Chia sẻ

Tre Làng

THÔI XONG: ANH VÕ KIM CỰ BỊ UBKT TRUNG ƯƠNG ĐỀ NGHỊ KỶ LUẬT

Đề nghị kỷ luật nguyên Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang, ông Võ Kim Cự

UB Kiểm tra TƯ đề nghị kỷ luật ông Võ Kim Cự và Nguyễn Minh Quang do liên quan đến các sai phạm trong vụ Formosa gây ra sự cố môi trường biển làm cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung.

Trong hai ngày (12 và 13/4) tại Hà Nội, UB Kiểm tra TƯ đã họp kỳ thứ 13 dưới sự chủ trì của ông Trần Quốc Vượng, Chủ nhiệm UB Kiểm tra TƯ.

Tại kỳ họp này, UB Kiểm tra TƯ đã xem xét, kết luận 3 nội dung lớn. 

Hậu quả nghiêm trọng

Về thi hành kỷ luật đối với Ban cán sự đảng Bộ Bộ TN&MT và một số cá nhân có liên quan, UB Kiểm tra TƯ nhận định Ban cán sự đảng Bộ TN&MT nhiệm kỳ 2011-2016 đã "thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, để Bộ TN&MT và một số cá nhân có nhiều vi phạm trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên nước liên quan đến dự án Formosa Hà Tĩnh, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng".

UB Kiểm tra TƯ chỉ rõ, với ông Nguyễn Minh Quang, nguyên Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ TN&MT chịu trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của BCSĐ nhiệm kỳ 2011-2016.

Ông Bùi Cách Tuyến, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ TN&MT nhiệm kỳ 2011-2016.

UB Kiểm tra cho rằng, ông Tuyến đã thiếu trách nhiệm khi ký phê duyệt các Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), bỏ qua sự cảnh báo ảnh hưởng đến môi trường; buông lỏng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, giám sát việc xây dựng các hạng mục công trình bảo vệ môi trường của Công ty Formosa.

Ông Nguyễn Thái Lai, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ TN&MT nhiệm kỳ 2011-2016.

Theo UB Kiểm tra TƯ, ông Lai đã "thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, ký giấy phép xả nước thải cho Công ty Formosa".

Bên cạnh đó, ông Lương Duy Hanh, Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, Bộ TN&MT bị chỉ rõ "thiếu trách nhiệm khi làm trưởng đoàn thanh tra đối với dự án Formosa; không tham mưu giám sát việc thực hiện các công trình bảo vệ môi trường trong giai đoạn thi công xây dựng và vận hành thử nghiệm".

Ông Mai Thanh Dung trong thời gian giữ chức vụ Cục trưởng Cục Thẩm định, đánh giá tác động môi trường đã thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu cho Tổng cục Môi trường để trình Bộ TN&MT phê duyệt thay đổi nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường.

UB Kiểm tra TƯ nhận định những vi phạm của Ban cán sự đảng Bộ TN&MT và các cán bộ nêu trên là "nghiêm trọng".

Kiến nghị kỷ luật Ban cán sự Đảng Bộ TN&MT

Trên cơ sở căn cứ quy định số 263-QĐ/TW và quy định số 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, UB Kiểm tra TƯ quyết định thi hành kỷ luật cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Lương Duy Hanh; đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự Đảng Bộ TN&MT, ông Nguyễn Minh Quang, Bùi Cách Tuyến và Nguyễn Thái Lai theo quy định.

Trường hợp ông Mai Thanh Dung, Đảng ủy Bộ TN&MT đã thi hành kỷ luật cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng cục Môi trường; Bộ TN&MT đã kỷ luật giáng chức Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường.

Ông Võ Kim Cự vi phạm nghiêm trọng 

Tại kỳ họp, UB Kiểm tra TƯ xem xét thi hành kỷ luật ông Võ Kim Cự, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh và ông Hồ Anh Tuấn, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh.

Đối với ông Võ Kim Cự, UB Kiểm tra TƯ nhận định phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh và UBND tỉnh giai đoạn 2008-2016 và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2010. 

"Đồng chí đã trực tiếp ký nhiều văn bản trái quy định, như: cấp giấy chứng nhận đầu tư, cho thuê mặt nước biển nằm ngoài Khu kinh tế; đồng ý chủ trương cho Công ty Formosa tự giải phóng mặt bằng để xây dựng đường ống xả nước thải...; thiếu trách nhiệm chỉ đạo, thanh tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện dự án", UB Kiểm tra TƯ nhấn mạnh.

Với ông Hồ Anh Tuấn, được chỉ rõ chịu trách nhiệm chính về những vi phạm của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn từ 2010 đến 2016. 

Ông Tuấn có vi phạm, khuyết điểm: ký một số văn bản trái quy định; cho phép Công ty Formosa khởi công xây dựng các hạng mục công trình của dự án trước, hoàn thiện các thủ tục sau.

Theo UB Kiểm tra TƯ, những vi phạm của ông Võ Kim Cự và Hồ Anh Tuấn là nghiêm trọng; căn cứ quy định số 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UB Kiểm tra TƯ quyết định thi hành kỷ luật cách chức Bí thư Đảng ủy Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2005-2010 và 2010-2015 đối với Hồ Anh Tuấn; đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật ông Võ Kim Cự theo quy định.

Đối với các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cá nhân liên quan, UB Kiểm tra TƯ yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh nghiêm túc xem xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền.

Cũng tại kỳ họp này, UB Kiểm tra TƯ đã xem xét, kết luận một số đơn tố cáo, khiếu nại theo thẩm quyền.

Thu Hằng

12 nhận xét:

  1. Hãy loi bọn nó ra mà trừng trị thích đáng .hốt liền không nói nhiều

    Trả lờiXóa
  2. Không khỏi hoang mang khi mà chỉ một sự cố môi trường mà đã bóc ra được hàng loạt cán bộ cấp cao làm sai trách nhiệm, buộc phải kỉ luật. Hi vọng đây là bài học cho tất cả những vị cán bộ nhà nước, đang mang trên mình nghĩa vụ phải phục vụ cho nhân dân, cho đất nước

    Trả lờiXóa
  3. Thế mà Ông Cự cứ thanh minh là làm đúng quy trình, bản thân ko có sai phạm gì cả?! Nhân dân đang mong chờ Đảng xử lý khách quan, nghiêm minh đúng người đúng tội để lấy lại niềm tin.Ông Võ Kim Cự có sai phạm trong vụ Formosa và phải chịu trách nhiệm thì thiết nghĩ ông không còn đủ tư cách là đại biểu QH nữa, việc tiến hành miễn nhiệm đối với ông Cự là đương nhiên!

    Trả lờiXóa
  4. Sai phạm của ông Võ Kim Cự đã làm thiệt hại rất lớn đến lợi ích của nhân dân, nhất là dân vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp của Formosa và để lại gánh nặng cho Nhà nước, còn rất lâu mới khắc phục được. Đại biểu Quốc hội là người đại diện và bảo vệ cho lợi ích của nhân dân mà ông đã gây ra thiệt hại lớn đến lợi ích của nhân dân như vậy thì quả thật là không xứng đáng. Ai đó có thể lập luận rằng sai phạm của ông Cự xảy ra trước thời kỳ ông làm đại biểu Quốc hội. Xin thưa hoạt động công vụ của người đương chức là có tính liên tục, nếu sai phạm trước đó không bị xử lý thì hiện tại, nếu có điều kiện sai phạm đó có thể tái diễn

    Trả lờiXóa
  5. Hiện nay ông Võ Kim Cự còn là thành viên của Ủy ban Kinh tế và Ngân sách của Quốc hội thì vấn đề miễn nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với ông Cự càng phải được xem xét. Bởi khi còn lãnh đạo ở địa phương Hà Tĩnh, ông Cự đã có sai phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực kinh tế như UB Kiểm tra TW đã kết luận thì bây giờ ông không thể là thành viên của UB Kinh tế của Quốc hội, càng không thể là đại biểu của cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước ta. Ông Cự xin từ chức là hay nhất, nếu không, Quốc hội miễn nhiệm theo quy định của pháp luật. Nhân dân đang đợi chờ vào tính nghiêm minh của kỷ cương phép nước đối với ông Cự và những người khác có liên quan đến sai phạm ở Formosa.

    Trả lờiXóa
  6. Khi còn nghèo, việc trải thảm đỏ mời các doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư là điều kiện cần có để thu hút. Vấn đề là trải thảm với loại đầu tư nào và trách nhiệm của nhà quản lý. Sản xuất thép không nên là danh mục ưu tiên vì nó là công nghiệp nặng, tiêu tốn nhiều năng lượng và hầu hết đều gây ra ô nhiễm trầm trọng cho môi trường, nhất là khí thải mà không có cách nào khắc phục được. Không lý trước khi cho họ vào, ông Cự không tham vấn, không tìm hiểu gì hết hay sao? Họ sản xuất tại đất nước ta rồi bán ra cho thế giới để thu lợi là chính, còn người dân, môi trường của đất nước phải chịu tổn hại thì dù có hưởng một phần lợi lộc nào đó cũng không thể bù đắp cho sự mất mát ấy. Với chạy thử nhà máy mà họ đã làm cho cái dất nước này điêu đứng và không biết đến bao giờ mới có được lại môi trường như xưa vì chất độc vẫn còn đó, thấm vào các rặng san hô rồi nằm im đấy. Khi vận hành chính thức, các ống khói ngày đêm nhã những cuộn khói độc hại đen kịt lan tõa khắp bầu trời thì không lẽ bồi thường để đóng cửa? Một quyết định sai ngàn đời ân hận là thế!

    Trả lờiXóa
  7. Một cách rất chủ quan, tôi nghĩ rằng ông Cự phải chịu trách nhiệm chính về quá trình giới thiệu đầu tư dự án này vào VN. Thế còn những ai, ở cấp nào có liên quan thì ông Cự hãy chỉ ra. Ông Cự có quyền, có trách nhiệm và lòng tự trọng chỉ ra những người cùng với ông ta làm việc đó. Người nào có tác động mạnh mẽ nhất trong việc cho thuê đất 70 năm? Ông Cự chủ động, tích cực làm việc này nhưng chắc chắn phải có người hậu thuẫn, bật đèn xanh cho ông ấy".

    Trả lờiXóa
  8. Vấn đề đề đâu phải cho thuê bao nhiêu năm mà đánh hội đồng bác Cự xoay quanh vào vấn đề đó rồi quy trách nhiệm chỉ một người. Cái sai và đáng lên án ở khâu kiểm soát về sau để xảy ra hậu quả nghiêm trọng rồi ngồi đó rút kinh nghiệm.Tại sao không là 50 mà là 70? Đề nghị Bác Cự giải thích giùm nhanh nhanh để thiên hạ thông, không bàn tán xôn xao nữa Bác ạ.

    Trả lờiXóa
  9. Cấp phép cho Formosa với 70 năm khi chưa được phép của chính phủ với cái giá vô cùng ưu đãi . Vậy động cơ của ông ta là gì , sai phạm như vậy vẫn được bổ nhiệm làm '' Liên minh hợp tác xã VN '' ? Chúng tôi đang chờ QH xem xét vấn đề này, cần làm tới gốc, tới rễ .Yêu cầu trưng dẫn toàn bộ các văn kiện liên quan đến Formosa trên báo chí để toàn dân cùng biết cùng kiến nghị cùng quyết định. Quốc hội lập 1 ban chuyên án độc lập về Formosa (The investigated panel) để điều tra tận gốc rễ về Formosa, đó là cách biểu thị tư duy ý thức và trách nhiệm.

    Trả lờiXóa
  10. UB Kiểm tra TƯ đề nghị kỷ luật ông Võ Kim Cự và Nguyễn Minh Quang do liên quan đến các sai phạm trong vụ Formosa gây ra sự cố môi trường biển làm cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung. Họ đã trực tiếp ký nhiều văn bản trái quy định, như: cấp giấy chứng nhận đầu tư, cho thuê mặt nước biển nằm ngoài Khu kinh tế; đồng ý chủ trương cho Công ty Formosa tự giải phóng mặt bằng để xây dựng đường ống xả nước thải...; thiếu trách nhiệm chỉ đạo, thanh tra, giám sát quá trình.

    Trả lờiXóa
  11. UB Kiểm tra TƯ đề nghị kỷ luật ông Võ Kim Cự và Nguyễn Minh Quang do liên quan đến các sai phạm trong vụ Formosa gây ra sự cố môi trường biển làm cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung.
    Không chỉ 2 ông này, mà những ai có liên quan thì đều nên kỷ luật, vì không làm đúng chức trách nhiệm vụ, để xảy ra tình trạng này, gây ảnh hưởng rất lớn đến người dân và đất nước.

    Trả lờiXóa
  12. Cấp phép cho Formosa với 70 năm khi chưa được phép của chính phủ với cái giá vô cùng ưu đãi . Vậy động cơ của ông ta là gì , sai phạm như vậy vẫn được bổ nhiệm làm '' Liên minh hợp tác xã VN '' ? Hy vọng những hành động gây thiệt thại nghiêm trọng đến lợi ích quốc gia như thế này sẽ bị xử lý thật nghiêm túc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog