trái pháp luật những ngay khi có cuộc đối thoại với chủ tịch thành phố hà nội thì mọi người dân đã được giải thích rất cặn kẽ và củ thể để họ nhận thấy rằng hành vi cua mình là hoàn toan sai. Một cuộc đối thoại đầy tính quyết định.

    Trả lờiXóa
  25. Đất quốc phòng thì bất khả xâm phạm ! Do chinh quyền địa phương sai sót để dân xây nhà canh tác trên đất quốc phòng , Đấn tới sai phạm ! Nhưng ng dân bắt công an sai hoàn toàn ! Họ chi là ng làm theo luật ! Họ là côn cụ để bảo vệ người dân ! An ninh đất nước ! Còn mong người dân vi lòng yêu nước cư xử đúng mực ! Viettel cung là của bộ quốc phòng ! Doanh thu của họ cung đk trích ra hàng năm để duy tri quốc phong an ninh quốc gia bình yên cho tất cả nga dân ! Đình vì kích đông thế lực thù địch biến thành ng phạm tội !

    Trả lờiXóa
  26. nếu cứ tiếp tục hành vi bắt người trái pháp luật như vậy thì những người dân đồng tâm chỉ càng dồn mình vào 1 bức tường thôi.để vụ việc sớm được giải quyết êm đẹp.mọi người hãy là những công dân tốt và thực hiện những gì pháp luật cho phép.đó là những gì tốt nhất cho đồng tâm

    Trả lờiXóa
  27. Bác Hồ căn dặn Đảng, nhà nước ta làm gì cũng lấy dân làm gốc, nguyên tắc quá hư việc, người dân hành động có sai trái cũng có vấn đề, bức xúc một thời gian dài, dân thì thấp cổ bé miệng, quyền hành thì nằm trong tay chính quyền cơ sở, trung ương thì không thông hết các vấn đề, trách dân đã đành , còn cán bộ thi hành chưa thông thì sao?!. việc quan trọng là để dân khâm phục khẩu phục mới là hợp lòng dân ý đảng.

    Trả lờiXóa
  28. Pháp luật sinh ra không phải chỉ dùng để đè đầu cưỡi cổ người dân mà là dùng để giáo dục người dân theo những điều tốt đẹp của cuộc sống. Pháp luật nếu chỉ làm theo lý thì đó là pháp luật man rợ. Pháp luật nếu chỉ làm theo tình thì không thể hiện sự răn đe. Bất kể một vụ việc nào cũng cần phải xử lý một cách công bằng, nghiêm minh, thấu tình đạt lý trên cở sở các vấn đề căn nguyên của nó. Có được như vậy thì mới làm yên lòng dân, mới thể hiện được tính nhân văn của hiến pháp, pháp luật và hệ thống chính trị. Ông Nguyễn Đức Chung đã thể hiện rõ vai trò của một lãnh đạo công tâm hết lòng vì dân, thể hiện cốt cách của một bậc đại trượng phu, một bậc chính nhân quân tử. Nhân dân Đồng Tâm nói riêng, nhân đân cả nước rất biết ơn và ghi nhận công lao về những việc làm của ông.

    Trả lờiXóa
  29. Chắc hẳn rất nhiều người đang cảm thấy vui mừng vì những gì mà Chủ tịch Chung và người dân đã làm được, và xa hơn nữa là những gì mà người dân đã nhận ra được sự việc của mình là sai, thật vui mừng vì điều đó...

    Trả lờiXóa
  30. ông Nguyễn Đức Chung đã làm cực tốt bổn phận của mình với tư cách là Chủ tịch thành phố Hà Nội. Bọn dâm chủ trong nước chắc là đau khổ lắm đây khi mà mục đích thì không đạt được đã thế còn bị chửi cho sấp mặt nữa

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog